Những ‘tắc kè hoa’ của màn ảnh Việt
Vào vai hài, đem lại tiếng cười sảng khoái, nhập vai bi, gieo nỗi xót thương, đóng phản diện, khiến người ta dè chừng, khinh ghét – đó chính là sự tài hoa của các diễn viên này.
Ngô Thanh Vân: Nhìn lại hơn 10 năm theo nghiệp diễn của Ngô Thanh Vân, người ta có thể dễ dàng nhận thấy một Ngô Thanh Vân ở nhiều phương diện. Từ hình tượng đả nữ đến ngọc nữ, những cảnh đấm đá tới phân đoạn đòi hỏi sự phức tạp trong biểu cảm và diễn biến nội tâm của những nhân vật đa dạng và hoàn toàn khác nhau, Ngô Thanh Vân đều chinh phục được khán giả. Cô đã chứng tỏ mình là một diễn viên tài năng, biến hóa và không chịu dừng lại ở hình tượng đơn nhất. Sau hai bộ phim Hương dẻ, Những thiên thần đỏ, sự nghiệp diễn xuất của Ngô Thanh Vân có bước tiến vượt bậc khi cô tham gia Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng – hai bộ phim khẳng định danh hiệu “đả nữ” của người đẹp.
Năm 2012, cô trở lại trong dự án điện ảnh của đạo Lê Văn Kiệt có tên Ngôi nhà trong hẻm, đóng cặp cùng nam diễn viên Trần Bảo Sơn. Trong bộ phim này, Ngô Thanh Vân hóa thân vào hình tượng một người đàn bà ma mị và nhiều u uất sau khi mất đi đứa con vì sảy thai. Diễn xuất của cô một lần nữa được đánh giá cao.
Còn với Ngọc Viễn Đông, người ta lại thấy một Ngô Thanh Vân hoàn toàn khác: Hoang dã, man dại và căng tràn sức sống. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân còn tham gia vào hai dự án phim ngắn là Faifo và Hành trình. Tuy là phim ngắn và không có nhiều đất diễn song Ngô Thanh Vân vẫn cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của mình khi hóa thân vào những nhân vật đa diện.
Phương Thanh: Chỉ là một tay ngang trong nghề, chưa từng học diễn xuất qua trường lớp nhưng không một ai có thể phủ nhận những thành công của nữ ca sĩ sinh năm 1973 khi thử sức với nghiệp diễn xuất. Không bỏ túi quá nhiều vai diễn song nhân vật nào dưới sự thể hiện của chị Chanh cũng rất ấn tượng, có cá tính riêng, “đất sống” riêng và được khán giả đón nhận. Thông thường, những tay ngang trong nghề thường diễn thiên về bản năng, có thế mạnh về cảm xúc. Vì thế, các đạo diễn thường dành cho họ những vai được đo ni đóng giày sẵn, gần giống với tính cách ở ngoài đời. Thế nhưng, với trường hợp của Phương Thanh thì không hẳn vậy.
Chị có khả năng đóng được cả bi lẫn hài. Với những vai bà bói đồng bóng, lòe loẹt trong Nụ hôn thần chết, bà trùm ô sin vàng đeo đầy người trong Kính thưa ô sin, cô giáo cực kỳ khó tính nhưng hài hước trong Giải cứu thần chết, Phương Thanh đều mang tiếng cười đến cho khán giả.
Nhưng nữ ca sĩ Giã từ dĩ vãng cũng lấy nước mắt khi thể hiện rất đạt hình ảnh một cô gái đứng đường, sống dưới đáy xã hội với những ê chề và tủi nhục của thân phận gái điếm trong bộ phim Hot boy nổi loạn.
Hay với vai diễn trong phim truyền hình Vừa đi vừa khóc, chị khiến người xem phải thốt lên: “Phương Thanh đóng vai khắc khổ đạt quá! Khóc ngọt quá!”.
