Những ‘hiện tượng mạng’ hay ’sao xẹt’ Vpop?
Hào quang sân khấu có sức hút rất mạnh mẽ, là mơ ước của rất nhiều người. Và có những ngôi sao đã xẹt qua bầu trời Vpop, xuất hiện và biến mất thậm chí còn chưa kịp phát sáng.
Don Nguyễn
Nổi lên như một hiện tượng giải trí trên mạng, Don Nguyễn có thể được coi là người đầu tiên hát nhép, nhái theo các nghệ sĩ được ủng hộ rộng rãi. Một loạt clip được tung ra khuấy đảo cộng đồng mạng trong một thời gian dài mang tới tiếng cười mọi người. Mỗi clip đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
Tận dụng triệt để thời cơ này, Don Nguyễn trở về Việt Nam, gia nhập showbiz bằng việc tham gia một vài bộ phim và xuất hiện trong nhiều show diễn.
Mặc dù nhận được nhiều ưu ái và kì vọng nhưng Don Nguyễn vẫn chưa vượt qua được cái bóng “hát nhép” của chính mình.
Được xem là “Don Nguyễn thứ hai”, nếu như Don Nguyễn mạnh về thần thái biểu cảm của nghệ sĩ thì Mai Quốc Việt mạnh về thể hiện giọng nghệ sĩ. Mai Quốc Việt nổi tiếng khi giả giọng của 13 nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Phương Thanh, Phan Đinh Tùng… thậm chí cả tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chỉ trong một bài hát. Thừa nhận đó chỉ là phút ngẫu hứng góp vui và anh cũng xác định rằng không thể dựa vào biệt tài này để phát triển trong làng nhạc Việt vì khi đó sẽ mãi chỉ là bản sao của nhiều người khác, Mai Quốc Việt và ban nhạc của mình muốn khẳng định khả năng ca hát thực sự chứ không muốn đứng trên sân khấu để tấu hài. Nhưng thực tế là họ chưa có một giọng hát và phong cách riêng biệt có thể bật lên giữa muôn trùng thanh sắc khác.
Video đang HOT
Từ khi Teen vọng cổ trở nên phổ biến, người ta mới bắt đầu chú ý nhiều tới cái tên Vĩnh Thuyên Kim. Có ngoại hình sáng, giọng hát khá ổn, đã giành giải Nữ ca sĩ trẻ triển vọng của Zing Music Awards 2010, lại có bàn đạp là Teen vọng cổ gây nhiều ồn ào vì bị xếp hàng ca khúc thảm họa. Tuy nhiên Vĩnh Thuyên Kim không “quậy tới bến” như mọi người tưởng. Sau những phản hồi của dư luận, Vĩnh Thuyên Kim tái xuất hiện với hình tượng nữ tính, dịu dàng hơn nhưng độ “phủ sóng” lại giảm. Có thể nếu cứ phớt lờ những lời chê và tiếp tục đ.ánh vào tâm lí thị hiếu khán giả thì cái tên Vĩnh Thuyên Kim vẫn tiếp tục được nhắc đến nhiều hơn. Sau ca khúc vui này, cô gái trẻ vẫn chưa có thêm một bài hát nào vượt qua.
Tim
Ca khúc Một vòng trái đất do Tim (Cát Vũ) – Minh Hằng thể hiện được đông đảo khán giả yêu thích và nhanh chóng đưa tên t.uổi của hai ca sĩ này lên hàng ngũ ngôi sao ca nhạc trẻ. Tuy nhiên, cặp đôi song ca mới chưa tỏa sáng được bao lâu thì Tim tuyên bố “ra riêng”, mở đầu cho cuộc chiến với công ty quản lý cũ, thậm chí dọa kiện tụng, đòi bồi thường lên tới 10 tỷ đồng. Sau này, khi đã đi trên hai con đường, nhưng trong các bài phỏng vấn Tim vẫn luôn nhắc tới mối quan hệ với Minh Hằng mà cao trào là kể về chuyện “vượt rào” với nữ ca sĩ này. Cho dù cố gắng thay đổi hình ảnh hay ghép đôi với nhiều ca sĩ khác nhưng với cách hành xử “không đẹp” với Minh Hằng, Tim bị người hâm mộ quay lưng.
