Những điều hay và dở từ ‘Sáng bừng sức sống’
Trẻ trung, giàu chất thực tế và thậm chí phát sóng cả những hình ảnh các thí sinh cãi cọ, mâu thuẫn, nhưng show truyền hình thực tế này vẫn có những điều đáng tiếc.
Vòng chung kết chương trình tìm kiếm nhóm nhạc nữ Sáng bừng sức sống đã đi qua được một nửa chặng đường. Tám tuần thi, 5 người lần lượt ra về, 10 cô gái còn lại tiếp tục “chiến đấu” để có được một vị trí trong top 5 chiến thắng. Từ những ngày đầu phát sóng trên VTV6 (21h chủ nhật hàng tuần), cuộc thi đã thu hút được một lượng lớn các khán giả trẻ theo dõi bởi sự mới lạ trong kịch bản và tính chất thực tế được đẩy lên khá cao.
Mới, hay và rất… “thực”
Sáng bừng sức sống thu hút được nhiều sự chú ý ngay từ những ngày đầu.
Hình thức tổ chức những vòng thi thử giọng không còn xa lạ gì với các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng tại Việt Nam, nhưng nếu so với Vietnam Idol hay Sao Mai Điểm Hẹn vốn tập trung nhiều vào kỹ thuật, thì Sáng bừng sức sống lại giảm bớt sự khắt khe trong việc đánh giá tiêu chí trên, và tập trung nhiều hơn vào sự cá tính cũng như khả năng vũ đạo của các thí sinh. Nhờ vậy mà chương trình đã bước đầu tạo được sự khác biệt, chứ không rập khuôn theo mô tuýp quen thuộc của các chương trình khác.
Nhìn vào 15 gương mặt lọt vào vòng chung kết, không khó nhận ra những cá tính hoàn toàn khác biệt. Chẳng hạn như Mai Phương, Lê Na khá nữ tính, Linh Chi và Thanh Trúc lại mang phong cách tomboy, còn Hồng Nhung, Kim Phụng hay Thu Trang lại vô cùng tự tinh và sôi nổi, và chính điều này đã khiến chương trình có nhiều sắc thái màu sắc hơn rất nhiều. Trong làm việc nhóm, họ phải hợp tác, rồi tranh luận, thậm chí những cuộc tranh cãi, mâu thuẫn cũng thường xuyên xảy ra. Lúc này cái tôi của từng cá nhân có dịp được bộc lộ, khiến diễn biến của từng đêm thi hấp dẫn hơn, đúng với hình ảnh của một chương trình truyền hình thực tế.
Mỗi cô gái một cá tính khác nhau đã làm nên chất riêng cho chương trình.
Sáng bừng sức sống không tập trung đi tìm những giọng ca đã được đào tạo quá kĩ lưỡng về mặt chuyên môn, mà tạo nhiều cơ hội cho những cá nhân có năng khiếu và lòng đam mê. Trong 15 cô gái bước vào vòng chung kết, có đến 12 gương mặt trưởng thành từ các phong trào văn nghệ tại trường lớp. Nếu hơn nữa thì chỉ là các cuộc cuộc thi tài năng khác như Miss Teen, Miss U-League… Duy chỉ có Thu Trang hiện đang theo học trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội, Trúc Anh học CĐVHNT TP.HCM, nhưng cũng chưa phát triển hết khả năng. Mai Phương là sinh viên của trường CĐ Múa nên cô có nền tảng vững chắc hơn các thí sinh khác, nhưng nếu nói hoàn toàn vượt trội thì không. Một lần nữa, chính sự tính toán này BTC đã đem lại một màu sắc dễ chịu hơn cho người xem, khi các thí sinh không phô diễn quá nhiều kĩ thuật cá nhân, ngược lại sẽ có nhiều đất thể thể hiện cái riêng. Cuộc chơi nhờ vậy mà cũng có chất lượng đồng đều giữa các thí sinh.
Video đang HOT
Khán giả vẫn có thể theo dõi diễn biến tại ngôi nhà chung, từ lúc luyện tập, đến ăn và ngủ (Ảnh chụp từ hệ thống camera).