Thanh Thủy, tên thật Huỳnh Thị Thanh Thủy (sinh ngày 24/9/1963) là một diễn viên hài, kịch, điện ảnh, người dẫn chương trình và đạo diễn sân khấu nổi tiếng của miền Nam. Chị từng đoạt bốn giải Mai Vàng của báo Người lao động và nhiều giải thưởng khác. Dù được đào tạo chính quy ngành đạo diễn tại trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Thanh Thủy lại nổi tiếng với vai trò diễn viên. Chị có khả năng diễn xuất đa dạng từ bi đến hài và được mệnh danh là “nghệ sĩ của muôn mặt”.
Video đang HOT
Có một gương mặt với những đường nét khá thanh tú cùng một chất giọng nhẹ mỏng tưởng như Thanh Thủy sinh ra để chỉ đóng những vai bi kịch nhưng thực tế, nuôi sống chị lại chính là những vai có khả năng gây cười. Dẫu vậy, những vai nhiều sức nặng về tâm lý, đòi hỏi ở diễn viên không chỉ giỏi về kỹ năng thể hiện trên sàn diễn mà còn phải có một sự trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống đời thường, Thanh Thủy vẫn hoàn toàn chinh phục khán giả.
Không chỉ mang tới tiếng cười cho khán giả trên các sân khấu, trong các bộ phim hài Tết…
Thanh Thủy còn lấy nước mắt của khán giả khi vào vai những bà mẹ thương con, những người phụ nữ lam lũ, khắc khổ. Đối với Thanh Thủy, vai bi hay hài đều không là vấn đề, miễn có nhiều đất diễn là chị sẽ “chơi” hết mình. Vào vai hài, chị đem lại tiếng cười sảng khoái, nhập vai bi, chị gieo rắc nỗi xót thương, đóng phản diện, chị khiến người ta dè chừng.
Gần 20 năm tham gia đóng phim, Huỳnh Anh Tuấn có một gia tài khá lớn gồm gần 200 vai diễn trong phim điện ảnh và truyền hình. Trong nghiệp diễn viên, anh từng đóng nhiều dạng vai khác nhau từ chính diện đến phản diện, từ nông dân đến ông hoàng, đặc biệt nam diễn viên rất có duyên làm vua.
Trước khi đóng vua Bảo Đại trong Ngọn nến hoàng cung, Huỳnh Anh Tuấn đã thể hiện vai vua Trần Quý Khoáng trong phim Trùng Quang tâm sử. Nhưng dạng vai mà Huỳnh Anh Tuấn được “đo ni đóng giày” nhiều nhất là hình ảnh người đàn ông phong lưu và hào hoa bởi anh sở hữu một gương mặt điển trai, và dáng vẻ lãng tử. Đóng cặp với anh đều là những nữ diễn viên ít hơn anh hàng chục tuổi, xinh đẹp như Mai Phương Thuý, Thanh Trúc, Bích Trâm, Ngọc Xuân… Tuy nhiên, loại vai diễn Huỳnh Anh Tuấn thích hơn cả vẫn là phản diện.
“Vai phản diện có nhiều đất diễn hơn so với những vai hiền lành, một chiều. Tôi đã từng tạo được dấu ấn khi vào vai phản diện trong phim Tội phạm. Đó cũng là vai phản diện đầu tiên và thành công của tôi” – nam diễn viên chia sẻ. Huỳnh Anh Tuấn từng cùng lúc tham gia 3 phim, chỉ vì các vai này đều khác nhau và rất thú vị – trong Cô nàng bất đắc dĩ, anh là một nhân vật hài hước, còn ở Hiệp sĩ đường phố là một vai ông trùm và trong Tam nam vẫn phú là một vai đểu.
Trung Hiếu: Được biết đến lần đầu qua bộ phim Hoa ban đỏ từ khi còn là sinh viên khóa 3, khoa Diễn viên của trường ĐH Sân khấu điện ảnh, đến nay, khi chuẩn bị bước sang tuổi 40, NSƯT Trung Hiếu đã để lại được ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng qua nhiều vai diễn, thể hiện đa dạng các tuýp nhân vật trong những bộ phim truyền hình.