Có một thời gian, làng giải trí phía Bắc nở rộ các hotgirl tên Vân: Vân Hugo, Mi Vân và Vân Navy. Trong khi hai hotgirl còn lại đã có chỗ đứng về sự nghiệp hay yên bề gia thất và vẫn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện thì Vân Navy hoàn toàn biến mất như chưa từng xuất hiện. Nổi lên khi viết lời và hát ca khúc Chuyện tình lá và gió – từng là hit một thời, sau đó góp mặt trong bộ phim cho t.uổi teen Nhật kí Vàng Anh và Bước nhảy xì tin. Nhưng mọi người chỉ ấn tượng Vân Navy là Miss 1 Miss Audition gắn với một loạt tin đồn trên mạng, từ copy phong cách, đạo nhạc cho tới cầm nhầm đồ. Đóng phim, làm MC, người mẫu ảnh và ca hát… ở lĩnh vực nào cũng thấy có Vân Navy nhưng tất cả những gì người ta biết đến về cô không nhiều hơn cái danh hotgirl một thời. Và dù sở hữu gương mặt xinh xắn, baby được teen yêu thích nhưng Vân Navy đã “im thin thít và lặn mất tăm” suốt 2 năm qua.
Quỳnh Nga cá sấu chúa
Là thành viên nhóm nhạc Đô Rê Mi, Miss Audition 2006, nhưng Quỳnh Nga chỉ được biết đến rộng rãi sau khi bộ phim Lập trình trái tim phát sóng nhờ chuyện tình “cá sấu chúa” và chàng “king kong”. Bộ phim này đưa tên t.uổi Quỳnh Nga lên một nấc thang mới và sau đó là những lời mời quảng cáo, người mẫu ảnh ca hát. Điều đáng nói là sẵn đà “nổi tiếng” nhưng sau đó “cá sấu chúa” không thể bay cao thêm được nữa. Cô không có thêm được vai diễn nào ấn tượng và cũng không có một bài hit nào để khẳng định tên t.uổi trong Vpop. Một vài scandal vẫn không thể hâm nóng tên t.uổi, thậm chí gần đây nhất sự cố hát lipsync chỉ khiến tên t.uổi cô mất uy tín và dường như cái tên Quỳnh Nga đang dần trôi vào quên lãng.
“Thảm họa” Phương My
Sau HKT, Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như thì chưa một “thảm họa âm nhạc” nào lại được gây chú ý như cô gái Đà Nẵng- Phương My. Cũng từ ca khúc Nói dối của cô mà từ đấy người ta bàn tán và nói chuyện nhiều đến vấn đề thảm họa trong nền âm nhạc của Việt Nam thời buổi hiện tại. Từ một cô gái sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực nhưng vẫn không được khán giả chào đón, Phương My chỉ ngẫu hứng quay clip cho vui bài Nói dối ai ngờ lại trở thành “hiện tượng” và cái tên Phương My cũng từ đó mà ăn theo. Bỗng dưng nổi tiếng và được báo chí quan tâm dù theo chiều hướng là một ca sĩ thảm họa nhưng sau Phương My nhiều ca sĩ cũng muốn gây chú ý với cách này như Tần Khánh với ca khúc Cấm t.rẻ e.m dưới 18 t.uổi. Nhưng những sản phẩm tiếp theo của Phương My đều không đủ sức thuyết phục dù lạ có, độc có và cả g.ây s.ốc.
XUÂN THU
Theo Infonet
"Thương hiệu thảm hoạ" và xu hướng nhạc Việt năm 2012
Đã từng có thời gian rộ lên như một xu hướng mới, và giúp cho hàng loạt tên t.uổi bổng chốc "nổi tiếng" nhưng cuối cùng có lẽ quy luật "chóng nở chóng tàn" vẫn đúng.
