Những phim Việt vang danh Thế giới
“Mùi đu đủ xanh”, “ Sống trong sợ hãi”, “Xích lô”… là những phim từng giành nhiều giải quốc tế.
Là một nền điện ảnh được coi là “vùng trũng” của châu Á, phim Việt khó có thể so sánh với những quốc gia lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Ngay cả với một số quốc gia ở Đông Nam Á: Thái Lan, Phillippines… chúng ta vẫn còn khá nhiều hạn chế. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bộ phim Việt dự tranh tại các giải thưởng lớn trên thế giới và bước đầu gây được tiếng vang. Trong số đó phải kể đếnMùi đu đủ xanh từng vinh dự lọt vào bảng đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar và giải Máy quay vàng tại Cannes 1993.
Mới đây, một trang web ở nước ngoài đã công bố danh sách những bộ phim hay nhất theo từng quốc gia. Tại Việt Nam, danh sách 12 bộ phim được công bố trong đó có những cái tên đình đám: Mùi đu đủ xanh, Bao giờ cho đến tháng 10, Sống trong sợ hãi, Áo lụa Hà Đông… Đặc biệt, một số bộ phim mới thời gian gần đây như Để Mai tính, Dòng máu anh hùng… cũng được liệt kê. Đạo diễn Trần Anh Hùng và Charlie Nguyễn mỗi người vinh dự có 2 phim góp mặt trong danh sách này.
The Scent of Green Papaya (Mùi đu đủ xanh – 1993, đạo diễn Trần Anh Hùng)
Phim kể về câu chuyện cô bé tên Mùi 10 tuổi bắt đầu đi làm người ở cho một gia đình giàu có. Một điều trùng hợp là trong gia đình này, bà chủ nhà vẫn chưa hết đau buồn và thương tiếc trước cái chết của cô con gái nhỏ từ vài năm trước. Cô bé này cũng chạc tuổi Mùi nên bà coi cô như con cái trong nhà. Sống trong gia đình này, Mùi chứng kiến và biết được rất nhiều những câu chuyện của nhà họ. Cô cũng biết được lý do vì sao con gái của bà chủ lại qua đời cũng như chuyện ông chủ thường xuyên bỏ nhà ra đi.
10 năm sau đó, Mùi bây giờ đã là một thiếu nữ dịu dàng, xinh đẹp. Cô được chuyển đến làm người ở cho một gia đình khác – một cậu chủ vốn là một người chơi piano mà cô biết từ khi còn nhỏ. Người đàn ông cô từng “thầm yêu trộm nhớ” này cũng đã có người yêu. Sống cùng nhau, nhận được sợi dây đồng cảm người nhạc sĩ đem lòng yêu thương Mùi. Anh dạy cô học chữ, học văn và sau đó hai người kết thúc với đám cưới ngọt ngào. Đảm nhận vai Mùi thời trưởng thành chính là Trần Nữ Yên Khê – vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng.
Đến nay, Mùi đu đủ xanh là phim Việt thành công nhất trên thị trường quốc tế. Phim lọt vào danh sách đề cử của Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đạo diễn Trần Anh Hùng cũng từng giành giải Máy Quay Vàng tại Cannes 1993 cũng như Giải César cho Phim đầu tay xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Kỹ thuật Điện ảnh Pháp.
Cyclo (Xích Lô – 1995, đạo diễn Trần Anh Hùng)
2 năm sau thành công của Mùi đu đủ xanh, đạo diễn Trần Anh Hùng tiếp tục ghi dấu ấn với Xích lô.
Tên của phim cũng chính là tên nhân vật chính – người thanh niên nghèo mồ côi lương thiện người làm nghề chở xích lô tại Sài Gòn. Sống cùng anh còn có chị gái (vai của Trần Nữ Yên Khê), em gái và ông nội trong một căn nhà rách nát.
