Những điều chưa biết về trò chơi xếp hình
Như vậy là trò chơi xếp hình nổi tiếng Tetris đã tròn 30 tuổi, nhưng lịch sử phát triển của nó thì không phải ai cũng biết.
Trò chơi này rất đơn giản, nhưng đằng sau nó là cả một câu chuyện dài. Hãy đi ngược dòng thời gian về quá khứ và tìm hiểu lịch sử của những khối hình – gọi là “tetrominoes”.
Vào năm 1984, tại Moscow (Nga), nhà khoa học Nga Alexey Pajitnov đã phát triển phiên bản đầu tiên của Tetris trên máy tính Electronika 60 trong khi làm việc tại Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô.
Alexey Pajitnov, cha đẻ của Tetris.
“Tôi luôn yêu thích những gì mang tính thách đố, vì vậy tôi suy nghĩ tới việc làm một game máy tính cho 2 người chơi dựa trên Pentomino – một trò chơi giải đố nổi tiếng mà tôi thực sự thích và vẫn còn chơi cho đến ngày nay”, Pajitnov nói với Business Insider.
Một năm sau, nó đã xuất hiện trên một máy tính để bàn của IBM và nhanh chóng lan truyền ở Liên Xô. Và hai năm sau đó, trò chơi đã được phân phối đến các máy tính ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Nhưng vào năm 1988, mọi thứ đã thay đổi. Đó là khi nhà thiết kế video game Dutch và nhà phát hành Henk Rogers phát hiện Tetris tại sự kiện Consumer Electronics Show, diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), tạo nên cầu nối quan trọng cho sự phát triển của Tetris sau này.
Tetris là một game xếp hình đơn giản.
“Ấn tượng đầu tiên của tôi là trò chơi này quá đơn giản, không có gì để nói,” Henk nói với The Guardian trong một cuộc phỏng vấn nhân kỷ niệm 25 năm của trò chơi. “Sau đó, tôi đã trở lại và chơi nó một lần nữa và một lần nữa. Chẳng bao lâu tôi cảm thấy có điều gì đó xảy ra, không có trò chơi nào cuốn hút tôi giống như thế”.
Cuộc chiến pháp lý
Video đang HOT
Vấn đề pháp lý của Tetris trong lịch sử vẫn còn một chút không rõ ràng cho đến ngày nay. Vào thời điểm đó, Tetris đã được phân phối theo một thỏa thuận cấp phép chủ. Và các chi tiết của việc cấp giấy phép vẫn còn chưa rõ ràng.
Trong thực tế, năm 1989, một vài công ty khác nhau tuyên bố bản quyền tạo ra và phân phối phần mềm Tetris cho máy tính, máy chơi game và các thiết bị cầm tay. Các công ty này đã được cấp giấy phép bản quyền đối với một trò chơi mà thậm chí không được bắt đầu bởi họ.
Một số công ty đã phân phối trò chơi trên máy chơi game và trên một vài máy tính, nhưng không ai trong số họ bị kiện bởi chính phủ Liên Xô – nơi giữ bản quyền đầu tiên đối với Tetris.
Cuối cùng, thông qua một tổ chức bản quyền thuộc chính phủ Liên Xô gọi là Elorg thì Atari Games sẽ có quyền đối với phiên bản arcade, còn Nintendo sẽ có quyền với phiên bản dành cho máy chơi game và các phiên bản cầm tay.
Tetris được phát triển thành nhiều phiên bản bởi nhiều công ty khác.
Công ty con của Atari là Tengen bỏ qua các thỏa thuận cấp phép và bắt đầu phân phối Tetris cho máy chơi game. Chính vì vậy, Nintendo kiện Atari và yêu cầu công ty này chấm dứt phát hành Tetris. Và chỉ sau một vài tuần lên kệ, tòa án đã phán quyết Nintendo là công ty duy nhất được phép phân phối Tetris trên máy chơi game. Vụ kiện giữa hai công ty tiếp tục trong nhiều năm.
Công ty phần mềm của Rogers, Bullet-Proof Software phát triển trò chơi cho Nintendo. Trong chuyến đi của Rogers tới Moscow để giúp bảo đảm quyền lợi cho trò chơi, ông ấy nhanh chóng trở thành bạn bè với Pajitnov. Đó cũng là lúc Tetris tạo nên một “cơn bão”.
Henk Rogers phát hiện Tetris và đã giúp đưa trò chơi này trở thành “bão”.
“Bão” Tetris trên khắp thế giới
Năm 1988, Nintendo đang làm việc trên hệ thống chơi máy game cầm tay Game Boy. Khi Rogers bay tới Moscow để có được bản quyền Tetris, ông ấy đã tìm ra một thỏa thuận mà nó sẽ thay đổi lịch sử mãi mãi: quyền đóng gói độc quyền trò chơi vào máy Game Boy, chứ không phải là một trò chơi riêng biệt như Super Mario Bros.
“Tôi đã thuyết phục giám đốc điều hành của Nintendo tại Mỹ, Minoru Arakawa, bằng cách nói với anh ta, nếu bạn muốn các cậu bé nhỏ tuổi mua máy tính của bạn bao gồm trò Mario thì bạn sẽ muốn tất cả mọi người mua máy tính của bạn bao gồm trò Tetris“, Rogers nói trên Business Insider.
