Những sự thật thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 2)
Trong suốt lịch sử phát triển của mình, ngành game thế giới đã chứng kiến nhiều hiện tượng thú vị, ly kỳ và cũng không kém phần hấp dẫn.
Mario có nhiều ngành nghề hơn là chỉ làm thợ sửa ống nước
Trong nhiều năm, Mario đã được nhớ tới như một anh chàng sửa ống nước chuyên nghiệp. Nhưng rồi, điều ấy đã thay đổi vào năm 2017. Trong một số bài đăng trên website của Nintendo, họ đã tiết lộ rằng những ngày tháng gắn với đường cống bẩn thỉu của Mario đã ở lại sau lưng, và giờ đây anh chàng này có rất nhiều cơ hội trải nghiệm các công việc khác hoàn toàn.
Quên thợ sửa ống nước đi, giờ Mario làm nghề tự do
Thực tế thì Shigeru Miyamoto trong một phát biểu với USA Today đã tiết lộ rằng công việc của Mario chưa bao giờ là cố định. Trong Mario Boss, anh và Luigi là thợ sửa ống nước vì bối cảnh được đặt dưới lòng đất. Nhưng ở Donkey Kong, trong một công trường, anh lại là một gã thợ mộc. Trong Mario vs Donkey Kong, nhân vật chính của chúng ta lại đi sản xuất đồ chơi, hay thậm chí là đầu bếp trong Yoshi’s Cookie và là trọng tài tại Mike Tyson’s Punch-Out nữa.
Một số Pokemon từng là người
Như đã đề cập ở trên, mọi thứ trong thế giới Pokemon đều có thể làPokemon, kể cả con người. Có thể bạn đang nghĩ những nhà phát triển cạn ý tưởng và phải dùng đến con người, nhưng sự thật không phải vậy. Gần như mọi thế hệ đều có một vài Pokemon từng là con người, một chi tiết thực sự rùng rợn vì không ai muốn bị biến thành quái vật cả.
Những Pokemon xuất thân từ người xuất hiện sớm nhất là Abra, Kadabra và Alakazam, tuy nhiên phải tới Pokemon thế hệ thứ 3 điều này mới được hé lộ. Trong Pokemon Emerald, mô tả của Kadabra trong Pokedex nói rằng có lời đồn đây từng là một cậu bé có sức mạnh siêu nhiên. Nếu đó là sự thật thì ít nhất Abra và Alakazam cũng phải từng là người, thậm chí chinh là gia đình của cậu bé đó. Có thể một người em có sức mạnh tương tự bị biến thành Abra; trong khi cha và mẹ thì biến thành Alakazam. Không ai rõ điều gì đã xảy ra, một tai nạn khủng khiếp hoặc những người cha và mẹ cố ý con cái thành quái vật? Dù là gì đi nữa, họ đã bị mắc kẹt trong hình hàiPokemon, phải sống trong những quả bóng Pokeball và chiến đấu để sinh tồn.
EJB Menu – Mortal Kombat
Video đang HOT
Mortal Kombat (hay Rồng Đen) là một series game không còn xa lạ gì đối với đông đảo game thủ trên toàn thế giới, và những tưởng sự quen thuộc ấy sẽ khiến cho bất kì bí mật nào dù hiểm hóc tới đâu cũng khó lòng tồn tại. Nhưng mới đây, một game thủ đã đăng tải lên internet đoạn clip bật mí chi tiết chưa hề được khám phá nằm trong phiên bản máy thùng của Mortal Kombat 1, 2 ,3 mặc dù những tựa game này đã có tuổi đời ngót nghét 20 năm.
Cụ thể thông qua chuỗi nút bấm liên tiếp nhau ở màn hình chờ của Mortal Kombat, người chơi có thể khiến một menu đặc biệt xuất hiện mang tên gọi “EJB Menu”. Nhiều fan hâm mộ nhanh chóng nhận ra EJB chính là 3 chữ cái đầu của cái tên Ed J Boon – cha đẻ của dòng game Mortal Kombat, gợi ý rằng chính ông là người đã đưa chi tiết này vào game.
EJB Menu của Mortal Kombat 1, 2 cho phép người chơi xem các đoạn cắt cảnh kết thúc của toàn bộ nhân vật, chỉnh sửa bảng xếp hạng, chạy debug để kiểm tra lỗi và một lựa chọn mang tên gọi “Hello” mà khi nhấn vào sẽ hiển thị danh sách bao gồm nhiều cái tên viết tắt. Nhiều khả năng chúng tượng trưng cho những người mà Ed Boon muốn gửi lời cảm ơn tới sau khi hoàn thành Mortal Kombat, với cái tên xuất hiện đầu tiên là “Mẹ”. Quả thực là rất thú vị.
