Những khẩu shotgun tiêu biểu của thế giới game
Danh sách những khẩu shotgun tiêu biểu – một loại vũ khí khá được ưa thích trong các game bắn súng từ xưa đến nay.
Trong video games, có lẽ không có loại vũ khí nào mang tính chất biểu tượng, đáng tin cậy và được ưa thích bằng khẩu shotgun huyền thoại. Sự đơn giản của việc nạp đạn từng viên, uy lực khủng khiếp của mỗi cú bắn, độ giật khủng bố, máu thịt bắn tung tóe… tất cả tạo nên một sự kích động không hề bị phai mờ theo thời gian.
Tuy có những điểm chung như vậy, nhưng không phải khẩu shotgun của game nào cũng giống y như nhau. Chỉ cần chơi một thời gian, bạn cũng sẽ nhận ra được ở mỗi game, khẩu súng này sẽ có những điểm độc đáo riêng biệt. Sau đây là 16 khẩu shotgun tiêu biểu nhất trong lịch sử game từ xưa đến nay, theo ý kiến cá nhân của tác giả bài viết:
Shotgun trong Doom
Trong tựa game mang tính cách mạng đối với lịch sử dòng game FPS này, khẩu shotgun cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thay đổi cách nhìn nhận của các game thủ về độ “đã” khi bắn một khẩu súng trong video game. Những hạn chế về mặt công nghệ thậm chí còn có những tác động tích cực, với tiếng nổ gọn ghẽ, đơn giản nhưng cho bạn một cảm giác đầy uy lực. Không những vậy, động tác reload chuẩn mực với âm thanh “cli-click” rất đã tai khiến cho shotgun trở thành một trong những khẩu súng được yêu thích nhất trong Doom.
Khẩu Super Shotgun của Doom II
Ngay khi bạn nghĩ nghệ thuật “té” đạn vào lũ quái vật không thể hoàn hảo hơn nữa, id Software lại mang đến một bất ngờ khác với con “quái vật” 2 nòng trong Doom II. Tuy thiếu đi sự đơn giản, chuẩn mực ở phiên bản trước, nhưng Super Shotgun được bổ sung rất hoàn hảo với sát thương cực kì kinh khủng. Mỗi viên đạn được bắn ra đi liền với cảnh máu thịt văng tung tóe, cùng với tiếng nổ “WHUMP” mạnh mẽ, tạo nên một cảm giác đồ sát thực sự.
Khẩu Shotgun trong Duke Nukem 3D
Mặc dù thiếu mất đi cảm giác máu me khi được xé xác kẻ thù ở Doom, nhưng khẩu shotgun gọn gàng, được giản lược bớt những bộ phận không cần thiết trong Duke lại có một sắc thái riêng. Khẩu súng này có vẻ “khiêm tốn” hơn, với tiếng bắn trầm vang giống với một vụ nổ hơn là tiếng súng, cộng thêm động tác giật ngược nạp đạn cực “kool” tạo nên cho người chơi một cảm giác rất ư là “nam tính”.
Khẩu SPAS-12 trong Hitman: Blood Money
Mặc dù bản thân khẩu súng này khá tầm thường, không có đặc điểm nào nổi bật, nhưng SPAS-12 lại gây ấn tượng bởi tác động của nó lên nạn nhân. Một cú bắn với góc độ chính xác sẽ thổi tung kẻ thù ra xa, máu văng tung tóe, xô ngã những đồ vật bị đụng phải. Mặc dù hầu như bạn sẽ không bao giờ sử dụng khẩu súng này nếu như muốn đạt danh hiệu Silent Assassin, nhưng dù sao SPAS-12 cũng sẽ nhắc cho bạn nhớ 47 là một sát thủ toàn diện mà khi đã muốn, gã có thể xé toạc kẻ thù bằng bất cứ loại vũ khí nào.