Cuộc đời của anh bước sang giai đoạn mới khi chiếc xích lô bị cướp đẩy anh vào một băng đảng xã hội đen của bà Buồn (Như Quỳnh) và nhân tình của bà tên Nhà Thơ (Lương Triều Vỹ). Điều đáng nói là Nhà Thơ chính là người yêu của chị gái Xích Lô. Từ đây, anh bắt đầu phạm những tội ác ghê gớm: cướp của, giết người… Dù muốn “hoàn lương” nhưng anh đều thất bại và luôn sống trong sợ hãi, dằn vặt lương tâm.
Phim còn được đẩy lên cao trào mạnh mẽ hơn khi chị gái của Xích Lô bị cưỡng bức, con trai của bà Buồn bị xe cán chết, Nhà Thơ quyết tự thiêu mình còn Xích Lô dùng súng để tự sát thương bản thân. Kết phim, nhân vật chính trở về sống đúng với nghề cũ của mình.
The Beautiful Country (Bụi đời – 2004, đạo diễn Hans Petter Moland)
The Beautiful Country (Bụi đời) là bộ phim là một phim độc lập của đạo diễn Na-Uy Hans Peter Moland kể về một đứa trẻ Việt Nam mang trong mình hai dòng máu Mỹ – Việt.
Bình – nhân vật chính của bộ phim sống trong cô đơn và buồn tẻ cùng gia đình tại một khu vực nông thôn. Anh là chàng trai có tính cách nhút nhát, khép kín và luôn mang theo những đau đáu, dằn vặt về xuất thân của mình. Ký ức duy nhất của anh về cha mình đó là một bức ảnh được chụp từ thời thơ ấu.
Một ngày kia Bình quyết định rời vùng quê của mình đi tìm mẹ – người đang làm giúp việc tại Sài Gòn. Ở đó, anh cảm nhận được sự nghèo khổ của mẹ và phát hiện ra mình còn có một người em trai. Một tai nạn chết người nghiêm trọng đã khởi đầu một cuộc sống đầy biến động cho Bình. Anh cùng em trai quyết định chạy trốn ra nước ngoài tìm cha và cuối cùng bị bắt vào nhà tù dành cho những người nhập cư bất hợp pháp tại Singapur. Tại đây, anh gặp cô gái Trung Quốc xinh đẹp tên Ling – người chấp nhận hy sinh thân mình để đạt được những “đặc cách”.
Trên đường đến nước Mỹ, anh phải trốn chui trốn lủi trên chiếc tàu chuyên vận chuyển những người nhập cư bất hợp pháp của một kẻ buôn lậu (Tim Roth). Tại đây của Bình và Ling phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt tại khu phố Tàu ở San Francisco trước khi đến Houston, Texas nơi mà anh tin cha mình đang sống.
Video đang HOT
Đạo diễn Hans Peter Moland nói rằng, câu chuyện phim, mặc dù nói về người Á Châu, nhưng có thông điệp mang tính đại chúng rất cao.
Three Seasons (Ba mùa – 1999, đạo diễn Tony Bùi)
Ba mùa là bộ phim của đạo diễn người Mỹ gốc Việt Tony Bùi với bối cảnh chính được thực hiện tại TP.HCM, Việt Nam.Phim là ba câu chuyện về ba mảnh đời khác nhau, nhưng đầy tính điền hình.
Đó là một lính Mỹ đến Sài Gòn trong nỗ lực tìm kiếm người con gái – đứa con rơi từ trong chiến tranh. Anh gặp Woody – một đứa trẻ đường phố ranh mãnh. Khi vài món đồ của Woody bị mất, anh tin người lính đã lấy nó và bắt đầu săn tìm người này.
Một người lái xe tên Hải hàng ngày chở Lan một cô gái gọi đi làm. Quãng thời gian chờ đợi mỗi ngày khiến Hải dần yêu cô và cố gắng để vượt qua hoàn cảnh khó khăn của rmình.
Kiến An, một người phụ nữ trẻ làm nghề hái hoa sen trong hồ của thầy giáo Đào – người đàn ông bị mắc bệnh phong. Những khúc ca của cô đã đánh thức anh khỏi căn bệnh trầm cảm. Anh yêu cầu cô chép lại những bài thơ của mình.
