Những phát ngôn gâ.y số.c về dòng nhạc Bolero trong năm 2017
Những phát ngôn gâ.y số.c của nhạc sĩ Vinh Sử, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Duy Mạnh… đã trở thành tâm điểm cho những cuộc tranh cãi về dòng nhạc Bolero trong năm 2017.
Bolero là dòng nhạc rất phổ biến và thịnh hành ở Việt Nam. Dòng nhạc này cũng đang sở hữu cho mình số lượng lớn về người sáng tác, ca sĩ thể hiện cũng như con số khổng lồ về lượng người chọn nghe.
Đặc biệt trong năm 2017, nhạc Bolero cũng đã bắt đầu lấn át nhiều dòng nhạc khác. Đã có hàng loạt liveshow Bolero lớn nhỏ được tổ chức trên mọi miền đất nước. Đó là chưa kể hàng chục chương trình truyền hình về nhạc Bolero phủ sóng khắp nơi.
Ngoài những thành tựu nêu trên cũng có thể nhận xét rằng năm 2017 là năm dòng nhạc Bolero được đem ra bàn tán tranh luận nhiều nhất.
Không những thế nhạc Bolero còn là “nguyên nhân” của những cuộc tranh cãi dữ dội, những phát ngôn gâ.y số.c và sau đó dẫn đến những cuộc khẩu chiến không khoan nhượng trong công chúng và giới nghệ sĩ Việt.
Sau đây, chúng ta cùng điểm lại những vụ tranh cãi, những phát ngôn gâ.y số.c của các nghệ sĩ Việt liên quan đến dòng nhạc này trong năm 2017.
Nhạc sĩ Vinh Sử chê Hoài Linh “biết gì về Bolero mà chấm”
Nhạc sĩ Vinh sử và phát ngôn gâ.y số.c về Hoài Linh – Ảnh: Soha
Đầu tháng 7.2017, trả lời phỏng vấn liên quan đến nhạc Bolero trên một tờ báo, nhạc sĩ Vinh Sử đã đưa ra nhận xét: “Tôi thấy bây giờ mọi thứ làm quá lên nên đã thành “cái lẩu”, không còn là Bolero nữa.
Tôi nói cụ thể chuyện đi chấm thi. Hoài Linh làm giám khảo thì biết gì về nhạc, về Bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng bình thường thôi. Thậm chí nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương thì chấm bolero có kỳ không?
Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổ.i nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác.”
Ngay sau phát ngôn của nhạc sĩ Vinh Sử được đăng tải, một cuộc tranh luận dữ dội của công chúng và giới nghệ sĩ lập tức bùng nổ.
Riêng giới nghệ sĩ thì chia làm hai phe, có người ủng hộ ý kiến “thẳng ruột ngựa” của nhạc sĩ Vinh Sử, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến trái chiều của khán giả lẫn người làm nghề đã không tiếc lời lên án nhạc sĩ Vinh Sử để bảo vệ nghệ sĩ Hoài Linh. Trong số những người lên tiếng ủng hộ Hoài Linh có nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Tuy nhiên, với người trong cuộc là NSƯT Hoài Linh, giữa tâm bão dư luận, anh vẫn im lặng và bình thản trước chỉ trích của nghệ sĩ đàn anh. Duy nhất một lần, trên trang FB cá nhân Hoài Linh treo một dòng trạng thái có nội dung “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”.
Dòng trạng thái này không có bất cứ chữ nào liên quan đến Bolero, đến nhạc sĩ Vinh Sử. Thế nhưng đã có nhiều sự suy diễn cho đây là “sự đáp trả” của danh hài trước những chỉ trích của nhạc sĩ Vinh Sử dành cho mình.
Nghe lại ý kiến “giải trình” của NS Vinh Sử xung quanh phát ngôn gâ.y số.c về Hoài Linh:
Sự điềm tĩnh trong ứng xử của Hoài Linh khiến cho các cuộc tranh cãi dần dần bớt nóng. Sau đó nhạc sĩ Vinh Sử cũng lên tiếng giải thích rằng ông bị lôi kéo vào sự việc ồn ào này bởi có sự hiểu lầm từ người phỏng vấn.
Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ rằng những phát ngôn của ông được xuất phát từ một cuộc trò chuyện vui vẻ chứ không có ý ch.ê ba.i Hoài Linh.
Và ông cảm thấy rất phiền lòng khi lời nói của mình lại bị đưa lên báo chí khiến cho mọi người hiểu lầm theo hướng tiêu cực ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và nghệ sĩ Hoài Linh.
Ca sĩ Tùng Dương: “‘Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi…”
Phát ngôn về Bolero gâ.y số.c của Tùng Dương – Ảnh: Zing
Giữa lúc cuộc khẩu chiến của các nghệ sĩ và công chúng xung quanh phát ngôn của nhạc sĩ Vinh Sử về Hoài Linh vừa lắng xuống thì một phát ngôn khác của ca sĩ Tùng Dương về dòng nhạc Bolero khiến cho dư luận dậy sóng.
