Những lý do khiến K-Pop khóc thét vì V-Pop (P3)
Tiếp tục “vạch trần” những lý do khiến sao Hàn không thể bì kịp với con cháu xứ Rồng Tiên.
Sao Hàn ngồi xe Bus, V-Pop lái siêu xe
Mọi người đều biết thị trường K-Pop phát triển hơn ta rất nhiều, họ đi trước V-Pop gần như về mọi mặt, từ chất lượng ca sĩ, kỹ thuật phòng thu, khả năng vũ đạo… Tất thảy mọi thứ chúng ta đều lót tót chạy theo sau, thế nhưng đó là chuyện trong phòng thu, hay trên sân khấu, còn một khi đã ra đường thì quả thật còn chưa biết ai hơn ai.
Còn nhớ cách đây vài năm, khi các thành viên của nhóm DBSK đệ đơn kiện công ty và sau đó tách nhóm, một sự thật đã được hé lộ về việc để có tiền mua xế hộp, các thành viên đã qua mặt đơn vị quản lý ký hợp đồng “ăn riêng” với một thương hiệu mỹ phẩm. Thế mới biết, chuyện sắm 4 bánh tại xứ củ sâm không hề đơn giản với khoản catse eo hẹp, và rõ ràng đa số các ngôi sao thường chỉ di chuyển bằng dạng xe bus hay xe du lịch, kể cả ca sĩ solo như Bi Rain, BoA, Hyori, Se7en. Và lẽ hiển nhiên ai cũng thấy sao Hàn sở hữu xế xịn chẳng bằng một góc V-Pop, khi các tên tuổi mang tầm Châu Á như Big Bang, 2NE1, 2PM, hầu hết thành viên đều chạy 4 bánh dòng bình dân, thậm chí đa số còn phải mượn từ công ty quản lý.
Xế xịn ngập tràn V-Pop
Một yếu tố khác khiến K-Pop chuộng xe bus hay du lịch vì những tiện ích chúng mang lại cho nhu cầu biểu diễn chuyên nghiệp của họ. Sao Hàn đi đâu cũng phải có cả ekip hỗ trợ, chứ khó lòng tự lực cánh sinh giỏi như V-Pop, và có lẽ họ cũng không có nhu cầu ganh đua nhau bằng những vật phẩm tiền tỷ phía sau cánh gà.
Tha hồ vừa đi hát vừa làm thầy
Cho đến nay, cả làng nhạc K-Pop chỉ biết đến duy nhất một trường hợp có thể vừa đi hát, vừa mở công ty làm thầy (đào tạo nhóm MBLAQ) là Bi-Rain. Mặc dù có rất nhiều tên tuổi lớn có cả thanh lẫn sắc, giỏi chuyên môn cùng kinh nghiệm lâu năm chinh chiến thế nhưng hầu hết họ đều không mảy may suy nghĩ đến việc tự lực mở lò đào tạo, điều mà mọi ca sĩ V-Pop luôn muốn phấn đấu khi vừa có chút thanh danh.
Video đang HOT
Hơn ai hết, các nghệ sĩ K-Pop hiểu rằng dù nổi tiếng đến đâu thì tự thân họ cũng không thể nào am tường công việc luyện gà bằng các công ty quản lý lâu năm. Thêm vào đó, để tăng tính cạnh tranh trong một môi trường khắc nghiệt, sao K-Pop chỉ có thể tập trung phát triển bản thân, hơn là ôm đồm lo lắng nhiều thứ. Tuy nhiên đối với V-Pop thì nghệ sĩ có thể đa năng hơn, gần như ai cũng sở hữu cho mình một công ty riêng, để tự lo liệu khâu sản xuất, phát hành, mướn giảng viên về mở trường lớp, thu học phí thực tập sinh… Từ các hoạt động này mà V-Pop cũng có thêm đồng ra đồng vào hơn so với K-Pop.
