Những mốc son đáng nhớ của Bằng Kiều trong âm nhạc (P2)
Biến cố đến, Bằng Kiều đi, chỉ còn âm nhạc tìm đường trở về…
Biến cố và lần tái ngộ bất ngờ: “Anh”
Cuối năm 2003, đang khi sự nghiệp thăng hoa rực rỡ, đi lại liên tục giữa Việt Nam và nước ngoài, cật lực cống hiến nghệ thuật cho khán giả trong nước cũng như hải ngoại, một số tin đồn không hay về Bằng Kiều nảy sinh. Cho đến bây giờ, kể lại câu chuyện của những ngày tháng đó, mỗi người lại có một cốt truyện riêng trong đầu, thực hư thế nào chỉ có người trong cuộc hiểu rõ, phần đông chỉ biết chắc chắn một điều rằng sự kiện nhạy cảm này đã khiến Bằng Kiều bị tước quyền công dân và nghệ sĩ Việt Nam vào cuối năm 2004. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, từ đây, người hâm mộ không còn được thấy anh xuất hiện trên các sân khấu và các sản phẩm âm nhạc sản xuất tại Việt Nam nữa. Một mất mát đáng buồn cho làng nhạc Việt.
“Thu hát cho người” qua phần thể hiện của Bằng Kiều.
Trong thời gian bị trục xuất ra khỏi Việt Nam, Bằng Kiều chuyển sang định cư tại Mỹ và vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc ở đây. Trong năm 2004, ngoài những show diễn, Bằng Kiều còn cho ra đời album Vol 3, album đầu tay ở xứ người, mang tên “Mắt biếc”. Đây là một album nhạc xưa, một sản phẩm âm nhạc chất lượng quy tụ những tên tuổi nhạc sĩ lẫy lừng của âm nhạc Việt như Ngô Thuỵ Miên, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy,…
Album được đầu tư công phu và tỉ mỉ, tất các các track nhạc đều được hoà âm mới, trong đó có những biến tấu mời lạ, vừa giàu tính sáng tạo, vừa đậm tính nghệ thuật như “Hạ trắng” ( sáng tác của Trịnh Công Sơn), “Bài không tên số 2″ (sáng tác của Vũ Thành An), “Thà như giọt mưa” (sáng tác của Phạm Duy). Có thể nói, qua album này, Bằng Kiều đã làm sống lại một cách đúng nghĩa những tuyệt tác âm nhạc của một thời quá khứ, chỉ tiếc một điều là khán giả trong nước, vào thời điểm đó, không có cơ hội tiếp cận.
“Thà như giọt mưa” qua phần thể hiện của Bằng Kiều.
Thời gian này, tại Việt Nam, người yêu nhạc gần như chỉ được nghe nhắc đến về Bằng Kiều qua những điều tiếng không hay, còn âm nhạc của anh thì đã bặt tăm, những sản phẩm âm nhạc cũ bị thu hồi và cấm phát hành, kể cả những chiếc CD lớn nhỏ bất kỳ, cứ hễ chiếc nào có tên anh là ngay lập tức biến mất.
Bằng Kiều và Vân Quỳnh nồng nàn trong bản song ca lãng mạn.
Trong thời gian từ 2005 đến 2007, người yêu nhạc Bằng Kiều bất ngờ được tái ngộ tại một bài hát có cái tên gọn ghẽ -”Anh”, một sáng tác của Nguyễn Hoài Anh. Trong bài hát này, Bằng Kiều song ca cùng nữ ca sĩ Vân Quỳnh qua những trang nhạc trực tuyến đang trong thời kỳ phát triển. “Anh” hoàn toàn xứng đáng được xem là bản hit trên internet của giai đoạn 2006-2007, thậm chí là sang cả 2008. Với phần ca từ ngọt ngào, trong sáng, phần giai điệu dễ nghe, dễ thấm, cùng sự kết hợp giọng hát tuyệt mĩ giữa Bằng Kiều và Vân Quỳnh, bài hát nhanh chóng được phát tán trong cộng đồng sinh viên học sinh.
