Những mối tình đồng tính trên màn ảnh Việt
Bên cạnh “ Hot boy nổi loạn”, rất nhiều bộ phim điện ảnh và cả truyền hình khác như “Để mai tính” hay “ Những cô gái chân dài” cũng úp mở chủ đề được nhiều người quan tâm, chú ý này. Tuy nhiên, không phải tác phẩm nào cũng tạo được tiếng vang thành công.
Cuộc tình của Lương Mạnh Hải – Hồ Vĩnh Khoa trong “Hot boy nổi loạn”
Với cái tựa gốc dài ngoằng là Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt, tác phẩm của Vũ Ngọc Đãng là bộ phim đầu tiên tập trung hoàn toàn vào chủ đề đồng tính. Bộ phim kể về anh chàng Lam (Lương Mạnh Hải) hành nghề bán thân. Còn Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) là chàng trai trẻ hiền lành, khù khờ vừa từ quê lên Sài Gòn đã bị lừa mất sạch tư trang và tiền bạc tới mức chỉ còn độc bộ quần áo cũ trên người.
Qua nhiều trải nghiệm trong cuộc sống phức tạp nơi phồn hoa đô hội, Khôi đã khuyên Lam từ bỏ nghề đứng đường bán thân bằng câu thoại khiến không ít khán giả xót xa rơi lệ: “Không ai được quyền chọn lựa giới tính của mình khi sinh ra, nhưng mình có quyền chọn cách sống với giới tính mà mình đang có”. Kịch bản do chính đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nam diễn viên chính Lương Mạnh Hải chắp bút không chỉ cho thấy một hiện trạng mà thỉnh thoảng còn để lộ khía cạnh xã hội gay gắt và dữ dội về hiện tượng đồng tính.
Tới bây giờ, Hot boy nổi loạn vẫn được xem là bộ phim nói về đề tài đồng tínhthành công nhất của điện ảnh Việt. Lý do đầu tiên nằm ở việc những cảnh nóng giữa hai nhân vật chính Lam và Khôi không khiến người ta cảm thấy “ngấy tận cổ” bởi cái dung tục, thô thiển. Trái lại, nó còn làm cho không ít khán giả rơi lệ vì xúc động. Bên cạnh đó, mặc dù vào vai đồng tính “rất ngọt” nhưng cả Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa đều nhận được những lời khen là “rất đàn ông”. Điều thú vị làm nên sức hút của bộ phim chính là ở chỗ đó!
Trương Nam Thành yêu Thanh Duy trong “ Cảm hứng hoàn hảo”
Cảm hứng hoàn hảo kể về Hải – một chàng trai mồ côi cha mẹ, lớn lên dưới bàn tay chăm sóc của cả 3 chị gái. Nhưng thật không may mắn khi anh trở thành một người đồng tính. Và 3 cô chị đã dùng mọi cách để em trai “cải tà, quy chánh”. Bên cạnh tình thương em hết mực cộng với sự hỗ trợ của một cô gái làng chơi, 3 người chị Kiều Oanh (Mạc Anh Thư), Hồng Loan (Phan Như Thảo) và Kim Thư ( Từ Hạnh Vân) dùng đủ chiêu… khoe thân như hớ hênh khi tắm, cho cậu em vẽ tranh khỏa thân… để giúp em mình vượt qua tâm ma trong lý trí. Và cuối cùng họ đã làm được, anh đã lấy vợ và trở thành một người bình thường.
Ra mắt gần như cùng thời điểm với Hot boy nổi loạn, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng lại bị chỉ trích và ném đá là tạo nên cái nhìn lệch lạc về những người thuộc thế giới thứ ba, biến đồng tính thành… căn bệnh có thể chữa khỏi. Không dừng ở đó, các tình tiết trong phim bị chắp vá rời rạc, vô lý và vô duyên đến khó chấp nhận, khiến không ít người tự hỏi có phải kinh phí không như ý khiến đạo diễn phải gồng mình nhồi nhét tất cả trong mấy chục phim ngắn ngủi?
Chuyện tình giữa Ngọc Thuận – Đức Hải trong “Trai nhảy”
Trai nhảy kể về anh chàng Tuấn (Ngọc Thuận đóng) vốn làm nghề đấm bóp, massage để mưu sinh nhưng lại bị hoàn cảnh đưa đẩy và trở thành trai bao. Anh nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy tình cảm với Hải – một người đàn ông rất điển trai và nam tính nhưng lại mang trong mình tâm hồn yếu ớt của người phụ nữ. Cuối cùng, Hải quyết định gạt bỏ tất cả những gì đang có để sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi giới tính và xây dựng cuộc sống mới đúng với bản chất bên trong con người mình.
