Những “hạt sạn” to đùng của “Cô Ba Sài Gòn” vừa giành Cánh diều vàng
Như Ý “đổi màu” như tắc kè, lương lao công t.iền tỷ… là những hạt sạn “to đùng” của “ Cô Ba Sài Gòn.
Bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” là một “cú đ.ánh” lớn vào mảng điện ảnh dành cho nữ giới của Việt Nam. Nội dung nhẹ nhàng, màu sắc, dàn diễn viên đẹp, phục trang ấn tượng đã tạo nên thành công của bộ phim không chỉ đối với khán giả mà còn đối với cả giới chuyên môn. Giải Cánh diều vàng 2017 Phim điện ảnh xuất sắc nhất đã xứng đáng dành cho Ngô Thanh Vân và ê-kíp thực hiện bộ phim “Cô Ba Sài Gòn”.
Tuy thành công như vậy, nhưng không cần quá tinh ý để nhận ra những điểm vô lý, các hạt sạn “to đùng” của bộ phim những tưởng cực kỳ thành công về nội dung này.
1. Như Ý có khả năng “đổi màu” còn nhanh hơn tắc kè hoa:
Như Ý là nhân vật chính của bộ phim, chính việc cô vô tình bị viên ngọc của gia đình đưa “xuyên không” tới Sài Gòn của 48 năm sau đã tạo nên một “Cô Ba Sài Gòn” hấp dẫn như vậy. Thế nhưng theo nhiều người, Như Ý ắt hẳn phải có một thần kinh thép và khả năng “đổi màu” của tắc kè hoa. Mademoiselle Như Ý sau khi được đưa tới tương lai chỉ dành… 1 ngày để mất bình tĩnh, hoảng loạn. Cho dù cô phải đối mặt với những thứ chưa từng thấy trong đời như nhà chọc trời, xe cộ qua lại ầm ĩ.
Như Ý xứng đáng là “tắc kè hoa” với khả năng đổi màu của mình.
Chỉ sau 1 ngày, Như Ý lập tức chuyên tâm vào chuyện cứu lấy gia đình, học may áo dài mà chẳng màng đến bản thân mình nữa. Như nhiều phim về thể loại xuyên không, nhân vật chính không ít thì nhiều đều có tâm lý muốn quay trở về nhà. Thế nhưng không những Như Ý không có ý định tìm lại viên ngọc để đưa mình về quá khứ, Như Ý dường như còn “quên” mất việc mình đã bị đưa tới tương lai.
Ở quá khứ, Như Ý là một cô gái ích kỷ, đỏng đảnh, cô không muốn may áo dài, không quan tâm cơ nghiệp dòng họ, chỉ muốn may Âu phục. Thế nhưng ở tương lai, Như Ý xuất hiện ở một nơi xa lạ, mẹ đã mất, nhà cũng mất, không quen biết ai ngoài một bà già say xỉn. Thế nhưng Như Ý vẫn vui vẻ, lạc quan với cuộc sống ở đây, đi chơi với Tuấn và còn biết “selfie” là gì.
2. Lương lao công hẳn phải t.iền tỷ thì Như Ý mới có thể sống như một “công chúa”
Khi được nhận vào công ty của Helen, việc đầu tiên Như Ý làm là về nhà lục ngay đống quần áo thiết kế của mình. Sau 50 năm, quần áo Như Ý may vẫn còn nguyên một cách rất thần kỳ, chưa kể một vài bộ trông còn mới.
Video đang HOT
Lương lao công nhưng Như Ý sống như một “công chúa”.
Không chỉ bảo quản trang phục đến 50 năm sau lôi ra mặc tiếp, Như Ý còn biến ra đủ loại mốt để mỗi ngày thay một kiểu. Từ quần áo đến túi xách, giày boot, phụ kiện… đầy đủ. Nên nhớ rằng lúc này Như Ý đang thử với công việc lao công và cô cũng chỉ mới đi làm vài ngày. T.iền đâu để Như Ý mua quá trời quần áo như vậy?
