Những lần phong hiệu Diva khiến dư luận dậy sóng
Danh hiệu diva nhiều lần làm làng nhạc Việt phải “dậy sóng” trong những năm gần đây.
Diva là một mỹ từ đã rất quen thuộc với khán giả yêu nhạc. Hiểu đơn giản, phong hiệu diva chính là sự ghi nhận của công chúng đối với một giọng ca nữ đẳng cấp cao.
Những giọng ca nữ được công chúng phong làm diva thường sở hữu đầy đủ các tố chất: giọng hát đầy kỹ thuật tinh xảo, đi đầu cho một trào lưu âm nhạc, một phong cách hát riêng biệt, được yêu thích rộng rãi và có sức ảnh hưởng tới thế hệ ca sĩ lớp sau.
Chân dung bộ tứ diva của Việt Nam.
Ở Việt Nam, chúng ta vẫn hay nhắc tới “bộ tứ diva”, bao gồm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Họ là những nữ ca sĩ hát nhạc nhẹ đời đầu, từng tạo nên một thời hoàng kim cho âm nhạc Việt Nam những năm 90. Và tất nhiên, tài năng và tầm ảnh hưởng lớn lao của họ cho tới mãi sau này là điều không cần phải bàn cãi.
Sau hơn 20 năm, “bộ tứ” diva nhạc Việt vẫn rất “kiên cố”. Tuy cũng có nhiều lần mỹ từ diva được một bộ phận khán giả “gán” cho một vài nữ ca sĩ khác, nhưng đáng tiếc, đó đa số là những vụ ồn ào thay vì sự hưởng ứng nồng nhiệt.
Giải thưởng Diva thế hệ mới 2005
Lần đầu tiên mỹ từ diva khiến làng nhạc Việt phải “dậy sóng” là vào năm 2005. Khi đó, một tờ báo của Việt Nam phát động một cuộc bình chọn gây nhiều tranh cãi mang tên “Diva thế hệ mới”. Ban biên tập đưa ra một danh sách đề cử gồm 13 ca sĩ, sau đó rút xuống còn 9: Mỹ Tâm, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Thu Minh, Mỹ Lệ, Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Thanh Thảo.
Nhưng kết quả cuộc bình chọn không thành công. Các ca sĩ Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm xin rút tên khỏi danh sách đề cử. Kết quả cuối cùng trao cho Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang. Mặc dù vậy, Thu Minh cáo bận không đến nhận dù được mời nhiều lần.
Thu Minh – Hồ Quỳnh Hương – Đoan Trang.
Đây là cuộc bình chọn bị giới chuyên môn, truyền thông cũng như công chúng phản đối mạnh mẽ ngay từ khi mới khởi xướng cho tới phút tìm ra kết quả. Theo quan điểm chung, danh hiệu diva đã được sử dụng quá dễ dãi. Hơn thế, tại thời điểm đó tất cả các ứng cử viên đó còn quá “non” để được đưa lên đến tầm cao như vậy. Bản chất của diva là phải được đông đảo công chúng ghi nhận, chứ không thông qua bất cứ một cuộc bình chọn, bầu cử nào cả.
Video đang HOT
5 năm sau, “vương miện” diva tiếp tục gây ra cuộc tranh cãi không hề thua kém, khiến làng nhạc xuất hiện nhiều vụ lùm xùm liên quan. Có lẽ chưa ai quên được “hiện tượng âm nhạc” Uyên Linh tại cuộc thi Vietnam Idol 2010.
Sở hữu giọng hát nội lực, tinh tế, cảm xúc lay động trái tim khán giả, Uyên Linh nhận được sự yêu thích rất nồng nhiệt. Đáng ngạc nhiên, dù chỉ là một thí sinh không có chuyên môn bài bản nhưng Uyên Linh lại cover rất thành công những bản hit đình đám của các diva.
Uyên Linh – “hiện tượng âm nhạc” đình đám năm 2010.
