Những kẻ buôn sao: Quản lý hay giúp việc?
Sao nào cũng tìm cho mình một người quản lý, thực chất là đại diện để quan hệ giao dịch chứ không vì phát triển chuyên môn nên dễ sinh ra rối loạn.
Khi showbiz đi vào hoạt động mang tính chuyên nghiệp, mỗi nghệ sĩ tham gia thị trường biểu diễn đều cần người quản lý công việc, giờ giấc tập luyện chuyên môn, giao dịch sô diễn, quan hệ công chúng, báo chí… Ở showbiz Việt, quản lý sao tuy là danh hão nhưng được lạm dụng một cách tùy tiện nên gây nhiều rối loạn, tạo kẽ hở cho những thành phần bất hảo trục lợi.
Chỉ là người nhận sô diễn.
Cho đến nay, Hoàng Tuấn (Tuấn Thaso), người quản lý của ca sĩ Đan Trường, vẫn là hình mẫu đúng chuẩn quản lý ca sĩ của showbiz Việt. Quản lý phải là người nắm rõ khả năng phát triển, thậm chí định hướng được đường đi của nghệ sĩ mà họ đang giúp. Nếu xét theo tiêu chí này, người được xem là quản lý ở showbiz Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ca sĩ Noo Phước Thịnh và người quản lý. Ảnh: Leon Trần
Phần lớn những người được gọi là quản lý hiện nay chỉ làm mỗi công việc nhận sô biểu diễn cho nghệ sĩ. Giới chuyên môn mỉa mai rằng nếu chỉ nghe điện thoại để nhận sô diễn cho nghệ sĩ thì ai cũng có thể làm quản lý được. Điều đó cũng lý giải vì sao rất nhiều giọng ca tiềm năng bước ra từ những cuộc thi hát trên truyền hình là đã có ngay người quản lý nhưng sự nghiệp ca hát của họ mãi vẫn giậm chân tại chỗ.
“Hiện nay, để một tài năng phát huy được, cần có chiến lược phát triển và một ê-kíp thực hiện chiến lược đó” – ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết.
Nếu chỉ xem quản lý là người nhận sô diễn thì tài năng khó mà phát triển được. Không ít ca sĩ đã phải thốt lên rằng “quá mệt mỏi khi phải tự làm rất nhiều việc”. Bởi lẽ, người quản lý của họ chỉ có thể nhận sô, sắp lịch diễn, còn việc chuyên môn gần như mù tịt.
Tại thị trường giải trí của nhiều nước, một giọng ca hay nhóm hát chỉ ở mức trung bình khá vẫn có thể trở thành hiện tượng hoặc ngôi sao hàng đầu vì họ có chiến lược phát triển bài bản, được hỗ trợ với cả ê-kíp mà người quản lý là đầu tàu, trung tâm chi phối cũng như kiểm soát mọi hoạt động của nghệ sĩ. Trong khi đó, ở thị trường giải trí Việt, nghệ sĩ phải làm mọi việc.
Video đang HOT
Không có khả năng hoạch định chiến lược
Những ngôi sao đã có chỗ đứng như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Phương Thanh, Thanh Thảo, Lam Trường… – tức thế hệ ca sĩ những năm 1980-1990 – đều không sử dụng người quản lý. Những giọng ca này đều tự thân vận động và họ thừa khả năng để biết mình nên theo đuổi dòng nhạc, phong cách nào.
Ngược lại, với những tên tuổi mới nổi, họ ý thức cần phải có một người quản lý để hoạch định đường hướng phát triển sự nghiệp cho mình. Ở mặt nào đó, những giọng ca này không có khả năng định hướng phát triển cho bản thân. Đó là lý do các ca sĩ trẻ như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên…, thậm chí cả Hồ Ngọc Hà, đều cần có sự góp sức của người quản lý để đạt được nhiều thành công hơn.
Công tâm đánh giá thì ở thị trường giải trí Việt cũng có vài người quản lý biết nghề, theo đúng chuẩn chung của thế giới. Một trong những công việc quan trọng nhất của họ là hoạch định đường hướng phát triển cho gà của mình để tìm được vị trí nhất định trên thị trường giải trí.
Ngoài những buổi diễn, ca sĩ được sắp xếp thời gian đầu tư cho con đường phát triển dài lâu, tạo ra sản phẩm âm nhạc thực sự khác biệt với những gì đã có. Để có được sự khác biệt ấy, người quản lý phải lên kịch bản cho những ý tưởng, hoạt động sẽ diễn ra sau đó. Quản lý cũng phải là người có chuyên môn, giỏi nắm bắt xu hướng thị trường và nhu cầu thưởng thức của công chúng.
Theo người trong giới, với vai trò quản lý ngôi sao thực sự, Việt Nam chưa có ai. Tuy nhiên, hầu hết nghệ sĩ trẻ, hoa hậu, người mẫu tham gia thị trường giải trí đều có quản lý. Mọi giao dịch với khách hàng, báo giới, công chúng đều phải qua người quản lý, nói đúng hơn là người đại diện. Đây chính là kẽ hở để không ít kẻ lợi dụng danh nghĩa người của các ngôi sao nhằm lừa đảo, trục lợi cho cá nhân.