Starcraft xuất hiện đâu đó trong Overwatch
Có thể nói, easter egg là một món “đặc sản” của Blizzard, rất nhiều các tựa game khác của họ cũng được đưa vào trong Overwatch như cameo, ví dụ rõ ràng nhất là với Starcraft.
Cỗ máy điện tử thùng 16-bit hero ở map Hanamura có hình bóng của Jim Raynor.
Không quá khó để nhìn thấy cái đầu của Hydralisk tại Temple of Anubis.
Craft from the Stars, toàn những gương mặt quen thuộc, không phải là Starcraft thì là cái gì?
Sự chắp nối giữa Batman: Arkham City và Batman: Arkham Knight
Một năm sau khi phát hành, căn phòng bí mật trong Batman: Arkham Asylum được tiết lộ, nhưng phải mất ba lần tìm kiếm mọi người mới tìm được ra Arkham City.
Cuộc tìm kiếm bắt đầu khi một tài khoản YouTube bí ẩn đăng lên một video đưa ra những ám hiệu đặc biệt về thời gian cho Calendar Man. Bằng cách cài đặt thời gian vào ngày 13 tháng 12 năm 2004, người chơi có thể nhấn vào Calendar Man và nghe anh ta nói những điều ám chỉ cách thức tìm ra Arkham City.
Theo GameK
Có thể bạn không tin: trò chơi Mario gốc còn có dung lượng nhẹ hơn một bức ảnh screenshot
Ngành công nghiệp game có lẽ là một trong những ngành phát triển nhanh nhất. Và thế hệ chúng ta là những người may mắn khi được "bơi" trong cơn sóng game ngày một vĩ đại và to lớn hơn.
Ngành công nghiệp game có lẽ là một trong những ngành phát triển nhanh nhất. Và thế hệ chúng ta là những người may mắn khi được "bơi" trong cơn sóng game ngày một vĩ đại và to lớn hơn. Chúng ta ra khơi khi game còn là những hình khối 8bix, nhạc nền cũng khá đơn giản chỉ là vài âm thanh điện tử, vậy mà nhớ da diết, nhớ hoài dù đã lớn khôn.
Có thể bạn không tin nhưng bức ảnh này có dung lượng lớn hơn cả trò chơi Mario gốc
Chiếc máy game đầu tiên bạn chơi là gì ?. Hẳn đa số trong chúng ta đều từng thổn thức trước chiếc máy tay cầm bốn nút "nhái" hệ máy NES của Nintendo và 99,99% game thủ Việt đều đã từng ăn ngủ với tựa game "nấm' Mario. Vậy bạn có biết game Mario chỉ nặng 80 kb không, với một chiếc thẻ sd 1GB bạn có thể chứa hàng nghìn game nấm. Hay tựa game bắn súng siêu khủng thời bấy giờ là Contra cũng chỉ nặng 131 kb. Hai tựa game này nhẹ hơn cả một bức ảnh screenshot. Vậy mà qua bàn tay của những nhà thiết kế game thời đó, chúng ta vẫn thấy được cái chất, cái hay dù đồ họa "khá thô sơ tiền sử".
Hay chiếc máy SNK game thùng bỏ cắc vào chơi. Tôi từng mê đắm King Of Fighter 94 và xem đấy là đỉnh cao đồ họa thời bấy giờ. Những nhân vật 2D pixel chiến đấu và chuyển động với những combo liên hoàn đẹp mắt, khiến lũ trẻ phải đem tiền ra nộp cho chủ quán liên tục. Câu chuyện nào cũng có hồi kết, khi một thằng biết combo, cả xóm biết combo. Kinh nghiệm chơi được đánh đổi bằng tiền quà sáng hàng tuần liền đã có kết quả khả quan, chỉ cân một, hai cắc chúng tôi đã có thể về nước hoặc phá đảo. Đó là lúc quán cấm chúng tôi vào chơi vì "mua cắc ít mà còn chơi lâu". Và tựa game đối kháng huyền thoại đó chỉ có 128 KB.
Lớn hơn chút cơn bão Playstation 1 tràn vào. Tuổi thơ chúng ta dọn vào tiệm điện tử khác cao cấp hơn. Từ những chấm vuông Pixel, đồ họa game tiến dần lên hình các hình khối tam giác nhọn 3D. Ai đã từng chơi các game như Đấu võ thú (bloody road) hay Final Fantasy trên hệ Ps1 chắc chắn không thể quên đồ họa được xem như là bước đột phá thời bấy giờ. Chính nhờ những hình khối 3D thô sơ đó mà hơn mười năm sau, chúng ta được tương tác trong một môi trường mở rộng lớn, với đồ họa chân thật đến từng cọng cỏ, cành cây. Tất nhiên đó cũng là một bước tiến xa về dung lượng game, lấy ví dụ tựa game huyền thoại Final Fantsay VII chỉ có gần 700KB, tuy được cho là nặng nhất nhì thời điểm đó, nhưng nếu đem so sánh với tựa game Final Fantasy XV nặng 155 GB, thì anh Bảy khá "khiêm tốn" so với lớp đàn em đẻ muộn sinh sau. Và chúng ta tận hưởng được thành quả ngày hôm nay, thì phải nhờ vào những bước chập chững trong quá khứ.
