Những ngôi sao trong làng game Việt đầu năm 2010
Rất nhiều tên tuổi lớn đã xuất hiện trong quý I nhưng chỉ một số ít nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ game thủ.
Game bắn súng: Bad Company 2 (PC, PS3, Xbox 360)
Vượt qua các đối thủ như Mass Effect 2 hay Metro 2033, tác phẩm của DICE xứng đáng là game bắn súng số 1 giai đoạn đầu năm. Thậm chí cả ngôi vị tưởng như không thể lay chuyển của Modern Warfare 2 cũng bị tựa game này đe dọa.
Tương tự như xu thế chung của các game bắn súng hiện nay, Bad Company 2 tập trung các tinh hoa của mình trong phần chơi mạng. Bad Company 2 đã gây cơn sốt ngay từ giai đoạn beta phần chơi multiplayer và cơn sốt đó cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Học tập được các điểm mạnh của Modern Warfare 2 và cũng tránh được các sai lầm mà tựa game của Infinity Ward từng mắc phải, Bad Company 2 đã xác lập được vị thế của mình trong làng game bắn súng vốn có sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Bản đồ rộng lớn, các class nhân vật hấp dẫn, hệ thống vật lý đỉnh cao cũng như rất nhiều các trang bị chiến tranh hiện đại đã góp phần giữ chân game thủ.
Game nhập vai: Final Fantasy XIII (PS3, Xbox 360)
Dù trên bình diện thế giới, Mass Effect 2 mới là game nhập vai số 1 trong năm 2010 tính tới thời điểm này nhưng ở Việt Nam, mọi chuyện không diễn ra theo chiều hướng đó. Final Fantasy XIII mới là tựa game nhập vai được yêu thích nhất.
Dòng game Final Fantasy sở hữu một lượng fan rất lớn tại đất nước hình chữ S và ngoài ra, các game thủ hâm mộ game nhập vai Nhật Bản khác cũng dễ tiếp thu tựa game của Square Enix hơn là phong cách nhập vai pha chất hành động của Mass Effect 2.
Video đang HOT
Tuy không sản sinh được những hình tượng bất hủ như Tifa hay Sephiroth nhưng Final Fantasy XIII chắc chắn vẫn sẽ được nhắc tới trong một thời gian dài nữa. Trong khi đó, dù chỉ huy trưởng Shepard trong series Mass Effect có tài năng tới đâu, anh cũng không thể chiếm trọn trái tim game thủ Việt.
Game hành động: God of War III (PS3)
Dante’s Inferno, Bayonetta hay Darksiders đều là các game hành động hay và đáng chơi. Tính tới trước tháng 3 năm 2010, chúng cũng được người ta nhắc đến khá nhiều và là chủ đề chính trong không ít topic tranh luận trên các diễn đàn. Tuy vậy, khi gã chiến binh đầu trọc khát máu Kratos xuất hiện, 3 cái tên kia coi như “mất tích” trong câu chuyện của game thủ.
Các kiệt tác thường gây ra tranh cãi và God of War III cũng vậy. Cốt truyện của game còn nhiều điểm mù mờ, sự logic trong kết nối với các sự kiện của 2 phần trước có thể cũng bị nghi ngờ đôi chỗ. Nhưng không sao! Chỉ cần bản nhạc nền oai hùng của game cất lên, người chơi sẽ quên đi tất cả những thứ đó để hòa vào dòng sông máu xuất phát từ cuộc trả thù của Chiến thần.
Đồ họa vượt trội, gameplay cực kỳ đã tay và nhất là sự hoành tráng trong từng chi tiết nhỏ nhất của God of War III là những vũ khí giúp tựa game này ngạo nghễ vượt qua các đối thủ dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng 3 tuần ngắn ngủi.
Game chiến thuật: StarCraft II beta (PC)
Đây là một trường hợp rất thú vị. Trong ba tháng đầu năm, game thủ đam mê thể loại RTS đã được đón nhận một số game phát hành như Dawn Of War II: Chaos Rising, Napoleon: Total War, Supreme Commander 2 hay Command & Conquer 4: Tiberium Twilight nhưng chúng lại không phải là tâm điểm chú ý.
