Những sự thật ít được biết đến về Silent Hill, game kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại
Là một trong những tựa game kinh dị của thời đại, Silent Hill vẫn còn là chủ đề được bàn tán rộng rãi trên Internet.
Silent Hill bản demo – PT – đã mang lại ít nhiều hy vọng cho fan hâm mộ rằng series này chưa thực sự “chết.” Tuy vậy, ngoài việc chờ đợi điều bất ra, có không ít chủ đề về tựa game này cho các fan phân tích, mổ xẻ đến già. Ngay cả những người dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu Silent Hill cũng chẳng thể biết hết được những sự thật về nó.
1. Silent Hill 2 có cảm hứng từ một cuốn tiểu thuyết Nga
Có rất nhiều game kinh dị tìm đến các tác phẩm văn học để lấy cảm hứng, Hỏa Ngục của Dante là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, riêng Silent Hill 2 – do Takayoshi Sato làm giám đốc CGI, nó dựa trên tác phẩm “Tội ác và Trừng phạt” của một nhà văn Nga.
Silent Hill 2 tiết lộ rằng chính James Sunderland đã hại vợ mình. Những nỗi kinh hoàng anh ta trải qua là mô phỏng lại lương tâm đầy tội lỗi của mình. Cũng giống như trong “Tội ác và Trừng phạt”, nhân vật chính đã hại người và rơi vào vòng xoáy của sự hủy diệt, chết chóc, tuyệt vọng.
2. Hầu hết các nhân vật đều dựa trên diễn viên ngoài đời
Để Slient Hill vẫn có nét nguyên bản đồng thời mang phong cách Mỹ, Takayoshi Sato và đội ngũ game phải tìm đến các bố phim Mỹ để tham khảo. Vì thế, trò chơi có nhiều nhân vật mang đặc điểm của các nhân vật Hollywood, không tới mức như hai giọt nước, nhưng cũng đủ để nhận ra.
Chẳng hạn như nhân vật Vincent có ngoại hình lấy cảm hứng từ diễn viên Ethan Hawke, hay phản diện Claudia Wolf lấy từ diễn viên Julianne Moore.
3. Team Silent – các “ ngôi sao tuyệt vọng”
Video đang HOT
Silent Hill có thể là thành công lớn nhất của Konami về mặt thương mại và phê bình. Nhưng với sự phát triển chóng mặt của các game khác từ những studio đang nổi, nó dần không còn được ưa chuộng.
Ngay từ đầu, với thành công của Silent Hill, Team Silent đã từng được Konami đặt kỳ vọng lớn. Dẫu vậy tất cả họ đã bắt đầu tham gia vào các dự án gặt hái được ít kết quả hơn. Họ từng bị chối từ, hoạt động kém và trên bờ vực sa thải. Konami phải giao cho họ làm game với bầu không khí như phim Hollywood để nó có thể bán chạy trên thị trường Mỹ.
Chẳng còn gì để mất, Team Silent tạo ra thể loại game 3D kinh dị tâm lý. May mắn thay, đó là một thành công lớn và tất cả đều giữ được công việc của mình.
4. Silent Hill đã có thể là một game hài kinh dị
Một trong các nỗ lực sau này của Konami với series game Silent Hill là tạo ra Silent Hill: Origins, tiền truyện của các game sản xuất trước đó, được thực hiện bởi Climax Studio.
Lấy bối cảnh vài năm trước Silent Hill đầu tiên, người chơi vào vai một anh chàng lái xe tải tên Travis, bị mắc kẹt ở một thị trấn ma. Ban đầu Climax có ý định biến nó thành một game hài kinh dị, lấy cảm hứng từ bộ sitcom về bệnh viện – Scrubs, cùng với cảm hứng lấy từ Resident Evil 4.
May mắn thay, trưởng bộ phận designer cho rằng ý kiến này quá ngu ngốc, và có khả năng làm khán giả chán ngán trò chơi.
