Những kiểu game đang bị “bỏ rơi” tại Việt Nam
Game online thực chất cũng chỉ là một nhánh của trò chơi điện tử, vì thế nó thừa kế hầu hết những thể loại game truyền thống (họa chăng chỉ trừ Phiêu lưu giải đố). Trong lịch sử GO Việt từ trước đến nay, gần như mọi thể loại đều đã được nhập về và phát hành và chúng cũng có số phận “vinh nhục” khác nhau.
Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm từ thực tế thị trường cũng như lý do khách quan không tránh khỏi, dần dần một số dòng MMO đang đứng trước nguy cơ bị chính các NPH “tẩy chay”. Họ không còn mặn mà nhập chúng về nước nữa, ít nhất là trong năm nay, hãy cùng điểm lại danh tính của từng “nạn nhân” dưới đây.
Đua xe
Không khó để hiểu vì sao trong suốt năm 2010 cho tới tận bây giờ, không một tựa game đua xe nào mới nào có mặt tại dải đất hình chữ S. Thậm chí một cái tên đã phải nói lời chia tay là Boom Speedcủa VTC Game. Lúc này, chỉ còn mình Zing Speed của VNG độc chiếm thị trường, tuy nhiên khả năng hút khách của nó cũng không cao.
Zing Speed là đại diện đua xe duy nhất còn sống tại VN.
Nhớ lại quá khứ, một MMO tốc độ khác là Vương Quốc Xe Hơi cũng từng phải đóng cửa vì không đủ doanh thu, dường như mức độ ham thích của gamer Việt với thể loại này càng ngày càng giảm dần. Điều này một phần do tất cả các tựa game đua xe về nước đều na ná nhau về phong cách đồ họa ngộ nghĩnh, chế độ chơi tương đồng và không lôi kéo được các fan thực thụ.
Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng không có nhiều MMO đua xe với đồ họa tỷ lệ thực và bóng bẩy. Riêng Need for Speed World là nổi đình đám, nhưng cấu hình cao của nó khiến cửa về Việt Nam trong tương lai gần là con số “0″. Dễ thấy, từ nay đến hết năm sẽ chẳng có thêm đại diện nào ra mắt.
Âm nhạc
Hiện tại, ở Việt Nam vẫn còn 2 đại diện của dòng game âm nhạc là Audition và Sành Điệu Online, để lại sau chúng hàng loạt sản phẩm phải nói lời vĩnh biệt. Có thể kể ra một số cái tên như Band Master, HotStep, Zing Dance, JAM… trong khi đó Audition đã qua thời hoàng kim còn SDO luôn không thoát khỏi cái bóng “bà đầm già”.
Video đang HOT
Audition 2 tuy được kỳ vọng nhiều nhưng lại thất bại.
Sức cạnh tranh quá lớn từ phía Audition khiến các đối thủ của nó phải “gác vợt” chịu thua liên tục, từ đó tạo nên thực tế rằng khó có MMO nào cùng thể loại mà có thể thành công được như nó. Còn nếu muốn thay đổi gameplay từ dạng nhạc nhảy sang nhạc cụ thì còn bi đát hơn, tấm gương Band Mastervà JAM cho thấy rõ điều ấy.
Lúc này, chỉ còn Audition 2 là MMO âm nhạc được VTC Game gửi gắm nhiều kỳ vọng tại Việt Nam. Tuy nhiên kể từ khi nó ra mắt cuối năm ngoái đến nay thì tiếng tăm vẫn còn rất nghèo nàn và chắc chắn không thể bằng được người tiền nhiệm. Nói không ngoa, Audition 2 là một thất bại năm 2011.
Jay Online – MMO thuần Việt cũng không khá khẩm gì.
Ngoài ra 2 dự án GO nhạc nhảy “made in Việt Nam” là The King và Jay Online dường như đã biến mất tăm tích kể từ khi ra mắt đến nay. Tất cả cho thấy tương lai của thể loại này cực kỳ bi đát.
Hybrid
Thuật ngữ “hybrid” có vẻ còn xa lạ với gamer Việt, nhưng trên thực tế đã từng có một MMO thuộc thể loại này về Việt Nam, và thậm chí nó còn đang “sống sờ sờ” – Đó chính là Linh Thú của Asiasoft. Nói một cách dễ hiểu, hybrid là game pha trộn giữa nhiều thể loại khác nhau (nhập vai, mô phỏng…)
Linh Thú vẫn còn sống nhưng quá yếu thế tại VN.
Nghe qua có vẻ hấp dẫn, nhưng trên thực tế MMO hybrid khó có cửa thành công tại thị trường nội địa vì càng pha trộn nhiều phong cách, gameplay càng phức tạp, rắc rối. Trong khi đó ai cũng biết, gamer Việt thích những thứ đơn giản, ít suy nghĩ nhiều, cày kéo nhanh. Thất bại của Linh Thú ngay sau khi ra đời càng chứng tỏ thêm điều đó.
Giáo dục
Giống như hybrid, game online phục vụ mục đích “giáo dục” cũng còn rất mới tại Việt Nam. Đến nay mới chỉ có duy nhất Audition English của VTC Game và một MMO mới mang tên Chinh Phục Vũ Môn là đi theo thể loại này. Và cả hai đều chưa để lại được bất kỳ điểm nhấn nào cho thị trường (thậm chí AuE đã đóng cửa).
Audition Englist sau thời gian dài bết bát đã đóng cửa.
Và dĩ nhiên, khi đã khó kiếm lời thì sẽ chẳng có doanh nghiệp nào mặn mà với cách làm trên trong tương lai. Việc kết hợp giữa game và học tập không phải là ý tưởng tồi, nhưng cân bằng giữa 2 vế là cực kỳ khó và chắc chắn không hợp với tâm lý giới trẻ, những người tìm tới trò chơi là để giải trí chứ không phải bài vở.
