‘Những ngã rẽ cuộc đời’ (2018) – Trở về thanh xuân ngày xưa ấy
“ Những ngã rẽ cuộc đời” là tác phẩm đong đầy ký ức của thế hệ 9X; sau gần 15 năm câu chuyện tình của Vu Hạo và Tiểu Yến Tử đã quay trở lại với bản điện ảnh, vẫn đẹp đẽ mà bi thương như cũ.
Cuốn tiểu thuyết Little Daisy ( Bông hoa cúc nhỏ) của nhà văn Lạc Tâm đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình có tựa đề Đấu ngư hay Những ngã rẽ cuộc đời vào năm 2004. Thuở ấy, bộ phim có sự xuất hiện của các ngôi sao như: An Dĩ Hiên, Quách Phẩm Siêu, Trương Huân Kiệt, Lam Chính Long… đã làm mưa làm gió trên sóng truyền hình, khiến biết bao trái tim thiếu nữ phải thổn thức, mơ về một mối tình đầu trong sáng, bồng bột và hoang dại như thế.
Bản truyền hình sản xuất năm 2004.
Năm 2018, phiên bản điện ảnh của phim đã ra mắt cùng dàn diễn viên mới, không còn nàng Yến Tử (An Dĩ Hiên) với đôi mắt to tròn, mái tóc dài buông sau vai dịu dàng hay chàng Vu Hạo (Quách Phẩm Siêu) có sống mũi cao, gương mặt lãng tử ẩn chứa sự ngông cuồng, hoang dã mà thay vào đó là những con người mới nhưng cốt truyện vẫn được giữ nguyên, man mác nỗi buồn cùng sự ngây dại, nổi loạn về một thời tuổi trẻ, đứng giữa bao lựa chọn để trưởng thành.
Bản điện ảnh phát hành năm 2018.
Bối cảnh bản điện ảnh được dựng vào những năm thập niên 80, 90 trong khung hình xưa cũ, cổ điển và thơ mộng. Câu chuyện bắt đầu với tiếng đàn của cô bé Bùi Ngữ Yến cùng cuộc dạo chơi trên xe đạp của ba cậu nhóc Vu Hạo, Đơn Tử và A Kỳ. Thời gian trôi qua những đứa trẻ đã lớn lên, Ngữ Yến (Vương Tịnh) là thiếu nữ tóc ngắn xinh đẹp con nhà gia giáo, thuộc kiểu học sinh gương mẫu, trái lại, Vu Hạo (Lâm Bá Duệ) cùng hai anh bạn thân lại thuộc hội học sinh cá biệt. Trong một lần đánh nhau, gây gổ với đám du côn, Vu Hạo đã được Ngữ Yến cứu giúp, từ đó mà đem lòng rung động.
Nam sinh Vu Hạo đã không ngần ngại bày tỏ tấm chân tình của mình với Ngữ Yến, cô gái mà cậu gọi là Tiểu Yến Tử. Còn Tiểu Yến Tử, nàng vốn sống như như một chú chim xinh đẹp bị nhốt trong lồng nên khi gặp gỡ Vu Hạo, người thiếu nữ đã đưa ra một lựa chọn táo bạo. Nàng đã rời bỏ sự bảo bọc của cha mẹ, dũng cảm theo đuổi khát khao từ trong sâu thẳm tâm hồn. Tiểu Yến Tử đã đến bên Vu Hạo, dấn thân vào một xã hội nguy hiểm, nhiều cạm bẫy để cảm nhận niềm vui, sự tự do của tuổi trẻ.
Thế rồi sóng gió cuộc đời kéo đến, người còn kẻ mất, đau thương mất mát khiến thanh xuân nhuốm màu bi kịch. Hạnh phúc ngắn ngủi của Tiểu Yến Tử đã kết thúc cùng câu nói của Vu Hạo: “ Anh xin lỗi đồ ăn sáng rơi mất rồi“. Trong cơn mưa Vu Hạo đã ra đi, Tiểu Yến Tử cũng đổi khác, mạnh mẽ và kiên cường hơn với hình xăm con cá trên bờ vai. Nỗi đau, vết sẹo tinh thần trong quá khứ là sự trải nghiệm để người trẻ có dũng khí hơn mà tự tin bước vào đời; biết trân trọng tình bạn, tình yêu và tình thân.