Ba câu chuyện đó mang theo những ước mơ, vui buồn, xúc động theo nhịp ba mùa: nắng, mưa và hy vọng. Phim từng giành đồng thời hai giải thưởng của khán giả và BGK tại LHPP Sudance năm 1999.
Owl And The Sparrow (Cú và chim se sẻ – 2007, đạo diễn Stephane Gauger)
Phim kể về Thủy, một đứa trẻ mồ côi 10 tuổi làm việc trong nhà máy của một người chú. Ông luôn miệng la mắng cô, vì thế, cô quyết định bỏ chạy về Sài Gòn để sống.
Trong hơn 5 ngày cô sống bằng nghề bán hoa tươi trên đường phố trong khi người chú nỗ lực đi tìm lại cháu mình. Cô gặp Hải – một nhân viên của sở thú có vị hôn thê đã bỏ rơi anh.
Cô cũng bán hoa cho Lan – một tiếp viên hàng không nhưng bất hạnh trong tình yêu. Chính cô đã mua bữa tối cho Thủy và cho cô một chỗ ngủ qua đêm. Thủy nghĩ Lan giống như một con chim sẻ và Hải như một con cú. Cô bé quyết định gắn kết họ lại với nhau.
Tại giải Cánh Diều 2009, bộ phim đã giành rất nhiều giải thưởng: Bình chọn báo chí, Phim hợp tác với nước ngoài xuất sắc, Diễn viên triển vọng cho Phạm Gia Hân vai Thủy.
Living In Fear (Sống trong sợ hãi – 2005, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên)
Tải, một người lính ở miền Nam Việt Nam có hai người vợ sống ở hai địa điểm khác nhau. Khi chiến tranh kết thúc năm 1975 ông đưa người vợ thứ 2 cùng đứa con đến sống ở vùng đất mới – nơi còn đầy bom mìn chiến tranh sót lại. Như một người thất bại, anh không còn bất cứ lựa chọn nào. Anh dựng một ngôi nhà nhỏ, chăm chỉ làm việc để kiếm tiền.
Một ngày nọ, khi uống rượu với một cộng sản có tên Năm Đực ông tìm ra cách khác để kiếm sống. Chính người đàn ông này đã dạy cho anh cách gỡ bom mìn và cắt dây thép gai để bán lấy tiền sinh sống. Từ đó anh có tiền chu cấp cho hai bà vợ và các con của mình.
Tuy nhiên, anh hiểu những phế liệu đó một ngày nào đó rồi cũng sẽ hết. Anh quyết định cải tạo bãi đất hoang để trồng trọt nhưng trớ trêu thay nó cũng có mìn. Tình huống kết phim xảy ra khi cả hai người vợ của anh đều trở dạ. Anh đưa cả hai cùng đến một bệnh viện và họ đã gặp nhau. Sau này người vợ cả quyết định cho phép anh cùng con gái dọn qua ở nhà vợ bé còn cô quyết định biệt tăm.
Tham gia bộ phim có các diễn viên: Trần Hữu Phúc vai Tải, Hạnh Thúy vai Thuận, Mai Ngọc Phượng vai Út, Mai Trần vai Năm Đực…
Phim dựa trên câu chuyện có thật về một người đàn ông khai thác bom mìn tại tỉnh Ninh Thuận. Bấm máy từ đầu năm 2005, phim ra mắt vào tháng 12 cùng năm đó. Phim từng tham gia nhiều liên hoan, giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ và có nhiều thành tích lớn: Giải thưởng lớn tại LHP châu Á Thái Bình Dương 2006; Giải Tài năng mới Châu Á tại LHP Thượng Hải 2006; Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam 2007; Giải của Ban giám khảo tại LHP Việt Nam 2007; Giải Cánh Diều Vàng đạo diễn xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Nam diễn viên chính, Nam diễn viên phụ xuất sắc và giải báo chí phê bình.
Theo Trithuctre
Những mỹ nhân lộ vòng một gây bão phim Việt
Lộ vòng 1 của diễn viên nữ đang là một chiêu PR khá hiệu quả của làng phim Việt trong thời gian gần đây.