Không ngoa khi nói của đạo diễn Lê Hoàng là bộ phim đầu tiên “đánh thẳng” vào đề tài nhạy cảm đối với cả điện ảnh lẫn xã hội Việt Nam đương đại. Tuy nhiên, có thể bởi thời điểm sản xuất, dư luận vẫn chưa có cái nhìn “thoáng” và hiện đại về những người thuộc thế giới thứ ba nên phim chưa thực sự “tới bến”.
Video đang HOT
Tình đơn phương của Thái Hòa – Dustin Nguyễn trong “”
Nhân vật “chị Hội” của Thái Hòa trong bộ phim điện ảnh của Charlie Nguyễn từng làm mưa làm gió các rạp chiếu phim cũng như cộng đồng người yêu điện ảnh suốt một thời gian dài. Trong câu chuyện của , Hội là một Việt kiều đại gia nhưng chỉ mê trai chứ không thích các chân dài, người đẹp. Thành đạt trong công việc và đầy đủ trong vật chất nhưng Hội luôn thiếu thốn tình cảm. Chính bởi vậy, anh rất thích nhân vật Dũng do Dustin Nguyễn đảm nhận và cuối cùng Hội đã quyết định đi chuyển đổi giới tính để được sống đúng với bản chất của mình.
Dù chỉ là vai phụ nhưng với cử chỉ ẻo lả, những câu thoại đanh đá, chua ngoa ẩn chứa bên trong một tâm hồn rất yếu đuối, dễ vỡ, Thái Hòa đã đem đến những tràng cười và cả sự thương cảm sâu sắc từ khán giả dành cho những người thuộc giới tính thứ ba.
Trong phim , ngoài nhân vật Hội, Johnny Trí Nguyễn cũng đem tới cho khán giả những bất ngờ khi thể hiện vai rất ngọt. Đây là hình ảnh hoàn toàn khác với vẻ ngoài nam tính, rắn rỏi vốn có của nam diễn viên.
Có lẽ chính bởi hai nhân vật nói trên, cộng với nhiều yếu tố, tới tận bây giờ, Để mai tính vẫn là bộ phim đem tới cho khán giả những tiếng cười sảng khoái, khiến họ xem đi xem lại nhiều lần mà không biết chán.
Trương Thanh Long yêu thầm Minh Anh trong “Những cô gái chân dài“
Cũng là một tác phẩm của Vũ Ngọc Đãng, ra đời còn trước cả Trai nhảy nhưng Những cô gái chân dài lại nhắc tới đề tài giới tính nhạy cảm một cách khéo léo và nhẹ nhàng. Bên cạnh cuộc cạnh tranh để trở thành vơ-đét của các cô gái chân dài, bộ phim còn đề cập tới mối tình đơn phương mà Khoa (do Trương Thanh Long thể hiện) dành cho Hoàng (Minh Anh) – một anh chàng nhiếp ảnh gia điển trai, hoạt bát và dễ thương.
“Bác Đãng” chọn cách đề cập tới tình yêu đồng giới một cách nhẹ nhàng, thoải mái và đặt ra câu hỏi “Đó có phải tình yêu?” đối với cả hai nhân vật trong phim lẫn khán giả xem truyền hình. Cách đi này khiến tình tiết nhỏ của phim dễ dàng bén rễ trong lòng người xem và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.
Tô Lâm ngưỡng mộ Ngọc Trai ở “Những nụ hôn rực rỡ“
Khác với Vũ Ngọc Đãng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lại chọn cách lột tả thật công khai và thẳng thắn tình cảm của chàng lao công (do vũ công Tô Lâm thể hiện) dành cho Ngọc Trai – thành viên nhóm nhạc 4U trong phim Những nụ hôn rực rỡ. Đây cũng là chỉ là tuyến nhân vật phụ trong phim nhưng có khá nhiều đất diễn khi Tô Lâm mạnh mẽ đấu tranh cho tình yêu của mình.
Điểm nóng của hai nhật vật do Tô Lâm và Ngọc Trai thể hiện trong phim là nụ hôn đồng giới ngay trên sân khấu một đêm nhạc lớn. Những lời độc thoại của chàng lao công mê ca múa về thân phận những người mang giới tính thứ ba đã lấy đi không ít nước mắt xót xa, đồng cảm của khán giả.