5. Cách qua mặt kiểm duyệt và che giấu đồ họa tài tình
Silent Hill nổi tiếng với sự kinh dị bạo lực, máu , nhưng nó từng gặp rắc rối với rating nghiêm ngặt của Úc và Đức, dẫn tới việc bị cấm bán. Cụ thể, đó là Silent Hill: Homecomming.
Ở Bắc Mỹ, vì kiểm duyệt mà nhân vật “The Grey Child” phải được thiết kế lại cho phù hợp. Trong khi đó ở Châu Âu, các nhân vật không có vũ khí và không thể tương tác được.
Khi Silent Hill ra đời, đó là lúc mà đồ họa vi tính còn cực kỳ đơn giản. Những màn sương bao phủ thành phố, bầu không khí xám xịt ảm đạm ấy? Không phải là để tăng độ căng thẳng cho game, mà là để che giấu những phần đồ họa thấp không được hiển thị. Sương mù lại trở thành chi tiết kinh điển của Silent Hill, dẫu không cần thiết lắm mà chỉ để che giấu đồ họa mà thôi!
Silent Hill và những tựa game kinh dị ám ảnh nhất xuyên suốt thập kỷ qua
Game ám ảnh bậc nhất, khuyến cáo chỉ dành cho người can đảm nhé.
Thể loại kinh dị vẫn liên tục phát triển, bởi những câu chuyện giật gân khiến cho mọi người sợ hãi và lo lắng luôn có sức hấp dẫn rất riêng. Và những video game với đề tài kinh dị vì thế mà chưa bao giờ mất đi sức hút, bởi đây là mảng đề tài có thể đem đến cho các nhà phát triển những ý tưởng vô cùng đa dạng. Và trong suốt 10 năm qua, các hãng game đã đem đến cho chúng ta không ít siêu phẩm của thể loại kinh dị đủ khiến người chơi phải sởn gai ốc mỗi khi nghĩ đến. Hãy tắt đèn ngủ, và đóng kín cửa phòng lại khi bạn thử chơi những tựa game sau, những tựa game kinh dị được xem là hấp dẫn nhất suốt 10 năm qua.
P.T./Silent Hill
PT đã thực sự gây xôn xao trong giới game kinh dị khi được ra mắt vào năm 2014 trên playstation Network. Mặc dù mọi người chỉ được trải nghiệm nó trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng thực sự những gì PT để lại trong ký ức của các game thủ thật khó quên.
Ít lâu sau khi xuất hiện, PT đã bị Hideo Kojima và Guillermo Del Toro hủy phần cài đặt Silent Hill, nhưng những game thủ đã trải nghiệm trò chơi trước đó đều nhận xét đây là một tác phẩm phi thường dựa trên những nỗi sợ hãi, PT thực sự giống như một kế hoạch chi tiết đã được thiết lập để người chơi luôn cảm thấy bầu không khí ớn lạnh và rùng rợn khi chơi. Chính bởi những điều này mà ngay cả khi PT đã bị Konami loại ra khỏi cửa hàng Playstation, thì rất nhiều người vẫn thể hiện tình yêu với nó bằng các bản fan made. Thậm chí 5 năm sau khi phát hành, một game thủ còn tìm ra một bí mật được ẩn trong trò chơi, đó là Lisa, bóng ma xuất hiện liên tục và luôn theo bên cạnh nhân vật chính, khiến trò chơi gần như chưa bao giờ mất đi sức hút.
Resident Evil 7: Biohazard (VR)
Sau khi chứng kiến một Resident Evil 6 thiên về hành động hơn, các nhà phê bình và người hâm mộ tỏ ra nghi ngờ về việc thương hiệu nổi tiếng này có còn giữ được sự kinh hoàng mà nó đã từng tạo nên hay không. Và Resident Evil 7: Biohazard đã thực sự khiến đập tan mọi nỗi hoài nghi khi được ra mắt.
