Những giọt nước mắt của ông Mười Hương
“Trong lịch sử tình báo ta, câu chuyện ly kỳ như Phạm Ngọc Thảo là hãn hữu, nếu bỏ qua không nghiên cứu đến nơi đến chốn là thiếu trách nhiệm đối với công cuộc tích tụ kho tàng tình báo Việt Nam” (Lời tướng Nguyễn Đức Trí (Sáu Trí), nguyên Thủ trưởng Cơ quan tình báo Miền)
Tấm hình đăng kèm theo đây do nhà báo Chin Kah Chong của hãng tin Pan-Asia Newspaper Alliance (PANA News) của Nhật Bản chụp Phạm Ngọc Thảo mang lon đại tá quân đội Sài Gòn lúc chỉ huy cuộc đảo chính ngày 19.2.1965 lật đổ chính quyền Nguyễn Khánh. Ông Chin đã gửi tặng tấm hình cho chúng tôi trong dịp sang lại Việt Nam cách đây không lâu. Ông bảo ông đã hai lần gặp Phạm Ngọc Thảo, ông kể lại không khí của cuộc đảo chính mà ông trực tiếp chứng kiến hồi đó, nhưng ông không lý giải được về hoạt động của vị đại tá này dù ông rất ngưỡng mộ.
Giữa một rừng gươm giáo hiểm ác, ông như một nghệ sĩ xiếc đi trên dây, bên phải thì địch muốn giết, bên trái thì ta cũng muốn giết. Ông hiên ngang lật ngửa ván bài và “chơi” tới tận cùng
Cho đến nay, Phạm Ngọc Thảo vẫn còn là một bí ẩn khó có thể giải mã. Không phải vì xung quanh ông vẫn còn những bí mật quân sự, cũng không phải xung quanh ông có những điều “nhạy cảm” khó nói. Khó giải mã là do tầng tầng lớp lớp những biến cố lịch sử, những quan hệ, sự thiên biến vạn hóa của chiến lược, chiến thuật, kỹ thuật, nghệ thuật chiến tranh tồn tại trên chiến trường, trên chính trường và trong cuộc sống nhưng nằm ngoài sách vở và các bản tổng kết.
Sau khi bộ phim nổi tiếng Ván bài lật ngửa bắt đầu công chiếu từ năm 1982, khi biết nhân vật Nguyễn Thành Luân được nhà văn Trần Bạch Đằng xây dựng dựa trên nguyên mẫu là Phạm Ngọc Thảo, những giai thoại về Phạm Ngọc Thảo dần dần lưu truyền rộng rãi trong dân chúng. Nhà văn – nhà cách mạng Trần Bạch Đằng từng là Bí thư Đặc khu ủy Sài Gòn – Gia Định trong kháng chiến chống Mỹ, là một trong số rất ít người biết rất rõ Phạm Ngọc Thảo, nhưng Ván bài lật ngửa vốn là một cuốn tiểu thuyết được dựng thành phim, tất nhiên Nguyễn Thành Luân dù mang dáng dấp Phạm Ngọc Thảo nhưng vẫn là một nhân vật hư cấu. Lúc ấy ngôi mộ của Phạm Ngọc Thảo vẫn chỉ là một nấm mồ vô danh.
Mãi đến ngày 30.8.1995, đại tá QĐND Việt Nam, liệt sĩ Phạm Ngọc Thảo mới được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Lý do của sự chậm trễ này chưa bao giờ được công bố chính thức.
Sau năm 1987, báo chí trong nước có viết một số bài về Phạm Ngọc Thảo, nội dung còn sơ lược, chủ yếu dựa vào lý lịch và bản thành tích được công bố. Trong khi ở nước ngoài, nhiều người từng ở “phía bên kia” quen biết Phạm Ngọc Thảo cũng viết về ông, bên cạnh việc thuật lại các góc độ khác nhau những sự kiện mà họ chứng kiến là những phỏng đoán, nhất là sự phỏng đoán xung quanh 2 vấn đề mà họ không giải thích được: Vì sao mãi tới 12 năm sau ngày hòa bình Nhà nước Việt Nam mới chính thức công nhận Phạm Ngọc Thảo là “người của mình”? Nếu Phạm Ngọc Thảo là tình báo “Việt cộng” thì khi cuộc đảo chính tháng 2.1965 thất bại, ông hoàn toàn có thể chạy ra căn cứ một cách an toàn, nhưng vì sao ông không đi mà ở lại tại một xứ đạo để cuối cùng phải chết một cách bi thảm?