Thực chất, giọng hát cũng như thẩm mỹ âm nhạc của Uyên Linh rất đáng được khen ngợi. Và cũng không hề quá khi nói cô có tố chất để có thể trở thành một diva. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả đã vội đánh giá quá cao Uyên Linh, rồi phong ngay cho cô danh hiệu diva thứ 5, tiểu diva, diva mới của nhạc Việt… Tất nhiên, điều này là không hợp lý bởi Uyên Linh mới chỉ là một thí sinh đi thi, giọng hát bản năng vẫn còn hạn chế, cũng như chưa có sự đóng góp lớn lao gì.
“Cơn bão” Uyên Linh không dừng lại ở đó. Những ý kiến tranh cãi liên tục xảy ra đến mức nhiều người trong giới chuyên môn cũng “vào cuộc”, trong đó có ca sĩ Thanh Lam. Câu nói rất thẳng thắn “Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi” của nữ diva như một gáo nước lạnh dội vào fan cuồng nhiệt của Uyên Linh. Và tất nhiên, Thanh Lam đã bị “ném đá” không thương tiếc.
Thu Minh
Năm 2012, cuộc thi Giọng hát Việt lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và gây tranh cãi khi tự phong danh hiệu diva cho Thu Minh trong phần giới thiệu bộ tứ Huấn luyện viên trên sóng truyền hình. Nhiều khán giả đã tỏ ra vô cùng thắc mắc về điều này, cho rằng chương trình đã sử dụng danh hiệu diva dễ dãi. Thu Minh cũng vô tình bị lôi vào những cuộc đàm tiếu “dìm hàng” ngoài ý muốn.
Thu Minh trên ghế nóng Giọng hát Việt 2012.
Tuy nhiên, cuộc thi Giọng hát Việt 2012 đã khiến khán giả nhìn thấy được những tài năng khác của Thu Minh, không chỉ là một ca sĩ sở hữu giọng hát nội lực mạnh mẽ, ăn mặc gợi cảm. Với kỹ thuật bậc thầy, khả năng sư phạm vượt trội, tư duy xây dựng bản phối thông minh của cô, các học trò lần lượt tỏa sáng trong các đêm thi. Theo dõi những clip dạy học trò bên bề, không ít khán giả đã phải “nổi da gà” với tài năng của Thu Minh và cho rằng “diva thứ 5 là đây”.
Sau khi Hương Tràm đăng quang ngôi vị cao nhất, lời tán dương công chúng dành cho tài năng Thu Minh không thể kể xiết. Vị trí trong lòng công chúng của cô đã được nâng lên rõ rệt. Cho tới hiện tại, nhiều khán giả và trang báo đã ưu ái gọi cô bằng danh hiệu “Diva thứ 5 của nhạc Việt”.
Thu Phương
Ồn ào về danh hiệu diva mới đây nhất có liên quan tới hai nữ ca sĩ hàng đầu là Thu Phương và Trần Thu Hà.
Sự việc bắt nguồn từ đêm nhạc “The Master of Symphony” ngày 20/11, với sự tham gia biểu diễn của 5 ca sĩ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Thu Phương. Đây là dịp hiếm hoi những giọng ca hàng đầu làng nhạc hội ngộ. Nhiều khán giả cũng xem đây là cột mốc đặc biệt của Thu Phương, cho rằng cô xứng đáng đứng ngang hàng với bộ tứ diva. Đã xuất hiện nhiều nhận định “The Master of Symphony” là “đêm nhạc của 5 diva” trên mạng xã hội cũng như các tít báo.
Lần hiếm hoi 5 danh ca hội ngộ.
Tuy nhiên, sự việc này lại gây ra tranh cãi vì khá đông khán giả không đồng tình Thu Phương là diva. Kết quả là một cuộc chiến nổ ra: người yêu mến thì ghi nhận Thu Phương xứng đáng là diva bởi đóng góp của cô không hề nhỏ trong thời hoàng kim của nhạc nhẹ…, kẻ thì phản đối kịch liệt, cho rằng kỹ thuật thanh nhạc, đóng góp của cô không thể so sánh được với bốn người còn lại…
Trên trang fanpage, Trần Thu Hà có trả lời fan hâm mộ liên quan đến ồn ào trên. Trong đó, có câu nói đáng chú ý: “Khi bộ ba Lam – Nhung – Linh thành vedette trên các sân khấu lớn ở Hà Nội thì Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường thôi”.