Khẩu B-42 Berserker trong Soldier of Fortune
Đây là một trong những khẩu shotgun hiếm hoi sở hữu tên gọi mô tả chính xác tính chất của nó – một con quái vật với tốc độ bắn, nạp đạn cực cao, thậm chí có cả chế độ bán tự động, có thể nói B-42 Berserker là một “gã điên” đúng nghĩa.
Sử dụng khẩu súng này xông pha chiến trường, bạn có cảm giác như đang cưỡi một chiếc xe đi xuyên qua một lò sát sinh vậy. Cũng giống như khẩu SPAS-12 của Hitman, Berserker nổi bật với hiệu quả của mỗi phát bắn hơn là vẻ bề ngoài. Được phát hành vào năm 2000, Soldier of Fortune được yêu thích bởi game thủ có thể thổi tung bất cứ bộ phận thân thể nào mình muốn. Một loạt rampage với B-42, và bạn sẽ thấy đầu và mảnh tay chân bắn tung tóe khắp mọi nơi. Thật sự đây là khẩu shotgun nổi bật nhất trong các game xuất hiện ở thời điểm này.
Spread Gun của series Contra
Video đang HOT
Nhiều người có thể thắc mắc “đây mà cũng là Shotgun?” khi mà nó có thể phun ra đến cả nghìn viên đạn mỗi phút, mỗi viên đạn có kích thước của một quả bóng đá và đỏ lừ. Nhưng nếu xét về phương diện “vãi đạn”, đây cũng có thể tính là một khẩu shotgun lắm chứ. Dù sao, bối cảnh của Contra là ở tận năm 2633, và với trình độ công nghệ của tương lai, mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Sonic Eruptor của Ratchet & Clank
Khẩu súng này không thực sự bắn ra đạn của shotgun. Thực ra, về mặt kĩ thuật thì nó không bắn ra thứ gì cả. Thế nhưng, về mặt tinh thần thì khẩu Sonic Eruptor – xuất hiện trong bản A Crack in Time trên PS3 có lẽ cũng xứng đáng xuất hiện trong gia đình shotgun. Đây là một vũ khí chắc, gọn, cầm bằng hai tay, bắn trải đạn, và thổi tung kẻ thù ở tầm gần. Dù đạn của nó là tiếng ợ của ếch thì sao chứ? Một khẩu shotgun xuất sắc và vui nhộn duy nhất trong danh sách.
Khẩu shotgun trong Syndicate
Mặc dù thiếu đi vẻ phô trương của rất nhiều khẩu súng khác trong danh sách này, khẩu shotgun trong phiên bản đầu tên của Syndicate hấp dẫn người chơi ở bản chất “nhẹ nhàng” của nó. Tiếng nổ “Bùm” trầm nhẹ mỗi khi bắn, được điểm nhấn hoàn hảo bằng 1 tiếng “Click” gần như không thể nghe thấy khi đạn đực nạp, tạo nên một sự lựa chọn rất không tồi cho những chàng điệp viên người máy.
Khẩu Winchester 1887 của Call of Duty: Modern Warfare 2
Cần phải nhấn mạnh một điểm quan trọng, danh sách shotgun này tập trung vào sự “thỏa mãn” khi bóp cò hơn là hiệu quả hay sức mạnh của mỗi viên đạn. Khẩu Winchester 1887 vốn quá bá đạo khiến Infinity Ward phải tung ra 2 bản patch riêng để fix lại. Nhưng may mắn là nó vẫn giữ được cảm giác bắn rất “đã”. Kết hợp, sức đẩy của một con voi với động tác nạp đạn cực kì tao nhã đã tạo nên một động tác bắn rất ra dáng “quý ông”. Đây cũng chính là lựa chọn của chàng người máy T-800 trong bộ phim bom tấn Terminator 2.
Khẩu M45D trong Halo 4
Thật hiếm có một khẩu shotgun video game nào vừa mạnh mẽ, uy lực, lại vừa có bề ngoài cực kì “đã” mắt như khẩu súng này. Vẻ ngoài chắc chắn với những đường cong uyển chuyển mang lại cảm giác đặc trưng của vũ khí thời đại khoa học viễn tưởng, nhưng tiếng súng nổ vẫn giữ được những giá trị tinh túy nhất của cơ chế vũ khí thời hiện tại. Một khẩu súng mang phong cách old-school với đẳng cấp vượt trội hơn hẳn so với những loại súng laser màu mè tầm thường.
