Những lần “vấp ngã” trong lịch sử của “cha đẻ” Half-Life
Nhắc đến Valve, game thủ nhớ ngay đến hình ảnh một studio với những game bắn súng lừng danh. Valve cũng nổi tiếng về sự thận trọng, đôi khi trở thành kẻ “khất lần” với người hâm mộ. Nhưng cũng nhờ vậy, chúng ta được thưởng thức những Half Life, Portal, Left 4 Dead… Mặc dù vậy, trong lịch sử phát triển của Valve, không ít lần họ đã vấp ngã.
Cú ngã thứ nhất: Half Life 2
Phiên bản Half Life 2 là một thất bại? Câu trả lời là không. Chúng ta có thể nói chính xác là: Trong hai ngày phát hành đầu tiên, trò chơi đã không như mong đợi. Các game thủ đã tỏ ra phản ứng với những thay đổi của Valve. Đội ngũ sản xuất như “sống trong sợ hãi”. Rất may sau đó tình hình khả quan hơn. Người chơi bắt đầu quen với các thay đổi và hưởng ứng game nhiều hơn.
Cú ngã thứ hai: Ricochet
Ricochet là một game hành động giả tưởng cho phép người chơi tương tác với môi trường. Trong game này, những viên đạn bắn ra không đi theo quỹ đạo thông thường mà “nhảy múa” rất kì lạ. Khẩu hiệu chơi game là: “Đừng bắn vào những mặt phẳng”. Tất nhiên, một gameplay độc đáo như vậy đã làm game thủ bối rối. Họ cảm thấy tốc độ chậm lại, khoá mục tiêu khó hơn… Rất ít cơ hội cho game này trở lại.
Cứ ngã thứ ba: PowerPlay
Đây là một dự án hợp tác giữa Valve và Cisco nghiên cứu khả năng phát triển chơi game online. Dự án được công bố vào tháng 1/2000. Sau 12 tháng, dự án bị “khai tử” trong im lặng. Lý do là sự mâu thuẫn giữa ý tưởng mơ mộng và hạn chế của cơ sở hạ tầng. Giá thành sản phẩm cũng là một yếu tố khó chấp nhận vào thời kỳ đó.
Cú ngã thứ tư: Team Fortress 2
Sau thành công của Team Fortress, nhà sản xuất phải mất tới 7 năm để tạo ra phiên bản nối tiếp. Chặng đường phát triển này cũng lắm gian truân. Game từng bị hoãn lại vài lần. Valve muốn đem tất cả những cải tiến vào game, chẳng hạn như mô phỏng cử động của miệng khi giao tiếp, hệ thống hình ảnh, chế độ Friend tracker…
Sự thất bại của Team Fortress 2 có thể do game đã ôm đồm quá nhiều thứ dẫn tới việc kéo dài thời gian phát triển kỷ lục. Tất nhiên khi ra mắt game được đánh giá có phần chơi mạng xuất sắc… Đây là một sự an ủi cho đội ngũ sản xuất.
Cú ngã thứ 5: Steam
Valve là hãng tiên phong đưa game lên dịch vụ trực tuyến. Mối quan hệ đối tác giữa Valve – Steam là rất tốt. Nhưng mấy ai biết trong vài tháng đầu tiên, chẳng ai ngó ngàng đến dịch vụ này. Một phần do sự mới mẻ, một phần do công tác marketing chưa được thực hiện tốt.
Video đang HOT
Cú ngã thứ 6: Prospero
Ngày nay, chẳng mấy người còn nhớ tới dự án này. Đây là dự án game đầu tiên của Valve. Dự án này tập trung vào phần chơi multi. Tuy vậy, Valve luôn ngập trong các dự án hấp dẫn khác. Năm 2006, sau khi Team Fortress 2 hoàn tất, Valve quay trở lại với Prospero. Nhưng đến hôm nay, vẫn chưa có thêm thông tin gì.
Cú ngã thứ 7: RAM
RAM là một thất bại hoàn toàn, bởi lẽ nó chưa bao giờ xuất hiện. Trong dự án này, Valve muốn tạo ra một tựa game chỉ dựa trên các cử động và những cú di chuột. Nó tập trung cải tiến AI và phần chơi co-op. Cũng đi theo hướng này, Left 4 Dead đã thành công. Còn RAM thì vĩnh viễn rơi vào quên lãng.
Cú ngã thứ 8: Invasion
Trong thời gian phát triển Team Fortress 2, nhà sản xuất đã lên ý tưởng về một game thủ thành có tên là Invasion. Cho đến tận bây giờ, game thủ vẫn không biết thêm gì về “người anh em” của Team Fortress 2.
Cú ngã thứ 9: Game thần tiên
Valve từng có ý định thực hiện một game thần tiên bay lượn. Nhưng có vẻ một sản phẩm “trẻ con” như vậy không thích hợp với “chuyên gia súng ống” Valve.
Cú ngã thứ 10: Thiếu hỗ trợ game thủ Xbox 360
Không ít game thủ đã than phiền rằng Valve ít cung cấp các bản update dành cho máy Xbox 360. Valve cũng thừa nhận trong một thời gian họ ưu ái PC hơn console (và cũng ưu ái PS3 hơn Xbox 360).
Cú ngã thứ 11: Blobulator
Đây là một công cụ hỗ trợ chơi game qua dịch vụ trực tuyến Steam. Nó nhanh chóng bị lãng quên vì sự bất tiện và rắc rối.