Nặng hơn về dung lượng đa phần đồng nghĩa tốt hơn về chất lượng. Nếu chúng ta chỉ từng có thể đi ngang màn hình với một nhân vật góc cạnh, thì giờ đây chúng ta có thể tung hoành khắp thế giới trong game, khám phá những góc bí ẩn hay ngắm nhân vật đầy chi tiết và đẹp đến ngỡ ngàng. Background cũng được nâng cấp lên một tầng cao mới. Thay vì chỉ ngắm những phông nền tĩnh thô sơ đơn điệu, thì giờ đây chúng ta có thể ngắm cả thế giới đẹp lung linh đầy màu sắc, thêm vào đó là hiệu ứng thời tiết, vài cơn gió thoảng qua làm lay động cả cánh đồng hoa dưới chân nhân vật, nhìn thấy nhân vật ướt sủng trong cơn mưa hay bị tuyết phủ lên trang phục. Các con quái vật cũn được chăm chút sắc nét, những con boss khổng lộ thật sự là những kiệt tác về thiết kế, và tất nhiên mục đích chính là để thách thức tinh thần bất khuất của game thủ chúng ta. Hiệu ứng cũng trở thành một gia vị quan trọng như mắm tôm dùng chung với đậu phụ. Những vụ cháy nổ hoành tráng, hay những cơn bão trên biển đầy ác liệt. Đôi lúc game thủ chúng ta khó mà nhận ra đâu là thật đâu là ảo, hình như ranh giới giữa hiện thực và thế giới số đang dần được xóa nhòa từng chút một.
Không chỉ tiến hóa mạnh mẽ hơn về đồ họa mà còn rất nhiều những yếu tố phụ nhưng quyết định khá lớn vào sự phát triển của ngành game. Đồ họa nặng hơn yêu cầu thiết bị chứa cũng phải nặng hơn. Ví dụ cho vui 1 đĩa DVD-5, chứa được khoảng 4,7 GB thì nếu cộng nghệ đĩa ,hoặc công nghệ truyền tải không phát triển thì chúng ta phải mua khoảng hơn 30 cái đĩa DVD-5 để chơi trọn vẹn game Final Fantsy XV. Ngoài ra chúng ta cần phải có màn hình nét căng khoảng 2k để tận hưởng đồ họa, game đẹp mà màn không xứng tầm thì chơi không đã. Rồi công cụ, hệ thống phát triển game này no. Quá nhiều thứ liên quan mật thiết đến nhau, cùng đồng loạt phát triển để đưa chúng ta đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.
Tất nhên tôi vẫn nghĩ thế hệ 8x, 9x chúng ta là một thế hệ may mắn. Chúng ta trưởng thành cùng game và có mặt trong hầu hết các giai đoạn chuyển mình của game. Thế hệ sau của chúng ta sinh ra khi game đã gần như hoàn thiện, chỉ đẹp và đẹp hơn về cả đồ họa lẫn phong cách thiết kế. Đôi khi đó cũng là một thiệt thòi khi không thể hoài niệm về những tựa game classic, mà dú có cơ hội trải nghiệm thì tôi tin chắc một game thủ nhỏ tuổi của Crisis khó mà ngồi lâu được với Contra, hay đã quen chơi Ninja Gaiden thì khó mà nuốt nổi Kage hay ta thường gọi là Ninja cứu mẹ trên Nes.
Đôi khu chúng ta giật mình, vì game phát triển nhanh quá. Từ vài kb đến vài mb, vài gb, giờ thì chễm chệ ở con số cả trăm gb. Game càng nặng thì trải nghiệm dành cho game thủ càng phong phú, chúng ta càng tiến gần hơn với những từng chỉ có trong trí tưởng tượng. Cảm ơn ngành công nghiệp game, cảm ơn vì một chặng đường dài hiện thức hóa những giấc mơ không hề biết mệt mỏi.
Theo GameK
Có những game mà bạn chơi cả đời cũng vẫn thấy hay Thậm chí cài lại những game offline cũ chơi còn sướng hơn gấp tỷ lần cài Call of Duty hay Assassin's Creed mới toanh vừa ra mắt chưa đầy nửa năm trước. Có một câu chuyện của cậu bạn tôi từng kể trong lúc khề khà bạn bè tán phét quanh chén trà, dĩ nhiên vẫn ở cái gốc ổi đầu khu tập...