Hát nhép giờ đã lỗi thời
Trong năm 2011, đã có những lúc trào lưu hát nhép như Don Nguyễn phát triển cực thịnh, trên mạng tràn ngập những đoạn Clip tự chế, từ những sản phẩm thô sơ cho đến cả những MV được đầu tư chất lượng. Thiên hạ như phát cuồng vì hát nhép, đây có thể xem là một hình thức đơn giản, chỉ cần một chút tự tin, cái duyên trước ống kính là bạn sẽ có một clip hát nhép được nhiều người yêu thích. Mặc dù đã xuất hiện ở nước ngoài từ khá lâu, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, không ai ngờ là nó sẽ nở rộ và đạt được nhiều thành quả đến vậy. Chỉ với ca khúc Vọng cổ teen, V-Pop đồng loạt chứng kiến cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục của "thảm họa" Vĩnh Thuyên Kim và sự ra đời của một ngôi sao "đặc biệt" như Don Nguyễn.
Không sở hữu giọng hát tốt, khả năng vũ đạo là "zero", ngoại hình cũng cực kỳ khiêm tốn ấy vậy mà hàng triệu người bổng biết đến Don Nguyễn nhờ hát nhép, các nhãn hàng cũng thi nhau mời gọi anh quảng cáo, thậm chí đến cả phim ảnh cũng phải cần đến Don Nguyễn "kéo khách" hộ. Suốt một dạo, anh trở thành minh chứng điển hình cho việc bước từ thế giới ảo ra đời thật, nhưng cũng chính việc phải "lộ diện trước ánh sáng" này đã khiến tài nghệ đích thực của Don Nguyễn bị phơi bày. Không còn được núp bóng các tên t.uổi khác bằng tiểu xảo hát nhép, giờ đây Don Nguyễn phải tự chứng minh khả năng của bản thân là gì, có đủ sức thu hút công chúng hay không, và cuối cùng người ta thấy anh... đuối.
Sau hàng tá những hoạt động sôi nổi ở đủ mọi lĩnh vực từ ca hát, đóng kịch, đóng phim, quảng cáo, MC... Don Nguyễn vẫn không thể để lại dấu ấn ở bất kỳ mảng nào mà anh tham gia, đến lúc này thì các clip hát nhép vừa mới ra lò cũng không còn thu hút được sự chú ý nhiều như xưa. Nếu trước đây khán giả đã từng xem Don, ủng hộ Don vì cho rằng anh đã rất có duyên khi tận dụng những giây phút rãnh rỗi để làm ra những đoạn video vui nhộn giúp mọi người xả stress, thì giờ đây, dư luận lại cho rằng anh đang lạm dụng quá đà một hình thức phi nghệ thuật để lấn sân vào nghệ thuật, một môi trường hoàn toàn cách biệt so với những khả năng vui đùa trước webcam của Don Nguyễn.
Giờ đây thiên hạ cũng chẳng còn đủ hứng thú để click vào xem một cái Clip hát nhép nào đó, vì rốt cuộc nó cũng chỉ là một hình thức mua vui quanh đi quẩn lại với từng ấy chiêu trò, người ta xem riết thì cũng thấy nhàm. Và giờ đây Don Nguyễn lại trở thành minh họa điển hình cho việc: đừng vội bước chân từ ảo ra thật khi bạn không thực sự sở hữu một tài năng của riêng cho mình, "chóng nở thì cũng chóng tàn" mà thôi.
"Thảm họa": Thiên đường cho đến... nấm mồ
"Thảm họa"- một danh từ hoàn toàn không chứa đựng bất kỳ ý nghĩa tích cực nào, và có thể làm mọi người phải cảm thấy xấu hổ khi được đóng lên mình cái mác này, ấy vậy mà đã có lúc nó lại trở thành bệ phóng lý tưởng cho không ít tên t.uổi.
Ở thế hệ thảm họa đầu tiên như: Đừng yêu em - Lê Kiều Như, Da nâu - Phi Thanh Vân mọi chuyện dường như chỉ là vô tình, và các nhân vật này cũng không hề chủ ý biến mình thành "tấm ván phóng dao" của dư luận. Nhưng rồi tên t.uổi của họ cứ mãi được mang ra làm trò cười, truyền thông đua nhau điểm mặt gọi tên, thế là trong phút chốc "thảm họa" nhanh chóng nổi lên như cồn.
