Những mảng màu tối của Kpop 2017
Bên cạnh những thành công vang dội và sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới, Kpop 2017 vẫn còn tồn tại những vấn đề đáng để suy ngẫm.
Nỗi cô đơn và áp lực khổng lồ của người nghệ sĩ
Chiều ngày 18/12, tin tức về sự ra đi mãi mãi của Jonghyun (SHINee) đã gây chấn động cả làng giải trí Hàn Quốc và hàng chục triệu người hâm mộ Kpop trên toàn thế giới. Công chúng đau đớn khi một ngôi sao sáng đã vĩnh viễn không còn nữa, nhưng càng xót xa hơn khi biết được nguyên nhân dẫn đến cái chết của Jonghyun là bởi căn bệnh trầm cảm quái ác. Trước khi qua đời, anh đã để lại bức thư tuyệt mệnh với những dòng tâm sự rằng bản thân đang bị nhấn chìm bởi trầm cảm và nỗi cô đơn tuyệt vọng.
Sự ra đi của Jonghyun một lần nữa phơi bày những áp lực khổng lồ mà các nghệ sĩ Kpop đang phải đối mặt. Không chỉ Jonghyun mà rất nhiều thần tượng khác cũng đang phải gồng mình lên để chống chọi với những gánh nặng vô hình. Đó là nỗi cô đơn sau ánh đèn sân khấu, những bất an về tương lai, sự lo lắng không đáp ứng được mong đợi của công chúng và những chỉ trích của cư dân mạng.
Taeyeon (SNSD) từng nói rằng cô cảm thấy trống trải khi bước xuống sân khấu, rồi một mình lẻ loi trong căn phòng khách sạn sau buổi concert, dù trước đó vừa biểu diễn trước hàng ngàn người. G-Dragon (Big Bang) cũng từng giãi bày lúc anh cảm thấy cô đơn nhất là sau mỗi đêm concert. Còn Sunggyu (INFINITE) chia sẻ nghệ sĩ nào cũng thấy bất an lo lắng cho tương lai của mình, và anh cũng vậy: “Mỗi khi kết thúc một buổi diễn, tôi lại lo lắng về một ngày nào đó, rất có thể khán giả sẽ không còn cổ vũ và yêu mến chúng tôi nhiều như bây giờ”.
Có lẽ đã đến lúc làng nhạc Hàn Quốc cần nhìn nhận lại những áp lực khổng lồ của nghệ sĩ, và công ty quản lý cũng cần quan tâm hơn đến thần tượng của mình. Còn với công chúng, hãy đừng chỉ trích một cách vô cớ, bởi điều mà các thần tượng mong mỏi nhất từ khán giả chỉ đơn giản là những lời động viên, cổ vũ để họ có thể vượt qua khó khăn mà thôi.
Gợi cảm hay phản cảm?
Những chiếc váy ngắn khoe đường cong cơ thể, những động tác vũ đạo bỏng mắt, gây xấu hổ cho người xem, những MV đầy táo bạo hay thậm chí là những ca từ có nội dung khiêu khích trong bài hát… đã không còn là những câu chuyện quá xa lạ tại Kpop trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sự khiêu khích ở làng nhạc xứ kim chi dường như đã lên đến mức độ đáng báo động trong năm 2017. Nhiều MV ca nhạc cũng như màn biểu diễn trên sân khấu bị đánh giá là đã vượt quá giới hạn văn hóa và truyền thống của một quốc gia Châu Á như Hàn Quốc.
Vào giữa tháng 3, nhóm nhỏ Triple H đã trở thành tâm điểm trong những cuộc bàn cãi của dư luận bởi sản phẩm đầu tay “365 Fresh” vô cùng nóng bỏng. Trong MV, HyunA xuất hiện với những hình ảnh lộ nhiều da thịt hơn cả thời Trouble Maker và liên tục có những hành động thân mật với hai đàn em Hui cùng E’Dawn. Ngay sau đó, ca khúc này đã bị nhiều nhà đài cấm cửa bởi chứa những hàm ý rất táo bạo về tình dục và một số vấn đề nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng xấu tới khán giả trẻ.
Tiếp đó, trong một chương trình ca nhạc của đài MBC vào tháng 10, HyunA lại khiến không ít khán giả tại trường quay cũng như khán giả đang xem truyền hình phải choáng váng vì sexy quá đà. Động tác vũ đạo nóng bỏng quá mức của cô được đánh giá là làm cho người lớn cũng phải xấu hổ.