Trước đây, khán giả đã quen gương mặt điển trai của NSƯT Trung Hiếu với những vai diễn hiền lành, trí thức. Tưởng như, cái gu nhân vật chính diện sẽ gắn liền tới tên tuổi anh, bất ngờ Trung Hiếu thay đổi đột ngột đến 180 độ, anh lột bỏ vẻ lành hiền ngơ ngác đến tội nghiệp đó để nhập vai phản diện một cách thành công và đầy sắc sảo, như Khang trong Đường đời, Bạch Đàn trong Lời sám hối muộn màng… Trung Hiếu cũng khá “đắt show” với những vai phản diện khi liên tục được mời tham gia các phim Cuồng phong, Siêu thị tình yêu và Mặt nạ hoàn hảo.
Chia sẻ về sự thay đổi của mình, Trung Hiếu cho hay: “Tôi nghĩ là diễn viên, ai cũng mong muốn mình đóng được tất cả các dạng vai. Có lẽ vì tôi sở hữu khuôn mặt với cặp kính cận đầy vẻ trí thức lành hiền nên các đạo diễn chỉ mời vào những vai như thầy giáo làng, anh bác sĩ tốt bụng hoặc người công nhân hiền lành pha vẻ ngu ngơ với thời cuộc. Tôi không muốn lặp lại hình ảnh của chính mình nên đã thử sức ở những vai phản diện, có tính cách ngang tàng, không ổn định. Bây giờ tôi mới thấy cái sướng khi được vào những vai phản diện và cái khổ khi phải đóng những vai chính diện. Diễn viên phản diện có thể tha hồ tung hoành phá cách, tha hồ thể hiện, có nghĩa là cách diễn của vai phản diện đa dạng, phong phú hơn. Chứ đóng vai chính diện lúc nào cũng phải chững chạc, bệ vệ, ăn nói đúng cách thế này thế kia, đến cười cũng phải cười kiểu gì cho hiền, cho ra dáng người tốt”. Trong hình là tạo hình nhân vật Chí Phèo trong bộ phim cùng tên do Trung Hiếu thể hiện.
Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nam diễn viên sinh năm 1973 luôn khiến khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi hóa thân thành những nhân vật với những cá tính hoàn toàn khác biệt. Thời gian này, NSƯT Trung Hiếu đang mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả khi vào vai họa sĩ Tùng điên trong sitcom Hai trái tim vàng.
Nhắc tới Công Lý, khán giả màn ảnh nhỏ thường nghĩ tới Cô Đẩu điệu đà, đanh đá của chương trình Gặp nhau cuối năm, anh Bơm trong tiểu mục Copy và Bơm vá ở Thư giãn cuối tuần hay những tuýp nhân vật lấc cấc, côn đồ… Bản thân Công Lý từng là một diễn viên đảm nhận nhiều dạng vai, từng tốt nghiệp khóa đạo diễn nhưng đã lâu không được ai mời vì “chết tên” trong những vai hài.
Tuy nhiên, vai chính nặng ký trong bộ phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc đã mang tới một hình ảnh Công Lý hoàn toàn khác. Không ai nghĩ, một người vốn gắn liền với những vai hài lại có thể làm tròn vai diễn chính kịch đến thế. Đạo diễn Vũ Trường Khoa tỏ ra rất ưng ý về những gì Công Lý đã thể hiện: “Ban đầu, tôi coi việc mời anh Công Lý đóng vai chính diện như đánh bạc. Sau khi phim hoàn thành, xem lại tôi thấy rất hài lòng. Anh ấy có cách diễn rất tinh tế, mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác với những gì mọi người vẫn mặc định”. Trong hình là Công Lý với tạo hình nhân vật Tùng Lâm – một người đàn ông góa vợ, một mình nuôi ba cô con gái trưởng thành.
