Những mốc lịch sử đáng chú ý của game online Việt (Phần 3)
Chương ba của lịch sử game online Việt Nam bắt đầu xuất hiện những “tử sỹ” đầu tiên trong cuộc chiến khắc nghiệt này.
>> Những mốc lịch sử đáng nhớ của game online Việt (Phần 2)
Sau một thời gian bị kìm hãm mạnh mẽ, game online Việt dần định hình và phát triển theo những hướng khác nhau. Cuộc đua nào cũng vậy, có người thành công nhưng cũng không bao giờ thiếu bóng dáng của những kẻ thất bại.
Vì những nguyên do khác nhau không ít game online đã buộc phải dời khỏi thị trường Việt Nam đầy khốc liệt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện và “hoành hành” mạnh mẽ của các “hot girl” trong giai đoạn này cũng không thể bỏ qua.
Tháng 9/2006 – SilkRoad về Việt Nam
Tuy không được thu được nhiều thành công tại thị trường Việt Nam nhưng thật thiết sót nếu không nhắc đến sự tồn tại của tựa game này.
Được coi là game online có cộng đồng game thủ đông đảo và chuyên nghiệp nhất trên các sever quốc tế lúc bấy giờ, Silkroad là một trong số ít các game online thân thuộc với game thủ Việt ngay từ khi chưa ra mắt phiên bản tiếng mẹ đẻ.
Con đường tơ lụa có lối chơi vẫn hay cho tới hiện tại.
Silkroad ngay khi về Việt Nam đã nhận được không ít sự quan tâm từ game thủ, thậm chí sau nhiều năm qua cộng đồng yêu thích sản phẩm này vẫn rất đông đảo và trung thành. Thế nhưng do game có lối chơi khá khó cộng thêm cấu hình tương đối “chua chát” với đa phần máy tính lúc bấy giờ khiến không ít người chơi phải “chào thua”.
Xét một cách công bằng, đây vẫn là sản phẩm mang lại nhiều vinh quang cũng như thành công nhất cho VDC-Net2E, nhất là nếu đặt bên cạnh người kế nhiệm Linh Thạch (Metin 2).
Tháng 10/2006 – Game online đầu tiên đóng cửa
Nạn nhân đầu tiên của cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Việt Nam là game Con Đường Bá Vương (game gốc có tên Rick Your Life).
Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự bất lực cũng như yếu kém của NPH Quang Minh DEC và công tác quản lý game. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua yếu tố cấu hình – liều thuốc độc số một của các game online phát hành trong nước.
Chất lượng không tồi nhưng RYL vẫn phải “ra đi”.
Sự ra đi của RYL cũng thể hiện rõ ràng nhất sự quan trọng của yếu tố NPH khi mà đa phần game thủ đều đánh giá đây là một tựa game hay và có triển vọng phát triển.
Video đang HOT
Tháng 11/2006 – Xuất hiện các “miss Audition”
Ai cũng biết rằng Miss Audition chính là tiền thân của cuộc thi Miss Teen quy mô lớn ngày nay. Không ai có thể phủ nhận Miss Audition chính là sự kiện dành cho teen thành công nhất trong lịch sử Việt Nam tính đến thời điểm này.
Chính vì thế chỉ sau 3 năm tồn tại, cuộc thi đã chính thức đổi danh xưng thành Miss teen – cái tên đánh dấu sự mở rộng của giải.
Miss Audition đã thành công hơn cả mong đợi.
Miss Audition thành công và gây được chú ý lớn một phần là bởi nó “nâng tầm” cho không ít “hot girl” tại Việt Nam. Hẳn ai cũng biết đến những cái tên như: Bảo Thy, Hương Ly, Huyền Baby, Quỳnh Nga… đều được cuộc thi này “lăng xê” từ khi còn chưa có mất tiếng tăm.