Trong một cuộc họp báo tại Hà Nội, khi nêu quan điểm của mình về dòng nhạc Bolero, ca sĩ Tùng Dương cho rằng: “Bolero có giá trị về mặt hoài niệm nhưng nếu người già, trẻ, lớn, bé đều đắm đuối với dòng nhạc này thì đó thực sự là sự thụt lùi trong âm nhạc…”
Phát ngôn gâ.y số.c này của Tùng Dương sau đó đã nhanh chóng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng. Có thể nói đây là cuộc tranh cãi dữ dội nhất liên quan đến dòng nhạc Bolero kể từ trước đến nay.
Nhiều nghệ sĩ có tên tuổ.i cũng đã vào cuộc phản pháo lại quan điểm của Tùng Dương. Trong số những ý kiến phản đối Tùng Dương phải nhắc đến những cái tên “đình đám” như nhạc sĩ Y Vũ, nhạc sĩ Vinh Sử, ca sĩ Đình Văn, ca sĩ Ánh Tuyết.
Về lứa ca sĩ trẻ thì có những phát ngôn không ngại va chạm của Đàm Vĩnh Hưng, Duy Mạnh, Lê Quyên…
Đáp trả của Đàm Vinh Hưng về phát ngôn của Tùng Dương – Ảnh: Zing
Đáng chú ý trong cuộc khẩu chiến với Tùng Dương là những phát ngôn gâ.y số.c không kém của Đàm Vĩnh Hưng. “Thực ra tôi không bảo Tùng Dương nói sai. Ai cũng có quyền đưa ra ý kiến, chỉ là Dương chọn sai từ để nói về cảm xúc của Dương thôi.
Nói Bolero thụt lùi hay tiến là quyền của cậu ấy, nhưng dùng từ “già trẻ mê đắm bolero là sự thụt lùi”, thì cậu ấy đã ám chỉ cả một đám đông. Điều đó là không được và đương nhiên bị ném đá”, Đàm Vĩnh Hưng phản pháo.
Ca sĩ Duy Mạnh cũng có màn đáp trả Tùng Dương bằng ngôn ngữ khá mạnh: “Anh không nghiêng về bên nào. Nhưng một trong những cái ngu của nghệ sĩ Việt Nam, đó là chơi dòng nhạc này mà đi chê dòng nhạc khác.
Ở trên thế giới không có nghệ sĩ nào chơi nhạc Rock mà lại mở mồm đi chê nhạc Pop, hoặc đang chơi nhạc Pop mở mồm chê nhạc Country”.
Trong khi đó, các nhạc sĩ đàn anh cũng có nhưng phát ngôn ngắn gọn nhưng khá sốc. Nhạc sĩ Vinh Sử thì lặp lại câu nhận xét của mình với nghệ sĩ Hoài Linh trước đó: “Tùng Dương biết gì về Bolero mà nhận xét”. Nhạc sĩ Y Vũ thì cho rằng: “Chỉ có Tùng Dương mới đang thụt lùi”…
Ca sĩ Thanh Lam bị “ném đá” sau phát ngôn về Bolero
Ca sĩ Thanh Lam – Ảnh: Internet
Vào giữa tháng 10.2017, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, không hiểu vì vô tình hay hữu ý, nữ ca sĩ Thanh Lam đã đưa ra những nhận xét về Bolero đương đại như sau: “Bolero ngày nay như cái mỏ, các ca sĩ nhảy vào khai thác hết rồi, khiến nó bị bào mòn.
Như vậy nó không đem đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc nữa, đó là sự biến tướng”.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, ca sĩ Thanh Lam khẳng định: “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông.
Tôi đặt dấu hỏi về điều này. Nhưng đó chỉ là dấu hỏi thôi, chứ theo tôi, không nên phân biệt vùng miền”.
Với những người yêu mến Bolero, đặc biệt là người miền Nam thì phát ngôn của ca sĩ Thanh Lam quả thật khá sốc và “không thể chấp nhận được”. Và thế là một cuộc khẩu chiến mới lại bắt đầu.
Tham gia trong việc “đáp trả Thanh Lam có thể kể đến những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Quách Tuấn Du, Lâm Chí Khanh, Nguyên Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã có những phản ứng rất dữ dội.
Phát ngôn của Thanh Lam đã khiến cho nhiều nghệ sĩ lên tiếng – Ảnh ghép: Tiểu Vân
Đây không phải lần đầu tiên nữ ca sĩ Thanh Lam có những phát biểu gâ.y số.c với đồng nghiệp. Trước đó Thanh Lam cũng từng tạo sóng gió trong showbiz Việt khi thẳng thắn chê “Đàm Vĩnh Hưng không đủ trình ngồi ghê nóng”, “Mỹ Tâm không đột phá”, “Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ”….
