Những lời khuyên y tế tồi tệ từ thế giới game
Tự lấy viên đạn ra, xé vải làm ga-rô băng bó, chia sẻ những bí mật khi hấp hối… đừng cố tin.
Y học là một vấn đề vô cùng phức tạp và khó khăn. Để làm được bác sĩ hay y tá, bạn cần nhiều năm học tập và rèn luyện tay nghề. Đó là công việc liên quan tới cuộc sống và cái chết. Và chắc chắn, nó không giống bất cứ trò chơi điện từ nào mà bạn từng biết qua. Tuy nhiên, chính trong game, người chơi lại thấy và tiếp cận được với nhiều vấn đề liên quan đến y tế hơn bất cứ phương tiện truyền thông giải trí nào khác. Với mục đích tạo ra sự vui vẻ và thú vị, do đó các thông tin sai lạc về việc chữa bệnh đã được đẩy đến tột cùng của sự ấn tượng và đặc biệt. Đôi khi, game thủ sẽ trông thấy nhân vật chính tự chữa bệnh cho mình hoặc bỗng chốc khỏe lại chỉ bằng một cục đá…
Dưới đây là danh sách những điều hoàn toàn sai với thực tế trong các game hiện đại, liên quan tới vấn đề y tế, sơ cứu và chữa bệnh.
Máy khử rung tim không làm hồi sinh người chết
Trong một số trò chơi điện tử, đặc biệt là các game bắn súng hiện đại ngày nay như Battlefield, Medal of Honor, thiết bị này thường xuyên được các binh sĩ ngoài chiến trường sử dụng để hồi sức, thậm chí đưa đồng chí từ cõi chết trở về. Điều này hoàn toàn không có thật trong thực tế.
Hãy để người lính đó có những giây phút thanh thản cuối cùng, thay vì giật tung anh ấy lên.
Về cơ bản, máy hoàn động bằng cách tạo ra một xung địa chấn tác động tới vùng ngực và tim. Nó chỉ được sử dụng khi tim của người bệnh đập loạn nhịp và có dấu hiệu dừng đập vĩnh viễn. Nếu một người nào đó bị chết vì đạn bắn, bom nổ hoặc thứ gì đó tương tự, đừng cố gắng lôi chiếc máy này ra và áp lên ngực họ. Cũng trên thực tế, thành công của thiết bị này trong y học cũng chỉ ở con số 5-10%.
Việc tụ máu trong nếu đúng như thực tế, đã giết chết gần như tất cả các loại anh hùng trong game
Trong các game hành động, người hùng của chúng ta phải đối mặt với vô số kẻ thù nguy hiểm, thậm chí đôi lúc là hàng loạt kẻ thù nguy hiểm. Các trận chiến tay đôi với súng, ống sắt, gậy gỗ, tay chân… là khó có thể tránh khỏi và hầu hết, nhân vật chính sẽ phải nếm không ít đòn đau từ những pha đánh lén.
Nội thương nguy hiểm gấp vạn lần các vết thương ngoài da.
Để thêm phần thực tế và hiệu quả, hiệu ứng hình ảnh âm thanh cùng động tác của nhân vật được miêu tả y như thật, ngoại trừ những vết thương. Các vệt máu chảy nhẹ bên ngoài khóe miệng hay vết cắt ở cánh tay chỉ là hình thức bề ngoài, trên thực tế những đòn tấn công vào lưng, bụng, ngực hay gáy đáng lẽ ra phải được nhân vật chính chú tâm chạy chữa hơn cả. Những đòn đánh hiểm và sâu đó trong thực tế thường gây ra các vết máu tụ, chảy máu trong và để lâu sẽ dẫn tới hiện tượng máu vón cục, gây tắc nghẽn mạch máu. Tomb Raider, Joel (The Last of Us), Max Payne… phải có cơ thể sắt đá, vững như thành đồng mới có thể sống sót qua được những năm tháng chiến đấu khốc liệt ấy.
Bạn sẽ chết nếu không ở gần một bác sĩ và đang bị đâm bởi một cái gì đó
Với các trò chơi, nhiều nhân vật sau khi bị thương bởi đạn, cung tên, que sắt hay mảnh kính đâm vào người sẽ cố gắng rất nhanh để kéo nó ra khỏi cơ thể. Và sau khi loại bỏ nó, nhăn mặt một cái, lấy tay giữ chặt vết thương, mọi chuyện sẽ nhanh chóng trôi qua. Còn với thực tế, làm như vậy là bạn đã tự ký vào bản án tử hình.
Không phân biệt là game thủ sẽ “kéo nó ra” hoặc “để nó lại”, trừ khi quanh đó đang là môi trường vô trùng với một bác sĩ bên cạnh, tử thần vẫn sẽ lảng vảng đâu đó quanh bạn.