Khẩu Scattershot của Halo 4
Đây có thể nói là khẩu súng tương phản hoàn toàn với khẩu M45D. Scattershot có vẻ ngoài và màu sắc rất bắt mắt, và đạn của nó cũng bắt mắt không kém – những tinh thể vàng. Khi bắn súng trong một căn phòng, những tinh thể vàng phát sáng này sẽ dội đi dội lại khắp cả phòng như những con đom đóm nhỏ – bạn sẽ có cảm giác như đang khiêu vũ trong một vũ điệu disco của tử thần.
Khẩu SPAS-12 của Modern Warfare 2
Có thể nói, đây chính là con quái vật tàn nhẫn, vô tình nhất trong danh sách này. SPAS-12 phiên bản Modern Warfare 2 được tạo ra hoàn toàn cho những cuộc tàn sát chạy-và-giết. Tốc độ bắn cao, cự li bắn xa không tưởng đối với một khẩu shotgun, nhưng hiệu quả của nó lại thể hiện trực tiếp qua cảm giác mỗi khi bạn bóp cò súng – tiếng nổ gọn gàng hòa với tiếng vang nhẹ của kim loại, theo sau đó là tiếng nạp đạn đầy tinh tế và chuẩn xác cùng animation lên cò súng nhẹ nhàng. Một khẩu súng rất thích hợp cho những game thủ yêu thích sự chuẩn xác, tính hiệu quả cùng cơ động cao.
Khẩu Sawed-off của Gears of War 3
Nếu như khẩu SPAS của COD là một khẩu súng khiêm tốn, hiệu quả, chính xác thì ngược lại, khẩu Sawed-off của Gears of War 3 lại là một tên “côn đồ” hung dữ thứ thiệt. Vừa được yêu thích, lại vừa bị thù ghét bởi sức mạnh không tưởng ở tầm gần, khẩu súng này không cho bạn cảm giác của một vũ khí nóng bình thường khi sử dụng, mà là một thứ vũ khí nguyên tử chuyển hóa mọi thứ ở góc 180 độ trước mặt bạn thành hơi nước thì đúng hơn. Với “bản chất” hung dữ, thô kệch như thế, nên cũng không khó hiểu khi Saw-off bị ghét bỏ bởi rất nhiều nạn nhận của nó.
Khẩu shotgun của Quake 3 Arena
Lược bớt đi sự “phô trương” của khẩu shotgun trong Doom, thay thế bởi sự hiệu quả và cơ động, thế nhưng khẩu shotgun trong game tiếp nối của iD vẫn kế thừa được những đặc tính ưu việt của người tiền nhiệm. Kết hợp sự dữ tợn của khẩu 2 nòng trong Doom 2 và sự thanh lịch của bản đầu tiên, khẩu shotgun của Quake 3 thực sự là một lưỡi hái hào nhoáng của thần chết. Tiếng nổ của khẩu súng này tạo nên hiệu ứng âm vang đầy tính đe dọa, trong khi tiếng lên đạn lách cách ở tông nhẹ điểm xuyết thêm cho sự tinh tế rất cần thiết cho 1 game tốc độ cao, chuẩn xác như Quake.
Bộ 3 shotgun của Resident Evil 4
Tuy mỗi khẩu súng riêng lẻ đều không quá nổi bật, nhưng bộ 3 shotgun trong Resident Evil 4 chắc chắn sẽ làm vừa lòng những game thủ yêu thích sử dụng loại súng này. Khẩu súng khởi đầu thuộc loại nhẹ nhàng, tao nhã, mỗi viên đạn được bắn ra khỏi nòng chỉ với một tiếng “cắc” nhỏ, và có diện tích bắn đủ để kiểm soát đám đông, cũng như độ chính xác đủ để kết thúc những tên địch tiến lại gần. Khẩu tiếp theo – Riot Gun – thì có thêm một chút uy lực, còn khẩu Striker là một con quái vật đúng nghĩa với vẻ ngoài cồng kềnh, có hộp tiếp đạn riêng, với mỗi phát bắn cực kì uy lực tạo cho bạn cảm giác như đang sở hữu một chiếc xe tăng cầm tay vậy.