Tháng 4/2007 – Giải đấu game online lớn nhất Việt Nam ra đời
Không ai phủ nhận sức hút của game VLTK đối với cộng đồng game online thời gian đầu. Với đặc điểm về lượng người chơi và cộng đồng đông đảo của mình, “Thiên hạ đệ nhất bang” được đánh giá là giải đấu dành cho game lớn nhất Việt Nam.
Chỉ tính riêng giải thưởng Kim Nguyên Bảo dành cho game thủ tham gia đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Nếu tính toán dựa theo giá trị giao dịch, phần thưởng dành cho các đội tham gia THĐNB (đặc biệt là những mùa giải đầu) còn… lớn hơn giải thưởng cho các đội tham gia V-League.
Thiên hạ đệ nhất bang là giải đấu game lớn nhất Việt Nam.
Đặc biệt, phần thưởng cho giải đấu này luôn luôn giữ kỷ lục về giá vật phẩm ảo từ đó đến hiện giờ. Thậm chí, cho dù dã bớt nóng nhưng cuộc đấu giá gần nhất vẫn thu về hơn một tỷ VNĐ.
Tháng 4/2007 – Á quân casual “chào sân”
Được đánh giá là “á quân” của thị trường casual suốt một thời gian dài ra mắt, với lối chơi đơn giản, đồ họa ngộ nghĩnh, Boom Online nhanh chóng thu hút game thủ đặc biệt là các game thủ nhí. Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà thị trường game casual đang ảm đạm, game vẫn là một điểm sáng hiếm hoi của phân khúc đáng quan tâm này.
Có thể nói sản phẩm của VinaGame đã thành công trong việc thổi một luồng gió mới vào thị trường game online Việt khi ấy đang bị “độc chiếm” bởi nữ hoàng Audition. Boom còn được chú ý đặc biệt bởi là một trong không nhiều game vượt được cột mốc 70.000 CCU.
Theo GameK
Những mốc lịch sử đáng nhớ của game online Việt (Phần 2)
Cùng điểm lại những mốc lịch sử đáng chú ý nhất dành cho cả game thủ lẫn NPH tại Việt Nam.
Nếu như những sự kiện đáng chú ý trong bài viết trước là những tin vui về sự khởi đầu đầy thuận lợi của làng game online Việt thì sắc màu chính trong bức tranh kế tiếp này lại là những "mốc" khá khắc nghiệt cho cả game thủ lẫn các NPH. Âu đó cũng là tính tất yếu của thị trường kinh doanh.
>> Những mốc lịch sử đáng chú ý của game online Việt (Phần 1)
Tháng 05/2005 - TS Online ra đời
Là sản phẩm turn base đầu tiên được ra đời vào T5/2005, TS online đã nhanh chóng khẳng định và giữ vững vị trí của mình trên thị trường suốt một thời gian dài.
Điều này được minh chứng mạnh mẽ qua việc sản phẩm thứ 2 của Asiasoft chính là game F2P thành công thứ hai trong lịch sử game online Việt Nam. Tuy vậy cuối cùng trò chơi cũng "ra đi trong nước mắt" vào cuối tháng 06/2009.
TS Online xứng đáng là anh cả turn base.
Tháng 07/2005 - MU "lậu" lần lượt bị... tấn công
Sau thời gian dài phát triển yên bình, triều đại của MU "lậu" đã kết thúc một cách... không thể thảm hại hơn khi các sever private bị tấn công trên mọi phương diện.
Thậm chí, các đơn vị quản lý phiên bản MU lậu "lớn" nhất như Trung Quốc, Trống Đồng còn đứng trước nguy cơ bị pháp luật "sờ gáy". Đây là thời điểm kết thúc cho làn sóng Webzen đã hoành hành suốt thời gian dài trước đó.
Tháng 08/2005 - VLTK bắt đầu.... tính tiền
Sau một thời gian dài thử nghiệm, phiên bản hoàn thiện của VLTK đã được cung cấp tới game thủ vào giai đoạn giữa năm. Nhưng bản thông báo vào ngày 01/08 thực sự là một "cú sốc" lớn đối với game thủ game online lúc bấy giờ: game chính thức thu phí giờ chơi.