Với lợi thế vừa đi hát vừa làm thầy, ca sĩ có thể nhận lời bầu show kèm thêm yêu cầu sự xuất hiện cho gà nhà, hoặc lắm lúc chính thành công của đàn em lại là bàn đạp để cô thầy thơm lây, tăng tuổi thọ hành nghề mà catse cũng đở rớt giá vì hết thời. Rõ ràng đây là một lợi thế được V-Pop tận dụng rất triệt để.
Lúc nào cũng đầy ấp hoa hồng và gấu bông
Lần cuối cùng khán giả thấy SNSD hay Super Junior được fan tặng hàng núi bông hoa, quà cáp, thậm chí là tiền mặt trên sân khấu là khi nào? Dĩ nhiên là chưa từng có, vì đây được xem là điều cấm kỵ đối với những nước có quy trình biểu diễn chuyên nghiệp. Hành động tự ý tiếp cận ca sĩ khi họ đang biểu diễn còn được xem là đặc biệt nguy hiểm, khiến fan cuồng có nguy cơ đối mặt với pháp luật. Nếu muốn thể hiện sự ủng hộ, hãy làm điều đó bên dưới khán đài, vì các nghệ sĩ cần có sự tập trung để thể hiện trọn vẹn tiết mục.
Trái ngược với nước bạn, nếu đi xem ca nhạc ở Việt Nam sẽ thấy ngập tràn hoa lan, hoa hồng, gấu bông đủ kiểu tại nhiều tụ điểm biểu diễn “chuyên nghiệp”. Ca sĩ phải vừa hát vừa phải lúi húi nhận quà, có khi còn được khán giả dúi tiền, và cả sờ soạng trên sân khấu. Thậm chí có nhiều fanclub còn bày trò tặng gấu bông cho thần tượng, sau đó sẽ được nhận lại để dành tái sử dụng lần sau. Chính điều này đã tạo nên sự tương phản, khi fan K-Pop thường rất cuồng nhiệt hưởng ứng thần tượng nhưng lại không hề bày vẽ trên sân khấu, trong khi đại đa số khán giả Việt luôn tử tế ngồi nghe mà quà cáp thì lúc nào cũng ê hề.
Một số fanclub tại Việt Nam còn cạnh tranh nhau quyết liệt với căn bệnh thành tích, có nơi tự quy định với nhau là luôn phải tặng cho Idol những bó hoa hoành tráng nhất, và nếu chương trình có sự xuất hiện của đối thủ thì lượng “hàng khủng” được chuẩn bị để làm muối mặt đối phương còn được đầu tư nhiều hơn gấp bội. Rõ ràng cách chiến đấu của fan nội rất khác so với fan ngoại ở mảng sân khấu.
Fan Việt Nam yêu hòa bình
“Tẩy chay” một khái niệm mà mọi thần tượng xứ Hàn đều phải khiếp sợ trước khán giả của họ. Lấy ví dụ như SNSD từng bị toàn bộ hàng chục ngàn fan của nghệ sĩ khác nhất tề tắt đèn hiệu, đồng loạt phản đối yêu cầu nhóm phải rời khỏi sân khấu, hay 2PM từng biểu diễn trong tình trạng vừa nhảy vừa né “vũ khí” do antifan ném lên sân khấu. Với K-Pop, fan thể hiện sự yêu ghét rõ ràng, họ sẵn sàng dành cả ngày chực chờ “các anh, các chị” nếu cảm thấy xứng đáng, nhưng nếu Idol làm họ thất vọng thì chẳng có gì là không thể tiến hành cả. Đó chính là nguyên nhân Park Jaebeom từng bị công chúng tẩy chay vì vài dòng bình luận thiếu suy nghĩ.