Tuy nhiên, với phát biểu lần này của Thanh Lam thì có vẻ hơi “quá sức chịu đựng” của giới nghệ sĩ và công chúng vì nó liên quan đến rất nhiều người, đặc biệt là công chúng yêu dòng nhạc Bolero.
Theo Một thế giới
Bolero Việt - thể loại nhạc gây những cuộc tranh cãi 'nảy lửa'
Ở Việt Nam, Bolero gây tranh cãi ngay từ việc định danh. Nhiều nghệ sĩ cho rằng nó là một dòng nhạc, số khác lại khẳng định đó chỉ là một điệu nhạc du nhập từ nước ngoài.
Sau phát ngôn thẳng thắn của Tùng Dương, Bolero một lần nữa lại là chủ đề làm dư luận "sục sôi" những ngày qua. Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung, Lê Minh Sơn, Bảo Yến cũng từng gây tranh cãi khi có những góc nhìn riêng về các vấn đề liên quan thể loại nhạc trữ tình này.
Với số đông công chúng Việt, Bolero là một tên gọi quen thuộc dù không thuần Việt. Thế nhưng, không phải khán giả trẻ nào cũng biết Bolero từ đâu đến, từng "làm mưa làm gió" như thế nào tại miền Nam và vì sao lại bùng nổ trở lại trong những năm gần đây.
Đáng nói hơn, lý do nào Bolero lại có thể tạo nên những cuộc tranh cãi trái chiều?
Những năm gần đây, Chế Linh thường xuyên về nước biểu diễn. Ảnh: Quang Minh.
Bolero có phải là một dòng nhạc?
Bolero vốn chỉ là một điệu nhạc chậm rãi có nguồn gốc Mỹ Latin, du nhập vào Việt Nam từ đầu thập niên 1950 và nhanh chóng phổ biến trong các bài hát tại miền Nam Việt Nam. Hầu hết các ca khúc Bolero đậm chất dân ca, giai điệu đều, chậm, lời ca vần, dễ thuộc, chủ đề đơn giản, ít có tính hình tượng và mang tính triết lý.
Với những đặc trưng như vậy, Bolero được nhiều người xem là một dòng nhạc ở Việt Nam thay vì chỉ là một điệu nhạc, tiết tấu nhạc như xuất xứ của nó. Trước năm 1975, Bolero từng ở vào thời kỳ hoàng kim, được đông đảo khán giả miền Nam yêu thích.
Sau đó, Bolero bị hạn chế một thời gian dài trước khi bùng nổ trở lại vào những năm gần đây. Nhiều ca sĩ Bolero hải ngoại như Giao Linh, Phương Dung, Hương Lan, Chế Linh,... về nước biểu diễn. Bolero được hát ở những sân khấu lớn, thậm chí trên cả truyền hình.
Một loạt cuộc thi, chương trình truyền hình thực tế về Bolero ra đời như Thần tượng Bolero, Song ca cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero,... Một số game show khác như Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca... nhạc Bolero cũng áp đảo. Đến cả cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội cũng chấp nhận Bolero.
"Người người nhà nhà" hát Bolero. Dòng nhạc này được cho là phát triển chưa từng thấy từ năm 1975 trở lại đây. Nhiều ca sĩ chuyên trị nhạc trẻ cũng chuyển sang hát Bolero và gây dựng được tên tuổ.i, ví dụ tiêu biểu nhất là Lệ Quyên. Còn số lượng giọng ca trẻ theo đuổi Bolero cũng như "nấm sau mưa", "nhiều không kể xiết".
Danh ca Bảo Yến cho rằng Bolero cũng có hạng, không phải nhạc sĩ nào cũng như nhạc sĩ nào.
Bolero cũng được phân hạng
Bảo Yến - một giọng ca Bolero thành danh - từng chia sẻ Zing.vn rằng Bolero cũng có hạng, không phải nhạc sĩ nào cũng như nhạc sĩ nào. "Có người đẳng cấp, có người bình thường, không thể đán.h đồng được, giống như ca sĩ cũng có hạng A, hạng B, hạng C, hạng D", nữ danh ca nhấn mạnh.
Theo Bảo Yến, ở dòng nhạc Bolero, Trúc Phương, Lam Phương được xem là "vua Bolero", là hạng trên vì lời ca đầy chất văn. Muốn viết được những ca từ như thế phải sống qua đau khổ, dày dạn gió sương, phải chắt lọc để tinh tế.