Kết quả, công ty bán được hơn 35 triệu bản. Về đó, người ta nói Tetris là Game Boy hoặc Game Boy là Tetris. Cả hai cách nói đều không sai.
“Tetris là một trò chơi hình học đơn giản. Không có những điều khó chịu đối với một người không thích hình vuông hoặc hình tròn”, Rogers nói. “Niềm vui đơn giản là khi đưa các khối hình xếp khít với nhau để tạo ra một cái gì đó”.
Kể từ đó, nó trở thành một trong những trò chơi điện tử bán chạy nhất mọi thời đại. Nó được phát hành trên hơn 50 nền tảng, dịch sang hơn 50 ngôn ngữ, và được chơi ở hơn 185 quốc gia. Nó được bán hơn 170 triệu bản cho đến nay. Ngay cả tác giả của trò chơi vẫn thích chơi.
“Tôi thích tất cả các trò chơi mà tôi tạo ra, và tôi vẫn chơi Tetris cho đến ngày nay”, Pajitnov nói. “Có lẽ tôi không còn nghiện nhiều như tôi đã từng, nhưng tôi dành thời gian để chơi nhiều phiên bản gần đây chỉ để theo kịp các biến thể mới, và để đảm bảo sản phẩm sáng tạo của tôi vẫn còn đó. Tôi vui mừng vì thế giới vẫn còn liên tục tạo ra các biến thế mới của trò chơi”.
Riêng Rogers thì đã nghiện và đã trải qua quá nhiều giờ chơi. “Tôi thực sự không muốn đếm thử thời gian là bao lâu, kể từ khi tôi không muốn biết câu trả lời cho câu hỏi đó”, Rogers nói. “Nó giống như hỏi một người nào đó đã đọc sách, chạy bộ, xem TV, ăn hoặc ngủ trong bao lâu. Đôi khi, tốt hơn hết không nên biết câu trả lời cho một câu hỏi”.
Tương lai tươi sáng
Nhưng đó chỉ là sự khởi đầu. Năm 1996, công ty Tetris được thành lập. Nó trở thành nguồn gốc độc quyền của tất cả các giấy phép liên quan tới Tetris. Đây cũng là nơi đã tạo ra Tetris Guidelines để thiết lập tiêu chuẩn nhất quán về chất lượng cho trò chơi.
Trò chơi Tetris cố điển vừa được chơi tại Cira Center ở Philadelphia vào thứ Bảy, ngày 5/4/2014, sử dụng hàng trăm đèn LED.
Đầu năm nay, Ubisoft tuyên bố mối quan hệ đối tác với Tetris Company để mang trò chơi yêu thích này lên máy Xbox và PlayStation 4 One với tên gọi Tetris Ultimate, sẽ sớm ra mắt trong năm nay.
Theo VNE
Cơn sốt "xếp hình" kiểu 2048 lan tỏa đến Củ Hành
Xếp hình tuy không phải một trò chơi quá mới lạ nhưng vẫn luôn mang đến cho game thủ cảm giác "sung sướng". Đây cũng là tiền đề để 3Q Củ Hành trình làng người chơi mini game xếp hình theo kiểu 2048 đang rất thịnh hành hiện nay.
Giao diện xếp hình 2048 của Củ Hành được thiết kế theo phong cách "cực teen" gồm một bảng với 44 ô hình. Bao quanh bảng hình này, quân sư Củ Hành xuất hiện với nhiều biểu cảm vui nhộn tạo cho người chơi cảm giác thích thú và thoải mái.
Có 12 bức hình Củ Hành được mô phỏng theo 12 Con Giáp của phương Đông. Theo đó, người chơi sẽ dùng các nút lên, xuống, trái, phải để gộp các hình giống nhau và tạo thành bức hình mới có cấp độ cao hơn. Cứ như thế đến khi game thủ gộp thành công bức hình Củ Hành Tuất thì sẽ dành được chiến thắng.
Giao diện trò chơi xếp hình 2048 vui nhộn của Củ Hành
Tuy sở hữu lối chơi khá đơn giản nhưng loại xếp hình 2048 này lại không "dễ nhai" như nhiều game thủ tưởng tượng. Bởi lẽ việc tính toán để ghép thăng cấp các tấm hình đòi hỏi người chơi phải có óc tư duy logic và phán đoán nhạy bén.
Nếu chỉ tùy ý kết hợp các tấm hình thì game thủ sẽ khó "dung hợp" để tạo thành tấm hình cuối cùng. Ngoài ra, do các ô hình xuất hiện một cách ngẫu nhiên nên để chinh phục trò chơi thì yếu tố may mắn cũng là điều rất cần thiết với các game thủ.
Thiếu may mắn thì game thủ cũng rất dễ "ăn hành"
Có thể nói lối chơi đơn giản nhưng cũng không kém phần thách thức, "hại não" chính là sức hút đặc biệt của xếp hình 2048. Hiện tại, trò chơi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, thích thú của các game thủ Củ Hành.
Theo VNE
Đã có thể đăng ký chơi game "xếp hình" LEGO Minifigures Online Dự kiến đợt closed beta của LEGO Minifigures Online sẽ diễn ra vào ngay đầu tháng 11 này. Mới đây hãng Funcom đã chính thức mở cửa đăng ký tài khoản thử nghiệm cho game online dựa trên bộ đồ chơi xếp hình nổi tiếng có tên gọi LEGO Minifigures Online. Dự kiến đợt closed beta sẽ diễn ra vào ngay đầu tháng...