Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1)
Trong suốt lịch sử phát triển của mình, ngành game thế giới đã chứng kiến nhiều hiện tượng thú vị, ly kỳ và cũng không kém phần hấp dẫn.
StarCraft là tựa game PC đầu tiên được lên vũ trụ
Phi hành gia Nasa, Daniel T. Barry đã mang theo đĩa game yêu thích của ông, phiên bản đầu tiên của “StarCraft”, trong một nhiệm vụ lên trạm không gian quốc tế diễn ra vào ngày 27/5/1999. Kể từ đó, đĩa CD “StarCraft” này đã bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất 153 lần, đi quãng đường hơn 3,5 triệu dặm hàng hải (gần 6,5 triệu KM), và giờ đang nằm ở trụ sở Blizzard tại Irvine, California.
Tổng hợp giá trị kiện tụng của thương hiệu “Grand Theft Auto” là hơn 1 tỷ USD
Hầu hết các vụ kiện tụng đối với “Grand Theft Auto” đều có liên quan tới vị luật sư Jack Thompson, một người nổi tiếng ghét series này và quyết tiêu diệt cho bằng được “nguyên nhân bạo lực” tới trẻ em. Một trong những vụ kiện lớn nhất là Thompson yêu cầu 246 triệu USD tiền phạt với “Grand Theft Auto III”, PlayStation 2 và Wal-Mart, vì tạo nguồn cảm hứng cho hai thiếu niên tuổi teen bắt chước hành động bạo lực trong game. Tất nhiên các vụ kiện phù phiếm này đều bị bãi bỏ và công lý thuộc về “ GTA”.
“Pokémon” được lấy nguồn cảm hứng từ loài bướm
Video đang HOT
Tajiri Satoshi, nhà sáng tạo ra series “Pokémon” lừng danh, đã nảy sinh ý tưởng cho game dựa trên trải nghiệm của ông khi còn là một đứa trẻ thường đi bắt sâu róm rồi quan sát chúng tiến hóa thành bướm.
Tiếng gào rú của Reaper trong “Mass Effect 3″ thực tế là tiếng mở – đóng thùng rác
Các nhà thiết kế âm thanh game thường sử dụng đủ dạng vật thể quái đản để sản sinh ra hiệu ứng âm thanh mà họ đang tìm kiếm. Trong đó, tiếng gào rú của Reaper được tạo ra bởi cách liên tục mở đóng nắp một thùng rác kim loại.
Một lỗi trong “World of Warcraft” đã cung cấp nghiên cứu bệnh dịch thế giới thực
Trong tháng 9 năm 2005, thế giới ảo “World of Warcraft” đã chứng kiến một lỗi trầm trọng xảy ra mà ở đó người chơi có thể lây lan một dạng hiệu ứng tụt máu không thể cứu chữa cho nhau. Bộ phận người chơi nhanh chóng nhận ra rằng, họ có thể lây lan bệnh dịch này sang người chơi khác và cả những NPC thông thường.
Chuyện này đã gây nên một hiệu ứng thảm họa bệnh dịch giống y như ngoài đợi thực, với một số người chơi cố gắng cứu chữa nhân vật bị lây nhiễm, còn một số lại thử lan truyền căn bệnh “chết người” lên diện rộng. Cuối cùng, Blizzard đã phải tiến hành tái khởi động máy chủ để chấm dứt thảm họa. Sự kiện này sau đó đã tạo cảm hứng cho ra đời một số nghiên cứu phản ứng con người trong bối cảnh dịch bệnh.
Mario đã không thể ra mắt nếu không có một sự kiện bất ngờ
Như chúng ta đã biết, Donkey Kong vốn là tựa game sơ khai của Mario, cũng như góp phần đưa chú thợ sửa ống nước đến với toàn thế giới. Nhưng cái tên này đáng lẽ ra sẽ không được xuất hiện, nếu như không có một sự cố bất ngờ.
Popeye mà được phép ra mắt sớm hơn thì chúng ta đã không có Super Mario rồi
Lúc bấy giờ, đội ngũ sản xuất của Nintendo nhận được một mệnh lệnh từ chủ tịch công ty Hiroshi Yamauchi, làm sao để tăng doanh số nhanh nhất có thể. Khi ấy, Shigeru Miyamoto đã lựa chọn một tựa game liên quan tới Popeye.
Nhưng ngay trước khi ra mắt, Nintendo bỗng dưng bị cắt giấy phép sử dụng hình ảnh của nhân vật này. Shigeru Miyamoto nhanh chóng đưa ra giải pháp, thay Popeye bằng một nhân vật khác, và đó là lúc mà chú thợ sửa ống nước Mario ra đời với cái tên Jumpman. Donkey Kong thì thay thế vị trí của gã béo Bluto trong khi Olive Oyl đã trở thành Pauline. Dù sau này Shigeru Miyamoto cũng có cho ra mắt tựa game về Popeye, nhưng nó bị đánh giá là thảm họa theo góc nhìn của nhiều chuyên gia.