Video đang HOT
Trong game, y học đơn giản là việc cắt ghép, lấy ra hay nhồi thêm thứ gì đó vào cơ thể bạn.
Bởi hai vấn đề chính khi thực hiện việc loại bỏ dị vật khỏi cơ thể là chảy máu liên tục và nguy cơ uốn ván do nhiễm trùng. Ngay cả khi viên đạn hoặc mũi tên không găm vào động mạch chính, hay người chơi đang vô cùng cẩn thận, việc tác động và làm vỡ các mạch máu liền kề là điều dễ xảy ra. Một phần nguyên nhân của hệ quả đó đến từ thiết kế của những mũi tên, hòn đạn hay bản thân các cành cây, mảnh kính. Ngoài ra, việc nhiễm trùng do kim loại rỉ sét, đất cát hay nước bẩn sẽ khiến cho vết thương trở nên trầm trọng hơn so với ban đầu.
Những miếng ga-rô dối trá trong game
Không hẳn là một miếng ga-rô, các nhân vật trong game thường dùng vạt áo, mảnh vải để thay thế tác dụng của chúng. Buộc một mảnh vải lên tay, máu sẽ dừng và nhân vật chính lại có thể tiếp tục leo trèo, bắn súng hoặc đánh đấm. Đừng thử như vậy ngoài đời thực, bởi việc buộc ga-rô cầm máu không hề đơn giản, tùy thuộc vào vị trí và độ nghiêm trọng của vết thương. Việc băng kín lúc ban đầu có thể rất hữu dụng khi vết thương còn mới và chảy máu, nhưng khi các cục máu đông xuất hiện thì miếng ga-rô thực sự phản tác dụng.
Đừng cố bắt chước Lara Croft, bạn không đủ máu để chảy đâu.
Công dụng chính của nó trong y tế là làm máu ngừng khẩn cấp tới một bộ phận trên cơ thể như tay, chân (không tính cổ). Không có máu, các chi sẽ dần chết và hoại tử.
Nói chuyện trong khi đang hấp hối không dễ nghe như bạn tưởng
Những lời cuối cùng luôn quan trọng đối với cốt truyện trong các trò chơi. Cha-con trai, cố vấn – lãnh đạo, sát thủ – kẻ truy sát… tất cả mọi người đều chờ đợi cho đến những giây cuối cùng để đưa ra các lời khuyên hay bí mật đầy trí tuệ và ý nghĩa. Chỉ có một vấn đề là khi con người hấp hối thực sự, âm thanh mà họ phát ra không hề dễ nghe một chút nào.
Hãy để người sắp chết được yên nghỉ, đừng bắt họ nói gì.
Khi đó, hơi thở của họ thường sâu và đôi khi nhanh hơn bình thường, sau đó giảm dần và ngưng lại. Không khí được đưa ra và hút vào trong phổi một cách khó khăn và bất thường, do vậy không có chỗ cho những khoảnh khắc yên tĩnh suy tư, không những thì thầm vào tai êm dịu.
Nếu đang bị thương nặng, nhân vật sẽ không bao giờ khỏe mạnh như trước
Các vết bầm tím trên cánh tay có thể phai mờ, vết cắt có thể liền thành sẹo nhưng phục hồi cơ thể như lúc ban đầu là điều không thể. Với mỗi thương tích mà nhân vật nhận được trong quá khứ, đáng ra sau các cuộc chiến mới, chúng có nguy cơ bị rách, toác ra hoặc tái phát bất cứ khi nào.
Game không phải đời thực, đừng cố áp dụng nó trong các tình huống liên quan tới sự sống và cái chết.
Dù sao thì các trò chơi luôn phải tìm cách để nhân vật chính sống tới phút cuối cùng. Mọi vết thương có thể để lại tàn tích chứ không được ảnh hưởng tới tốc độ, gameplay hay khả năng bóp cò của bất cứ ai trong dài hạn. Game là ảo và mọi thứ trong game không cần khuyến cáo người chơi đừng cố bắt chước hay làm theo. Kỹ năng lái xe, bắn súng, chiến đấu có thể hữu dụng đôi chút ngoài thực tế nhưng về vấn đề y tế thì đừng quá dại dột thử nghiệm.
Theo VNE
Nàng Lara Croft mới đã được tạo ra như thế nào?
Chắc hẳn ít có fan hâm mộ nào lại cảm thấy không hài lòng với hình tượng Lara Croft mới được Crystal Dynamics giới thiệu hồi tháng 3.Việc đổi mới một hình tượng là việc không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt khi nó có một bề dày lâu năm. Vậy nhưng Crystal Dynamics vẫn mạo hiểm thực hiện điều đó với tựa game Tomb Raider, không những về mặt gameplay, đồ họa mà hãng còn mang lại cả một gương mặt hoàn toàn mới cho nhân vật Lara Croft vốn đã quá quen thuộc với người chơi.