Ấy là sau khi có tháng lương đầu tiên, Như Ý đã khao các bạn một bữa “ra trò” tốn kém không ít rồi đấy! Thế mới biết Như Ý không chỉ có khả năng may áo dài, cô còn có “siêu năng lực” để sống như một công chúa với đồng lương lao công.
3. Chọn diễn viên chưa phù hợp với vai diễn
Như Ý ở quá khứ 17 t.uổi, sau 48 năm cô phải là một bà lão đã 65 t.uổi, thế nhưng ai mà tin được NSND Hồng Vân đã 65 t.uổi. Sự trẻ trung, hoạt bát của Như Ý “già” hoàn toàn không phù hợp với độ t.uổi 65. Ngoài ra cô em nuôi của Như Ý là Thanh Loan do nghệ sĩ Diễm My đóng cũng quá trẻ so với độ t.uổi tương đương Như Ý.
Liệu đây có đúng là hai “bà lão” 65 t.uổi?
Để lý giải cho điều này, chỉ có thể tự nhủ rằng nhan sắc của phụ nữ Việt cũng như tà áo dài, đẹp và trường tồn với thời gian mà thôi.
4. Quá nhiều quảng cáo lộ liễu trong phim
Phim quảng cáo lộ liễu đến mức mỗi lần xuất hiện đoạn quảng cáo, khán giả phải cười ồ trong rạp. Một thương hiệu gà xuất hiện ở mọi nơi. Khi Như Ý được Tuấn cho đi chơi, khán giả còn tưởng họ đang xem một video quảng cáo với hình ảnh các mặt hàng được thể hiện chỉn chu, đẹp đẽ long lanh. Như Ý chỉ cần đọc thêm slogan của thương hiệu nữa thôi là đủ ngay một video quảng cáo giờ vàng trên truyền hình rồi.
Ngoài những hạt sạt “to đùng” kể trên, còn có thể điểm ra một vài dấu chấm hỏi về nội dung “Cô Ba Sài Gòn” như tại sao Tuấn lại quá nhiệt tình với việc giúp đỡ An Khánh? Vì nếu Như Ý trở thành truyền nhân đích thực của nhà may Thanh Nữ thì số phận của mẹ anh Thanh Loan và chị ruột Helen sẽ bị thay đổi.
Tuy nhiên những hạt sạn của “Cô Ba Sài Gòn” không hề làm ảnh hưởng tới cảm nhận chung của người xem về bộ phim. Khán giả vẫn có thể cảm nhận được đây là một sản phẩm được hoàn thiện cẩn thận hết sức có thể về mặt nội dung và hình ảnh. Những điểm mạnh của bộ phim như thông điệp rõ ràng, kịch bản mới lạ, diễn xuất của dàn diễn viên đẹp, trang phục “mãn nhãn” người xem…
Theo Dantri
Nhiều nhà làm phim từ chối gửi tác phẩm tham gia Cánh Diều vàng
Nhiều nhà làm phim từ chối gửi tác phẩm tham gia, chất lượng phim không đồng đều... là thực trạng g.iải t.hưởng của Hội Điện ảnh.
Năm nay, ở lần thứ 16 tổ chức, Cánh Diều tiếp tục bị nhận xét chưa phản ánh toàn diện bộ mặt điện ảnh quốc gia. Ban tổ chức đã mời tất cả phim góp mặt nhưng nhiều đơn vị không dự. Trong 13 phim điện ảnh ở mùa này, 12 phim ra mắt năm 2017 (trừ Ở đây có nắng chiếu đầu năm 2018). Đây là con số quá nhỏ so với 38 phim Việt phát hành năm qua. Nhiều tác phẩm được đ.ánh giá cao, có ý nghĩa nhân văn như L.ô t.ô (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh) hay Khi con là nhà (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) đều từ chối tham gia.
"Khi con là nhà" (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) từ chối tham gia giải.
Việc giới làm phim từ chối cơ hội tranh tài phần nào phản ánh sự khác biệt trong cách nhìn nhận về tác phẩm giữa họ và ban tổ chức. Ban giám khảo Cánh Diều hay bị báo chí nhận định là lớn t.uổi, ít trẻ hóa đội ngũ. Thành viên giám khảo vốn là các nhà chuyên môn có kinh nghiệm, chủ yếu hoạt động trong dòng phim nhà nước.