Khẩu Boneduster của Bulletstorm
Một lần nữa tái hiện lại vóc dáng của những khẩu shotgun đời cũ với chiều dài khá lớn và cồng kềnh, nhưng bù lại khẩu shotgun 4 nòng này của Bulletstorm lại có uy lực rất tương xứng với vẻ ngoài của nó. Việc nhắm bắn khẩu súng này mang lại cho bạn cảm giác như đang đùa giỡn với kẻ thù với bằng bàn tay bốn ngón của một con quái vật đến từ địa ngục. Tất nhiên, đi kèm với kích thước sẽ là độ giật cũng khủng bố không kém, có lẽ tương đương với cú đá hậu của một con ngựa nhỏ. Ngoài ra, nếu bạn charge đủ, khẩu súng này sẽ biến mọi thứ đặt trước nòng súng của nó thành một hỗn hợp của thịt vụn và xương xẩu.
Trên đây là một số khẩu shotgun tiêu biểu trong những game bắn súng từ xưa đến nay, nhưng chắc chắn vẫn còn thiếu rất nhiều bởi nó là một loại vũ khí mang tính chất biểu tượng trong game bắn súng. Hãy đưa ra ý kiến của riêng mình trong phần comment bên dưới.
Theo VNE
6 kiểu chết "nhục nhã" nhất trong thế giới game
Chẳng cần đồng đội hay đối phương phải lên tiếng, tự bản thân bạn cũng cảm thấy ngớ ngẩn khi mắc phải những sai lầm này.
Một trong những điều quan trọng làm cho thế giới game trở nên hấp dẫn, đó là cái chết. Ở thế giới thực, cái chết là một kết thúc vĩnh viễn, thế nhưng trong game, ngược lại, đó chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua. Trong game, bạn là bất tử, có thể chết thoải mái và sống lại bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn là một chiến binh, muốn có một cái chết vinh quang? Hãy lao vào chém giết một đoàn quân địch với độ khó được chỉnh lên mức cao nhất? Muốn được vinh danh vì sự hi sinh cao cả? Hãy bọc hậu tại căn cứ đối phương, dành thời gian cho đồng đội của bạn xông lên cướp cờ. Muốn trở thành một biểu tượng của hòa bình? Hãy đứng yên và từ chối bắn trả những đối thủ online đang chĩa súng vào bạn.
Nhưng không phải bao giờ bạn cũng có thể chết một cách hào hùng như vậy. Hầu hết những cái chết trong game đều là ngoài ý muốn. Đôi khi lại có những cái chết khá ngớ ngẩn mà bạn hoàn toàn có thể tránh được, nhưng ma xui quỷ khiến thế nào lại khiến đôi tay của bạn lóng ngóng, kết cục lại trở thành trò cười cho mọi người. Sau đây là 7 cái chết đáng xấu hổ nhất mà chúng tôi đã từng trải qua, và chắc chắn cả bạn cũng thế.
6. Trượt chân ngã
Nhiệm vụ của bạn là tiêu diệt kẻ địch, chứ không phải tự sát. Nhưng đôi khi đang mải đắm chìm trong một chuỗi multi-kill tuyệt vời, bạn lại quên béng mất, tự nhảy khỏi một bờ vực hay lao vào một hồ nham thạch bỏng cháy. Bạn mải tập trung ngắm bắn kẻ địch mà không để ý bước chân? Bạn vội vàng chạy trốn khi chỉ còn vài giọt HP ít ỏi, hay cuống cuồng lao xuống vô hiệu hóa trái bom đang chuẩn bị phát nổ? Ai biết được - chỉ chắc chắn một điều rằng chuỗi killstreak tuyệt vời của bạn đã có một cái kết không thể nào "nhục" hơn.