Từ nữ khảo cổ gan góc, dày dạn kinh nghiệm quen thuộc từ những phiên bản đầu tiên, Lara trong Tomb Raider Reboot xuất hiện với một hình ảnh "mỏng manh dễ vỡ" của một cô sinh viên mới ra trường. Điều gì đã dẫn đến quyết định này? Chúng ta hãy cùng nghe Brian Horton - giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm sản xuất trò chơi tại Crystal Dynamics để tìm hiểu lý do studio muốn tạo nên sự thay đổi này, cũng như họ đã thực hiện như thế nào.
Khi studio quyết định làm một bản reboot của Tomb Raider, các anh đã nghĩ Lara sẽ trông như thế nào?
Khi quyết định thực hiện bản reboot, chúng tôi đã tự hỏi mình một vài câu hỏi thực sự quan trọng về Lara: nên giữ những gì, nên bỏ những gì? Liệu có nên giữ lại chiếc ba lô con không, có nên giữ lại chiếc quần ngắn bó sát, bím tóc không? Cô ấy vẫn còn là người Anh chứ? Tất cả những điều này đều đã được đề cập đến, và đã tạo nên một số cuộc tranh cãi trong nội bộ.
Chúng tôi đã tổng kết lại những thành phần gameplay đặc trưng nhất của Tomb Raider bao gồm giải đố, khám phá và chiến đấu. Nếu thiếu một trong số này, game sẽ không còn là Tomb Raidernữa. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy rằng cách làm này cũng có thể áp dụng trong trường hợp của Lara. Có một số đặc điểm để khi nhìn vào, người chơi sẽ biết ngay đó là Lara: chiếc bím tóc, đôi mắt màu đậm và đôi môi dày; và chúng tôi nghĩ là mình nên giữ những đặc điểm này. Còn những điểm khác, chúng tôi có thể tự tưởng tượng và tạo nên một Lara Croft đặc trưng của mình.
Lara Croft trong phiên bản reboot này sẽ là một nhà thám hiểm 21 tuổi, vẫn là người Anh, vừa tốt nghiệp đại học, dấn thân vào chuyến khảo cổ đầu đời của mình đi tìm vương quốc bị thất lạc có tên Yamatai nằm đâu đó ở vùng Dragon's Triangle sát bờ biển của Nhật Bản. Chúng tôi đã loại bỏ một số "đường cong" đậm chất hoạt hình của Lara trong những phiên bản trước, làm cô trở nên thật hơn, trở nên giống một ai đó bạn có khả năng bắt gặp trong thực tế khi đi trên đường.
Tất nhiên, Lara vẫn sẽ phải xinh đẹp, thậm chí có phần còn hơn trước, và mang đầy đủ những ưu điểm của Lara cũ. Cô là một người mang đầy hoài bão, mạnh mẽ, thế nhưng ở đầu game, Lara vẫn còn non nớt và chưa từng trải khi đương đầu với chuyến phiêu lưu đầu tiên trong cuộc đời cô.
Lara đã phát triển như thế nào trong cả quá trình của game?
Chúng tôi muốn tạo nên một nhân vật đậm chất anh hùng theo một cách "người" nhất, hơn là một Lara giống như được khắc họa ở những game trước, hay còn được chúng tôi gọi là "Teflon" Lara. Chúng tôi đưa Lara về thời điểm khởi đầu của cô, một cô gái trẻ với hoài bão to lớn nhưng thiếu kinh nghiệm, và đưa cô vào một tình huống mà cô phải chiến đấu để phát triển.
Đề tài chủ chốt của game là ý chí sinh tồn mạnh mẽ của Lara. Chuyến khảo cổ của cô đã bị gián đoạn khi mà chiếc tàu bị mắc cạn trên một hòn đảo bí ẩn sau một trận bão lớn. Lara bị lạc khỏi đoàn, nhận ra mình bị cô lập hoàn toàn và không có khả năng tự vệ giữa thiên nhiên hoang dã cùng với những thổ dân bản địa. Chúng ta sẽ được chứng kiến những quyết tâm sinh tồn mạnh mẽ của cô, và sinh tồn là một yếu tố rất quan trọng để chúng tôi rèn giũa nên một nữ anh hùng đúng nghĩa.
Người chơi có thể dễ dàng nhận ra rằng một số đặc điểm đặc trưng khác của Lara đã bị thay đổi nhằm tăng tính thực tế. Quyết định này bắt đầu từ đâu?