Dựa trên giải Cánh Diều Vàng cho "Phim xuất sắc" hàng năm, có thể thấy giải đề cao các phim chính luận về chiến tranh, hậu chiến như Đừng đốt (2009) và Mùi cỏ cháy (2012). Nếu không phải dạng này, giải cao nhất thường thuộc về các phim có yếu tố lịch sử (Long thành cầm giả ca, Thiên mệnh anh hùng) hoặc ca ngợi văn hóa cổ truyền (Sài Gòn anh yêu em).
G.iải t.hưởng nhiều lần bỏ sót các phim có chất lượng tốt (do không hợp tiêu chí về đề tài) như Scandal, Quả tim m.áu hay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy... Ở các giải thấp hơn như Cánh Diều Bạc hay bằng khen, lựa chọn của ban giám khảo nhiều lần gây khó hiểu cho giới chuyên môn. Không ít phim bị chê như 14 ngày phép, Long ruồi hoặc gây ý kiến trái chiều về chất lượng như Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Sút... cũng có giải. Một số phim có giải (nhất là các phim Nhà nước ở thập niên 2000) có khi vài năm sau mới ra rạp hoặc không chiếu thương mại. Hiện tượng đồng giải hay mỗi năm lại nảy ra giải mới cũng gây rối cho khán giả và người làm nghề.
Một số nhà làm phim tên t.uổi không mặn mà với giải của Hội Điện ảnh. Năm 2012, Charlie Nguyễn cho biết anh không vui khi đoạt danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc" với Long ruồi vì tự nhận phim chưa tốt. Cùng năm, Vũ Ngọc Đãng nói ban tổ chức khập khiễng khi cho Hot boy nổi loạn nhận bằng khen cùng Lệ phí tình yêu - một phim bị đ.ánh giá kém. Năm ngoái, Lương Đình Dũng - đạo diễn Cha cõng con - trả lại bằng khen vì cho rằng giải không công bằng. Trong các năm qua, nhiều nghệ sĩ được vinh danh không đến nhận giải.
"Đập cánh giữa không trung" gây chú ý ở nhiều liên hoan phim quốc tế nhưng không dự Cánh Diều.
Trong khi đó, giới làm phim độc lập như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp từ lâu ít quan tâm đến Cánh Diều. Phan Đăng Di từng cho rằng Hội Điện ảnh Việt Nam đứng ngoài nhiều vấn đề mà giới làm phim đang đối mặt, ít giúp đỡ các đạo diễn trẻ. Ông Châu Quang Phước - chuyên gia truyền thông - nhận định giải Cánh Diều không còn nhiều giá trị ở thời điểm các nhà làm phim dễ dàng tiếp cận với các giải quốc tế uy tín. "Ban tổ chức có quyền có tiêu chí riêng, còn người làm phim cũng có góc nhìn của mình và rõ ràng là rất khác", ông nói.
Khả năng tổ chức sự kiện cũng là điểm yếu của giải Cánh Diều. Nhiều kỳ trao giải bị chê tẻ nhạt hoặc có sự cố gây bàn tán. Năm ngoái, MC Nguyên Khang và Hồng Ánh mắc lỗi đọc sai tên phim. Ơ hang muc "Nư diên viên chinh xuât săc cho phim truyên hinh", La Thanh Huyên đươc xương tên cung vơi nghệ sĩ Minh Trang. Tuy nhiên, ban tô chưc không chuân bi đu hai chiêc cup, khiên nghê si Minh Trang không co cup.
Đường đua Cánh Diều 2017
Ngoài Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn Hồng Ánh) được định hướng từ đầu là phim nghệ thuật, các phim khác đều nhắm đến khán giả đại chúng. Tất cả phim dự Cánh Diều 2017 đều do tư nhân sản xuất, thuộc dòng tâm lý hoặc tình cảm - hài, vắng bóng thể loại hành động, kịch tính hoặc kinh dị. Với khoảng trống của điện ảnh nhà nước, không có phim nào về chiến tranh, hậu chiến.