Chưa dừng lại, đến tháng 12, cựu thành viên 4Minute một lần nữa nổi loạn hết cỡ trong MV mới “Lip&Hip”. Đặc biệt, cảnh quay cởi đồ lót của HyunA khiến người xem không hiểu nổi nó đang ẩn chứa thông điệp nào đó của MV hay chỉ nhằm mục đích gây sốc cho khán giả.
Bên cạnh HyunA, trong năm nay, nhiều cái tên khác cũng có những màn trình diễn đầy khiêu khích và khiến cho người xem nóng mắt như EXID, Chungha… Dù chưa bị tuýt còi trên các sân khấu âm nhạc như Triple H và HyunA nhưng những sân khấu của các thần tượng này cũng bị liệt vào danh sách đen của một bộ phận công chúng nghe nhạc.
Màn biểu diễn của Chungha tại MAMA
Như vậy, Kpop năm nay lại nhan nhản tình trạng các ca sĩ đua nhau hở hang, khoe da thịt để nổi bật. Không thể phủ nhận rằng việc khoe thân trong các MV và có những màn trình diễn gây sốc ở các sân khấu âm nhạc giúp cho các thần tượng trở nên hot hơn. Tuy nhiên, những gì họ phải nhận lại là sự kì thị của một bộ phận cư dân mạng, là những chỉ trích không ngừng của công chúng, sự phê phán của các bậc phụ huynh và cả nguy cơ cấm cửa từ những nhà đài. Không ít thần tượng đi theo phong cách sexy bị cho là “rẻ tiền” và không nhận được sự tôn trọng.
Khi thực trạng tiêu cực nhạc số bị phơi bày
Vào cuối tháng 8 năm nay, một chương trình truyền hình của đài truyền hình JBTC đã công bố sự phân chia lợi nhuận của các bài hát trên nhiều trang web âm nhạc chính ở Hàn Quốc. Chương trình tiết lộ mỗi bài hát sẽ kiếm được 7 won (140 VNĐ)/lượt stream. Trong đó, 40% (2,8 won ~ 59 VNĐ) là thuộc về các trang web âm nhạc, 44% (3,08 won ~ 65 VNĐ) về phía công ty, 10% (0,7 won ~ 14 VNĐ) cho tác giả/ nhà sản xuất/ người viết lời. Cuối cùng, duy chỉ có 6% (0,42 won ~ 8 VNĐ) là về túi các nghệ sĩ.
Dù sau đó bản tin này đã bị xóa khỏi trang chủ của JBTC nhưng nó cũng vẫn làm bùng lên một cơn bão trong dư luận. Theo nhiều cư dân mạng, các trang web nghe nhạc trực tuyến thu về quá nhiều lợi nhuận từ nhạc số, trong khi nghệ sĩ lại kiếm được quá ít. Bên cạnh đó, một bộ phận fan Kpop còn cho rằng chính sự bất cập trong phân chia lợi nhuận nhạc số đã khiến cho nhiều “tường thành digital” như SISTAR phải tan rã. Dù các bài hát của SISTAR được công chúng yêu thích nhưng nhạc số không mang về nhiều lợi nhuận và fandom của nhóm không đủ mạnh nên họ buộc phải tan rã để đi theo con đường riêng của chính mình.
Bên cạnh đó, một thông tin đáng kinh ngạc khác về thực trạng tiêu cực của các trang nghe nhạc trực tuyến được phơi bày là việc 4 hệ thống nhạc số lớn nhất vẫn chưa chi trả số tiền bản quyền hơn 17,4 tỷ won (khoảng 351 tỷ VNĐ) cho các nhạc sỹ, nhà sản xuất cũng như các nghệ sỹ từ năm 2014 cho đến quý 1 của năm 2017. Trang âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc là MelOn, được điều hành bởi LOEN Entertainment, nợ hơn một nửa con số này với 9,7 tỷ won, còn Genie nợ 3,4 tỷ won, Bugs nợ 2,3 tỷ won và Mnet nợ 2,1 tỷ won.