Ăn may, ma lanh
Thành công của vài người ở vai trò quản lý ca sĩ nhiều khi chỉ nhờ ăn may và ma lanh hơn người cùng nghề mà thôi. Thực tế, vài người quản lý được xem là mát tay nhưng không phải do tài năng hoạch định chiến lược phát triển cho nghệ sĩ mà nhờ có khả năng quan hệ tốt với giới bầu sô.
Được đánh giá là người có khả năng xây dựng chiến lược phát triển tốt nhưng Mai Lâm, quản lý của ca sĩ Chí Thiện, hay Quang Huy, quản lý của Sơn Tùng M-TP, lại không chinh phục hoàn toàn công chúng. Nếu Mai Lâm không biết tận dụng cơ hội tỏa sáng của Chí Thiện ở điện ảnh để phát triển nghề hát cho gà của mình thì Quang Huy lại cho thấy định hướng hơi tà tâm, như cách nói của người trong giới.
“ Không thể đòi hỏi hơn những gì đang có ở Việt Nam, bởi chẳng ai làm quản lý mà được đào tạo. Nếu muốn làm một người quản lý thực sự, chúng tôi có thể sang nước ngoài học nhưng mấy ai có tiền và nghĩ đến điều ấy?” – một người quản lý băn khoăn.
Theo Thuỳ Trang/Báo Người Lao Động
Những kẻ buôn sao: Chảnh hơn cả ngôi sao
Ngông cuồng, hống hách, cứng nhắc, lạnh lùng trong công việc và ứng xử là căn bệnh phổ biến trong giới làm công việc quản lý của các sao hiện nay
Ngôi sao chảnh là lẽ thường vì họ là người của công chúng nhưng những người được gọi là quản lý, trợ lý của sao còn chảnh hơn ngôi sao mới là chuyện đáng nói.
Bệnh ngôi sao hơn cả nghệ sĩ
Là người đại diện phát ngôn, quản lý của sao thường là người bày tỏ mọi mong muốn của sao. Nhưng đôi khi, phát ngôn đưa ra hoàn toàn là ý chí của quản lý, sao chẳng hay biết gì. Người làm khổ các nhà tổ chức biểu diễn không phải các sao mà chính là các tay quản lý. Chuyện ca sĩ A đến muộn nhưng đòi hát trước ở các chương trình chẳng hiếm. Thậm chí, mấy tay quản lý ca sĩ còn yêu cầu nếu có ca sĩ B thì ca sĩ của họ không hát bởi 2 người này không đội trời chung, những người làm chương trình chỉ còn biết than trời.
Nhưng khổ nhất và cũng khó chấp nhận nhất chính là tính tham lam quá mức của nhiều tay quản lý. Với phương thức hưởng phần trăm trên tổng thu nhập của ngôi sao do mình đứng vai trò quản lý, các tay quản lý mặc sức hét giá cát-xê, nhận sô để tăng thu nhập cho bản thân. Có những ngày họ lên lịch chạy sô diễn 5-7 chương trình, bầu sô của các chương trình chỉ biết khóc vì như thế sao thường đến trễ hơn một giờ diễn - một bầu sô tên tuổi cho biết.
Quang Huy, người quản lý của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, là nỗi ám ảnh của giới tổ chức biểu diễn.
Một vị đạo diễn chương trình ca nhạc kể có lần vì không thể chịu nổi thái độ ngông cuồng, hống hách của quản lý ca sĩ ngôi sao H , anh đã ném thẳng chai nước vào người cô ấy hét lên: "Không thích thì đừng hát nữa. Tôi làm đạo diễn chứ không phải người giúp việc cho các người".
Nguyễn Tuấn, từng làm biên tập âm nhạc cho phòng trà M & Tôi, kể: "Khi mời H hát ở phòng trà, quản lý của cô yêu cầu phải có băng-rôn riêng, làm chương trình riêng chứ không đứng chung với ca sĩ kém đẳng cấp, lấy cát-xê trước rồi mới hát. Chưa hết, thái độ của cô quản lý này cho thấy mắc bệnh ngôi sao hơn cả ca sĩ nên tôi nói thẳng là phòng trà mời ca sĩ hát chứ không mời cô hát. Sau buổi diễn, tôi gặp ca sĩ H yêu cầu từ nay chỉ làm việc trực tiếp với ca sĩ chứ không qua cô quản lý kia nữa. Sau đó không lâu, cô này không còn làm quản lý cho H nữa mà chuyển sang làm cho một ca sĩ khác".
Quản lý hiện tại của ca sĩ M vốn là trưởng nhóm người hâm mộ (fan club) lâu năm được cất nhắc lên làm quản lý, cũng là tay quản lý rất khó chịu. Mọi mong muốn của truyền thông hay bầu sô đều phải thông qua cô trước khi đến với M. Bất kể chương trình biểu diễn có mục đích gì, cô quản lý này đều hét giá như hát ở sự kiện. Thậm chí, một chương trình không bán vé và quyên góp tiền tặng nghệ sĩ nghèo neo đơn, cô cũng ra giá 40 triệu đồng/2 bài. Giới bầu sô cho biết không mấy ai thích làm việc với người quản lý cứng nhắc, lạnh lùng và trẻ con này nhưng vì cô vẫn đang là quản lý của một trong những ngôi sao hút khách nhất hiện nay của showbiz Việt nên phải ngậm bồ hòn làm ngọt.
