Những gương mặt sáng giá nhất tại LHP Việt Nam 2015
Vai Bác Hồ của NSND Bùi Bài Bình, hình ảnh cậu bé Tường do Thịnh Vinh đảm nhận… đều được đán.h giá cao và có khả năng tạo tiếng vang tại Liên hoan phim (LHP) Việt Nam 2015.
NSND Bùi Bài Bình – Nhà tiên tri
Hình ảnh của Bùi Bài Bình khi hóa thân thành Bác Hồ trong phim Nhà tiên tri. Ảnh: An Ninh Thủ Đô
Vai Bác Hồ đã giúp NSND Bùi Bài Bình có cơ hội để lột xác hoàn toàn trên màn ảnh, không chỉ ở ngoại hình mà còn ở thần thái khi diễn xuất. Bỏ lại sau lưng hình ảnh anh Hòa ngờ nghệch của Mùa ổi hay lão Tòng thủ đoạn ở Malàng, NSND Bùi Bài Bình xây dựng thành công hình ảnh vị lãnh tụ có tài thao lược nhưng rất gần gũi với tâm hồn dung dị và đầy chất nghệ sĩ.
Bùi Bài Bình kể lại rằng nhiều năm trước, khi viết kịch bản của Nhà tiên tri, Hoàng Nhuận Cầm đã nói: “Tôi viết vai này cho ông, phải đóng đấy”. Biết tính bạn hay đùa nên anh nhận lời không ngại ngần. Thế nên khi nhận được lời mời chính thức từ nhà biên kịch, Bùi Bài Bình vừa lo vừa ngại.
Cầm kịch bản trong tay, NSND dành tới 6 tháng để sưu tầm băng đĩa, hình ảnh và xem các bộ phim về Bác Hồ. Anh nghiên cứu kỹ từ cách đi đứng, tới thần thái của Bác toát ra trong ánh mắt trước khi phim bấm máy.
Trương Minh Quốc Thái – Người trở về
Người trở về lấy ý tưởng từ truyện ngắn Người về bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Vai Quang trong Người trở về là lần thứ 2 Trương Minh Quốc Thái được đóng vai bộ đội. Trước đó, anh thường được giao những vai phản diện.
Đóng vai bộ đội là mơ ước từ lâu của Quốc Thái. Thế nên khi được mời đóng vai bộ đội ở Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) rồi Người trở về (đạo diễn Đặng Thái Huyền), anh bỏ hết những vai diễn lớn nhỏ ở miền Nam để ra Bắc đóng phim. “Đề tài phim chiến tranh ở Việt Nam bây giờ rất ít, nên được mời đóng là cơ hội hiếm có. Mặt khác đây thực sự là những vai thách thức, là cơ hội vượt qua chính mình cho diễn viên. Được mời, nói như người Nam là “ngu gì bỏ” (cười)”, anh tâm sự trong một lần trả lời báo chí.
Dustin Nguyễn – Trún.g s.ố
Bộ phim Trún.g s.ố với sự tham gia của Dustin Nguyễn được gửi đi tranh tài ở Oscar 2016. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Trún.g s.ố là một trong những thành công mới của Dustin Nguyễn bởi phim chỉ quay trong 18 ngày với mức kinh phí 6-7 tỷ đồng nhưng lại thu về tới 35 tỷ. Một điều đáng tự hào khác với nhà làm phim Việt kiều là Trún.g s.ố được cử tham gia vòng sơ tuyển Oscar 2016, hạng mục phim nước ngoài.
Tuy nhiên, ông xã của cựu người mẫu Bebe Phạm không ngủ quên trong chiến thắng mà khá tỉnh táo khi chia sẻ cùng Zing.vn cách đây không lâu: “Dù tôi yêu và tự hào về bộ phim của mình nhưng nói đến chuyện lớn hơn thì không nghĩ tới. Bạn biết đấy, Oscar là mảnh đất có rất nhiều anh tài hội tụ, riêng hạng mục này đã có tới 82 phim tham gia nên cuộc đua rất kinh khủng. Hiện tại, tôi không nghĩ nhiều đến việc Trún.g s.ố tham gia Oscar mà cố gắng để làm Trún.g s.ố phần 2. Tôi đang đọc kịch bản Trún.g s.ố 2 và thấy rất có cảm hứng”.
Video đang HOT
Quách Ngọc Ngoan – Mỹ nhân
Tái xuất với điện ảnh cùng Mỹ nhân nhưng bộ phim của Quách Ngọc Ngoan không được đán.h giá cao. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Gây tranh cãi về trang phục và không có dàn diễn viên bảo chứng thành công phòng vé, Mỹ nhân gặp nhiều trắc trở trước khi ra rạp. Tuy nhiên, sau buổi công chiếu với truyền thông, diễn xuất của những diễn viên chính như Quách Ngọc Ngoan, Kim Hiền… lại nhận được nhiều khen ngợi.
Diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan ở Mỹ nhân được đán.h giá có nhiều tiến bộ so với Long thành cầm giả ca, Khát vọng Thăng Long. Không còn là “bình hoa di động”, anh đã biết vận dụng khả năng diễn xuất và mang đến cho khán giả một số trường đoạn cảm xúc khi xem phim.
Thịnh Vinh – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
15 tuổ.i, Thịnh Vinh đã có vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp diễn xuất. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một trong những bộ phim Việt được chú ý nhất năm 2016. Được chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, bộ phim là câu chuyện về hai anh em Thiều và Tường, cùng nhau lớn lên tại một vùng quê nghèo ven biển trong cuối thập niên 1980. Thiều mọt sách, thương em, nhưng cũng mang nhiều mặc cảm ghen tỵ với em trai.
Diễn xuất của ba diễn viên nhí trong phim được các nhà phê bình đán.h giá khá cao, đặc biệt là Thịnh Vinh trong vai Thiều. Thiều là “anh cả” của cả nhóm, có tính cách và tâm lý phức tạp. Với gương mặt rất điện ảnh, cậu bé 15 tuổ.i vào vai tự nhiên và đầy thuyết phục.
Lã Thanh Huyền – Người trở về
Lã Thanh Huyền đảm nhận vai cô Mây có số phận long đong, vất vả trong phim Người trở về. Ảnh: Huyền Thanh
Lã Thanh Huyền từng đảm nhận nhiều vai trong các phim từ cổ trang tới hiện đại, từ điện ảnh tới truyền hình, nhưng diễn xuất của cô không được đán.h giá cao, các vai diễn không để lại nhiều ấn tượng. Nhưng với vai cô Mây trong bộ phim mới của đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền, bà mẹ một con có bước tiến dài về diễn xuất.
Vì vai diễn này, Lã Thanh Huyền không ngại đứng gần những nơi có quả nổ để có thể diễn xuất chân thật nhất. Khi thực hiện cảnh quay đỡ đẻ với một em bé chỉ 18 ngày tuổ.i, Lã Thanh Huyền và Tiến Lộc cũng phải làm việc liên tục từ tối tới tận 4h sáng.
Cô cũng ngâm mình trong nước lạnh giữa thời tiết 5-7 độ C suốt nhiều giờ để thực hiện cảnh khóa môi ngọt ngào với Trương Minh Quốc Thái. Ở đúp cuối, Lã Thanh Huyền đã ngất xỉu trong tay bạn diễn. Tuy nhiên, cả hai người đều hài lòng vì được đạo diễn khen ngợi.
Thùy Anh – Đậ.p cánh giữa không trung
Thùy Anh có cảnh quay nóng bỏng cùng Trần Bảo Sơn trong Đậ.p cánh giữa không trung. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Vai diễn của Thùy Anh trong Đậ.p cánh giữa không trung từng gây xôn xao dư luận bởi cản.h nón.g giữa nhân vật Huyền và Hoàng (Trần Bảo Sơn). Thùy Anh cho biết, trước khi quay, cô và diễn viên đàn anh dành khoảng 15 phút bàn bạc, trao đổi để có thể phối hợp ăn ý. Hai diễn viên đã tốn tới 5 tiếng để hoàn thành cảnh phim theo đúng yêu cầu của đạo diễn. Cuối cùng, mẹ và người thân trong gia đình đều phản đối cản.h nón.g của Thùy Anh khiến cô rất tủi thân.
Trước đó, Thùy Anh còn tiết lộ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng phải đợi tới 2 năm, để cô tròn 18 tuổ.i, mới chính thức bấm máy Đậ.p cánh giữa không trung. Tuy nhiên, vì chưa có nhiều trải nghiệm với cuộc sống hay kinh nghiệm mang thai, sinh nở, Thùy Anh đã phải lên mang Internet tìm kiếm nhiều thông tin chuẩn bị cho vai diễn của mình.
Trương Ngọc Ánh – Hương Ga
Trương Ngọc Ánh từng nhận được giả.i thưởn.g ở nước ngoài cho vai diễn trong Hương Ga. Ảnh: NVCC
Vợ cũ của nam diễn viên Trần Bảo Sơn cho biết đã đắn đo khá nhiều trước khi quyết định nhận lời tham gia Hương Ga. Nhưng sau đó, Trương Ngọc Ánh không chỉ làm trọn những cảnh diễn nội tâm mà còn tự mình thực hiện các cảnh hành động mạo hiểm.