Vào đoạn kết của phim, những diễn viên cũ bản truyền hình đã xuất hiện, mang hồi ức quay về. Họ đã già đi nhưng tình cảm vẫn nồng ấm, thuần khiết như xưa. Chiếc đàn piano vẫn còn đó, phủ bụi theo năm tháng, yêu thương sâu đậm của Tiểu Yến Tử, của Đơn Tử vẫn nguyên vẹn như thuở ban đầu.
Phim là một bản tình ca buồn với mỗi nhân vật là một câu chuyện riêng. Đó là Tiểu Yến Tử muốn được tự do lựa chọn đích đến của đời mình; là Vu Hạo luôn nỗ lực khẳng định bản thân, đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người mình yêu; là sự hy sinh, mối tình thầm lặng của Đơn Tử; là A Kỳ luôn dốc sức hết lòng vì anh em, bạn bè. Những chàng trai, cô gái tuổi mười bảy luôn giữ trong mình niềm tin, hy vọng về tương lai tốt đẹp, dẫu hiện thực vốn nghiệt ngã, tàn khốc. Một thế hệ thanh niên nương tựa, che chở lẫn nhau để đấu tranh với định kiến, bạo lực học đường. Trong cái góc khuất của xã hội Đài Loan, khán giả có thể cảm nhận được sự ấm áp, nhiều điều tốt đẹp trong tâm hồn của những con người bị dồn vào nghịch cảnh.
Bản điện ảnh là tác phẩm remake nên không tránh được sự so sánh: vẫn còn đâu đó sự thiếu sót, hạn chế trong diễn xuất, nội dung so với bản cũ nhưng nhìn chung bộ phim của đạo diễn Hồ Ninh Viễn và Kha Hàn Thần đã thể hiện được tính nhân văn, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường, ẩn chứa những ký ức, kỷ niệm đẹp của ngày xưa. Dàn diễn viên trẻ: Lâm Bá Duệ, Vương Tịnh, Ngô Nhạc Kình… đã hóa thân tròn vai vào từng nhân vật mà họ thủ diễn. Mỗi người một vẻ tạo nên bản sắc riêng, đem đến một bức tranh tuổi học trò đong đầy sắc thái, cảm xúc; có nụ cười, nước mắt, có chút ngọt ngào hòa lẫn trong nỗi đau của sự trưởng thành.
Những ngã rẽ cuộc đời là một tác phẩm hay, đáng xem đáng suy ngẫm với bài học ý nghĩa về cuộc sống, dạy chúng ta cách quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm. Phim rất buồn, một nỗi buồn rất đẹp, trữ tình cùng những khung cảnh lãng mạn, hòa trong bài ca du dương, sâu lắng.
Mỗi người ai cũng có một ngã rẽ cho riêng mình, lựa chọn đó là đúng đắn đắn hay sai lầm đều phụ thuộc vào chính chúng ta. Sau tất cả, đừng bao giờ hối tiếc dù bạn đã từng trải qua những khó khăn, đau đớn như thế nào mà hãy mỉm cười, tiến lên phía trước giống như Tiểu Yến Tử đã dũng cảm bước vào thế giới của Vu Hạo để sống thật với chính mình.
Trailer phim
Theo saostar
'Tam sinh tam thế: Chẩm thượng thư': Trong mộng cảnh Tô Mạch Diệp hoàn hảo thay thế Ti Mệnh
Trên Thái Thần Cung có Ti Mệnh tinh quân, dưới Phạn Âm Cốc có Tô Mạch Diệp; Đông Hoa Đế Quân cứ việc tự do, thoải mái ăn kẹo, tán gái; việc còn lại cứ để Mạch thiếu lo.
Ti Mệnh tinh quân vốn được mệnh danh là "con sen quốc dân" vì ngày ngày đi lo chuyện thiên hạ. Trên Thái Thần Cung, Ti Mệnh chính là cánh tay đắc lực giúp Đế Quân xử lý công vụ, đồng thời cũng là người đi sau dọn hậu quả cho Bạch Phượng Cửu không biết bao nhiêu lần.