Theo GameK
Trong vòng chưa đầy 1 phút, hãy nhìn cách mà game thủ này phá đảo Super Mario World
Tất nhiên, để có được thời gian phá đảo "không tưởng" như thế, game thủ của chúng ta sẽ không chơi game theo cách bình thường, mà can thiệp trực tiếp vào hệ thống của game thông qua hàng loạt các thao tác chính xác nối tiếp nhau.
Super Mario World có lẽ là một trong số những tựa game được giới Speedrun (những người cố gắng phá đảo game trong thời gian ngắn nhất có thể) dành nhiều thời gian để cố gắng phá đảo nhất, bên cạnh một số tựa game kinh điển khác như Super Mario hay Super Metroid. Sở dĩ Super Mario World thu hút sự chú ý của nhiều game thủ như thế, bởi lẽ đây là một tựa game với kết cấu tương đối lớn so với các game trên SNES, đồng thời có rất nhiều kỹ thuật cần phải thông thạo để có thể đạt đến khả năng chơi game ở tốc độ cao.
Các cao thủ của Super Mario World thường sở hữu kỹ năng để có thể vượt qua những tình huống "tưởng như không thể" trong những bản hack được coi là "không dành cho người chơi", chẳng hạn như ở dưới đây:
"Cảnh giới" tối cao của những game thủ chơi Mario
Chính vì Super Mario World nhận được nhiều sự quan tâm của giới Speedrun như vậy, nên tựa game này cũng được chia ra làm nhiều hạng mục để mọi người có thể tranh tài, trong đó, phổ biến nhất là hạng mục Any% Glitchless (Phá đảo game nhanh nhất có thể mà không dùng đến các bug của game). Bên cạnh đó, còn có các hạng mục khác như 96 Exit (Đi hết tất cả các màn chơi và các lối đi bí mật trong game), hay Lunar Dragon (Giống như 96 Exit, nhưng yêu cầu phải ăn hết Dragon Coin và Moon trong game). Thời gian để các game thủ có thể phá đảo ở các hạng mục này cũng vô cùng khác nhau, từ 20 phút cho đến hơn 2 tiếng.
Tuy nhiên, hạng mục có thời gian phá đảo ngắn nhất, cũng là hạng mục đặc biệt nhất trong giới Speedrun của Super Mario World, mang tên 0 Exit. Ở hạng mục này, người chơi sẽ không cần phải qua bất cứ màn nào trong game, thay vào đó họ sẽ thực hiện một loạt các thao tác chuẩn đến từng frame (1 frame = 1/60 giây, và chính xác tới từng pixel để thay đổi bộ nhớ trong game, buộc game phải load phần credit hiện ra khi người chơi đã cứu công chúa thành công.
Chính bởi những thao tác này cực khó và đòi hỏi tính chính xác cực cao của người chơi, mà hạng mục 0 Exit đã từng được coi là "không dành cho con người". Thế nhưng, một game thủ với nickname là SethBling đã chứng minh rằng không gì là không thể với con người, khi anh đã thực hiện thành công hạng mục 0 Exit vào tháng 1 năm 2015, với thời gian thực hiện là gần 6 phút.
Kể từ đó đến nay, SethBling vẫn luôn cố gắng để rút ngắn thời gian đến hết mức có thể, và vào thứ 4 vừa qua, anh đã lần đầu tiên hoàn thành hạng mục 0 Exit trong thời gian 54,56 giây. Đương nhiên đây vẫn chưa phải là thành tích nhanh nhất có thể thực hiện được, bởi một cỗ máy với khả năng thực hiện các thao tác một cách chính xác tuyệt đối sẽ có thể "phá đảo" game chỉ trong vòng hơn 40 giây. Tuy nhiên, SethBling đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có thể hoàn thành tựa game Super Mario World chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút.
SethBling không chỉ được biết đến là một người Speedrun game Mario, mà anh còn là cha đẻ của AI MarI/O - AI có khả năng tự học chơi Mario thông qua quá trình mô phỏng sự tiến hóa của hệ thống não bộ con người .
Chi tiết về các thao tác được SethBling thực hiện trong đoạn clip trên các bạn có thể xem ở đây , nếu như muốn thử làm theo.
Theo GameK
Đây là những nhân vật được yêu thích nhất của làng game thế giới trong năm 2017 2B, Cuphead, Link hay SUper Mario, bạn yêu thích ai nhất trong số những cái tên này? 7) Jason Voorhess (Friday the 13th: The Game) Cái tên đầu tiên trong danh sách này chính là Jason Voorhess, nhân trung tâm trong Friday the 13th: The Game. Mặc dù là nhân vật phản diện, tuy nhiên có thể nói gã sát thủ đeo mặt...