Bên cạnh đó, những năm gần đây, trong nhiều dự án truyền hình và điện ảnh như series phim Lời nói dối chân thật hay Gái nhảy… đều có sự xuất hiện của những nhân vật đồng tính do Quốc Thuận, Anh Vũ… thể hiện.
QUỲNH ANH
Theo Infonet
Phim đồng tính Việt: Từ rụt rè đến nổi loạn
"Dòng phim đồng tính" đang được khai thác nhiều và chiếm tỷ lệ đáng kể so với các dòng phim mới như kinh dị, võ thuật và hành động.
Cả hai bộ phim Việt Nam vừa ra rạp ( Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt và Cảm hứng hoàn hảo) đều là những phim về/hoặc khiến người xem nghĩ về đồng tính. Và cả bộ phim lập kỷ lục doanh thu của năm (Long ruồi) cũng được gợi hứng từ nhân vật đồng tính (Thái Hòa vai Hội trong phim Để Mai tính). Với số lượng phim nhựa sản xuất trong năm không đến con số 10 thì chừng ấy cho thấy một tỷ lệ đáng kính nể của "dòng phim đồng tính" trước sự dè dặt của các dòng phim mới khác như võ thuật, hành động, kinh dị.
Gái Nhảy - tác phẩm thương mại đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng
Tuy nhiên, có thể thấy ngay rằng, không phải thời gian gần đây, khi hành động võ thuật lẫn kinh dị đều đã được các nhà làm phim Việt Nam trổ tài, thì đề tài đồng tính mới xuất hiện như một trào lưu mới. Nhìn lại "lịch sử phim Việt" trong giai đoạn "sống lại" từ năm 2003 với bộ phim Gái nhảy được ghi công như là một phim đầu tiên mở lại cánh cửa phim thương mại (phim sống bằng vé bán cho khán giả) đã khép kín trước đó hơn một thập niên, có thể thấy chuyện đồng tính đã "thập diện mai phục" từ lâu.
Gái nhảy, công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2003, là "tác phẩm thương mại" đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng, cũng là của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn này. Cũng ở Gái nhảy, nhân vật đồng tính đã xuất hiện. Đó là vai người quản lý tiếp viên nhà hàng, dân gian gọi là "má mì". Đạo diễn Lê Hoàng cho biết lý do anh đưa nhân vật này vào phim là căn cứ trên thực tế cuộc sống, các chủ nhà hàng thường chọn người đồng tính nam làm quản lý vì ngoài khả năng khéo ăn khéo nói, người đồng tính nam còn rất công bằng khi đối xử với nhân viên nữ chứ không thiên vị khi yêu cô này, ghét cô kia như những người đàn ông bình thường. Đây là nhân vật lấy được nhiều tiếng cười của khán giả nhất trong phim. Chỉ là vai phụ, xuất hiện không nhiều nhưng với vai "đồng cô" này, diễn viên hài Anh Vũ trở nên nổi bật.
Gái nhảy lần đầu tiên đưa nhân vật đồng tính lên màn ảnh
với diễn xuất của danh hài Anh Vũ
Nhận thấy sức hút của vai phụ, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục "nuôi" nhân vật này trong "tập hai" của Gái nhảy là Lọ lem hè phố (2004). Tuy nhiên, do không tìm được tiếng nói chung về cát-sê, nói cho chính xác, cả Lê Hoàng và Anh Vũ cùng "lên giá" (hiểu theo đúng nghĩa đen, tức mức cát-sê) và hai giá này không gặp nhau. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng không chịu bỏ vai má mì mê trai đẹp trong phần tiếp theo của Gái nhảy, mà thay Anh Vũ bằng Minh Nhí. Dù tài năng sân khấu của Anh Vũ và Minh Nhí kẻ tám lạng người nửa cân, nhưng phải thừa nhận vai má mì mê trai của Minh Nhí trong Lọ lem hè phố không ấn tượng bằng Anh Vũ trong Gái nhảy. Có nhiều lý do, trong đó có cả việc tổng thể L ọ lem hè phố cũng không ấn tượng bằng Gái nhảy. Hơn nữa "bộ dạng" Minh Nhí "hài" mạnh hơn "ái" nên xem phim này khán giả ít có lăn tăn về giới tính của anh.