Video đang HOT
Không mất nhiều thời gian, bài hát không chỉ được đăng tải ở các trang nhạc online, mà còn là chủ đề bàn luận “hot” trong khắp các diễn đàn từ rất lớn đến rất bé. Chưa dừng lại ở đó, khi blog Yahoo!360 ra đời, bài hát đã trở thành nhạc nền cho không ít dòng tâm sự yêu thương của giới trẻ. Cùng với đó, máy nghe nhạc mp3 bắt đầu được phổ biến tại Việt Nam, và trong hầu hết những chiếc máy với dung lượng rất nhỏ (128 – 256 MB) này, lúc nào cũng có một góc nhỏ dành riêng cho “Anh”.
Bằng Kiều và Vân Quỳnh song ca ca khúc “Anh”.
Giai điệu cũ, sắc màu mới: “Anh sẽ nhớ mãi”
Một trong những bước đệm cho Bằng Kiều toả sáng và cũng là khoảng thời gian thành công vang dội của Bằng Kiều, đó chính là đoạn đường trình diễn trên sân khấu nước ngoài. Và bài hát đầu tiên, thành công đầu tiên của Bằng Kiều tại đây là bài hát “Anh sẽ nhớ mãi”, một nhạc phẩm mà chính anh đồng sáng tác với nhạc sĩ Đức Trí.
“Anh sẽ nhớ mãi” không là một ca khúc xa lạ với những ai yêu mến Bằng Kiều, bài hát đã được anh thu âm trước đó trong album vol 2, album cùng mang tựa đề “Anh sẽ nhớ mãi”, phát hành năm 2003. Đối với những người yêu nhạc trung lập ở Việt Nam, nó cũng khá nổi tiếng qua giọng hát của Lam Trường và được nhiều người yêu thích đến mức thí sinh Kasim Hoàng Vũ và thí sinh Nguyễn Hồng Nhung đã lựa chọn cover lại trong cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn năm đầu tiên, một cuộc thi đang gây tiếng vang rất lớn ở trong nước vào thời điểm đó.
“Anh sẽ nhớ mãi” xuất hiện lần đầu tiên trong album cùng tên từng được Bằng Kiều phát hành tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khi được dàn dựng lại trên sấn khấu ở nước ngoài, bản nhạc cũ này đã thay da đổi thịt hoàn toàn, phần hoà âm vẫn dựa trên phiên bản cũ nhưng những tiếng trống và nhạc đệm điện tử đã được giảm thiểu đi đáng kể, cùng với đó, âm thanh guitar được chú trọng tôn vinh, nhịp bass được xử lý lại gọn gàng và sắc nét, giúp bài hát trở nên mộc mạc và trong trẻo lên nhiều phần. Cũng nhờ vào phần nhạc đệm nền nã này, giọng hát Bằng Kiều vừa hoà quyện hơn với nhạc đệm, vừa trở nên nổi bật hơn, những nốt cao anh hát đều được hiện lên rất sáng, rất rõ, và rất thuyết phục.
Hơn thế nữa, có vẻ như quá trình thực hiện album “Mắt biếc” với đòi hỏi cao về giọng hát, kỹ thuât và cả nhạc cảm đã giúp cho giọng hát Bằng Kiều vốn hay, nay lại càng tinh tế hơn. Từ những đoạn tự sự trầm lắng đến những phút ngẫu hứng chênh vênh, tất cả đều được Bằng Kiều “giải quyết” ngọt ngào, mang đến cho “Anh sẽ nhớ mãi” một sức sống mới, một sức sống trường tồn, vượt xa phiên bản đầu tiên vỗn dĩ đã được coi là một tuyệt phẩm.
Chính từ màn mở đầu hảo hạng này, cái tên Bằng Kiều lại một lần nữa khiến người ta chú ý, họ quan tâm đến anh vì âm nhạc chứ không vì những rùm beng nhạy cảm khác. Và cũng từ đây, sân khấu Paris By Night không một lần thiếu vắng cái tên Bằng Kiều.