Tôi và họa sĩ Brenoch Adams làm việc cùng nhau trong quá trình thiết kế nhân vật. Chúng tôi lấy ý tưởng từ những nhân vật trong films và TV, như Ellen Ripley trong "Aliens", Kate trong "Lost", John Rambo trong "First Blood", và thậm chí John McLane trong "Die Hard". Tất cả những người hùng này có một điểm chung: họ đều bị lâm vào tình trạng tính mạng bị đe dọa, và phải chiến đấu đến cùng để sinh tồn. Họ đau đớn, bị dồn ép đến đường cùng, nhưng họ đều có thể tìm ra sức mạnh tiềm tàng trong mình để tiếp tục đứng lên và bước đi.
Chúng tôi muốn nàng Lara trẻ này trông thật nhất có thể trong khi vẫn giữ lại một số đặc điểm mang tính biểu tượng của Lara Croft. Chúng tôi tạo hình cho cơ thể của cô gầy hơn một chút, khuôn mặt ít góc cạnh hơn và quần áo phù hợp với hoàn cảnh hơn. Tất nhiên, những đặc trưng mang tính biểu tượng vẫn sẽ được giữ lại, như đôi mắt nâu của cô, đôi môi hình chữ "M" ngược và chiếc bím tóc.
Chúng tôi nghĩ việc xây dựng lại hình ảnh của Lara là cần thiết. Lara Croft trong những phiên bản cũ có chút gì đó mang tính hoạt hình. Những game hiện nay đều có đồ họa có tính thực tế rất cao và chúng tôi phải xây dựng một Lara "người" hơn để phù hợp với bối cảnh cũng như tinh thần của cốt truyện trong game mới này.
Các fan hâm mộ đã phản ứng thế nào đối với hình ảnh mới này của Lara?
Trách nhiệm của chúng tôi là rất lớn khi phải thay đổi hình ảnh của một nhân vật được rất nhiều người chơi yêu thích như Lara. Chúng tôi phải dành nhiều cố gắng để tiếp xúc với cộng đồng, giải thích cho mọi người hiểu những lựa chọn của chúng tôi và tinh thần của bản reboot. Cũng như tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi cũng cố gắng giữ lại những gì tinh túy nhất của Tomb Raidervà Lara Croft, và hi vọng điều này sẽ làm những fan hâm mộ vừa lòng.
Các anh có xây dựng hình ảnh Lara dựa trên một người mẫu/ diễn viên nào chính xác không?
Chúng tôi đã có sẵn mẫu body và loại khuôn mặt từ trước trong đầu. Hình ảnh Lara hoàn thiện được tạo nên từ những thành phần của một vài người mẫu ngoài đời thực khác nhau - chúng tôi chụp ảnh và scan body để chắc chắn có đúng loại body mình cần (trẻ trung, thể thao, hơi gầy), và làm việc với một vài người mẫu khác để thiết kế tỉ mỉ khuôn mặt và những đặc điểm khác. Ngoài ra, chúng tôi còn làm việc với diễn viên lồng tiếng của Lara, Camilla Ludington, trong một motion capture sutdio để xây dựng những chuyển động của Lara trong game.
Liệu các anh đã hài lòng với hình ảnh của Lara mới chứ? Các anh có ý định thay đổi gì không?
Đối với một người nghệ sĩ, họ luôn mang trong mình tư tưởng hướng đến sự hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất hài lòng với cái cách mà mọi người đón nhận hình ảnh mới của Lara - game đã rất thành công khi được phát hành vào tháng 3 và chúng tôi đã thật sự kinh ngạc với những phản hồi đầy tích cự mà hãng đã nhận được.
Tomb Raider Reboot đã được phát hành hồi tháng 3 năm nay bởi Square Enix, và việc thay đổi hình tượng Lara Croft không những không làm các fan hâm mộ cảm thấy tức giận mà trái lại còn rất hài lòng trước một Lara trẻ trung xinh đẹp, thậm chí có phần hấp dẫn hơn trước nhờ có những tiếng kêu la hết sức truyền cảm. Khuyết điểm mà ít ai ngờ tới lại nằm ở hệ thống giải đố có phần sơ sài của game, hy vọng nhược điểm này sẽ được khắc phục trong tương lai gần khi chúng ta được gặp lại nàng Lara "mới" đầy quyến rũ này.
Theo VNE
Star Trek The Game: Vẫn núp bóng phim Star Trek: The Game Phát hành: Paramount Digital Entertainment, Namco Bandai Phát triển: Digital Extremes Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox360, PS3 Ngày phát hành: 23/4/2013 Ưu điểm: Đồ họa bắt mắt. Nhược điểm: Cử động nhân vật còn cứng, AI ngờ nghệch, nội dung game không cuốn hút. Nếu bạn là một fan hâm mộ lâu năm của series phim...