Quan cảnh khán đài trước và sau khi SNSD biểu diễn tại Dream Concert 2008
Đấy là chuyện xứ người, còn ở xứ ta, quá lắm cũng chỉ là ném đá bằng bình luận trên mạng, mà điều này thì gần như chẳng thấm tháp gì so với “bản lĩnh” của ca sĩ. Chưa có ngôi sao nào ở V-Pop từng gục ngã vì điều tiếng, họ luôn mạnh mẽ đạp lên tất thảy mọi thử thách, vì một lẽ đơn giản: fan nội địa quá hiền để có thể cho ca sĩ biết thế nào mới gọi là tẩy chay. Họ vẫn có thể ung dung đi hát, khán giả thì đã mặc định với thói quen vỗ tay đều đều, thế là ngôi sao chỉ cần bố trí vài fan tặng hoa, tặng quà tạo vẻ: “mọi người vẫn còn yêu thương ta lắm” thế là xong, chẳng có scandal nào “đủ sức quật ngã tôi cả”.
V-Pop “thọ tỷ nam sơn”
Liệu có ai dám nghĩ rằng những tên tuổi như Se7en, G-Dragon, T.O.P, Nichkhun, Yoona… sẽ vẫn là những ngôi sao trẻ khi họ đã gần sát mốc U50? Các ngôi sao Hàn khi được phỏng vấn, đều thoải mái trả lời rằng họ nghĩ sự nghiệp sẽ phải dừng lại khi đã chạm ngõ 30, Jessica và Tiffany (SNSD) muốn giải nghệ và kết hôn năm 27 tuổi, vài ngôi sao khác thì lên kế hoạch chuyển hẳn sang điện ảnh hay kinh doanh thứ gì đó. Nói chung thì chẳng ai mơ mộng chuyện mình vẫn còn đều đều đi hát như hiện tại thêm mười mấy năm nữa, vì ca sĩ trẻ ở Hàn không thiếu, nếu không muốn nói là quá nhiều.
Nguyên Vũ – “Ca sĩ trẻ” mãi không chịu già dù đã 37 tuổi đi hát hơn 15 năm ròng
Trong khi đó tại Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy mức độ “trẻ lâu” của ca sĩ thật sự đáng nể. Điển hình như Nguyên Vũ đã 37 tuổi, đi hát hơn 15 năm mà vẫn ung dung làm “ca sĩ trẻ”, nhiều người tự hỏi không biết anh này sẽ còn “trẻ mãi” đến bao giờ. Và những trường hợp thậm chí là “nhừ” hơn cả Nguyên Vũ cũng không phải là hiếm, chỉ có điều họ chưa đủ can đảm khai tuổi thật như nam ca sĩ Nơi tận chân mây.
Điều này cho thấy rõ, tuy thế hệ đàn em sản sinh ra trong V-Pop nhiều không sao đếm xuể, thế nhưng sự tồn tại bát nháo của họ không đủ sức thay thế những tên tuổi lâu năm, và thế là con người ta cứ phải cưa sừng làm nghé trẻ mãi không già, vì suy cho cùng những vị trí lão làng như Nguyên Vũ cũng chẳng biết phải bỏ phí chỗ trống đó cho ai. Đúng là ở Việt Nam, lắm khi muốn giải nghệ cũng chẳng phải chuyện dễ dàng như sao Hàn, một khi cái non yếu của thị trường cứ thúc đẩy mình phải làm “ca sĩ trẻ” mãi.
Trung Kiên
Theo VNN
Lí do khiến K-Pop chỉ có "khóc thét" vì V-Pop
Và đây chính là những lý do khiến V-Pop có những "ưu điểm" dễ dàng đè bẹp K-Pop...
Ai cũng có thể làm ca sĩ
Đó chính là sự rộng mở nhiệm màu của thị trường V-Pop, khi từ chân dài đến chân ngắn, da trắng đến da nâu, nông phu hay lực sĩ đều có thể trở thành ca sĩ, miễn là họ có bản lĩnh và tự tin rằng mình có thể làm ca sĩ. Nếu ở K-Pop, thực tập sinh cần phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn, cùng vài năm trời nhào nặn để có thể hi vọng được bước lên sân khấu trình diễn như những nghệ sĩ đích thực, thì ở ta chỉ cần dăm ba tháng luyện thanh là đã có thể dư sức cầm mic... hát nhép.