Resident Evil 7 thực sự là đỉnh cao của nỗi kinh hoàng, đem đến cho người chơi những câu chuyện mà họ không thể ngờ tới, những vụ nổ và hình ảnh ám ảnh nhất. Resident Evil 7 đã đưa nhượng quyền này trở về đúng bản chất của nó, thậm chí để làm cho nỗi sợ hãi trở nên mãnh liệt hơn, trò chơi còn đem đến cho các game thủ phiên bản VR cực kỳ xuất sắc. Phối cảnh góc nhìn người thứ nhất của Resident Evil 7 hoàn toàn phù hợp với thực tế ảo, với mỗi cú đâm mạnh mẽ và cảm giác hồi hộp bao trùm. Resident Evil 7 thực sự đã khiến chúng ta phải rợn tóc gáy, nhưng những trải nghiệm với bản VR cho cảm giác như các game thủ được đi dạo trong một cơn ác mộng vậy.
Until Dawn
Until Dawn đã lấy nhiều thể loại kinh dị và kết hợp chúng lại với nhau theo những cách không ngờ tới. Trò chơi cũng đem đến cho bạn quyền kiểm soát gần như hoàn toàn đối với cách mà câu chuyện diễn ra, với mỗi lựa chọn, mỗi bước di chuyển và đối thoại của người chơi sẽ làm thay đổi số phận của mọi người liên quan.
Until Dawn còn hấp dẫn bởi dàn diễn viên nổi tiếng tham gia vào câu chuyện kinh dị này, bao gồm Hayden Panettiere, Peter Stormare và người đã chiến thắng giải thưởng nam diễn viên triển vọng nhất Rami Malek. Những diễn viên này cống hiến hết mình cho câu chuyện kỳ quái của Until Dawn, với những lời nguyền cổ xưa và những con quái vật đáng sợ.
Phần lớn thành công của trò chơi đến từ những nhà phát triển của Supermassive Games, những người đã đảm bảo rằng mọi hành động của người chơi đều đem đến những kết quả khác nhau, với một kịch bản dài đến 10.000 trang cho việc này. Until Dawn thực sự là một tựa game kinh dị có tính tương tác tuyệt đỉnh, hãy thận trọng với mọi hành động của bạn, bởi Until Dawn sẽ đem đến những hệ quả không thể đoán trước.
Detention
Với nhiều trò chơi sử dụng hiệu ứng hình ảnh ghê rợn và những âm thanh chói tai để làm bạn cảm thấy sợ hãi, thì Detention lại tạo ra một sự khác biệt khi đem đến cho chúng ta một không gian u tối trong một bối cảnh lịch sử.
Trò chơi lấy bối cảnh trong quãng thời gian " khủng bố trắng", khoảng thời gian sau khi Đài Loan rời khỏi Trung Quốc đại lục, và người chơi sẽ vào vai một nữ sinh sống trong thời kỳ này với sự nghiêm khắc và bạo lực của xã hội. Câu chuyện của Detention dược diễn ra trong một bầu không khí ảm đạm, khiến cho mọi hành động của người chơi đều gần như vô vọng.
Nhưng điều này không có nghĩa là trò chơi thiếu đi những con quái vật và các thủ thuật tâm lý để khiến người chơi cảm thấy hài lòng. Phần lớn thời gian người chơi Detention sẽ dành cho việc giúp nhân vật chính tránh khỏi những linh hồn bí ẩn bám theo ở một ngôi trường bị bỏ hoang, cảnh vật trong trò chơi cũng thi thoảng biến dạng một cách đầy ma quái. Những trải nghiệm mà Detention mang lại nặng nề và mang hơi hướng rùng rợn, trò chơi kích thích tính tư duy và khả năng sinh tồn của người chơi, biến nó trở thành một tựa game còn căng thằng hơn cả những trò bắn Zombie.
Froong
Bộ sưu tập các tựa game kinh dị từ thời PS1 sắp được ra mắt Dù thế hệ game kinh dị hiện tại có hay tới mức nào đi chăng nữa thì có lẽ chúng ta sẽ không thể nào quên những trải nghiệm Silent Hill, Resident Evil từ thời PlayStation 1. Và tới đây, chúng ta sẽ có cơ hội trải nghiệm lại thể loại game này với bộ sưu tập đến từ Haunted PS1. Nếu như...