Thậm chí, như để chà xát thêm muối vào nỗi đau, một thông báo về vụ tự sát của bạn sẽ hiện lên trên màn hình của mọi người chơi khác, và frag của bạn sẽ bị giảm xuống đi 1. Đối với những chiến binh đã từng chinh chiến qua những đấu trường FPS kinh điển như Quake, Unreal Tournament và CS có lẽ sẽ rất quen thuộc với kiểu chết "lãng nhách" như thế này.
5. Bị hạ bởi một đòn duy nhất
Các spammers trong game fighting thường luôn chỉ có một cách đánh duy nhất: Tìm một skill hay ho nào đó, dù là đòn đánh thường hay đặc biệt, và rồi lặp đi lặp lại liên tục cho đến khi họ thắng. Bạn có thể lý luận rằng việc spam những skill chưởng hay những combo đơn giản là một phần quan trọng trong game fighting - điều này đúng. Nhưng có một sự khác nhau rất lớn giữa việc khóa chặt địch thủ bạn bằng một loạt Hadouken một cách tỉnh táo, và việc đứng chưởng liên tục vì đó là tất cả những gì bạn có thể làm.
Dù sao thì, để spam được hadouken hay shoryuken, bạn cũng cần phải biết nút bấm của skill. Thua một người như vậy còn đỡ "nhục" hơn nhiều so với việc thua một đối thủ giản chỉ chăm chăm "đá quét" .
4. Giẫm vào bẫy
Khi chơi những game chặt chém như Diablo hay Torchlight, bạn chỉ dành hầu hết thời gian cho lặp đi lặp lại hai việc. 1: Click vào quái. 2: Nhặt đồ. Những việc như làm nhiệm vụ, mua bán item,.. tuy quan trọng nhưng chỉ chiếm một lượng thời gian rất nhỏ của bạn. Lí do đơn giản là, càng giết nhiều quái, bạn mới càng có nhiều tiền, càng có thêm nhiều exp, và qua đó những điểm stat của bạn mới dần dần được cải thiện.
Nhưng đôi khi, vì quá tập trung vào việc "giết và nhặt", bạn quên béng mất rằng môi trường game có nhiều thứ khác hơn là chỉ những thùng vàng và những con quái. Những thứ như bẫy chông, khí độc, thùng nổ... vẫn luôn hiện hữu trong bản đồ trò chơi. Nhân vật của bạn vừa giết xong một con boss khó nhằn, chỉ còn rất ít HP và đang cắm cúi nhặt đồ, tiền rơi vãi trên sàn, bỗng nhiên, BÙM, anh chàng bật ngửa ra chết, và bạn sẽ phải cuốc bộ lại cả chặng đường để hoàn thành nhiệm vụ. Hậu quả không quá nghiêm trọng, nhưng nó cũng để lại cảm giác rằng bạn chẳng khác gì một thằng hề.
3. Bị creep rừng giết trong game MOBA
MOBA hiện đang trở thành một trào lưu cực kì phổ biến, dễ gây nghiện, một phần là vì các game này cho người chơi đối đầu trực tiếp với nhau. Không giống AI, bạn khó có thể đoán trước được kẻ địch của bạn có thể làm gì - động tác tiếp theo của họ có thể đúng theo dự đoán của bạn, hoặc có thể trái nghịch hoàn toàn. Tuy nhiên, những creep của đối phương thì lại ngược lại, chúng luôn tuân theo một số quy luật nhất định.
Các chú creep rừng thì thậm chí lại càng ngoan ngoãn hơn, chỉ đứng yên trong một khu vực cố định và mặc xác hero của bạn trừ khi bạn tấn công chúng. Vì vậy, có thể nói, việc bị creep rừng hạ gục gần như là không thể xảy ra.