Phim Những cô gái chân dài
Năm 2004, Những cô gái chân dài của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gây chú ý với khán giả cũng như giới phê bình không chỉ vì câu chuyện rất thời sự về một ngành nghề vừa ra đời nhưng đã rất "hot" ở Việt Nam thời kỳ đó - nghề người mẫu, mà còn vì lần đầu tiên trên phim Việt, tình yêu đồng tính bắt đầu cất tiếng nói. Nhân vật đồng tính trong phim là Khoa, do nhà thiết kế Trương Thanh Long vào vai. Là nhân vật phụ, xuất hiện trong rất ít phân cảnh, Khoa chỉ đóng vai trò tạo thêm hương vị cho phim, tác giả hoàn toàn không xoáy vào nhân vật này ngoài chuyện đề cập lướt qua sự "luyến ái" của nhân vật. Tuy nhiên, đây là nhân vật đồng tính đầu tiên được đưa vào phim mà không bị "làm xấu", không bị bôi bác làm trò cười như vẫn thấy ở những phim khác. Ở một mức độ nào đó, Khoa đã gây ấn tượng với khán giả và được báo chí đề cập như sự bắt đầu của trào lưu đưa nhân vật đồng tính vào phim.
Lương Mạnh Hải vào vai người tình của Trương Ba
Hồn Trương Ba, da hàng thịt của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công chiếu vào năm 2006 cũng xuất hiện một chàng gay đẹp, hiền lành, đáng yêu, đó là "người tình" của Trương Ba, do Lương Mạnh Hải đóng. Dù là vai thứ chính, được đặt trong tình yêu tay ba với chàng Trương Ba và cô tiểu thư nóng bỏng (Kim Thư) nhưng nhân vật này cũng chỉ nhằm mục đích tạo ra những xung đột làm tăng tính hài hước cho cả câu chuyện. Cảnh khiến khán giả sửng sốt nhưng cũng buồn cười nhất của nhân vật gay này là cảnh Lương Mạnh Hải mặc áo ngủ mỏng màu hồng cho thấy rõ nội y khá "nữ tính". Ngoài ra, trong phim còn có những cảnh vũ trường với sự tham gia của nhiều người đồng tính thật. Nhưng có một vấn đề nhỏ, dẫu dụng ý đề cập khá thẳng thắn (dù ít) về tình yêu của người đồng tính nhưng đạo diễn vẫn bị giới gay chê là không hiểu gu của họ khi chọn Johnny Trí Nguyễn vào vai người được gay say mê.
Vào mùa phim Tết 2007, với bộ phim T rai nhảy, đạo diễn Lê Hoàng khai thác trực diện đề tài tình yêu đồng tính với mục đích gây sốc và thu hút khán giả. Sự xuất hiện của người mẫu Đức Hải trong vai Tony đã rất gây chú ý ở thời điểm đó. Lê Hoàng chọn Đức Hải vào vai Tony ngay từ khi viết kịch bản và đạo diễn này đã không nhầm với lựa chọn này khi Đức Hải dù lần đầu đóng phim nhưng đã diễn xuất rất tinh tế, thể hiện đúng hình ảnh của người đồng tính nam. Lê Hoàng mời được Đức Hải vào vai diễn nhạy cảm này bởi anh quen Đức Hải trước đó khá lâu trong vai trò khách hàng thân thiết của cửa hàng kinh doanh sản phẩm của thương hiệu thời trang Ý Milano, nơi Đức Hải làm việc. Tuy nhiên, cũng phải mất mấy tháng, đạo diễn Lê Hoàng mới nhận được cái gật đầu đồng ý. Trong phim này, Lê Hoàng cũng mời hàng chục người đồng tính nam vào cảnh vũ trường và thi "hoa hậu gay", trong số đó có Cindy Thái Tài - ca sĩ, vốn là một chuyên gia trang điểm có tiếng nhất nhì Sài Gòn, là người công khai thừa nhận mình gay và đã giải phẫu chuyển đổi giới tính.
Đức Hải trong phim Trai Nhảy
Tết Nguyên đán 2010, trong phim N hững nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có một nhân vật gay - anh chàng dọn phòng, vai này được giao cho Tô Lâm, một vũ công chuyên múa minh họa. Nhân vật của Tô Lâm không gây được ấn tượng nào ngoài nụ hôn bị cho là "phản cảm" giữa anh này và người yêu là một thành viên trong nhóm nhạc 4U, nhóm nhạc được thành lập từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao trên truyền hình và được lăng-xê trong bộ phim này.