Đại tá quân đội Sài Gòn Phạm Ngọc Thảo chỉ huy cuộc đảo chính ngày 19.2.1965 lật đổ chính quyền Nguyễn Khánh – Ảnh: Chin Kah Chong
Không thể đem những lý lẽ thông thường để luận giải cuộc đời bi tráng của người anh hùng phi thường này. Giữa một rừng gươm giáo hiểm ác, ông như một nghệ sĩ xiếc đi trên dây, bên phải thì địch muốn giết, bên trái thì ta cũng muốn giết. Ông hiên ngang lật ngửa ván bài và “chơi” tới tận cùng. Địch coi ông là tên “Việt cộng” nằm vùng nguy hiểm, ông không ngại, thậm chí còn viết báo công khai ca ngợi tinh thần vì dân vì nước của Quân đội nhân dân Việt Nam trong chống Pháp. Ngại nhất là ta, bởi vì ngay tại Sở Chỉ huy của kháng chiến cũng chỉ vài người được biết ông là người của ta, nên khi ông thả hàng ngàn tù chính trị, cơ quan chỉ huy kháng chiến cấp dưới lập tức kết luận ông là tên tỉnh trưởng mị dân nguy hiểm nhất cần phải trừ khử. Ông đã nhiều lần thoát chết, không phải do sự nương tay của ta, mà do may mắn.
Sinh thời cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt bao giờ cũng rơm rớm nước mắt mỗi khi nhắc đến Phạm Ngọc Thảo. Ông bảo Phạm Ngọc Thảo do đích thân ông Lê Duẩn giao nhiệm vụ ở lại miền Nam làm tình báo chiến lược, không phải để cung cấp tin tức, mà đi sâu vào hàng ngũ cao cấp của chính quyền Sài Gòn nhằm xoay chuyển thời cuộc, chuẩn bị cho sự nghiệp thống nhất đất nước. Đối với ông Võ Văn Kiệt, Phạm Ngọc Thảo là nhà tình báo kiệt xuất, là người anh hùng hội đủ nhân, trí, dũng. Ông vẫn tiếc là không cứu được Phạm Ngọc Thảo mặc dù ông đã làm hết cách.
Còn ông Mười Hương thì vừa nói đến Phạm Ngọc Thảo đã khóc như một đứa trẻ. Lần đầu gặp ông, khi chúng tôi hỏi vì sao Phạm Ngọc Thảo được công nhận liệt sĩ và phong anh hùng chậm như vậy, ông nức nở: “Phong anh hùng 10 lần cho Phạm Ngọc Thảo cũng xứng đáng, nhưng chưa thể được, vì vợ con Thảo đang ở Mỹ. Khi chiếu phim Ván bài lật ngửa, tôi gọi cho ông Trần Độ (lúc ấy làm Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ T.Ư – TN) bảo hãy cấm cái phim đó đi, đừng làm hại vợ con Phạm Ngọc Thảo”. Ông Phạm Xuân Ẩn từng nói với chúng tôi rằng, sau khi Phạm Ngọc Thảo bị giết chết, chính quyền Nguyễn Văn Thiệu đã đề nghị chính quyền Mỹ trục xuất vợ con ông Thảo, lúc đó ở Mỹ có một cuộc vận động bảo vệ vợ con ông Thảo, ngay cả những nhà báo Mỹ chống cộng cũng phản đối sự trục xuất này, vì vậy mà vợ con ông Thảo vẫn bình an vô sự cho đến bây giờ.
Video đang HOT
Sự lo xa của ông Mười Hương là tình nghĩa rất đáng trân trọng. Giọt nước mắt của ông đủ để giải thích lý do vì sao Phạm Ngọc Thảo chậm được thừa nhận một cách công khai. Quốc gia đại sự không bao giờ bỏ sót cái tình, và suy cho cùng cũng vì cái tình mà có quốc gia đại sự.