Chi Pu trong phim "Thần tượng"
Thần tượng là dự án phim đầu tay của vợ chồng đạo diễn Quang Huy - Phạm Quỳnh Anh, qui tụ dàn sao trẻ và tài năng như Hoàng Thùy Linh, Ngô Kiến Huy, Vĩnh Thuỵ, Phạm Quỳnh Anh, Chí Tài, Phương Thanh, Quang Thắng... Đặc biệt dự án này còn quy tụ nhiều hot girl, hot teen hai miền Nam Bắc như Chi Pu, Cường Seven, Harry Lu...
Là một hot girl đình đám nhất hiện nay chính vì thế sự tham gia của Chi Pu vào dự án điện ảnh này nhận được nhiều kỳ vọng và sự chú ý của khán giả. Có lẽ chính vì thế nên cô cũng làm một "con bài" chủ lực để Quang Huy PR cho phim của mình.
Mới đây một tấm ảnh lộ ngực của Chi Pu phát tán lên mạng ngay lập tức khiến cộng đồng mạng xôn xao. Vốn đã quen với hình ảnh trong sáng, thân thiện và dễ gần chính vì thế sự "đột phá" này đã khiến nhiều fan của Chi Pu khá shock và thất vọng. Thậm chí nhiều người còn ném đá cô không thương tiếc.
Hình ảnh Chi Pu lộ ngực gây xôn xao khi tham gia một cảnh quay trong phim mới.
Tuy nhiên cũng ngay sau đó hot girl sinh năm 1993 này đã lên tiếng cho rằng tấm hình lộ ngực mới được phát tán kia là do cô bị chụp trộm và đây hoàn toàn không phải chủ đích của bản thân Chi Pu cũng như đoàn làm phim.
Về phía đạo diễn Quang Huy, anh cũng khẳng định đây là một sự cố không mong muốn và gửi lời xin lỗi đến Chi Pu cũng như giới truyền thông.
Mặc dù cả Chi Pu và Quang Huy đều khẳng định đây là sự cố ngoài ý muốn nhưng vẫn có í kiến cho rằng đây là một siêu "dùng ngực" PR của đoàn làm phim Thần tượng. Dù mang lại nhiều ý kiến trái chiều nhau nhưng rõ ràng sau sự cố này không thể phủ nhận dự án phim đầu tay của Quang Huy đã thu hút được sự chú ý đáng kể.
"Siêu vòng một" Hoàng Oanh trong "Bẫy cấp 3"
Bẫy cấp 3 là phim kinh dị thứ 2 của Lê Văn Kiệt sau Ngôi nhà trong hẻm. Bộ phim này cùng số phận với Bụi đời Chợ Lớn đã không qua được "ải" kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim Quốc gia.
Mặc dù không được ra rạp song suốt một thời gian Bẫy cấp 3 hâm nóng các diễn đàn phim, các trang mạng và mạng xã hội bởi những chiêu PR khá hoàn hảo. Trong đó không thể không kể đến chiêu "khoe ngực" của nữ chính Hoàng Oanh - thí sinh từng gây sốt tại VNNTM 2010 bởi vòng một quá khổ, vượt cả Elly Trần và Thủy Top.
Hoàng Oanh là chiêu câu kéo hot nhất của Bẫy cấp 3.
Không hề dấu giếm ý định dùng vòng một của Hoàng Oanh để làm công cụ đắc lực PR dự án điện ảnh này, đoàn làm phim Bẫy cấp 3 đã chủ động liên tục tung ra những bộ ảnh gây tò mò khán giả, trong đó vòng một của Hoàng Oanh được khai thác triệt để. Đặc biệt hơn, Bẫy cấp 3 đã táo bạo tung ra một clip tắm nude của kiều nữ này và đã ngay lập tức gây xôn xao trong dư luận. Chiêu PR hiệu quả này đã khiến Bẫy cấp 3 nhận được sự chú ý lớn trong dư luận xã hội. Tuy vậy bộ phim này đã không qua được cửa kiểm duyệt vì nhiều yếu tố bạo lực và sex.