Phải đợi tới khi bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt, cũng trong năm 2010, thì vai diễn đồng tính trong phim Việt mới thực sự tạo thành cơn sốt. Trong phim này, dù vai đồng tính (Phạm Hương Hội, do diễn viên Thái Hòa thủ vai) cũng vẫn chỉ là nhân vật phụ, nằm ở tuyến phụ của chuyện phim, lại đứng cạnh một tài tử nổi tiếng là Dustin Nguyễn, nhưng Thái Hòa lại làm nên chuyện. Sự lấn lướt của nhân vật phụ này làm mờ câu chuyện của các nhân vật chính đã "tố cáo" lỗi nghề nghiệp của biên kịch và đạo diễn nhưng lại biến vai đồng tính của Thái Hòa thành hiện tượng của năm. Đây là một vai diễn ấn tượng, một trường hợp hiếm hoi của màn ảnh Việt Nam khi các nhà làm phim đã tạo ra được nhu cầu xem nhân vật "bóng" cho khán giả. Dự án mang tên "Để Hội tính" ngay lập tức được nhà sản xuất và đạo diễn Để Mai tính tính đến ngay sau đó. Tuy nhiên, dự án này sau đó chuyển thành Long ruồi, bộ phim có kịch bản bị đánh giá là tồi nhưng rất hút khách và đem lại doanh thu kỷ lục trong năm nay.
Thái Hòa với vai diễn thành công trong phim Để Mai tính
Có thể nói, tình yêu và góc khuất trong cuộc sống của những người đồng tính nam được tái hiện trực diện, đầy đủ nhất trong lịch sử phim Việt là ở bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vừa công chiếu vào giữa tháng 10/2011. Bộ phim đã phải chờ duyệt rất lâu mới có thể ra mắt khán giả bởi những cảnh nhạy cảm như hôn, ân ái giữa các nhân vật được cho là có thể gây sốc. Tuy nhiên, với bản cắt được công chiếu, liều lượng cảnh nhạy cảm được đánh giá là vừa phải và rất có ý nghĩa với nội dung phim.
Ngay từ khi còn là kịch bản, bộ phim đã nhận được giải kịch bản tại LHP quốc tế Việt Nam 2010 và được tài trợ 10.000USD. Sau khi hoàn thành, phim đã tham dự một số LHP quốc tế, trong đó có LHP Toronto trước khi được công chiếu trong nước. Một số nhà phê bình cho rằng, đây là một bộ phim xứng đáng được gọi là "phim gay" và đủ tiêu chuẩn để tham dự LHP của người đồng tính có tên là Gay & Lesbian Film Festival. Với bộ phim này, Vũ Ngọc Đãng được đánh giá là đạo diễn có cái nhìn thông hiểu giới gay nhất khi không bôi xấu cũng như mang gay ra làm trò cười, các nhân vật gay của anh luôn luôn đẹp đẽ, dễ thương, hiền lành. Tuy nhiên, giới gay thật sau khi xem Hotboy đã có một "vế đối" rằng "Gay có quyền được yêu nhưng không có quyền được khóc!" cho câu nói mang tính tuyên ngôn của nhân vật chính: "Không ai có quyền lựa chọn giới tính khi mình sinh ra, nhưng có quyền chọn lựa cách sống với giới tính mà mình đang có" vì thấy Vũ Ngọc Đãng đã để các nhân vật quá ủy mị. Điều đó, theo họ, là không đúng với thực tế.
Hotboy nổi loạn thành công về mặt doanh thu và nhận được nhiều đánh giá tích cực
Ra mắt ngay sau Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt, dù cũng nói về đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Lê Dũng, bạn học cùng lớp ở ĐH SKĐA TP.HCM với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đã thất bại cả về nghề nghiệp, truyền thông lẫn doanh thu. Bộ phim này kể câu chuyện về một người lửng lơ giữa 2 giới tính để rồi trở về với giới tính thật của mình nhờ vào sự tác động của những người chị gái. Với kịch bản thiếu logic, kỹ thuật làm phim tồi, bộ phim này đã được xếp vào hàng "thảm họa màn ảnh". Không chỉ thế, nó còn khiến khán giả thắc mắc về hiểu biết của biên kịch - đạo diễn với vấn đề người đồng tính.
Theo Dương Vân Anh (Thể thao văn hóa)
Phim đồng tính Việt gây tranh cãi chính thức xuất chiêu Phim về đề tài đồng tính luôn làm xôn xao dư luận và gây nhiều tranh cãi, thế mà dịp cuối năm nay lại có đến hai bộ phim dạng này ra rạp. Lúc đầu, Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng dự kiến ra mắt sau Hot boy nổi loạn (Vũ Ngọc Đãng) một tuần. Nhưng do gặp rắc...