Trước khi viết loạt bài này, ngoài việc nghiên cứu những tài liệu ghi chép từ các nhà tình báo lão thành hoạt động trong mạng lưới tình báo Miền, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với ông Mười Hương (Trần Quốc Hương), nguyên Bí thư T.Ư Đảng, người trực tiếp tổ chức hoạt động cho những nhà tình báo lừng danh Phạm Ngọc Thảo, Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ… sau Hiệp định Genève, trao đổi với cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt, với ông Sáu Trí, ông Mười Nho (người phụ trách công tác tình báo đặc khu Sài Gòn – Gia Định đầu những năm 1960), chúng tôi còn gặp 1 trong 2 nhân vật được Tỉnh ủy Bến Tre giao nhiệm vụ ám sát Phạm Ngọc Thảo. Chúng tôi cũng đã có dịp nói chuyện với cựu Phó tổng thống chính quyền Sài Gòn cũ Nguyễn Cao Kỳ, người lên chức Chủ tịch Ủy ban Hành pháp T.Ư (Thủ tướng) ngay sau khi cuộc đảo chính năm 1965 thất bại. Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo nhiều tài liệu liên quan đến ông Thảo trên báo chí Sài Gòn trước năm 1975.
Theo TNO
Những diễn viên nổi tiếng nhờ một vai diễn
Nếu trước đây điện ảnh Việt Nam từng có nhiều diễn viên chỉ thành công với một vai diễn, được gọi là "vai để đời", ngày nay, nhiều người trẻ đã nổi danh chỉ có một vai diễn.
Những diễn viên nổi tiếng với một vai diễn "để đời"
NSND Huy Thành đánh giá: "Với người diễn viên chỉ cần có được một vai diễn thật hay, thật ấn tượng là đủ cho cả một đời làm nghệ thuật". Gần 40 năm trôi qua nhưng nhắc đến NSND Lan Hương, nhiều khán giả vẫn nhớ đến vai cô bé Hà Nội với đôi mắt to đen láy nổi bật giữa bom rơi, đạn nổ trong phim Em bé Hà Nội (giải Bông sen vàng tại LHPVN 1975). Khi ấy Lan Hương khoảng 10 tuổi, sau này dù tham gia rất nhiều bộ phim khác nhưng chị mãi vẫn là "Em bé Hà Nội".
Năm 13 tuổi, NSƯT Tố Quyên vào vai cô bé Nga trong bộ phim Con chim vành khuyên (giải Bông sen vàng tại LHPVN 1973). Khi trưởng thành, Tố Uyên đóng thêm nhiều bộ phim khác nhưng vẻ ngây thơ, trong sáng của cô bé Nga khiến khán giả nhớ mãi. Với vai Nết trong Đến hẹn lại lên, NSND Như Quỳnh đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP VN năm 1975. Đến tận bây giờ, trong gia tài gồm hàng trăm vai diễn trong phim điện ảnh và truyền hình của NSND Như Quỳnh khán giả vẫn nhớ mãi đến Nết.
NSND Như Quỳnh - vai Nết trong phim Đến hẹn lại lên.
Trước phim Sao tháng tám (1976), NSƯT Thanh Tú vốn rất thành công ở những nhân vật thị thành. Hóa thân rất thuyết phục vai chị Nhu - một cán bộ Việt minh xuất thân từ bần cố nông, chịu khó chịu khổ hy sinh cho cách mạng trong bộ phim kinh điển này, Thanh Tú đã được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở LHP VN 1977. Đạt đến đỉnh cao của vinh quang trong nghề nghiệp, nhưng cái bóng của vai diễn này quá lớn, đến nỗi Thanh Tú đã quyết định chia tay với điện ảnh khi nhan sắc và tài năng đang rực rỡ nhất.
Cố NSND Phương Thanh có một vai diễn để đời, hằn sâu trong ký ức bạn nghề và những người yêu phim Việt là Hiền "Cá sấu" trong phim Tội lỗi cuối cùng. Vai diễn mang về cho Phương Thanh giải Nữ diễn viên xuất sắc trong LHP VN 1979.
Không được đóng vai đẹp, thậm chí phải hy sinh cả nhan sắc thật ở ngoài đời và chỉ đóng một bộ phim duy nhất nhưng NSƯT Đức Lưu vẫn rất nổi tiếng với vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Hóa thân xuất sắc, thậm chí đẩy nhân vật Thị Nở lên hàng nhân vật kinh điển của điện ảnh Việt Nam, Đức Lưu "chết" danh hơn 30 năm nay với cái tên Thị Nở. Từ khi phim công chiếu, đi đâu khán giả cũng gọi Đức Lưu là Thị Nở, đến con của bà cũng bị đùa là "con của Thị Nở"...