Thay vào đó, các nhà làm phim chọn câu chuyện về cuộc sống hiện tại, chủ yếu xoay quanh giới trẻ. Một số tác phẩm bàn đến vấn đề văn hóa - xã hội như Cô Ba Sài Gòn (nghề may áo dài), Dạ cổ hoài lang, Giấc mơ Mỹ (cuộc sống người Việt ở Mỹ) nhưng chưa đào sâu hoặc cách thể hiện còn yếu. Giấc mơ Mỹ có thông điệp nhân văn song câu chuyện nhiều lỗi logic, nhân vật cường điệu, còn Dạ cổ hoài lang nặng tính kịch mà thiếu chất điện ảnh.
"Em chưa 18" tham gia Cánh Diều sau khi thắng giải Bông Sen Vàng.
Bỏ đi bốn phim remake (theo quy định ban tổ chức), đường đua giải phim xuất sắc còn chín tác phẩm. Nhìn chung, các phim chênh nhau nhiều về nội dung, kỹ thuật lẫn sức hút. Có phim đạt doanh thu cao như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua hay Cô Ba Sài Gòn, có phim kém hút khách như Giấc mơ Mỹ, Ở đây có nắng.
Năm nay, nếu chọn Em chưa 18 đoạt giải cao nhất, Cánh Diều sẽ phản ánh tinh thần trẻ trung và giàu tính giải trí. Tác phẩm này gây tiếng vang lớn nhất năm qua với giải Bông Sen Vàng và kỷ lục phòng vé. Ngoài ra, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua và Đảo của dân ngụ cư cũng có chất lượng tốt. Cuộc đua giải nữ chính khá hấp dẫn khi nhiều phim có nhân vật gây chú ý như Cô Ba Sài Gòn, Em chưa 18, Mẹ chồng hay Cô gái đến từ hôm qua. Tuy vậy, giải nam chính lại thiếu các ứng viên nổi bật.
Ở một tọa đàm vừa qua tại Hà Nội, đạo diễn Vũ Xuân Hưng - chủ tịch ban giám khảo - cho biết năm nay phim hay nhất và dở nhất có khoảng cách rất xa. Trong bốn tiêu chí (sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, bản sắc dân tộc, giá trị nhân văn và hiệu quả xã hội), có phim không đạt tiêu chí nào hoặc có cái này thì hỏng cái khác. Yếu tố bất bình thường về giới tính bị lạm dụng trong nhiều phim. Đạo diễn Nhuệ Giang - thành viên ban giám khảo - cho rằng có nhiều phim chất lượng kém, một số phim chỉ ở mức xem được.
Ban giám khảo đồng quan điểm cho rằng chưa có phim đi vào đời sống người Việt, chưa mang tính xã hội sâu sắc và bám sát vấn đề dân tộc. Tuy nhiên, nhà làm phim Đào Bá Sơn nhận định nên có cái nhìn cởi mở hơn, các giám khảo nếu không cẩn thận sẽ không sống cùng cảm nhận của các bạn trẻ. Đạo diễn sinh năm 1952 nói ngày càng nhiều phim có chất lượng cao, hướng đến vẻ đẹp nhân văn.
Cánh Diều được phát triển từ giải của Hội Điện ảnh Việt Nam (ra đời năm 1993, thuộc hệ thống giải của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật). Đến năm 2003, Hội Điện ảnh đặt lại tên cho sự kiện là Cánh Diều. Lễ trao giải năm nay sẽ diễn ra ngày 15/4 ở Nhà Hát Lớn (Hà Nội).
Theo Ân Nguyễn (Vnexpress)
Thích "độ mặn" của phim Thái xuyên không "Nhân Duyên T.iền Định": Thử luôn 4 tác phẩm châu Á này một thể! "Nhân Duyên T.iền Định" là một bộ phim có tính hài hước cực kỳ cao, đem lại nhiều phút giây thư giãn sảng khoái. Thế nhưng khi mà tập cuối của phim đã khép lại, nếu bạn vẫn còn đang trong cơn say của dòng phim xuyên không, hãy xem tiếp các phim châu Á hứa hẹn cũng "mặn mòi" không kém đâu...