4 trang nhạc uy tín nợ tiền các nghệ sĩ, nhà soạn nhạc
Sự kém minh bạch của những chiếc cúp và giải thưởng
Vấn nạn gian lận dường như vẫn luôn là câu chuyện chưa bao giờ chấm dứt ở Kpop. Trong năm 2017, công chúng lại tiếp tục phải lắc đầu ngao ngán khi trên mặt báo xuất hiện tin tức về những chiến thắng mập mờ của các thần tượng, về câu chuyện công ty quản lý “đi cửa sau” để giúp gà nhà đoạt cúp.
Vào tháng 8/2017, nhóm nhạc nữ ít tên tuổi LABOUM lần đầu tiên giành được cúp trên Music Bank với ca khúc “Hwi Hwi” khi vượt qua đàn chị IU với “Can’t Love You Anymore”. Sau chiến thắng này, trên các diễn đàn mạng Hàn Quốc tràn ngập những lời bình luận LABOUM không xứng đáng và chỉ trích sự thiếu công bằng, minh bạch của Music Bank. Công chúng lập luận rằng công ty của LABOUM đã mua giải bởi “Hwi Hwi” là một ca khúc thất bại hoàn toàn trên mặt trận nhạc số (đứng thứ 347 trên Melon tại thời điểm đó), lượt xem MV chỉ thậm chí còn chưa bằng 1/10 lượt xem MV của IU và doanh số tiêu thụ album cũng vô cùng khiêm tốn.
Chiến thắng của nhóm nhạc vô danh trước “Em gái quốc dân” bị nghi ngờ gian lận
Không chỉ những nhóm nhạc mờ nhạt mà ngay cả các tên tuổi nổi tiếng cũng không thể thoát khỏi nghi vấn về những chiếc cúp không minh bạch. Mới đây, trên chương trình Inkigayo 10/12, Red Velvet đã giành được chiến thắng cho ca khúc “Peek-A-Boo” trước Naul và MeloMance. Đây là chiếc cúp đầu tiên mà các cô gái có được cho “Peek-A-Boo” và đúng vào ngày quảng bá cuối cùng. Tuy nhiên, theo một bộ phận cư dân mạng, Inkigayo đã cố tình bỏ MV của BTS ra để giúp Red Velvet có được điểm số cao hơn và giành được chiến thắng. Không ít người cho rằng SM đã nhúng tay để các cô gái có một chiến thắng danh dự nhằm cứu vãn đợt quảng bá không mấy thành công.
Ngay cả Red Velvet cũng không tránh khỏi nghi án về chiến thắng không minh bạch
Trong năm 2017, bên cạnh những chiến thắng mập mờ trên các sân khấu âm nhạc, nhiều giải thưởng cuối năm cũng bị nghi ngờ vì tính minh bạch khi người giành được giải bị xem là không xứng đáng bằng những cái tên khác. Cụ thể, tại lễ trao giải âm nhạc MAMA, những giải thưởng như “Nữ nghệ sĩ mới xuất sắc”, “Nam nghệ sĩ mới xuất sắc”, “Màn trình diễn dance xuất sắc nhất” hay thậm chí là “Bài hát của năm đều gây tranh cãi… Các fan Kpop sau đó đã phải lan truyền mạnh mẽ hashtag “Yêu cầu MAMA xem xét lại kết quả” trên Twitter và nhiều trang MXH.
Mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa công ty quản lý và nghệ sĩ
Thoạt nhìn qua thì năm 2017 không có những vụ kiện rúng động làng giải trí Hàn Quốc như vụ kiện của JYJ và Hankyung, vụ kiện của 3 cựu thành viên EXO Kris, Luhan, Tao… Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa rằng 2017 là năm mà mối quan hệ giữa các nghệ sĩ xứ Hàn và công ty quản lý bình yên và lặng sóng.
Tháng 2 năm nay, báo chí Hàn Quốc đưa tin thành viên L.Joe (Teen Top) đã nộp đơn khiếu kiện công ty quản lý của mình là T.O.P Media. Được biết, trong đơn kiện, thành viên Teen Top cáo buộc TOP Media đã lạm dụng quyền lực và gây nên nhiều bất đồng không thể giải quyết. Sau đó, vụ việc càng trở nên rắc rối hơn khi vào tháng 09/2017, TOP Media đã quyết định nộp đơn khởi kiện lại L.Joe và yêu cầu được bồi thường vì những thiệt hại liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng độc quyền của thần tượng này. Cho đến nay, hai bên vẫn liên tục dùng dằng và không thể đạt được một thỏa thuận hợp lý về yêu cầu chấm dứt hợp đồng của L.Joe.