Gần 30 năm nay, với bao thế hệ khán giả yêu thích bộ phim Biệt động Sài Gòn (4 tập, từng gây sốt vé kỷ lục những năm giữa thập niên 1980) NSƯT Thanh Loan luôn là "ni cô Huyền Trang" với gương mặt đẹp thánh thiện, đôi mắt buồn thẳm sâu vời vợi. Vai diễn này thực sự là "đỉnh cao mà tôi không bao giờ vượt qua được", NSƯT Thanh Loan tâm sự.
Sau đó, Thanh Loan chuyển hẳn qua làm truyền hình nhưng khán giả vẫn chỉ nhớ đến ni cô Huyền Trang, thậm chí còn thêu dệt nhiều câu chuyện ly kỳ quanh sự vắng mặt của Thanh Loan trên màn ảnh sau này.
NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong Ván bài lật ngửa.
30 năm đã trôi qua, NSƯT Nguyễn Chánh Tín vẫn nói vui rằng, bộ phim Ván bài lật ngửa đã "lật ngửa" cuộc đời cho ông. Là một ca sĩ, diễn viên nổi tiếng của thập niên 1970 nhưng tên tuổi của Nguyễn Chánh Tín chỉ thực sự tỏa sáng và bước đến đỉnh cao của vinh quang là khi ông may mắn nhận được vai Đại tá tình báo Nguyễn Thành Luân trong series phim Ván bài lật ngửa (1982 - 1987). Từ đấy, Nguyễn Thành Luân trở thành vai diễn để đời của NSƯT Nguyễn Chánh Tín, vượt qua tất cả những vai diễn trước và sau này của ông. Tại LHPVN năm ngoái, khi NSƯT Nguyễn Chánh Tín bước trên thảm đỏ, rất nhiều khán giả vẫn gọi ông bằng tên nhân vật trong Ván bài lật ngửa năm nào.
Những diễn viên nổi tiếng với một vai diễn "để đời" của điện ảnh Việt Nam còn có: NSND Lý Huỳnh với vai Hai Cũ trong phim Vùng gió xoáy, NSƯT Thùy Liên với vai Sáu Linh trong phim Mùa gió chướng, NSND Lâm Tới vai Ba Đô trong phim Cánh đồng hoang... vẫn ghi ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả đến mãi sau này.
Đến những diễn viên trẻ chỉ có một vai diễn
Những diễn viên trẻ như Minh Thư, Minh Anh, Đỗ Nguyễn Lan Hà, Minh Hương, Ninh Dương Lan Ngọc... được khán giả biết mặt biết tên, thậm chí được trao giải thưởng nhờ một vai diễn. Song thực chất giải thưởng mang tính động viên, khích lệ diễn viên trẻ đúng hơn là ghi công cho tài năng diễn xuất với một vai diễn thực sự ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Bởi vậy, gọi họ là những diễn viên chỉ có một vai diễn chính xác hơn.
Dịp Tết 2003, bộ phim Gái nhảy đã trở thành hiện tượng được ví như một sự đột phá tạo nên bước ngoặt lớn về doanh thu của điện ảnh Việt bước từ bao cấp sang cơ chế thị trường. Thủ vai nữ chính tên Hạnh trong phim, nữ diễn viên trẻ Minh Thưtừ đó chết danh "Minh Thư Gái nhảy". Sau đó, cô được "chọn mặt gửi vàng" cho một loạt phim thương mại khác nhưng vẫn không vượt qua được Gái nhảy. Bộ phim được "thiên thời địa lợi" với chiến dịch PR, tiếp thị hoành tráng và đề tài câu khách, mới lạ khiến người xem tò mò kéo nhau đi xem, không phải nhờ tài năng diễn xuất của diễn viên.