Ca sĩ Thu Phương.
Tuy nhiên có một số bài báo và nhiều khán giả không hiểu ý Hà Trần, chỉ dựa vào vế: “Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường” đã vội bức xúc nữ diva, vô tình “thêm dầu vào lửa”.
Thực tế, Hà Trần đang nói về chuyện ca hát quá khứ đã rất lâu của 5 ca sĩ, chứ không khẳng định đến hiện tại, đẳng cấp của Thu Phương chỉ là ca sĩ vũ trường. Và cô cũng không bàn tới hiện tại Thu Phương có xứng là diva hay không. Phải đến khi Hà Trần lên tiếng rõ ràng trong một buổi họp báo mới đây thì những ồn ào mới bắt đầu lắng xuống.
Bình luận gây chú ý những ngày gần đây của Trần Thu Hà.
Kết
Diva vốn dĩ chẳng có một giấy tờ, bằng cấp nào ghi nhận, nhưng không thể vì thế mà phong tặng dễ dãi.
Uyên Linh có tố chất trở thành diva và đã đi rất đúng hướng trong 5 năm qua, nhưng thực tế vẫn chưa có album, liveshow… đột phá như thế hệ trước. Nhưng cô vẫn đang là một ca sĩ trẻ đam mê và nỗ lực từng ngày. Thu Minh đủ tài và đủ tầm để được tôn làm diva nhưng thực tế cô không hề quá coi trọng danh hiệu này. Tiếng hát Thu Phương đã ru lòng, chinh phục bao lớp khán giả gần 20 năm qua. Không cần danh hiệu diva, đẳng cấp của Thu Phương cũng đã được khẳng định và cô vẫn có thể tự tin “ngẩng cao đầu” trước 4 diva nhạc Việt.
Suy cho cùng, những ồn ào không đáng có quanh mỹ từ diva đều do lỗi chủ quan của lớp khán giả quá khích. Những cuộc tranh cãi tưởng chừng đang bảo vệ thần tượng, nhưng thực chất lại làm hình ảnh thần tượng càng thêm xấu đi.
Những nghệ sĩ ấy vẫn đang cống hiến, mỗi thành quả mới sẽ là một ghi nhận mới. Danh hiệu diva cũng sẽ tới đúng lúc, đúng hoàn cảnh, chứ không thể tạo thành do “chín ép”.
Theo Đức Thịnh/ Vietnamnet
Thu Phương và diva
Một lần nữa câu hỏi lại được đặt ra: Việc tấn phong này có nguồn gốc từ đâu và tại sao sau gần hai chục năm, không có thêm nữ ca sĩ nào tiếp tục "hóa" diva.
Trước hết, diva (tiếng Ý nghĩa là "nữ thần") chỉ là từ dùng theo kiểu phiếm chỉ mang tính thời thượng. Vào đầu những năm 1990, từ diva - vốn dùng để chỉ giọng nữ thủ vai chính trong các vở opera - được đưa vào văn hóa pop do bà Annie Lennox buồn tình đặt tên album của mình là Diva.
Hà Trần trả lời bình luận của khán giả qua Facebook: "Khi bộ ba Lam - Nhung - Linh thành vedette trên các sân khấu lớn ở Hà Nội, thì Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường...".
Năm 1998, kênh truyền hình VH1 ở Mỹ mở một cuộc trình diễn với tên gọi VH1 Divas tụ hội các tên tuổi Mariah Carey, Gloria Estefan, Celine Dion, Shania Twain và Aretha Franklin. Có thể thấy phong cách âm nhạc cũng như tuổi tác của các nữ ca sĩ này khá xa nhau. Người thì hát chân chất một màu, người thì biến báo khoe giọng đủ kiểu. Tuy nhiên cũng trong khoảng thời gian đó, từ "diva" thường được gắn với tên của Whitney Houston, Celine Dion, Mariah Carey hay Toni Braxton- những giọng hát có âm sắc riêng biệt và kỹ thuật vào loại thượng thừa.