Sau nhân vật người đàn ông góa vợ, một tay chăm sốc 3 cô con gái trưởng thành, Công Lý lại tiếp tục hóa thân vào vai anh nông dân hiền lành, chất phác trong bộ phim truyền hình dài tập Bão qua làng chuẩn bị lên sóng VTV1 vào cuối tháng này. Chia sẻ về việc chuyển từ vai hài sang bi, “Cô Đẩu” cho hay: “Ở tuổi ngoài 40, tôi cũng già rồi, làm sao mà lưu manh, lấc cấc được. Tôi không muốn mình lúc nào xuất hiện cũng chỉ để chọc cười thiên hạ nữa. Lấy được nụ cười của khán giả đã khó, nhưng lấy được nước mắt của khán giả còn khó hơn nhiều. Đó là lý do tôi muốn thay đổi”.
Theo zing
Những vai diễn phản diện được yêu mến trên màn ảnh Việt
Tuy đóng vai người xấu trong phim ảnh, những diễn viên dưới đây vẫn được đông đảo công chúng yêu mến và kính phục.
Trước khi lui về hậu trường, Lê Tuấn Anh đã từng là một trong những diễn viên phản diện đình đám của dòng phim thị trường Việt. Trong số những vai phản diện của anh, không thể không nhắc tới vai Bình trong Vị đắng tình yêu. Vị đắng tình yêu là một trong những bộ phim đạt doanh thu cao nhất thập niên 1990 ở Việt Nam (khoảng 500 triệu đồng). Bộ phim kể về chuyện tình lãng mạn của Quang (Lê Công Tuấn Anh), một sinh viên y khoa nghèo, và Phương (Thủy Tiên), sinh viên nhạc viện. Tình cảm của họ không được ủng hộ bởi sự phản đối của mẹ Phương (Kim Xuân). Trong khi đó, Bình (Lê Tuấn Anh) thầy giáo dạy nhạc cho cô ở trường thường xuyên dùng thủ đoạn và quyền lực để chia cắt hai người, khiến cho họ phải xa cách. Với vẻ ngoài điển trai, lãng tử, Lê Tuấn Anh diễn mà như không diễn. Cùng với Lê Công Tuấn Anh, anh trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều cô gái trẻ thời bấy giờ.
Lê Tuấn Anh của hiện tại bên vợ và các con. Anh không ân hận về quyết định rút lui khỏi nghệ thuật của mình. Được sự hậu thuẫn của chồng, Hồng Vân ngày càng tỏa sáng trong sự nghiệp, trở thành một trong những nữ diễn viên hàng đầu Việt Nam.
Năm 2006, bộ phim truyền hình Chạy án thành công vang dội đã mang tới hào quang cho một loạt diễn viên, đặc biệt là nhân vật chính Cao Thanh Lâm. Từ việc là một diễn viên hoàn toàn vô danh với những vai không tên tuổi, Việt Anh đã trở thành ngôi sao truyền hình nổi tiếng bậc nhất thời bấy giờ.
Trong vai chàng công tử ăn chơi trác táng, đa tình và nghiện ngập, Cao Thanh Lâm không những không bị khán giả ghét, mà còn được nhiều fan nữ mê mẩn. Thành công của anh không chỉ nhờ cách diễn xuất thần mà còn bởi vẻ ngoài điển trai, hào hoa hiếm nam diễn viên Việt có được. Cho tới hiện tại, Chạy án vẫn là bộ phim thành công nhất của Việt Anh và Cao Thanh Lâm có lẽ là cái bóng mà nam diễn viên này khó vượt qua được.
Kim Oanh cũng là nữ diễn viên được "đo ni đóng giày" cho nhiều vai diễn phản diện trên phim truyền hình Việt. Một trong số những vai diễn ấn tượng nhất của cô là Ló trong Ma làng 1. Ló là người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với nhiều bi kịch, nhiều sức ép. Vì nghèo khổ, cô phải đi ăn trộm, ăn cắp vặt và bị nhiều người ghét bỏ.