Ở Hàn Quốc đang bùng nổ làn sóng các công ty quản lý đua nhau cho ra đời gà mới, bị nhiều khán giả than phiền về mức độ tràn lan. Thế nhưng điều đó cũng chẳng thể thấm tháp gì so với khả năng tự phong của một lực lượng ca sĩ trẻ hùng hậu nhà V-Pop. Nghệ sĩ đích thực thì có thể ta vẫn còn lép vế so với nước bạn, thế nhưng nếu tính số lượng người tự xưng danh là ca sĩ thì ắt hẳn nước ta thừa sức đè bẹp bất cứ cường quốc nào trên bản đồ giải trí Thế giới.
Đứng dậy sau Scandal
Park Jaebeom từng phải rời Hàn Quốc chỉ vì 1 dòng bình luận cũ kỹ thời chưa nổi tiếng, hay nữ ca sĩ Ivy phải ngừng hẳn sự nghiệp ca hát 3, 4 năm ròng sau khi bị bạn trai tung clip thân mật lên mạng. Thế nhưng nếu thành danh tại V-Pop, thì lắm khi ca sĩ còn có thể xem Scandal là một cơ hội để làm nên tên tuổi. Đó chính là những cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục của Hoàng Thùy Linh hay Cao Thái Sơn, tất cả đều chỉ cần có vài tháng, hoặc vài ngày là đã có thể gấp rút đi hát, tung album, single, MV "thừa thắng xông lên".
Nếu so ra thì rõ ràng ca sĩ nước ta ngoan cường hơn hẳn khi liên tục phát ngôn:"Tôi không dễ gục ngã","Đối với tôi những chuyện này hết sức bình thường, tôi quen rồi", "Tôi sẽ tiếp tục với nhiều dự án còn hấp dẫn hơn nữa"... Nếu nghệ sĩ xứ Hàn luôn phải gục mặt trước công chúng mỗi lần dính scandal, thì các sao nhà ta vẫn cứ ung dung mỉm cười tạo dáng cho phóng viên chụp hình. Thậm chí họ còn có thể đường hoàng lên báo kêu gọi khán giả hãy chuẩn bị đón xem màn trình diễn kế tiếp sắp được phát sóng trên TV, và ở đâu đó vẫn có người ngợi khen những ca sĩ dạng này "quả là rất mạnh mẽ".
Nghề chọn người hay người chọn nghề?
Ở Hàn Quốc, người ta không thể mang tiền đi đóng vào lò đào tạo hay lạm dụng mối quan hệ cá nhân để thực hiện khát khao trở thành ca sĩ, điều mà tại Việt Nam ai cũng có thể làm. Nói cách khác, với thị trường K-Pop, quyền chọn lựa luôn nằm hoàn toàn trong tay các công ty quản lý giàu kinh nghiệm, nếu lọt vào mắt xanh của họ, thực tập sinh sẽ được tạo mọi điều kiện trải thảm đỏ vào lò đào tạo, còn nếu như đã không đạt yêu cầu thì dù có tiền tỷ hay "con ông cháu cha" đến cỡ nào bạn vẫn sẽ bị loại.
Trong khi đó tại V-Pop, chỉ cần tiền đầy túi, quan hệ đầy mình thì đảm bảo sẽ có hàng tá công ty cộp mác chuyên nghiệp hẳn hoi sẵn sàng dang tay chào đón. Vì khoản học phí béo bở mà gần như mọi nhà quản lý đều có cách tìm ra "ưu điểm" giúp gà cưng có thể tự tin làm ca sĩ. Rõ ràng với V-Pop lắm khi cái quyền "được chọn" lại nằm trong tay những mầm non trẻ đầy tham vọng, điều mà K-Pop đừng hòng mơ đến nếu đã trót là kẻ bất tài, kém cỏi.