Đến lúc này, những giọng nữ đủ sức làm diva quốc nội tuy rất ít nhưng không phải không có, nhưng có lẽ trào lưu này cũng đã đến lúc nhạt, chẳng ai buồn khuấy động. Có nam ca sĩ lập fanpage tự đính "The Divo" vào tên mình cũng chẳng ai nhắc nhở. Những nghệ sĩ biết chơi nhạc cụ và tự sáng tác mới đang là tâm điểm của sinh hoạt âm nhạc. Gần đây có lẽ do một số ca sĩ thị trường mượn danh ông hoàng bà chúa nhiều quá nên danh xưng diva được dùng trở lại nhiều hơn như một sự đối trọng.
Việt Nam với tinh thần học hỏi cũng áp dụng cách gọi này cho những giọng nữ thành danh thời bấy giờ là Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh. Cách một quãng sau mới đến Hà Trần. Phải nói rằng Hà Trần không có khởi đầu đập phát ăn ngay như các chị mà cô vươn lên chiếm lĩnh sân khấu một cách từ từ.
Mặc cho đàn chị, đàn em bươn chải đi tìm những lối hát, những dòng nhạc mới mẻ, Phương vẫn giữ nguyên nét dung dị, mộc mạc trong giọng hát với cách xử lý luyến láy quen thuộc.
Nhiều khả năng chương trình hòa nhạc Master of Symphony số 1 hội tụ bốn diva "lịch sử để lại" và Thu Phương về mặt nào đó cũng có ý nghĩa lobby cho giọng ca đất cảng tiến tới một vị trí cao hơn nữa trong thị trường, nhân đà chị vừa gây bão truyền thông qua việc làm giám khảo Giọng hát Việt. Hình như hai chữ "lận đận" cũng có vận vào Thu Phương. Vừa làm giám khảo được khán giả trong nước quan tâm hơn thì đã lại mắc phải scandal liên quan tới các học trò. Rồi khi vừa đứng chung sân khấu với các diva thì đã lại "bị" Hà Trần nói đại ý hồi Phương vẫn đang là ca sĩ hát vũ trường thì các đàn chị đã là vedette trên sân khấu lớn. Cũng phải nói hát nhạc nhảy không phải đơn giản, không phải ai cũng làm được. Nay thì nhạc nhảy đã trở thành một dòng với các tên tuổi hot kiếm tiền hơi bị tốt, diva chưa chắc đã lại được. Còn Hà Trần chỉ đơn giản nhắc lại một dữ kiện trong lịch sử nhưng tiếc rằng cô lại là người trong cuộc nên câu chuyện bèn bị làm to ra.
Các diva đã được công chúng chấp nhận (hầu như không ai phản đối khi gọi họ là diva nữa) mặc nhiên đã tạo nên một thứ tiêu chuẩn cho danh xưng này. Và quả là đứng cạnh họ, Thu Phương vẫn có nét khác biệt. Mặc cho đàn chị đàn em bươn chải đi tìm những lối hát, những dòng nhạc mới mẻ, Phương vẫn giữ nguyên nét dung dị, mộc mạc trong giọng hát với cách xử lý luyến láy quen thuộc. Giá kể đêm nhạc nọ được đổi tên thành Thu Phương và diva, có phải chị thành ra một kiểu vedette?!
Theo An Sơn/Tiền Phong
'Sẽ rất vô duyên nếu nghệ sĩ tự xưng mình là diva' "Vì diva là danh hiệu cần phải có rất nhiều người thừa nhận chứ không một ai có quyền phong hoặc tự nhận diva được" - nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ. - Theo anh, để được xưng tụng diva, nghệ sĩ cần có những tiêu chí, phẩm chất nào? - Theo tôi, để được gọi là diva trước hết nghệ sĩ...