“Anh sẽ nhớ mãi” qua phần thể hiện của Bằng Kiều.
Cơn sốt trở lại: “Những ngày đẹp trời”
Trở lại Việt Nam, sau khi “Anh” làm mưa làm gió trên khắp các website và trong từng chiếc máy mp3 nhỏ xinh, giới trẻ trong nước cũng bắt đầu quan tâm đến cái tên Bằng Kiều, và internet đường như là con đường duy nhất giúp họ đến với âm nhạc của anh. Thời gian này, chất lượng Internet được nâng cấp đáng kể, người dùng internet cũng được trang bị nhiều kiến thức hơn, họ đã bắt đầu làm quen và sử dụng các host miễn phí mà nổi tiếng nhất lúc đó là những cái tên freewwebtown, musicwebtown và box.net.
Sự xuất hiện của những trang web giúp lưu trữ và chia sẻ file miễn phí này đã giúp cho âm nhạc trực tuyến được lan truyền một cách vô cùng dễ dàng, thuận tiện. Người hâm mộ nhờ vậy có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm âm nhạc Bằng Kiều thực hiện tại hải ngoại, bao gồm cả “Anh sẽ nhớ mãi” và một số bài hát nổi trội trong album Vol 4 – “Vá lại tình tôi” của anh. Tuy nhiên, không số nào trong những bài hát này thực sự làm nên cơn sốt vào thời điểm đó, cho đến khi “Những ngày đẹp trời” xuất hiện.
Vào thời gian khoảng những năm 2007-2009, nền âm nhạc trong nước đang có những biến đổi mãnh liệt, internet không chỉ đưa nhạc Bằng Kiều về Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho giới trẻ tiếp xúc với nhiều luồng âm nhạc khác nhau, đáng chú ý là làn sóng chuộng nhạc Hàn nở rộ tại nước nhà. Lúc này, có lẽ những hotboy, mỹ nữ, những nhóm nhạc đình đám của xứ sở Kim Chi chưa thực sự là cái tên yêu chuộng của giới trẻ, tuy nhiên, phần lớn đề đã quen với việc mê những ca khúc diễm tình sáng tác riêng cho các bộ phim Hàn. Chính vì lý do này, ngay khi được phát tán trên internet, “Những ngày đẹp trời”, bản nhạc được nhạc sĩ Đức Trí đặt lời lại trên phần nhạc “Your Back Towards Me” ( tựa gốc: ) trong bộ phim “Beautiful Days”, đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo cư dân mạng.
Bản gốc “Your Back Towards Me” do ca sĩ Zero trình bày.
Không chỉ thừa hưởng phần giai điệu da diết đã trở thành thương hiệu của nhạc phim Hàn, “Những ngày đẹp trời” còn được Đức Trí cảm tác cho những lời ca ngọt lịm và bổng by như một áng thơ tình bất hủ:”Có khi tình ta như cánh hồng bay nhẹ trong sương gió”. Và cũng thật tài tình, bài hát như được sinh ra để dành cho “chất giọng mái” trứ danh của Bằng Kiều, không ít khán giả sau khi nghe qua bài hát đã không khỏi trầm trồ rằng “gọng anh ấy nghe như một ca sĩ Hàn Quốc thứ thiệt vậy”.
Và đúng thật như vậy, từ những âm trầm đến những thanh cao, từ những tâm tư nhỏ nhẹ đến những tiếng nói vút bay, Bằng Kiều đã hoà mình vào bài hát trọn vẹn từng khoảnh khắc. Chất giọng thanh tao và cảm xúc tinh xảo của Bằng Kiều không chỉ giữ lại trọn vẹn hương vị Hàn cho bài hát mà còn thổi vào nó một hồn Việt rất duyên dáng, nồng nàn.