Tuy không được ra rạp song bộ phim này cũng có thể coi là một "sản phẩm" thành công với riêng bản thân Hoàng Oanh vì đã khiến tiếng tăm của cô "nổi như cồn" và từ đó cô cũng được biết đến với biệt danh "người đẹp ngực khủng".
Phạm Linh Đan trong "Chơi vơi"
Phạm Linh Đan, nữ diễn viên Pháp gốc Việt từng giành giải Cesar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2006, đã có những cảnh lộ ngực khá táo bạo khi tham gia Chơi vơi, bộ phim nhựa thứ 2 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau Sống trong sợ hãi.
Bộ phim xoay quanh mối tình đồng tính của của Cầm (Linh Đan thủ vai) và Duyên (Hải Yến đóng) cùng những mối quan hệ bên lề khá rắc rối. Từng gây sốt với những cảnh nóng và lộ da thịt trong Sống trong sợ hãi nên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tiếp tục lấy sex làm gia vị và "phương tiện câu khách" cho Chơi vơi.
Pha lộ ngực đầy nghệ thuật của Linh Đan và Hải Yến.
Khai thác yếu tố sex khá nghệ thuật và tinh tế, ngay khi chưa ra mắt, Chơi vơi đã gây được sự chú ý với khán giả và giới truyền thông khi liên tục rò rỉ những hình ảnh khá nóng và gây tò mò, đặc biệt là cảnh nóng lộ ngực khá táo bạo khi tắm của Linh Đan và Hải Yến. Đoàn làm phim cũng liên tục lên báo và tiết lộ nhiều chi tiết về cảnh nóng trong phim. Hai chiêu PR hiệu quả này đã khiến Chơi vơi nhận được sự chú ý suốt quá trình quay và làm hậu kì.
Đến khi ra mắt, những cảnh nóng trong phim, đặc biệt là của Linh Đan và Hải Yến, đã góp phần tạo nên thành công vang dội của Chơi vơi. Có thể nói đây là một trong những bộ phim nghệ thuật Việt khai thác yêu tố sex thành công và tinh tế nhất mà không mang lại sự phản cảm. Tác giả Stephen Holden đã bình luận về Chơi vơi trên tờ New York Time: "Chơi vơi là sự thăm dò tinh tế và u sầu những cảm giác bất an về tình ái và sự thức nhận đầy hoang mang".
Ngọc Hiền trong "Không cân sức"
Không cân sức là phim điện ảnh gây được tiếng vang hiếm hoi trong sự nghiệp diễn viên khá lận đận của Kanhee Ngọc Hiền. Đây cũng là một trong những bộ phim tâm lí xã hội cộp mác 18 nhận được sự chú ý lớn từ phía truyền thông và khán giả.
Là một tác phẩm thuộc dòng phim tâm lí - xã hội - hình sự nhưng Không cân sứctràn ngập những cảnh nóng bỏng giữa Ngọc Hiền, Quốc Cường và Hàn Thái Tú. Ngay trước khi ra rạp, bộ phim này đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía người hâm mộ bởi những hình ảnh nóng bỏng rò rỉ trong suốt quá trình quay. Tuy vậy sock nhất trong quá trình quảng bá của Không cân sức phải kể đến tấm poster chính thức với tấm lưng trần lộ vòng một hấp dẫn của nữ chính Ngọc Hiền. Sự táo bạo của nhà sản xuất khi đưa hình ảnh này lên poster đã nhận được sự phản ứng trái chiều từ phía người hâm mộ và truyền thông.
Ngọc Hiền trong Không cân sức.
Nhìn nhận lại nội dung của Không cân sức có thể khẳng định đây không phải là một bộ phim xuất sắc về cốt truyện, bố cục và diễn xuất của diễn viên. Tuy nhiên chiêu PR "lộ ngực" hiệu quả của nhà sản xuất đã giúp bộ phim này tạo được hiệu ứng đám đông tốt và thu về doanh thu khá.