Ló của Kim Oanh đặc trưng bởi động tác phất tay, ánh mắt lườm nguýt, nụ cười ghê gớm, cách nói ngọng và chua ngoa, đanh đá. Sau bộ phim, Kim Oanh từng tâm sự, vì vai diễn này, mình được nhiều khán giả yêu mến nhưng cũng lắm người "ghét không chịu được". Kim Oanh từng có bề dày vào vai phản diện trên truyền hình Việt. Trước đó, cô từng thủ vai Mây đanh đá trong Sóng ở đáy sông, hay Tuyết xảo quyệt trong Những ngọn nến trong đêm...Ở bất kì vai diễn nào, Kim Oanh cũng thể hiện được cái chất rất riêng khó lẫn của mình.
Sở hữu thân hình nóng bỏng và tài năng khá ấn tượng song Maya vẫn luôn là cái tên "nhàng nhàng" trong showbiz Việt. Chỉ đến năm 2012, khi bộ phim Scandal của Victor Vũ ra đời, cô mới dành được vinh quang đầu tiên (giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng) và thực sự được coi như một ngôi sao mới trong showbiz Việt.
Trong Scandal, Maya vào vai người mẫu Trà My. Xinh đẹp, quyến rũ song Trà My đầy mưu mô, ganh tị. Cô không ngại triển khai nhiều kế hoạch nham hiểm, cũng như sử dụng đến cả bùa ngải để hãm hại đối thủ của mình. Khả năng diễn xuất tròn trịa qua ánh mắt, lời nói của Maya đã góp phần giúp Scandal trở thành một trong những bộ phim chiếu rạp thành công nhất. Bộ phim cũng giúp Maya khẳng định rõ ràng hơn cái tôi cá nhân của mình, thay vì chỉ là một trong những "giai nhân của Hà Dũng" như trước đó.
Là nhân vật chính trong bộ phim bom tấn cuối năm 2011 của điện ảnh Việt Nam - Long ruồi - Thái Hòa không chỉ khiến các fan cười nghiêng ngả khi đảm nhận cả hai vai.
Đạo diễn Charlie Nguyễn đã rất đúng đắn khi chọn Thái Hòa cho bộ phim này. Dù Tèo và đại ca Long ruồi mang 2 tính cách hoàn toàn trái ngược nhưng Thái Hòa đã rát khéo léo dung hòa được 2 nhân vật này, khiến khán giả nhìn thấy được Tèo trong hình ảnh của đại ca Long ruồi và ngược lại. Chính vì vậy dù Long ruồi là một vai phản diện nhưng vẫn giành được rất nhiều sự yêu mến của người xem qua những tình huống hài hước rất có duyên mà Thái Hòa mang tới cho khán giả.
Bolo cũng là một trong những đàn em thân tín của đại ca Long ruồi do diễn viên Hiếu Hiền thủ vai. Dù chỉ là một vai phụ trong phim và chỉ xuất hiện trong một vài phân cảnh nhỏ nhưng những ấn tượng mà nhân vật này để lại cũng không hề thua kém so với đại ca Long ruồi.
Là một nhân vật giang hồ với khả năng lái xe và bắn súng điệu nghệ nhưng Bolo lại không có nổi bất cứ một pha hành động võ thuật nào trong phim bởi thân hình tí hon của mình. Và đây cũng là điểm xuất phá của rất nhiều tình huống hài hước trong phim. Với thân hình thấp bé cùng khiếu hài hước của mình Hiếu Hiền đã trở thành một trong những mục tiêu của rất nhiều đạo diễn cho các vai phụ mang yếu tố gây hài như : Bẫy rồng, Lửa Phật , Hot boy nổi loạn, Bỗng dưng muốn khóc, Vừa đi vừa khóc...
Theo zing
Bộ ba 'bóng lộ' đáng yêu của điện ảnh Việt Thai Hoa, Johnny Tri Nguyên va Don Nguyên đêu la nhưng chang "bong lô" duyên dang đươc long khan gia Viêt. Trong bôi canh xa hôi Viêt Nam ngay cang cơi mơ va co cai nhin hiên đai, văn minh hơn đôi vơi vân đê giơi tinh, điên anh trong nươc cung manh tay hơn trong viêc khai thac nhưng lat căt cua...