Trong khi, các ca khúc của nhạc sĩ Vinh Sử ở hạng thấp hơn. "Nhạc của Vinh Sử với những lời như 'Ước gì nhà mình chung vách, hai đứa mình thức trắng đêm nay' thì sao có thể gọi là vua. Nhạc của Vinh Sử chỉ dành cho người bình dân, ít học", giọng ca Bolero nêu quan điểm.
Trong khi đó, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long phân loại Bolero của Trúc Phương, Lam Phương là "văn minh": "Nếu phải dùng mấy từ ngắn nhất để phân biệt với các ca khúc khác cùng thuộc dòng Bolero thì có thể dùng hai chữ văn minh", nam nhạc sĩ nói.
Tuy vậy, theo nhà phê bình Nguyễn Quang Long bên cạnh những ca khúc được tạm dùng từ "văn minh" của Trúc Phương, Lam Phương, một phổ biến với Bolero là các bài mang tính dân dã. Thấy gì, nghe gì, thích gì, nghĩ gì viết nấy. Không nhất thiết phải tuân theo quy luật, khúc triết, ca từ mỹ miều, có chiều sâu. Các sáng tác của nhạc sĩ Vinh Sử thuộc loại này.
"Như vậy, xét về phương diện thẩm mỹ nghệ thuật, ít nhất Bolero được phân hai tầng, một tầng hàm chứa sự văn minh nhất định và một tầng hết sức dân dã. Tạm gọi là 'văn minh' và 'bình dân'".
Có điều từ khi Bolero được Việt hóa từ nguồn gốc điệu nhảy ngoại nhập thành một điệu nhạc được gọi theo tên gốc và tên Việt hóa, sau đó có thêm các điệu nhạc khác khiến Bolero mang dáng dấp là một dòng nhạc Việt, thì Bolero đã là đại diện nhạc đại chúng bình dân.
Bình dân có nghĩa phổ cập, ai, tầng lớp và học thức nào cũng có thể nghe được. Nên dù có văn minh thì cũng là 'văn minh' trong bình dân hay 'bình dân' trong bình dân", nam nhạc sĩ phân tích.
Tùng Dương là tâm điểm dư luận những ngày qua vì phát ngôn thẳng thắn về Bolero.
Những cuộc tranh cãi không hồi kết
Không chỉ tranh cãi về sự định danh, sự phân cấp chia hạng, Bolero từng nhiều lần trở thành đề tài gây bão mạng xã hội, khiến báo chí - truyền thông "tốn nhiều giấy mực".
Từ vấn đề giọng Bolero thuần, việc làm mới Bolero đến những quan điểm riêng về dòng nhạc này đều dễ dàng nhận những ý kiến trái chiều. Có người ví Bolero như "tổ kiến lửa" mà bất cứ ai động vào sẽ trở thành tâm điểm của dư luận và bị ném đá không thương tiếc.
Khi nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng "Việc bùng nổ đêm nhạc Bolero là trì trệ, đau khổ với người sáng tạo", có ý kiến phản hồi "Tôi thà làm kẻ lạc hậu bên Bolero còn hơn nghe nhạc dị hợm". Lê Minh Sơn chọn cách im lặng sau đó.
Trước Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Quốc Trung cũng từng gây tranh cãi khi đặt câu hỏi: "Những thanh niên trí thức trẻ tuổ.i, sành điệu nhưng lại đắm đuối với nhạc sến liệu có gọi là bình thường?". Một nhận định đã bị phản ứng dữ dội...
Mới đây nhất, Tùng Dương nêu quan điểm "Già trẻ lớn bé đều đắm đuối với Bolero thì đúng là sự thụt lùi trong âm nhạc". Thực tế Tùng Dương không có ý bài bác Bolero, bản thân anh cũng cho rằng "Bolero là kỷ niệm, là dòng nhạc có sức sống bền bỉ, không ai được phép khinh bỏ".
Nam ca sĩ đặt câu hỏi: "Nếu tất cả ca sĩ nhạc nhẹ đều chuyển sang hát Bolero để đắt show, để dễ kiế.m tiề.n thì âm nhạc sẽ như thế nào". Và một cơn bão chỉ trích bùng lên nhắm vào Tùng Dương.
Những cuộc tranh cãi về Bolero là không có hồi kết. Nhưng hẳn sự tôn trọng đối với những quan điểm cá nhân là điều cần thiết trong mọi cuộc tranh luận.
Theo Zing
Nhạc Bolero - Tài sản văn hoá phi vật thể của chúng ta Những ca khúc có vẻ như sướt mướt ủy mị đó một thời đã làm mưa làm gió khắp các tỉnh thành phía Nam. Bạn có biết nhạc Bolero là gì? Dưới đây là bài viết của ca sỹ - nhạc sỹ Jimmy Nguyễn về thể loại này. Thể loại nhạc Bolero có giai điệu du dương, êm đềm, dễ đi vào lòng...