Làn sóng "phản đối" mức giá: 20.000VNĐ cho 25h và 60.000VNĐ cho 100h lớn đến mức có thể đã đánh sập "quân bài đầu tay" của VinaGame nhưng cuối cùng phương án P2P đã được game thủ chấp nhận, điều mà cho tới tận hiện tại cũng hiếm có tựa game trực tuyến nào tại Việt Nam làm được.
Võ Lâm Truyền Kỳ đã thành công với quyết định thu phí.
Tháng 09/2005 - MU phiên bản chính thức ra đời
Sau một thời gian dài phiêu lưu với các phiên bản bất hợp pháp, các game thủ yêu MU đã được "sờ tận tay" phiên bản chính thức của tựa game này.
Được phát hành bởi FPT Online sau khi PTV không mấy thành công, MU FPT được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho NPH có trụ sở tại miền Nam. Với cái giá được đồn đại lên tới 3 triệu USD, rõ ràng sản phẩm của Webzen đã được FPT Online đặt rất nhiều kỳ vọng.
MU hồi sinh với phiên bản chính thức.
Cuối tháng 09/2005 - Xã hội phản đối game online
Tháng 9 năm 2005 loạt bài "Tệ nạn game online" đã mở đầu cho làn sóng phản đối thậm chí là "bài trừ" game online. Có thể nói, tại thời điểm này trong mắt đa phần các bậc phụ huynh cũng như xã hội, game online là... tệ nạn. Và đối tượng chính của cuộc công kích không ai khác chính là "con đầu lòng" của VinaGame.
Chỉ trong khoảng 3 tháng cuối năm 2005 đã có hơn 1000 bài báo cùng chủ đề này xuất hiện trên tất cả các mặt báo. Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của làng game online Việt.
Đã có những lúc game online bị đánh đồng với tệ nạn xã hội. (Ảnh minh họa)
Tháng 10/2005 - VinaGame đứng trước nguy cơ... đóng cửa
Với việc liên tục "được" lên báo suốt một thời gian dài, VinaGame sau khi thanh tra bị kết luận thiếu giấy phép OSP nên buộc phải đóng cửa VLTK.
Tuy sự kiện này không bao giờ xảy ra nhưng đây vẫn là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2005. Giải pháp khi đó của VinaGame cũng khá "độc" khi nhanh tay hợp tác với VDC để tiếp tục duy trì hoạt động.
VinaGame đã suýt... đóng cửa. (Ảnh minh họa)
Tháng 06/2006 - Thông tư 60 ra đời
Thông tư 60 có thể nói là thông tư gây ảnh hưởng lớn nhất làng game online Việt Nam từ trước đến nay. Với nhiều điều khoản cũng như quy định nhưng quy định được nhiều game thủ nhớ nhất chính là quy định 5h chơi (3h đầu 100% phần thưởng, 2h sau nhận 50% phần thưởng).
Điều luật này từng làm "điêu đứng" của các NPH lẫn game thủ trong suốt một thời gian dài. Rất nhiều phương án "lách luật" đã được đưa ra nhằm vượt rào 5h chơi đến nỗi nhiều lúc người ta tự hỏi Thông tư 60 có còn tác dụng? Hiện tại có vẻ như mọi chuyện đã dần lắng xuống và ít ai còn nhớ tới rào cản một thời này.
Thông tư 60 đã ảnh hưởng rất nhiều đến game online. (Ảnh minh họa)
Theo GameK
Những "Tin sốc" trong làng game online Việt tuần vừa qua Trong tuần vừa qua thị trường game online Việt đã thực sự sôi động với rất hàng loại tin tứ và sự kiện đáng chú ý. Làng game online trong nước lại tiếp tục một tuần mới với vô vàn thông tin về các game online chuẩn bị cập bến thị trường trong nước. Bên cạnh đó, tuần thứ hai của tháng 3...