Thế nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Đánh pub vài trận, thế nào bạn lại chẳng bắt gặp một kẻ xấu số bị tử nạn trong tay creep rừng. Lơ đãng vì mãi theo dõi trận combat của team, hay tự tin có thể chịu đựng thêm 1 hit trước khi kết thúc tên creep lì lợm... Không dừng lại ở đó, điều tệ nhất là tên bạn sẽ được "vinh danh" trên màn hình của mọi người chơi khác, và kế tiếp là một lượng gạch đá đủ xây vài tòa biệt thự từ đồng đội trong tiếng cười chế giễu của đối phương.
2. Bị tower rush trong game RTS
Scouting là một phần quan trọng trong mọi game RTS, bởi bạn luôn phải biết chuyện gì đã/sắp xảy ra, để đưa ra những phương án thích hợp. Thế nhưng, đôi khi trong những trận đấu pub, bạn cảm thấy điều này không cần thiết. Đã có quá đủ việc để bạn phải lo rồi, bao gồm xây công trình đúng thứ tự, khiển quân, mở mỏ - việc gì phải khiển một chú nông dân đi khắp bản đồ cho mệt người thêm. Có lẽ đối phương cũng đang làm như bạn thôi, tập trung vào những công trình cơ bản và đặt việc phát triển quân sự ra đằng sau. Thế nhưng, trong khi đang cắm cúi xây nhà, bỗng nhiên đàn lính dân của địch kéo về phía căn cứ của bạn - và cơn ác mộng bắt đầu.
Và thế là bạn đã bị tower rush. Kẻ địch vây khốn bạn với những công trình có thể tấn công - hay còn gọi là trụ bắn - và lấn dần về phía nhà chính của bạn. Bạn cố gắng điều cả đàn dân của mình sửa hết nhà này đến nhà khác - và nhìn từng em ra đi khi bị trụ chuyển sang bắn dân. Mọi thứ rối tung lên - còn kẻ địch chỉ việc thong thả xây từng chiếc trụ - và bạn không còn cách nào khác ngoài việc tung cờ trắng đầu hàng. Mọi thứ vốn đã có thể tránh được, nếu bạn chịu khó điều khiển dân scout những thứ diễn ra xung quanh căn cứ của mình.
1. Chết bởi con quái đầu tiên xuất hiện
Có nhiều lí do dẫn đến bi kịch này. Bạn quên mất nút nào là nút nhảy. Bạn chạy quá nhanh. Bạn nhảy trúng vật cản và bật vào con quái. Bạn định nhảy lên đầu nó, nhưng bị trật. Tốc độ phản ứng của bạn quá chậm chạp... Dù với lí do gì, thì việc bị mất mạng ngay tại kẻ thù đầu tiên của 1 game platform 2D cũng là một việc cực kì xấu hổ. Đây là bài kiểm tra dễ nhất mà game có thể đưa ra để thử bạn - và bạn thất bại.
Thậm chí tên địch đầu tiên còn không vượt qua được, thì làm sao bạn có thể đối đầu với boss cuối? Có lẽ có 1 bài học ở đây: Giá trị đích thực của 1-Up, và sự mỏng manh của cơ chế "one hit one kill". Dù sao cũng nên nhìn theo mặt tích cực của vấn đề - bạn sẽ không phải bắt đầu lại quá xa. Nếu bạn còn chưa hết xấu hổ, thì nên biết một điều - mọi game thủ khi chơi Mario đều chết bởi con Goomba đầu tiên ít nhất 1 lần. Một game thủ đúng nghĩa là người biết chấp nhận thất bại và biết phải làm gì với mạng tiếp theo của mình.
Theo VNE
Vì sao Doom 4 lâu đến thế? "Phiên bản Doom 4 trước đây không phải là một sản phẩm tồi, nhưng nó không hay, cũng chẳng hấp dẫn".Hãng phát triển Id Software, cha đẻ của những dòng game FPS nổi tiếng Doom, Quake mới đây đã lên tiếng lần đầu tiên về lý do tại sao họ lại hủy bỏ phiên bản trước đây của Doom 4 - tựa game...