Bảng xếp hạng có cũng như không
Các nghệ sĩ Hàn luôn gặp áp lực với các bảng xếp hạng theo tuần, theo tháng, hoặc thống kê số lượng đĩa mà họ tiêu thụ được. Điều này đóng vai trò quan trọng phản ánh thứ hạng của họ trên thị trường, kể cả các thương hiệu quảng cáo cũng nhìn vào đây để chọn gà và quyết định giá catse. Sẽ không có nghệ sĩ nào được công nhận là hạng A hay B nếu một năm không có vài hit đứng đầu bảng, hoặc chứng minh được khả năng sale đĩa hoành tráng. Tuy nhiên, đối với V-Pop thì mọi chuyện có vẻ phóng khoáng hơn rất nhiều.
Ca sĩ thường thể hiện việc họ có hot hay không bằng cách trưng hình ảnh góp mặt tại các event, trong khi đó các bản xếp hạng được cho là uy tín thường xuyên xuất hiện hàng loạt ca khúc xa lạ với số đông người nghe, hoặc ngược lại, các tên tuổi lớn hoạt động mạnh suốt cả năm thì lại chẳng thể lọt nổi top 10 "được yêu thích nhất" của một bảng xếp hạng được quảng bá là minh bạch. Rõ ràng nếu so sánh với K-Pop thì các bảng xếp hạng ở ta còn chưa thể gắn kết với tầm ảnh hưởng thực sự của giới ca sĩ, từ đó dễ nảy sinh nhiều hiện tượng sốt ảo trên mạng, và hàng loạt chiêu thức "hành lang" để dành lấy Top 10 mà không cần đoái hoài đến sự yêu thích thật sự từ khán giả.
Ung dung dạo phố và chẳng phải ngại Fan cuồng
Ở Hàn Quốc sẽ chẳng có một nghệ sĩ nổi tiếng nào đủ can đảm đi dạo phố mà không dẫn theo một đoàn vệ sĩ hộ tống. Thậm chí ngay cả khi đã có người bảo vệ, họ vẫn phải cực nhọc tìm cách đối phó với hàng trăm fan cuồng luôn bám sát theo sau. Thế nên chuyện bị sờ má, túm tóc bởi fan cuồng cũng đã trở thành lẽ thường tại xứ Hàn. Trước vấn nạn này, nghệ sĩ K-Pop lắm khi còn bị dồn nén đến mức phát điên, quay ngược trở lại thượng cẳng chân hạ cẳng tay đuổi đánh các fan của mình.
Trong khi đó tại Việt Nam, các sao có thể bình thản dạo quanh bất cứ khu đông dân nào mà không cần phải lo độ thu hút của mình đủ sức tạo nên một đám đông chịu bỏ chút thời gian vây quanh. Lấy ví dụ điển hình như trường hợp Cao Thái Sơn từng tuyên bố: "Ở Hàn Quốc Se7en cũng chỉ nổi tiếng như tôi tại Việt Nam". Nếu điều này là đúng sự thật thì ắt hẳn Se7en sẽ phải cảm thấy rất ganh tỵ khi xem những bức hình dạo phố cực kỳ thoải mái, giữa một không gian hoàn toàn trống trải bóng dáng fan hâm mộ (chứ chưa nói đến cuồng) mà Cao Thái Sơn có thể tận hưởng tại Việt Nam.
Trung Kiên
Theo VNN
Boygroup có thành viên giống Se7en đột ngột gây sốt Bởi khả năng ca hát và biểu diễn ấn tượng, không giống một tân binh của mình đấy! Boygroup có thành viên giống Se7en đột ngột gây sốt VIXX - "Super Hero" Ra mắt khán giả trên sân khấu MBC Music Core cuối tuần qua, các chàng ma mới VIXX đã lập tức trở thành một trong những cái tên hot nhất các...