Theo gamek
Hai "thầy" Paul cùng hành nghề trên iPhone?
Sau thành công rực rỡ tại World Cup 2010, "thầy" Paul lại có dịp thể hiện tài tiên tri với cộng đồng iPhone. Điều thú vị là, có tới 2 "thầy" Paul xuất hiện gần như cùng lúc.
World Cup 2010 đã kết thúc song các hiệu ứng ngoài lề vẫn còn tác động mạnh mẽ đến đời sống của người hâm mộ. Đáng chú ý nhất là chú bạch tuộc Paul - nhà tiên tri có khả năng dự đoán chính xác 100%. Nhiều nơi sẵn sàng trải thảm đỏ để Paul ghé thăm, thậm chí Thủ tướng Tây Ban Nha còn có ý định mua lại chú bạch tuộc này. Nhưng giờ đây, Paul đã trở thành báu vật. Nếu bạn chưa đủ tiền để sang Đức tham quan, có thể tải ngay hai ứng dụng thú vị về chú bạch tuộc này!
Có tới 2 "thầy" Paul trên iPhone. Biết chọn "thầy" nào?
Ask the Paul Oracle
Ask the Paul Oracle là tựa game iPhone khai thác khả năng "tiên tri" của Paul. Nét thú vị là nếu trong World Cup, thầy Paul chỉ chuyên về bóng đá thì trong game này, thầy sẽ mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực của đời sống.
Cách chơi khá đơn giản. Bạn có hai hộp thức ăn và hãy viết tên hai chủ đề mà bạn đang đắn đo vào những chiếc hộp đó. Chẳng hạn, bạn đang băn khoăn không biết nên đi xem phim hay xem kịch, hãy viết "PHIM" và "KỊCH" vào 2 chiếc hộp. Tương tự, bạn có thể tạo ra vô số cặp lựa chọn: PIZZA hay HAMBUGER, BÓNG RỔ hay BÓNG ĐÁ, MỸ LINH hay THANH LAM... Hãy yên tâm, thầy Paul là nhà thông thái có thể "hiểu" được mọi thứ tiếng!
Sau khi đã chắc chắn với 2 lựa chọn, đến lượt thầy Paul "trổ tài". Tùy trường hợp, thầy sẽ đưa ra quyết định nhanh hay chậm. Thời gian lựa chọn là ngẫu nhiên và không có bất cứ sự ưu tiên nào (trên thực tế bạch tuộc Paul thường chọn bên phải). Nếu chưa hài lòng, bạn có thể chơi lại!
Dẫu biết trò chơi chỉ mang tính giải trí và những phán đoán của Paul chỉ là "Gia Cát Dự", nhiều người vẫn thích thú với ứng dụng này. Hiện Ask the Paul Oracle đang được bán trên AppStore với mức giá 0.99$ (tương đương 19.000 VNĐ).
Tên game: Ask the Paul Oracle
Nhà phát triển: uTouch Labs
Nhà phát hành: George Baladi
Thể loại: Phổ thông
Ngày phát hành: 14/7/2010
Nền tảng: iPhone - iPod Touch - iPad
Dung lượng: 2.6 MB
iPaul... The Octopus
Vẫn là chủ đề tài tiên tri của "thánh" Paul, iPaul... The Octopus có một cách tiếp cận khác. Trong game, thầy Paul sẽ chỉ trả lời các câu hỏi dạng "Yes - No". Vì thế, hãy đặt câu hỏi khéo léo để đạt được mục đích của mình.
Ví dụ, bạn đang muốn cầu hôn một cô gái. Có thể đặt lần lượt các câu hỏi: "Thưa thầy, hôm nay là ngày đẹp trời phải không ạ?", tiếp sau là "Con ăn mặc có đẹp không?", "Lời cầu hôn của con sẽ được chấp nhận chứ?", "Cô ấy sẽ đồng ý phải không thầy?"...
Với trí tưởng tượng phong phú, bạn có thể nghĩ ra hàng trăm câu hỏi oái oăm và gây cười. Một điểm khác biệt là để mời được thầy, trước bạn phải lắc iPhone đánh thức cho bọt nước nổi lên. Lúc này thầy Paul mới xuất hiện. Và chờ đến khi thầy cho phép thì mới được "lễ phép" đặt câu hỏi.
Game có âm thanh trong trẻo, cảnh nền sống động với rặng san hô và những đàn cá bơi lội. Hiện iPaul... The Octopus đang được bán với mức giá 1.99$ (tương đương 38.000 VNĐ).
Tên game: iPaul... The Octopus
Nhà phát triển: WebTechies
Nhà phát hành: Tarun Chauhan
Thể loại: Giải đố
Ngày phát hành: 16/7/2010
Nền tảng: iPhone - iPad
Dung lượng: 7.5 MB
Theo gamek
Những tựa game "gây shock" trong lịch sử Ai cũng biết mọi người tìm đến trò chơi điện tử bởi vì họ muốn giải tỏa căng thẳng từ áp lực đời sống hàng ngày. Tuy nhiên có một số game lại gây phẫn nộ cho người chơi thay vì đem lại sự giải trí. Sau đây là danh sách những trò chơi như vậy. Custer's Revenge (1982) Chỉ có thể mô...