Nắm bắt được thời cơ này, hàng loạt tên t.uổi khác cũng chen chân, hớn hở làm "thảm họa", một làn sóng biến chất, lệch lạc đổ ập vào V-Pop khiến cả thị trường phải hoang mang. Suốt một thời gian dài, bất cứ thứ gì có liên quan đến "thảm họa" đều được chú ý sít sao. Dĩ nhiên kết quả là tất cả các "nhân vật chính" đều nhanh chóng nổi tiếng, thậm chí họ còn tỏ vẻ sung sướng trên mặt báo, thổ lộ: từ ngày có "thương hiệu thảm họa" thì quả nhiên mọi thứ suông sẻ hơn hẳn, khi được khán giả biết đến nhiều hơn trước, bầu show nhớ mặt gọi tên, và giá catse cũng tăng lên thấy rõ. Vì thế chẳng có lý do gì mà những ca sĩ thích đi đường tắt lại không muốn được trở thành &"thảm họa" cả.
Nhưng rồi cũng đến lúc người ta nhận ra cái căn bệnh lạm dụng làm càn của những tên t.uổi ít tài, háo danh này. Truyền thông cùng các trang nghe nhạc trực tuyến và cả khán giả bắt đầu mạnh tay bài trừ, tất cả như muốn phủi bỏ, tống khứ hết những thứ tha hóa ra khỏi ngành giải trí, chặn đứng con đường ngoi lên của tất cả các "thảm họa". Không còn được "ưa chuộng" nhắc đến đều đều như trước, cuối cùng các "ngôi sao" này cũng nhanh chóng bị hạ bệ, hoặc giải nghệ để quay về lại với vạch xuất phát của mình, thậm chí có người còn tệ hơn. Với hậu quả này thì liệu trong năm 2012 sẽ còn mấy ai đủ sức đầu tư vào "thảm họa" với ước mơ đổi đời?
Trào lưu sẽ lên ngôi trong năm tới
Sau sự thành công bất ngờ của Karik cùng hit Rắc Rối tại giải Video Nhạc Việt do MTV Việt Nam tổ chức, khán giả đang bắt đầu dành nhiều sự chú ý đến thế giới nhạc Rap nội địa. Trong năm qua, thị trường cũng liên tiếp ghi nhận sự thành công của những tài năng trẻ đầy ngẫu hứng qua các hit như: Tau thích mi, Hai thế giới, Nothing in your eyes...
Khán giả trẻ tỏ ra khá hào hứng với trào lưu này vì nó cho thấy khả năng sáng tạo khá thú vị ở những nhân tố mới, mang trong mình khả năng âm nhạc thực sự. Bên cạnh đó phần lời ca khúc được đầu tư với nội dung đáng nghe, không ủy mị, "sến xẩm", mông lung của hầu hết các sản phẩm não tình trên thị trường cũng là yếu tố giúp khán giả chú ý nhiều hơn trước những mặt hàng nội địa kiểu mới này.
Một trào lưu khác cũng hứa hẹn sẽ được khán giả Việt Nam chào đón nồng nhiệt trong năm 2012 là cover vũ đạo theo nghệ sĩ quốc tế và những sáng tạo gây tranh cãi thời gian qua như nhảy trên giày cao gót. Trước hiện trạng nghệ sĩ nhảy nhót quá bết bát trên sân khấu, nhiều nhóm bạn trẻ đang có sở thích tự tập họp nhau lại để thực những Video hát lại theo thần tượng. Ngoài chuyện có thể chứng minh, người Việt Nam vẫn có thể nhảy ổn thì đây còn có thể xem là một hình thức giải trí lành mạnh giúp teen Việt nâng cao sức khỏe mà vẫn có thể giải trí hiệu quả.
Một năm 2012 đang mở ra trước mắt, khán giả luôn dành nhiều hi vọng cho những yếu tố tích cực được lên ngôi và các sản phẩm quái gở, nghèo nàn được nhanh chóng hạ màng để thị trường có được bước chuyển mình khởi sắc.
Trung Kiên
Theo VNN
Nhạc Việt: Sến-sang bất phân thắng bại Trong năm 2011, các thảm họa V- pop bùng nổ với rất nhiều hình thức quái dị. Tuy nhiên, cũng có không ít những chương trình nghệ thuật đích thực ra đời. Thảm họa V-Pop tái xuất Không phải tới năm 2011 các ca khúc được coi là thảm họa V-Pop mới xuất hiện. Tuy nhiên, có lẽ đây là năm mà các...