Khi chương trình này chính thức ra mắt, nhiều ý kiến nghi ngại về tính hiệu quả của 17 camera được gắn khắp ngôi nhà chung. Nhà sản xuất cho rằng, điều này sẽ giúp khán giả có thể theo dõi tất cả các hoạt động cũng như sinh hoạt hàng ngày của các cô gái. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra rằng, liệu có ai bỏ thời gian ra để ngồi theo dõi qua màn hình máy tính, khi họ thậm chí không thể nhìn rõ hình, âm thanh cũng không đảm bảo chất lượng? Bên cạnh đó, nhiều người khó tính thậm chí còn cho rằng đây không khác gì hành động “xâm hại sự riêng tư”, hoàn toàn không phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, khá ngạc nhiên khi việc làm có phần mạo hiểm này lại đem đến kết quả thành công bất ngờ. Mỗi ngày hệ thống camera này đón nhân được đến hàng nghìn lượt truy cập, thậm chí trong những ngày có khách mời đặc biệt đến thăm nhà, con số trên tăng lên nhiều lần. Đánh tan những nghi ngờ ban đầu, hiện tại hệ thống camera đã trở thành “ngôi sao” của cuộc thi, lôi kéo được không ít nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ hàng giờ để ngồi trước màn hình chỉ để canh được góc quay xuất hiện người mình ủng hộ. Điều này rõ ràng đã tạo ra được tính tương tác rất cao, giúp khán giả đến gần hơn với chương trình.
Những điều đáng tiếc
Sau khi những tập đầu tiên được phát sóng, Sáng bừng sức sống nhận được không ít lời khen, khi dung hòa được hai phần chính là việc sinh hoạt chung, luyện tập và phần trình diễn của các cô gái. Khán giả có nhiều cơ hội đi sâu hơn vào những câu chuyện hậu trường, nhờ vậy cuộc thi tạo ra những nét mới mẻ. Tuy nhiên, về những tập sau, kịch bản không được linh hoạt thay đổi, mà vẫn bám theo trình tự “thông báo kết quả tuần trước – chia nhóm – luyện tập – trình diễn – nhận xét – top 3 nguy hiểm”, nên người xem dần cảm thấy nhàm chán với những diễn biến, dễ dàng đoán trước.
Khán giả “đau xót” cho các thí sinh khi họ phải đối đầu với những thử thách quá tầm.
Về chủ đề hàng tuần do Mr X đưa ra, khán giả cũng không khỏi “đau xót” cho các cô gái khi họ phải “vật vã” với những dòng nhạc khó nhằn và quá sức. Họ phải tập hát nhạc acoustic, nhạc Trịnh Công Sơn theo phong cách acapella đỉnh cao của hát nhóm. Theo lời giải thích của BTC thì đây là thử thách thật sự để có thể tìm ra được những gương mặt tài năng nhất, nhưng không khó để thấy những cô gái tuổi đời lẫn tuổi nghề còn quá trẻ này đã đuối sức như thế nào với yêu cầu quá cao này. Làm sao đòi hỏi họ thể hiện được trọn vẹn cái thần của nhạc Trịnh? Làm sao đòi hỏi họ không hát phô khi phải thể hiện điều mà không phải ca sĩ chuyên nghiệp nào cũng làm được? Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, với chủ đề là nhạc Rap – Hiphop trẻ trung, các thí sinh như cá gặp nước, họ thể hiện tự tin và đầy sáng tạo.
MC Thanh Điền.
Sự xuất hiện của MC Thanh Điền cũng chưa để lại nhiều dấu ấn. Thậm chí nhiều người còn cho rằng cách giới thiệu như trả bài của anh nghe rất buồn ngủ. Có được lợi thế trẻ và năng động, phù hợp với tiêu chí của cuộc thi, nhưng có lẽ anh vẫn cần làm nhiều điều hơn nữa, để có thể được khán giả nhớ đến là một phần của chương trình, chứ không chỉ đơn giản là người đọc bài giới thiệu.
Bộ ba BGK hoàn thành khá trọn vẹn trách nhiệm.
May mắn thay khi đặt tiêu chí này lên 3 vị BGK, thì rõ ràng Anh Tuấn, Hồng Nhung và Y Thanh thành công hơn hẳn, bởi ngoài việc đưa ra nhận xét, họ còn thể hiện được cá tính riêng như Anh Tuấn nghiêm khắc, Y Thanh vui tính còn Hồng Nhung thì luôn biết cách dỗ dành các thí sinh. Và không có gì quá đáng khi nói bộ ba này đã góp phần giúp khán giả có thêm cảm tình với chương trình, nhất là khi phần kịch bản đang có chiều hướng lặp đi lặp lại qua mỗi tuần biểu diễn.