Bắn súng
Không giống với 4 thể loại trên, shooter từ lâu đã là món ăn ưa thích của giới trẻ Việt, nhất là từ khiCounter Strike cập bến cách đây hơn chục năm. Chẳng thế mà năm 2008, 3 ông lớn VTC Game, VNG, FPT Online đồng loạt nhập MMOFPS về nước, chưa kể một số game bắn súng góc nhìn thứ 3 như Tiểu Đột Kích, BattleStar.
“Cửa” cho MMOFPS mới gần như là con số không.
Nhưng rốt cuộc tới nay, chỉ còn mình CF tồn tại, MMO này phải vượt qua không ít khó khăn để đứng vững trong khi 2 đối thủ SF và SA tự tuyên bố đóng cửa. Hơn ai hết, các NPH trong nước hiểu rằng bắn súng là mảnh đất “vàng”, nhưng dĩ nhiên không ai dám mua về vì tiếng tăm game “bạo lực”.
Thậm chí, nếu 3 thể loại Đua xe, Âm nhạc và Hybird có thể chỉ lỡ hẹn năm 2011 và tương lai vẫn còn cơ hội về nước, thì riêng MMO bắn súng sẽ không có bất cứ “cửa” nào trong ít nhất là 3, 4 năm nữa (nếu không muốn nói là hơn 5 năm). Ngay cả một sản phẩm thuần Việt như SQUAD mà tương lai tại quê hương cũng còn mịt mờ.
Theo Game Thủ
Cộng đồng TLBB và ước mơ 4 năm chưa thành
Trước tiên chúng ta phải khẳng định với nhau một điều rằng Thiên Long Bát Bộ hiện đã không còn giữ được vị thế của mình trong làng GO Việt. NPH cũng chỉ còn biết sử dụng chiến lược phát triển là mở server mới định kỳ nhằm thu hút người chơi tham gia và mua thẻ nạp.
Thế nhưng rõ ràng chính sách đó không làm cho thế giới TLBB rộng thêm được là bao về mặt người chơi bởi hầu hết đều tuân theo định luật: "Người chơi không tự tăng thêm mà chỉ chuyển từ server này sang server khác mà thôi". Và khi chuyển sang cày kéo ở server mới cũng đồng nghĩa với việc game thủ của chúng ta buộc phải từ bỏ nhân vật ở server cũ.
Chính điều này cũng góp phần không khỏ khiến TLBB đi xuống như hiện nay. Thử hỏi bạn sẽ làm gì với một account cực khủng, đồ đạc vip nhưng server chỉ có lèo tèo vài ba người chơi với nhau? Đương nhiên cảm giác chán là không thể tránh khỏi, bạn nhìn sang server khác thấy họ rất đông vui, hăng say cày kéo. Bạn rất muốn sang nhưng lại nghĩ rồi chả mấy nó lại như server mình mà thôi, cày vừa tốn công tốn sức lại tốn cả tiền. Và khi đó quyết định đưa ra sẽ là như nào thì chắc không nói ai cũng có thể đoán ra được.
Trên thực tế, NPH cũng đã nghĩ ra một biện pháp có thể giúp người chơi phần nào giải quyết được tình hình đó là gộm các server lại với nhau. Tuy nhiên liệu đó có phải là giải pháp tối ưu? Người chơi liệu có thực sự cảm thấy hài lòng với chính sách gộp server? Hãy cùng theo dõi đoạn tâm sự sau để rõ hơn về vấn đề này.
"Tôi thực sự không hiểu vì sao NPH lại không co ra dịch vụ chuyển server để giải quyết vấn nạn server ma trong TLBB hiện nay? Nói thật khi nghe tin hợp server thì vui đó nhưng mà là vui theo kiểu gượng ép vì với nhiều người đó không phải là server mà họ muốn gộp cùng. Tôi dám chắc có rất nhiều người cũng mong muốn TLBB cho phép người chơi chuyển server như cái cách nà nhiều NPH game online khác vẫn làm...".
"... Nếu nói chuyển server đông qua server mới ks bãi luyện skill thì đơn giản chỉ cần hạn chế không cho chuyển qua các server chưa đủ 1 năm tuổi. Còn nói chuyển server liên tục để lừa đảo thì hạn chế mỗi account chỉ được đăng ký chuyển một lần duy nhất thôi. Còn về vấn đề phe này phe kia chuyển đi thì còn đánh đấm gì nữa thì không hoàn toàn đúng. Thế lực này đi thì sẽ có thế lực khác nổi lên, chả lẽ cả server đi hết?".
Nhìn chung cho tới thời điểm này chúng ta vẫn chưa thể hiểu được tại sao NPH lại không cho phép người chơi được đăng ký chuyển server theo ý thích (đương nhiên cũng phải có quy định). Thậm chí nhiều người còn sẵn sàng kể cả khi NPH thu phí cao hay yêu cầu thêm gì đó mới được chuyển.
Ý tưởng về dịch vụ chuyển server trong TLBB đã có từ cuối năm 2008 và nó nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của hàng loạt game thủ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này mọi thứ vẫn chỉ là con số 0. Hi vọng rằng NPH sẽ nghiên cứu thật kĩ và sớm giúp người chơi thỏa ước mong.
Theo Game Thủ
Hacker game cũng có nỗi khổ riêng Gian lận là điều không thể tránh khỏi trong xã hội thực lẫn xã hội ảo, vì thế chẳng lạ khi hầu hết các game online trên thế giới đều ít nhiều gặp phải vấn nạn này. Tại Việt Nam, sự bất lực của một số NPH cộng với ý thức kém của một bộ phận không nhỏ người chơi khiến tệ nạn...