Chính nhờ điều tuyệt vời này, cơn sốt Bằng Kiều trở lại và lan rộng trong cộng đồng người yêu nhạc tại Việt Nam, truyền lửa cho bao con tim người hâm mộ tiếp tục dõi theo và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc kế tiếp của anh.
Những ngày đẹp trời
Lãng Du
Theo VNN
Những liveshow "mưa" để đời đáng nhớ của Sao Việt
Dù là những cơn mưa bất chợt ập đến hay là những hiệu ứng sân khấu để tăng thêm phần hấp dẫn cho liveshow thì đó cũng là những kỉ niệm đáng nhớ và khó quên của nhiều ngôi sao trong làng giải trí Việt.
Phương Thanh và những cơn mưa định mệnh
Có thể nói ca sĩ Phương Thanh là nghệ sĩ có duyên với mưa nhất trong làng giải trí Việt. Sau ba lần tổ chức, liveshow Phương Thanh đều bị thời tiết làm ảnh hưởng đến chương trình của mình. Nhưng sau những sự cố như thế này, Phương Thanh đã tích lũy được rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời nghệ sĩ.
Năm 2006, Phương Thanh tổ chức liveshow mang tên Chanh"s Show 2006 để kỉ niệm 15 năm ca hát của mình. Chuẩn bị từ rất lâu, đầu tư kinh phí khủng, nhưng sân khấu ngoài trời tại sân vận động quân khu 7 lại dính cơn mưa lớn khiến Chanh's Show 2006 bị gián đoạn khi mới đi được nửa chương trình.
Vẫn tiếp tục hát trong mưa, nhưng Chanh's Show 2006 của Phương Thanh phải dừng lại để đảm bảo sự an toàn cho khán giả và ê kíp thực hiên chương trình. Bất lực trước sự khó khăn của thời tiết, nhưng qua cơn mưa này Phương Thanh mới hiểu hơn được tình cảm mà khán giả cũng như bạn bè đồng nghiệp dành cho Phương Thanh trong suốt chương trình đó.
Cho rằng mưa gắn liền với sự nghiệp ca hát của mình, đến 2007, Phương Thanh lại tiếp tục tổ chức liveshow và lấy " Mưa" làm chủ đề của chương trình. Chọn một địa điểm thích hợp hơn để thời tiết không làm ảnh hưởng đến chương trình, liveshow Mưa của Phương Thanh đã đạt được thành công như mong đợi, mặc dù trước giờ diễn vẫn có những cơn mưa nhỏ xảy ra.
Mỹ Tâm: Cảm xúc hơn khi hát dưới mưa
Nhằm mục đích giới thiệu album mới và tiếp tục dự án Thời gian & Tôi, năm 2008 Mỹ Tâm đã tổ chức liveshow mang tên " Sóng đa tần" tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Khai pháo đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, liveshow " Sóng đa tần" của Mỹ Tâm sẽ diễn ra hoàn hảo hơn nếu không có những cơn mưa bất chợt ập tới.
Liều lĩnh làm liveshow vào mùa mưa, Mỹ Tâm vẫn hi vọng chương trình của mình sẽ thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng. Và đúng như những dự đoán ban đầu, mặc dù trời chuyển mưa trước giờ khai cuộc nhưng khán giả vẫn kéo đến chật kín sân vận động Tao Đàn để ủng hộ cho liveshow "Sóng đa tần 1" của Mỹ Tâm.
Mặc trời mưa, Mỹ Tâm vẫn cháy hết mình trên sân khấu để cống hiến những màn trình diễn hay nhất dành tặng cho khán giả đến thưởng thức liveshow. Nếu như phần một của " Sóng đa tần" Mỹ Tâm sẵn sàng cởi giày để biểu diễn những ca khúc sôi động, thì phần hai Mỹ Tâm lại nồng nàn, da diết với những bản pop ballad trong sản phẩm âm nhạc mới của cô. Như một sự sắp đặt từ trước khi Mỹ Tâm lần lượt thể hiện những ca khúc như: Mưa khóc, Cơn mưa dĩ vãng, Mưa và nỗi nhớ thì trời lại càng đổ mưa to hơn.