Với những gì mà Sáng bừng sức sống đã và đang làm được, có lẽ nên dành một lời khen cho những người trong cuộc, đã bỏ công sức để tạo nên chương trình này. Hy vọng trong vài đêm thi còn lại, cùng với những cải tiến hợp lý, chương trình sẽ thật sự khiến khán giả yêu thích từ đầu đến cuối.
Chương trình thực tế “House of Dreams – Sáng bừng sức sống” tìm kiếm nhóm nhạc nữ phát sóng trên VTV6 lúc 21h chủ nhật hàng tuần. Mỗi tuần sẽ có một cô gái rời khỏi cuộc chơi. 30 tập hậu trường, mỗi tập dài 15 phút, phát sóng lúc 8h45 các ngày thứ tư, thứ sáu hàng tuần trên VTV6 từ đầu tháng 6. Đêm gala chung cuộc diễn ra vào ngày 28/8. 18 live camera trực tuyến 24/24h, đặt tại phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, hồ bơi, sân vườn, phòng giải trí, phòng tập vũ đạo, 3 phòng ngủ, ghi hình các thí sinh trong ngôi nhà chung. Xem tại website www.hod.com.vn.
Photo: Kaiser
Theo Bưu Điện Việt Nam
Giám khảo Y Thanh: 'Sexy không thể bắt chước được'
Cùng nghe tâm sự của ca sĩ Y Thanh - một trong những vị giám khảo của chương trình "House of Dream - Sáng bừng sức sống" về các thí sinh và chương trình sau nửa chặng đường đã trải qua.
- Y Thanh không chỉ là một ca sĩ mà còn là một diễn viên và một biên đạo múa với nhiều năm trình diễn ở nước ngoài như Mỹ, Úc và Mã Lai. Có phải đó là lý do mà anh được mời làm giám khảo cho chương trình truyền hình thực tế "House of Dreams - Sáng Bừng Sức Sống"?
- Có lẽ là vì tiêu chí của chương trình là các thí sinh thi đều phải có thể hát được và nhảy được, vì vậy chương trình cần một người có kinh nghiệm ca hát, diễn xuất và biên đạo múa để có thể dạy các bạn kỹ năng vũ đạo, nhận xét các bạn trên phương diện biểu cảm và ngôn ngữ hình thể. Và Thanh đã đảm nhận vai trò đó.
- Là một biên đạo múa chuyên nghiệp, theo anh thì phần vũ đạo sẽ có hỗ trợ như thế nào đối với các thí sinh tham gia cuộc thi này? Anh có cho rằng nếu không có vũ đạo đẹp, nhưng hát tốt thì vẫn làm ca sĩ giỏi được không?
- Với thời đại này, khi công nghệ TV, DVD, cinema, và internet đang được tận dụng thì chúng ta có thể thưởng thức âm nhạc không chỉ bằng tai nghe mà còn có thể dùng đôi mắt để nhìn ngắm. Hơn nữa, so với ngày xưa thì bây giờ chúng ta có những thể loại nhạc như Dance, RnB, Hip hop.... có thể giúp tăng thêm sự sôi động, phô trương cá tính của người ca sĩ. Đặc biệt là trong những thập niên gần đây, số lượng ca sĩ gia nhập làng giải trí rất nhiều và để tạo được một nét riêng thì phải làm sao cho khán giả thấy rõ được cá tính và phong cách khác biệt của mình.
Ngoài ra, vũ đạo không chỉ đơn thuần nhảy múa mà nó còn có thể cho chúng ta một lợi ích là giúp giải phóng cơ thể và tập bộ não quản lý ngôn ngữ hình thể trong tiềm thức. Vì khi tập luyện vũ đạo, thật sự chúng ta đang tập luyện não cho nhanh nhẹn, nhạy bén với nhiều động tác. Qua khổ luyện, người ca sĩ trình diễn trên sân khấu một cách tự nhiên hơn từ những ánh mắt và cử chỉ, từ những bước đi cho đến những lúc cử động tay chân cho liền mạch với cảm xúc của bài hát mà không cảm thấy ngượng hoặc cố tình.