Mặc dù cách thức PR này được coi chiêu câu khách và không xứng đáng với một dự án phim được đầu tư nhiều như "bom tấn". Nhưng có thể khẳng định, nó chính là chiêu quảng bá cứu cánh cho một sản phẩm còn thiếu sót khá nhiều về nội dung và hình thức như Không cân sức. Và chính nó cũng là một điểm nhấn hiếm hoi trong nghiệp diễn nhiều chông chênh và lận đận của Ngọc Hiền.
Angela Phương Trinh trong "Biết chết liền"
Biết chết liền tiếp tục là một bộ phim hài - kinh dị mang đậm chất... nhảm của đạo diễn "bạc tỷ" Lê Bảo Trung. Mặc dù có dàn diễn viên khá ăn khách là những ngôi sao Hạng A của Vbiz như Trang Trần, Angela Phương Trinh, hai thành viên nhóm V.Music, Chí Tài... song Biết chết liền cũng vẫn phải vận dụng đến chiêu quảng "lộ ngực" để câu kéo sự chú ý của truyền thông và khán giả trước khi lên sóng.
Và "con bài" chủ lực để câu kéo truyền thông của Biết chết liền chính là Angela Phương Trinh - nữ hoàng tuổi teen rắc rối của Vbiz. Ngoài những cảnh "đụng chạm" và tình tứ khá... thô với Sơn Ngọc Minh và Lilly Luta, Angela Phương Trinh không ngại lộ ngực để quảng bá cho phim mới của mình bằng một cảnh tắm khá táo bạo và nóng bỏng. Và tất nhiên chiêu câu khách này đã tỏ ra hiệu quả trông thấy khi khắp các diễn đàn, trang mạng bàn tán về Biết chết liền và trông đợi ngày ra rạp.
Pha lộ ngực khi tắm của Phương Trinh được coi là chiêu quảng bá thành công nhất trước khi ra rạp của Biết chết liền.
Tất nhiên ai cũng phải thừa nhận rằng Biết chết liền không phải là một bộ phim... quá dở. Tuy nhiên sự thiếu logic và vô lý trong nhiều tình tiết vẫn khiến nhiều khán giả khó tính không ngại gắn mác rằng đây là một bộ phim nhảm, thậm chí... thảm họa. Nhưng Biết chết liền vẫn là một bộ phim thành công về mặt doanh thu và kết quả đó đến khá nhiều từ chiêu PR lộ ngực của "nữ hoàng thị phi" Angela Phương Trinh.
Để một bộ phim điện ảnh thành công, quá trình quảng bá trước khi ra rạp đóng vai trò quan trọng. Nếu như ở Hollywood và những nền điện ảnh phát triển, quá trình quảng bá này diễn ra lâu dài và bài bản thì ở Việt Nam nó vẫn chưa thật sự có chiều sâu và chuyên nghiệp.
Tư duy ăn xổi còn ảnh hưởng khá lớn đến các êkip làm truyền thông cho phim, từ đó câu kéo sự chú ý của truyền thông và khán giả bằng cảnh nóng, thậm chí là lộ ngực của nữ chính là một chiêu trò quảng bá, mặc dù khá rẻ tiền và bị ném đá, nhưng vẫn được sử dụng triệt để trong nền điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây.
Dù bị ném đá khá nhiều nhưng không thể phủ nhận đây là một chiêu PR khá hiệu quả, thậm chí là cứu cánh của cả một bộ phim, là điểm nhấn giúp nhà sản xuất thu về được lợi nhuận. Chính vì thế xem ra, chiêu quảng bá này sẽ vẫn tiếp tục nở rộ trong tương lai gần.
Theo Đất Việt
Trần Anh Hùng - Đạo diễn Việt thành công nhất tại LHP Cannes Không ồn ào và dùng chiêu trò để nổi bật, thế nhưng Trần Anh Hùng chính là đạo diễn Việt thành công nhất với giải thưởng cao quý từ LHP Cannes. Trần Anh Hùng là một trong những đạo diễn điện ảnh người Việt giành được nhiều giải thưởng uy tín và danh giá nhất từ trước đến nay. Ở ông không có...