Sau khi khởi chiếu, Hương Ga được đưa đi tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế như LHP châu Á – Thái Bình Dương hay LHP ở Dubai… Hương Ga đã giành giải The Best Feature Southeast Asia Panaroma (Phim xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á) còn Trương Ngọc Ánh trở thành Best Actress People Choice Award (Nữ diễn viên được yêu thích do khán giả bình chọn) tại LHP Toàn cầu (Film Festival of Globe 2015).
Thanh Mỹ – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Thanh Mỹ nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Trước vai Mận trong bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, Thanh Mỹ từng khiến nhiều khán giả thót tim khi sắm vai bé Ái trong tác phẩm kinh dị Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần của năm 2014. Cả hai bộ phim Đoạt hồn và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đều tham dự LHP Việt Nam lần này. Như vậy, Thanh Mỹ sẽ có đến 2 vai ấn tượng để tranh Bông Sen Vàng với các nữ diễn viên lớn tuổ.i.
Thanh Mỹ chưa từng trải qua trường lớp diễn xuất nào và trong gia đình cũng không có ai theo đuổi công việc này. Nhưng cô bé đang dần trưởng thành qua từng bộ phim. Bố nữ diễn viên nhí cho biết trước đây đôi lúc, anh tập đọc thoại với Thanh Mỹ, giải thích một số từ ngữ mà cô bé chưa hiểu. Nhưng tới Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cô bé đã có thể gần như tự lập với công việc mà đạo diễn Victor Vũ giao cho.
Theo Zing
Liên hoan phim quốc gia lần thứ 19: Đổi mới hay an toàn?
So với Liên hoan phim (LHP) VN 18 thì LHP 19 khởi sắc hơn cả về lượng và chất.
Vàng cho Nước..., Bạc cho Đậ.p cánh...
20 phim khá đa dạng đề tài. Phim nhà nước đi vào các đề tài lãnh tụ, hậu chiến, dã sử. Phim tư nhân chọn đề tài trong giới ca nhạc, showbiz, giới trẻ trong cuộc sống đương đại, xã hội đen - giang hồ, người tốt - việc tốt và cả đề tài thuộc diện hot không chỉ ở VN: Lưỡng tính. Có phim dạng con lai như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - nhà nước đặt hàng, tư nhân thực hiện. Một số phim đã xuất hiện và thắng nhiều giải quốc tế tại Italy, Pháp, Slovakia như Đậ.p cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp hay trình chiếu khai mạc chương trình Toàn cảnh tại LHP Berlin như Nước 2030 của Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Có phim thắng giải Cánh diều của Hội Điện ảnh VN như Những đứa con của làng, Lạc giới... và cả phim từng gây bão trong dư luận khi không bán được vé vì nhiều lý do chủ quan và khách quan như Sống cùng lịch sử.
Sự cạnh tranh còn đến từ những đạo diễn thuộc diện sắp già như Vương Đức, Thanh Vân, Phi Tiến Sơn... đấu với những đạo diễn đang độ chín ở tài năng như Victor Vũ, trẻ hơn chút nữa như Đặng Thái Huyền, Nguyễn Hoàng Điệp và cả trẻ măng như Đinh Tuấn Vũ.
Nước 2030 của Nguyễn Võ Nghiêm Minh (ảnh) dựa theo truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Nước như nước mắt làm từ năm 2011 là phim hay, vừa pha trộn hình sự, hiện thực, lãng mạn và cả viễn tưởng. Phim vừa mang tính cảnh báo về môi trường, vừa là hiện thực nghiệt ngã về lòng tham con người - tạo nên sự biến đổi gene ở các loài thực vật để hủy hoại chính cuộc sống con người, lại là câu chuyện tình yêu nhuốm màu bi kịch. Hình ảnh kết phim đẹp và lãng mạn nhưng đầy u ẩn neo lại trong tim người xem, sự sống và hủy diệt, tình yêu và hận thù, sinh sôi và tận diệt... tất cả như hòa vào nhau trong một ý tưởng sâu có tính triết học.
Dù Nước 2030 đôi chỗ có đoạn nên chăng xử lý thô ráp hơn, hoang dại hơn, thay vì sự mượt mà, nhưng trên mặt bằng phim dự thi, nó hoàn toàn đủ mạnh để đoạt giải vàng.
Nhưng thực tế đã chứng minh, không phải phim hay nhất là phim thắng Bông sen vàng. Một phim lên ngôi vương phải hội tụ nhiều yếu tố, mà việc chấm giải giống như chơi cờ vậy.