Cùng Mỹ Tâm thi gan với thời tiết, toàn bộ khán giả đến sân vận động Tao Đàn đều không bỏ về giữa chừng mà ở lại nghe Mỹ Tâm hát đến tận phút cuối. Mặc dù thời tiết không thuận lòng người nhưng liveshow "Sóng đa tần" tại TP. Hồ Chí Minh của Mỹ Tâm vẫn thành công như mong đợi. Tiếp nối thành công đó, liveshow " Sóng đa tần 2" của Mỹ Tâm diễn ra tại Hà Nội cũng gây được tiếng vang lớn và không bị dính bất cứ một sự cố nào.
Cẩm Ly: Tự tình dưới mưa
Liveshow kỉ niệm 15 năm ca hát của ca sĩ Cẩm Ly diễn ra tại Cần Thơ cũng gặp không ít khó khăn vì lí do thời tiết. Cơn mưa lớn bỗng dưng ập xuống sát giờ diễn khiến cho liveshow cuối năm 2008 của cô phải lui lại sau 1 tiếng đồng hồ.
Vì không thể thay đổi được tình thế và muốn cống hiến hết mình cho âm nhạc, Cẩm Ly đã quyết định hát trong mưa dưới sự cổ vũ của khán giả Cần Thơ. Diễn ra trong tình trạng ánh sáng và các thiết bị điện trên sân khấu liên tục cháy nhưng Cẩm Ly và ê kíp thực hiện liveshow của mình vẫn cố gắng để chương trình được diễn ra theo đúng kế hoạch.
Giữ nguyên kịch bản như ban đầu và không bỏ qua bất cứ một tiết mục nào, ca sĩ Cẩm Ly và những khách mời trong liveshow của cô lần lượt trình diễn những tiết mục đã dày công tập luyện trước đó. Và không phụ sự cố gắng và nỗ lực của Cẩm Ly, nhiều khán giả đã đội mưa để nghe xem đến tiết mục cuối cùng trong liveshow đó.
Liveshow 15 năm ca hát của Cẩm Ly kết thúc khi cơn mưa vẫn chưa ngừng rơi nhưng toàn bộ ê kíp cũng như Cẩm Ly đã vỡ òa trong niềm xúc động bởi những tình cảm mà khán giả dành cho mình.
Hồ Quỳnh Hương và cơn mưa... nhân tạo
Để tăng thêm hiệu ứng cho tiết mục biểu diễn của mình, Hồ Quỳnh Hương đã quyết định làm một cơn mưa nhân tạo trên chính sân khấu liveshow Sắc màu Hồ Quỳnh Hương. Việc làm này của cô ca sĩ đất mỏ đã nhận được sự chú ý lớn từ phía khán giả đến xem chương trình hôm đó.
Để minh họa cho ca khúc "Căn phòng mưa rơi", ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã cho xây dựng sân khấu đúng như nội dung bài hát mà mình muốn thể hiện. Giong hát live ngọt ngào và giàu cảm xúc kết hợp với bối cảnh đẹp khiến cho phần trình diễn của Hồ Quỳnh Hương trở lên cuốn hút hơn. Đây không phải là lần đầu tiên một ca sĩ trong làng giải trí sử dụng mưa nhân tạo trên sân khấu, trước đó đã có ca sĩ Hà Anh Tuấn và Ngô Kiến Huy thực hiện "chiêu trò" này trong liveshow của mình.
Theo VnMedia
Cậu bé 8 tuổi gây cơn sốt khi hát 4 thứ tiếng Không chỉ gây ấn tượng khi khoe khả năng hát 4 thứ tiếng... ở nhà, cậu bé Phúc Nguyên đến từ TP.Huế còn được xem là "hiện tượng âm nhạc" mới của cuộc thi Đồ Rê Mí 2012 khi khiến các thành viên ban giám khảo phải ngả mũ trước tài năng ca hát của em. Nếu cô nhóc Gia Lợi ở khu...