Tuy nhiên, trong Phạn Âm Cốc, Phượng Cửu vì muốn lấy quả Tần Bà hồi sinh Diệp Thanh Đề nên bị thương nặng, vô tình rơi vào A Lan Nhược mộng cảnh. Đế Quân vì muốn cứu Phượng Cửu mà cởi bỏ chín phần tiên trạch để đi vào mộng cảnh. Hai người đi vào mộng cảnh với thân phận A Lan Nhược và Tức Trạch đại nhân.
Vốn dĩ Đế Quân định đưa nguyên thần của Phượng Cửu vào bào thai của Quất Nặc để dưỡng nhưng không ngờ Phượng Cửu lại là một biến số, nguyên thần chạy thẳng vào thân thể A Lan Nhược. Đông Hoa Đế Quân vào mộng cảnh, thay đổi nhận thức của những người trong mộng, khiến mọi người đều nghĩ Đế Quân là Tức Trạch. Dưới thân phận là Tức Trạch, Đế Quân dần dần nhận ra tấm lòng mà Phượng Cửu dành cho mình, bao nhiêu ấm ức từ trước tời giờ mà Phượng Cửu chịu đựng, cuối cùng Đế Quân cũng nhìn thấu hết.
Đế Quân và Phượng Cửu trong mộng cảnh được hạnh phúc bên nhau, tuy nhiên hạnh phúc đó sẽ có thể kèm theo nhiều sự cố nếu không có sự giúp sức của nhị hoàng tử Tây Hải Tô Mạch Diệp.
Tô Mạch Diệp có mẹ là Xà hậu nên dễ dàng đi vào xà trận mà không bị thương, chính vì thế, Liên Tống điện hạ đã nhờ Tô Mạch Diệp vào mộng để giúp đỡ Đế Quân cứu Phượng Cửu. May mắn là trong mộng cảnh cũng có Tô Mạch Diệp nên theo lý thuyết mà nói, Tô Mạch Diệp vào đó để thay thế chính bản thân mình. Tuy nhiên thật trớ trêu, khi vào mộng, Mạch Thiếu tuy trên danh nghĩa vẫn là sư phụ của A Lan Nhược nhưng thực chất lại như là "giúp việc" của Đế Quân.
Tô Mạch Diệp vào mộng do Liên Tống nhờ vả nên thân phận thật của Đế Quân và Phượng Cửu, Tô Mạch Diệp cũng dễ dàng nhận ra. Cũng chính vì là người duy nhất biết rõ sự tình nên Mạch thiếu phải ngày ngày vất vả, vừa sắp xếp tình hình cho khớp với câu chuyện của A Lan Nhược lại vừa phải tìm cách để đáp ứng những yêu cầu quái gở của Đế Quân. Trên Thái Thần Cung có Ti Mệnh, dưới Phạn Âm Cốc có Mạch thiếu, đúng là thiên địa cộng chủ có khác, Đông Hoa Đế Quân đi đâu cũng tuyển nhân sự phục dịch.
Bình thường Ti Mệnh sẽ chịu trách nhiệm tâm sự cùng Phượng Cửu, nhưng trong mộng cảnh, người làm công việc này chính là Tô Mạch Diệp. Từ việc che dấu thân phận cho Phượng Cửu rồi nghe Phượng Cửu kể chuyện tâm tình, đến việc bị Phượng Cửu tẩy não, đi làm mấy trò trẻ con gạt người, báo thù rửa hận, việc gì cũng đến tay Tô Mạch Diệp.
Cứ tưởng cuộc đời Mạch thiếu chỉ lo cho mình Phượng Cửu là đủ nhưng ai ngờ, ngày Đông Hoa Đế Quân chính thức rơi vào lưới tình của Phượng Cửu cũng chính là ngày Mạch thiếu thân xác hoang tàn không nhận ra.
Để cứu Phượng Cửu, Đế Quân chế tạo một loại pháp khí giúp mở ra ký ức về A Lan Nhược mộng, truy tìm nguồn gốc, nguyên nhân và người tạo ra mộng cảnh để tháo gỡ. Việc của Đế Quân đáng lẽ một mình Đế Quân làm nhưng cuối cùng Tô Mạch Diệp lại bị kéo vào cuộc.