Tất nhiên, không có vũ đạo đẹp nhưng hát tốt dĩ nhiên vẫn là một ca sĩ giỏi, nhưng tùy vào thể loại nhạc. Chẳng hạn nhạc opera, nhạc ballad thì không cần thể hiện qua những điệu nhảy sôi động.
- Ưu thế của một nhóm nhạc nữ - mục tiêu của cuộc thi năm nay, có giá trị như thế nào đối với khán giả của thị trường âm nhạc? Anh có nghĩ vũ đạo sexy chính là thế mạnh mà một nhóm nhạc nữ luôn sẵn có?
- Ưu thế của nhóm nhạc nữ là thể hiện được sự đoàn kết, và giống như một nhóm bạn bè cùng vui chơi. Hình ảnh này sẽ gần gũi với các bạn trẻ vì tình bạn là một hình ảnh rất đẹp của tuổi học trò. Sự xuất hiện của một nhóm nhạc nữ có chuẩn bị kỹ lưỡng với những bài hát hay hoặc thích hợp với thị trường âm nhạc bây giờ chắc chắn sẽ là một hiện tượng mới. Ngày xưa, khi xuất hiện nhóm nhạc nam 1088, Y Thanh cũng là người đã dựng bài hát đầu tiên để các bạn trình diễn truyền hình trực tiếp và tư vấn thêm về phần vũ đạo của những bài khác.
Và bây giờ Y Thanh cũng được làm việc với một nhóm nhạc nữ, qua những trải nghiệm này, Thanh thấy vũ đạo sexy cũng có nhiều định nghĩa. Đối với Thanh, sự sexy của nhóm nhạc nữ là sự tự tin, cá tính của mình, và biết mình là ai, biết được nhược điểm của mình mà học hỏi, biết được ưu điểm của mình mà che chở cho những thành viên khác, và phải đam mê âm nhạc, siêng năng, và nhiệt tình. Khi nhóm có thể kết hợp hết những yếu tố đó vào thì ngoài trang phục, ánh sáng, âm nhạc, và vũ đạo thì sexy sẽ toát ra một cách hồn nhiên. Sexy không thể bắt chước từ những cử chỉ của người khác được.
- Đã được nửa chặng đường của cuộc thi rồi, anh cảm thấy công việc có mệt mỏi không?
- Mới đây mà đã vào tập 8 của chương trình. Y Thanh thấy hầu hết các thí sinh đều có tiến bộ với khả năng trình diễn cũng như khả năng vũ đạo. Tuy mệt nhưng mình rất tự hào về các bạn.
- Trông Y Thanh rất "xì teen" và "xì tai". Đó là những lời khen của fans hâm mộ anh. Anh có thể cho biết bí quyết này không?
- (Cười). Y Thanh nghĩ "xì teen" là một phong thái. Khi chúng ta yêu đời một cách rất hồn nhiên, và ăn uống khỏe, tập thể dục thường xuyên thì phong thái "xì teen" sẽ tự động phát ra. "Xì tai" là sống thật với chính mình và thể hiện chính mình.
- Anh có những dự tính gì trong thời gian gần nhất hoặc sau khi kết thúc chương trình này?
- Y Thanh đang chuẩn bị phát hành album mới có phong cách rất khác với album đầu tiên và bận rộn thực hiên những video clip. Y Thanh sẽ bật mí thêm trong một ngày gần đây.
Sau đây là ca khúc có thể nằm trong album mới của Y Thanh. Đó là ca khúc cover lại từ bài hát Don't stop the music của ca sĩ Rhiana và tựa đề của phiên bản lời Việt do Trương Thanh Hiếu viết là Nhịp nhàng cùng DJ.
Video bài Nhịp nhàng cùng DJ được quay khi đang tập
Theo Bưu Điện Việt Nam
Sáng Bừng Sức Sống có tạo nên bước đột phá? . Sáng Bừng Sức Sống, chương trình thực tế tìm kiếm ban nhạc nữ, đã bắt đầu lên sóng với những tập đầu tiên. Trong bối cảnh khán giả xem đài đã bắt đầu khá quen thuộc với các chương trình thực tế được đưa vào Việt Nam rầm rộ như Vietnam Idol, Love Bus... liệu chương trình này có tạo dựng được "sức...