Bộ phim Những cô gái chân dài (2004) đã phát hiện và lăng xê một loạt ngôi sao mới cho phim Việt sau này. Trong đó, thủ vai nam chính là Minh Anh - một hot boy thế hệ 8X đời đầu với gương mặt điển trai, nụ cười hút hồn và thân hình lý tưởng của một siêu mẫu. Từ đó đến nay, nhắc đến Minh Anh khán giả vẫn chỉ nhớ đến Hoàng của Những cô gái chân dài, dù anh đóng thêm nhiều phim khác và cả ca hát, làm người mẫu.
Đỗ Nguyễn Lan Hà lần đầu đến với điện ảnh năm 13 tuổi với vai Gianh trong phim Đời cát và giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại LHPVN lần thứ 13. 7 năm sau, Lan Hà đóng vai chính tên Mai trong phim Trái tim bé bỏng của Nguyễn Thanh Vân và được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Cánh diều vàng 2007 và LHPVN 2009...
Sau những vinh quang này, Lan Hà trở về quê nhà học tập và trở thành giảng viên của Học viện Âm nhạc Huế và lập gia đình. Nhắc đến cô, người ta vẫn tiếc cho một tài năng trẻ không có cơ hội để đi tiếp với điện ảnh nhưng cũng có thể, nếu đi tiếp, chưa chắc Lan Hà đã bước qua được "cái bóng" của Trái tim bé bỏng, theo thời gian khán giả sẽ đòi hỏi ở cô diễn viên tay ngang khả năng diễn xuất trưởng thành hơn.
Nữ diễn viên Minh Hương cũng được nhiều người biết đến chỉ nhờ một vai nữ chính Đặng Thùy Trâm trong bộ phim điện ảnh Đừng đốt (2010). Được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP về lòng yêu nước thời chiến - Volokolamsk lần thứ 8 tại Nga và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Cánh diều vàng 2010, nhưng sau phim này, cô chưa có thêm vai diễn nào khác để khẳng định tài năng diễn xuất.
Sự may mắn của Minh Hương là ở hiệu ứng lan tỏa của Đừng đốt (dựa trên tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm), bất cứ nữ diễn viên nào thủ vai nữ bác sĩ cũng nhận được sự ưu ái hơn từ khán giả và giới làm nghề.
Minh Hương trong phim Đừng đốt.
Năm 2011, Ninh Dương Lan Ngọc đã trở thành "ngọc nữ" mới của điện ảnh Việt nhờ vai Nương trong phim Cánh đồng bất tận. Sở hữu vẻ đẹp trong sáng, tươi tắn, cô được giới chuyên môn và truyền thông đánh giá cao ở diễn xuất tự nhiên, chân thật.
"Cơn mưa" giải thưởng từ Mai vàng, Cánh diều vàng, Bông sen vàng... đã trở thành "rào cản" khiến Lan Ngọc đến giờ vẫn chỉ là Nương và bị "đóng khung" trong một vài vai diễn mờ nhạt. Liệu cô có rơi vào trường hợp như Lan Hà, Minh Hương... chỉ được nhớ đến với một vai diễn khi tuổi đời còn quá trẻ, tài năng diễn xuất chưa kịp chín?
Ninh Dương Lan Ngọc trong phim Cánh đồng bất tận.
Trong danh sách những diễn viên trẻ từng chỉ có một vai diễn, có thể kể đến Đỗ Hải Yến với vai nữ chính trong Chuyện của Pao, Thế Lữ với vai nam chính trong Mùa len trâu, Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn trong Dòng máu anh hùng,Thái Hòa với vai Hội trong Để Mai tính, Nhật Kim Anh vai nàng Cầm trong Long thành cầm giả ca... Không vượt qua được chính mình sau một vai diễn ít nhiều trở thành "hiện tượng" là thực trạng chung của nhiều diễn viên trẻ hiện nay.
Thái Hòa vai Hội trong Để Mai tính.
Nhật Kim Anh trong phim Long thành cầm giả ca.
Theo Điện ảnh Việt Nam
Lý Hùng và câu chuyện 'lẻ bóng' ở tuổi 43 Nổi tiếng từ khi mới 17 tuổi, đình đám với hàng loạt bộ phim ăn khách ở thập niên 90, chàng tài tử điển trai năm xưa giờ đã bị chê là "xuống cấp". Không phiền lòng khi "tình cũ" góp ý - Khi qua thời huy hoàng, anh và bạn cùng thời gần gũi với mọi người hơn rất nhiều? - Bạn...