Bản close beta của StarCraft II mới là game chiến thuật được quan tâm nhất trong giai đoạn này. Dù gần như không có game thủ Việt Nam nào được tham gia chơi một cách chính thức nhưng số lượng topic bàn tán về game vẫn mọc ra như nấm trên các diễn đàn. Game thủ cũng đã mày mò tìm cách bẻ khóa game đã có thể chơi với AI nhằm làm quen với các tính năng mới mà Blizzard đã tung ra.
Đáng tiếc là hãng game khổng lồ này không có ý định tổ chức open beta rộng rãi trên toàn thế giới mà chỉ ưu tiên cho thị trường Hàn Quốc. Vì thế dù có “sốt” đến mấy, game thủ Việt Nam cũng chỉ biết đứng từ xa thèm khát mà thôi.
Theo Gamek
"Game PC vẫn sống khỏe"
Hãng phát hành khổng lồ Sega đã lên tiếng bảo vệ game PC đồng thời coi đây là một thị trường mạnh mẽ và quan trọng của cả ngành công nghiệp.
Doanh số bán lẻ đĩa game PC đã tiếp tục tụt dốc trong năm 2010, tuy nhiên ông John Clark, Giám đốc điều hành của Sega UK cho rằng đó chưa phải là toàn bộ bức tranh. Hiện tại các dịch vụ download game qua mạng như Steam hay Direct2Drive đang ngày càng có vai trò lớn hơn và chúng cũng góp phần đáng kể vào doanh số chung của game PC.
So với cùng kỳ năm ngoái, hiện tại con số bán lẻ đĩa game PC đã bị tụt tới 26% nhưng đó là chưa tính tới những người mua game dưới dạng download. Điều đáng ngạc nhiên là các hãng thống kê cũng như các công ty điều tra thị trường hiện vẫn chưa quan tâm tới lĩnh vực này.
Chính vì thế, Sega cũng như một số hãng game khác vẫn coi thị trường game PC là mặt trận quan trọng và có thể sinh lời. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng các hãng game vẫn sẵn sàng bám trụ và đầu tư nghiêm túc cho game PC đang giảm đi so với trước đây và sự chú ý của họ đã chuyển dần sang các nền máy console.
Tính riêng tại thị trường Anh, Sega là hãng phát hành đứng vị trí thứ 2 trong lĩnh vực game PC. Trong năm 2009, họ chiếm 12% thị phần và con số này đã tăng lên 12,8% trong giai đoạn đầu năm 2010. Những tựa game như Aliens vs. Predator, Napoleon: Total War và Football Manager 2010 đã đem tới thành công này cho hãng game này.
Một hãng game khác cũng đang có tham vọng lớn trên nền PC là Ubisoft, tuy nhiên cách làm việc của họ khác hẳn với Sega. Ubisoft chủ trương siết chặt lại các biện pháp, các quy định nhằm chống nạn vi phạm bản quyền.
Cụ thể, họ áp dụng hệ thống DRM rất phiền phức của mình cho hàng loạt game trong năm nay như Assassin's Creed 2, Silent Hunter 5 và sắp tới là Splinter Cell: Conviction cũng như Prince of Persia: The Forgotten Sands.
Chưa biết tác dụng lâu dài của biện pháp DRM do Ubisoft phát minh sẽ như thế nào nhưng hiện tại, họ đang bị phản ứng dữ dội. Người dùng kêu gọi tẩy chay Assassin's Creed 2, các trang web đánh giá chấm điểm thấp vì những phiên toái gặp phải trong quá trình chơi. Ubisoft chỉ được an ủi là cho tới giờ game vẫn chưa bị giới cracker xâm phạm.
Như vậy, có thể thấy rằng kinh doanh game trên PC là một việc rất phức tạp. Mạnh tay trấn áp đĩa lậu như Ubisoft chưa chắc đã thu về thành công trong khi tập trung nguồn lực vào việc sản xuất game phù hợp với thị trường như Sega lại có thể thu về kết quả khả quan.
Thị trường game PC vẫn rất có tiềm năng nhưng để khai thác nó, các hãng game phải có những quyết sách thật đúng đắn.
Theo Gamek
Mafia II sẽ học tập ý tưởng từ Gears of War 8Tựa game này sẽ sử dụng những điểm mạnh của các game hành động góc nhìn người thứ ba và đua xe để thêm chút "gia vị" cho phong cách sandbox của mình. Tại hội thảo dành cho các nhà làm game của năm 2010, đội ngũ 2K Czech đã công bố những thông tin mới nhất về Mafia II - phiên bản...