Lúc bình thường cả Đế Quân và Tô Mạch Diệp cùng luyện pháp khí, pháp thuật thi triển đồng đều thì không sao. Nhưng do Phượng Cửu một lần cao hứng làm kẹo tặng, Đế Quân hạnh phúc vô biên nên bỏ luôn Tô Mạch Diệp ở lại tự luyện pháp khí một mình, còn bản thân thì tung tăng dắt Phượng Cửu đi chơi tết nữ nhi.
Đông Hoa Đế Quân và Phượng Cửu đi chơi vui vẻ bao nhiêu thì Mạch thiếu ở nhà thân tàn ma dại bấy nhiêu. Đông Hoa Đế Quân được ăn bao nhiêu kẹo đường, lại được nắm tay, kề vai ngắm trời trăng mây gió với người yêu, bỏ lại Mạch thiếu ở nhà lầm lũi một mình, ăn cũng chẳng được ăn, chơi cũng chẳng được chơi, cả ngày cả đêm, một mình gồng sức luyện pháp khí.
Đến khi Đế Quân về, Tô Mạch Diệp được tự do nghỉ ngơi hai ngày, nhưng cuối cùng nghỉ đâu không thấy, ngược lại còn phải lê cái thân xác mệt lử, xiêu vẹo đi tìm Phượng Cửu để tâm sự, báo cáo tình hình. Thật thương thay cho Tô Mạch Diệp hữu danh vô thực, địa vị là sư phụ và bản chất lại như "con sen".
Tuy nhiên, bất hạnh của Tô Mạch Diệp không chỉ dừng lại ở những lần bị sai vặt đến héo hon tâm hồn, trong A Lan Nhược mộng cảnh, Tô Mạch Diệp còn thay thế Ti Mệnh trở thành chiếc bóng đèn siêu to khổng lồ.
Bình thường nói đến chuyện tình yêu, bất kỳ ai cũng sẽ có chút ngại ngùng nhưng không may Mạch thiếu lại gặp trúng Đế Quân có da mặt siêu dày, luôn thể hiện tình cảm một cách vô cùng trực tiếp và lộ liễu không kiêng nể bất kỳ điều gì. Trong bữa tiệc của Tỷ Dực Điểu, Mạch thiếu ngồi không cũng trúng đạn, ngồi miết cho ấm chỗ cuối cùng lại bị Đông Hoa Đế Quân dành mất. Thật đau lòng Mạch thiếu khi vừa bị dành chỗ lại vừa phải chứng kiến cảnh Đế Quân và Phượng Cửu tay trong tay, vai sát vai tình tứ.
Mạch Thiếu số khổ, tưởng rằng có thể học Tam điện hạ nói vài câu khiến Đế Quân bối rối nhưng ai ngờ vừa nói được nửa câu đã bị Đế Quân chặn cứng họng. Cách Đế Quân nói thích Phượng Cửu vô cùng thản nhiên khiến Mạch Thiếu rơi vào mông lung vô hạn, hóa ra Đế Quân trong lời đồn lạnh lùng, khí chất, cao cao tại thượng đều là giả dối; Đế Quân mặt dày, biến thái, vô liêm sỉ mới là chân thật.
Nói chung, trong A Lan Nhược mộng cảnh, Tô Mạch Diệp đã thay thế hoàn toàn chức năng của Ti Mệnh Tinh Quân. Chỉ cầu mong Phượng Cửu sớm ngày thoát khỏi mộng cảnh để Tô Mạch Diệp có thể trả chức "con sen" cho Ti Mệnh, trở về làm Nhị hoàng tử đẹp trai, phong độ, anh tuấn, phi phàm.
Theo saostar
'Tam sinh tam thế: Chẩm thượng thư': Đông Hoa hàng 'fake' có làm bạn xao xuyến Đông Hoa Đế Quân là người có số má nhất bát hoang lục hợp vậy mà vẫn có một số người dám cả gan giả dạng Đế Quân. Không ai khác đó chính là Yến Trì Ngộ và Tô Mạch Diệp- mỗi người một vẻ nhưng cùng tạo nên những Đế Quân giả vô cùng hài hước. Trước tiên cũng nói về Đông...