Vụ việc giữa L.Joe và T.O.P Media chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp mà công ty quản lý và nghệ sĩ “cơm không lành, canh không ngọt” ở Kpop. Công chúng cho rằng vẫn còn đó rất nhiều mối quan hệ bất đồng giữa gà nhà và công ty chủ quản. Có thể hai bên không đến mức phải đem nhau ra tòa, nhưng giữa họ cũng tồn tại một cuộc chiến ngầm.
Mối quan hệ giữa SNSD và SM là một ví dụ. Tháng 10 năm nay, 3 thành viên của SNSD không ký tiếp hợp đồng. Dẫu vậy, các fan của nhóm không quá bất ngờ bởi nghi án về sự ra đi của các thành viên đã từng rộ lên từ trước đó khá lâu thông qua cách đối xử kỳ lạ của SM với SNSD trong năm nay.
Hàng loạt những bằng chứng đã được đưa ra về việc SM gây khó dễ cho SNSD. Trước thềm album kỷ niệm 10 năm của SNSD, SM đã không hề có sự kiện quảng bá rầm rộ cho sản phẩm này, trái ngược với khi ra mắt các album trước đó của nhóm. Chiến dịch quảng bá cho album mới “Holiday Night “cũng chỉ diễn ra vỏn vẹn trong một tuần duy nhất. Bên cạnh đó, công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn cũng không hề tổ chức sự kiện đặc biệt để kỷ niệm 10 năm debut của SNSD – một dấu mốc vô cùng đặc biệt mà không phải nghệ sĩ Kpop nào cũng đạt được. Rồi các thành viên liên tục bị bắt gặp trước công chúng mà không hề có vệ sĩ đi kèm…
Về phần SNSD, các thành viên cũng đã từng trực tiếp hoặc gián tiếp bày tỏ sự bất mãn với SM. Tiffany, Seohyun từng nửa thật nửa đùa rằng không thích SM, còn Taeyeon và Hyoyeon cũng đã có những động thái được xem như “dằn mặt” công ty quản lý của mình.
Tạm kết
Chỉ còn chưa đầy một ngày nữa, 2017 sẽ chính thức khép lại. Trong năm 2018, hy vọng rằng các nghệ sĩ ở Kpop sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa, để không có thêm một câu chuyện đau lòng nào như trường hợp của Jonghyun. Người hâm mộ cũng mong muốn được thưởng thức nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa chứ không phải là những màn trình diễn gây sốc, những lùm xùm không đáng có hay những chiến thắng bị nghi ngờ về tính minh bạch… Nếu những vấn đề tiêu cực không được xử lý thỏa đáng và tiếp tục phát sinh, lòng tin của người hâm mộ ở nền âm nhạc xứ Hàn chắc chắn sẽ ngày càng giảm sút nghiêm trọng.
Theo Trí Thức Trẻ
Fan rưng rưng xúc động trước hình ảnh Jonghyun trong MV mới nhất của nhà SM
MV "Dear My Family" với sự góp mặt của dàn sao SM đã chính thức được lên sóng.
18h chiều 29/12 (giờ Hàn), Dear My Family - ca khúc cuối cùng trong chuỗi dự án SM Station 2 và cũng chính là sản phẩm kết năm của nhà SM chính thức được ra mắt.
MV Dear My Family
Ngay từ khi công bố, Dear My Family đã nhận được sự chú ý của đông đảo Kpop fan bởi MV tập hợp những cảnh quay từ concert SM Town Live Tour V in Japan vào tháng 8 vừa qua, chính vì vậy người hâm mộ sẽ được nhìn thấy hình ảnh của Jonghyun khi anh còn sống.
Jonghyun là nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trong MV.
Hình ảnh đầy đam mê của anh khi biểu diễn khiến các fan không khỏi xót xa.
Và cũng chính Jonghyun là người kết lại MV Dear My Family.
Theo Saostar
Jonghyun ra đi, Miss A chính thức tan rã: Kpop những ngày cuối năm 2017 thực sự... 'xám xịt' Đây hẳn sẽ là khoảng thời gian người hâm mộ "làn sóng Hallyu" thực sự muốn quên đi. Những ngày cuối năm 2017 của Kpop fan quả thực nhuốm một màu buồn. Sau sự kiện chấn động thành viên SHINee Jonghyun tự tử thì đến lượt JYP chính thức lên tiếng thông báo Miss A tan rã. Tuy thông tin này không thực...