Như bộ phim Mùa len trâu của Nguyễn Võ Nghiêm Minh tại LHP VN 15 tổ chức tại Nam Định năm 2007 từng được coi là ứng viên số 1 mà rồi thất bại nhìn phim Hà Nội, Hà Nội lên ngôi.
Vàng cho Nước 2030 và bạc cho Đậ.p cánh giữa không trung và thêm một số phim khác sẽ là một lựa chọn táo bạo và mang tính đổi mới triệt để. Nhưng đây chỉ là ảo tưởng!
Giải pháp an toàn
Nhìn vào thành phần Ban giám khảo (BGK) phim truyện điện ảnh, dễ thấy xu hướng thận trọng và an toàn có lẽ là chủ đạo. Hơn thế, việc chấm giải phải nhìn trước ngó sau, cho hãng này giải này thì phải nhường hãng kia giải khác để không có ai đi lạc đường. Rồi làm sao thể hiện sự bình đẳng không phân biệt phim nhà nước - phim tư nhân, nhưng cũng phải chứng minh đồng tiề.n do Nhà nước bỏ ra là hiệu quả, dòng phim chính luận, truyền thống là quan trọng, không thể thiếu trong nền điện ảnh VN. Cái mới mà kén khán giả chưa hẳn đã được đán.h giá cao bằng cái cũ, cái an toàn, cái cẩn thận, chỉn chu.
Và hiệu ứng xã hội cũng được nhắc đến, nhất là những giọt nước mắt của khán giả dễ rơi không hẳn vì quá xúc động, mà vì cảnh huống của phim gợi lại một hoàn cảnh mà họ đã từng trải qua trong cuộc đời.
Nếu nhìn như thế, trong số những phim tranh Vàng, Nhà tiên tri- phim về Bác Hồ của đạo diễn - NSƯT Vương Đức - sẽ nổi lên như ứng cử viên hàng đầu, dù phim này không phải là tác phẩm thật xuất sắc. Tiếp sau là những Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ, Trún.g s.ố của Dustin Nguyễn, rồi Những đứa con của làng - đạo diễn Nguyễn Đức Việt, Đường xuyên rừng - đạo diễn Xuân Cường, rồi Lạc giới, Hương Ga hay Cuộc đời của Yến không phải là không sáng cửa! Phim về Bác thứ hai trong LHP 19 Thầu Chín ở Xiêm của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vì nhiều lý do khó cạnh tranh được với Nhà tiên tri, trong đó có yếu tố: Tính khái quát của Nhà tiên tri cao hơn khi làm về một giai đoạn lịch sử đáng nhớ hơn trong cuộc đời lãnh tụ.
Điện ảnh Quân đội có 13 phim tranh giải LHP 19
Chưa lần nào Điện ảnh Quân đội tham gia hùng hậu như ở LHP lần thứ 19 này, có tới 13 phim được lựa chọn dự tranh giải và có những ứng cử viên nặng ký cho các giải Bông sen vàng, Bông sen bạc...
Về phim tài liệu và phim khoa học - thể loại được coi là thế mạnh, Điện ảnh Quân đội năm nay có tới 10 tác phẩm tham dự như 30/4 - Ngày thống nhất của đạo diễn - NSND Lê Thi, Bồ câu hỏa tuyến của Vũ Anh Nhất, Cung đường tiếp lửa của Phạm Hồng Thắng, Điện Biên Phủ - Sức mạnh lòng dân của Nguyễn Quang Quyết", Khát vọng người của NSƯT Phạm Huyên, Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh của đạo diễn - NSƯT Lưu Quỳ... Thể loại phim truyện, Điện ảnh Quân đội có 3 tác phẩm dự thi, trong đó nổi bật nhất là phim truyện điện ảnh Người trở về - đạo diễn Đặng Thái Huyền. Hai phim truyện còn lại của thể loại phim video, gồm Cánh rừng không yên ả - đạo diễn Trần Trung Dũng nói về sự hy sinh, mất mát của những người lính công binh làm nhiệm vụ rà phá bom mìn và Đất lành - đạo diễn Đặng Thái Huyền, là một câu chuyện đẹp về tình yêu thời hậu chiến giữa những con người từng ở hai chiến tuyến khác nhau.V.V
Theo Việt Văn/Báo Lao Động
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' áp đảo ở Liên hoan phim VN Bộ phim đình đám của đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn sẽ lấn át các đối thủ trong khuôn khổ của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 được tổ chức tại TP HCM từ 1 - 5/12 tại Nhà hát Hòa Bình. Sự kiện nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh mang...