Nhạc sĩ Quang Huy, quản lý ca sĩ Sơn Tùng M-TP, cũng là một trong những nỗi ám ảnh của giới tổ chức biểu diễn ca nhạc vì những yêu sách mà Quang Huy đòi hỏi khi đụng đến ca sĩ của anh ta. Những lời mời biểu diễn của giới bầu sô thường rất lâu mới có câu trả lời của Quang Huy và tất nhiên, giá cát-xê không bao giờ rẻ.
Nuôi ong tay áo
Không chịu nổi thái độ hống hách của quản lý, nhiều bầu sô phản ứng gay gắt với ca sĩ và dĩ nhiên sau đó quản lý bị sao sa thải. Nhưng hậu quả của việc sa thải có khi sao lãnh đủ. Ca sĩ M và H từng nhận quả đắng từ các tay quản lý cũ của mình. D.A vốn là trưởng fan club của M trước kia, sau khi bị sa thải quay sang làm quản lý cho ca sĩ H mà H với M là 2 ca sĩ gần như mặt trăng, mặt trời. Có thể cả 2 giọng ca cạnh tranh nhau chưa hẳn đã ghét nhau nhưng qua lời người đưa chuyện là quản lý cũ, hiềm khích giữa họ cũng hình thành.
Trường hợp sao bị quản lý cũ tố cũng không ít. Quách Ngọc Ngoan bị quản lý cũ của anh tố thường xuyên vay mượn tiền bạc, nợ nần. Đào Bá Lộc bị quản lý cũ tố làm việc không chuyên nghiệp. Quan hệ của Trương Nam Thành và người quản lý cũ Hà Quốc Đại ngày càng trở nên tệ hại. Đại từng tố nam người mẫu này vô ơn. Theo anh, sau khi có một chỗ đứng nhất định trong làng giải trí, Nam Thành chủ động cắt đứt quan hệ và nói với nhiều người rằng Đại chỉ là trợ lý chứ không phải quản lý. Mới đây, Hà Quốc Đại tiếp tục nói xấu ám chỉ Trương Nam Thành trên trang cá nhân của mình với những thông tin rất sốc.
Chuyện sau khi bị sa thải, quản lý quay lại cắn chủ cũng chẳng có gì lạ và không chỉ có ở Việt Nam. Ca sĩ Britney Spears bị quản lý cũ tố sử dụng chất kích thích, Thành Long bị quản lý cũ tố thay lòng đổi dạ vì danh vọng, ngôi sao Park Sang Min bị quản lý cũ tố bạo lực (hành hung quản lý), Mariah Carey bị trợ lý cũ tố bóc lột, Lady Gaga bị quản lý cũ tố ở dơ... Hằng hà những câu chuyện do quản lý sau khi bị sao sa thải cung cấp cho giới truyền thông luôn trở thành chuyện bàn tán của công chúng.
Ngôi sao giữ hình ảnh lung linh của mình cũng nhờ quản lý biết tốt khoe, xấu che. Vốn thân cận, các tay quản lý cũng biết tất tần tật những thói hư tật xấu của sao. Vậy nên, khi đã không hài lòng, sao có lung linh mấy cũng thành xấu xí qua lời kể rất hình tượng và chân thật từ người quản lý của họ. Ở showbiz Việt, ngôi sao thay quản lý như thay áo vì nhiều lý do, trong đó có lý do để bảo vệ mình.
Bị tấn công vì ganh ghét
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã từng gặp phải trường hợp có một người mạo danh là trợ lý của cô để viết đơn tố cáo với báo chí về việc ca sĩ này ép anh ta làm quản lý cho cô, đồng thời có những hành động... bạo lực với mình. Khi xác minh, báo chí phát hiện lá đơn đó hoàn toàn là mạo danh để tấn công Hồ Quỳnh Hương. Chính người quản lý bị mạo danh cũng đã lên tiếng thanh minh, xác nhận lá đơn đó là giả.
Chuyện người hâm mộ của sao đã lợi dụng danh nghĩa thần tượng của mình để tấn công những ngôi sao khác không hiếm ở showbiz Việt. Dù trong suy nghĩ của họ, đó là cách để bảo vệ hoặc tôn vinh thần tượng bằng cách hạ bệ người khác nhưng thực chất, điều đó chỉ mang lại tiếng xấu cho thần tượng của họ. Không ít ngôi sao sau những sự việc như vậy đã phải lên tiếng thanh minh, giải thích...
Theo Thuỳ Trang/Báo Người Lao Động
CAP Thành Công tìm chủ sở hữu của 3 xe máy Honda Spacy Công an phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội đang tìm chủ sở hữu của các chiếc xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ sau... Qua công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an phường Thành Công phát hiện và lập biên bản tạm giữ: - 1 xe máy...