Những điều chưa biết đằng sau cuộc ‘giảng hòa’ của Mr Đàm
Đằng sau những giọt nước mắt, những lời xin lỗi của Mr Đàm còn có một sự thật ít người biết tới.
Mr Đàm và giây phút bật khóc ngon lành trên vai vị nhạc sĩ già.
Vụ ồn ào lớn nhất của showbiz Việt thời gian qua đang chuẩn bị được “khép màn”, với những giọt nước mắt, những lời xin lỗi của Mr Đàm và sự thứ tha của vị nhạc sĩ già. Tuy nhiên, đằng sau tất cả những câu chuyện đó, vẫn còn một sự thật ít người biết tới và ngay cả người trong cuộc cũng không muốn nói ra…
Cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Mr Đàm và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không phải là một sự tình cờ. Nó được sắp xếp bởi chính một người trong cuộc: nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Chính ông mới là người chủ động muốn gặp mặt Mr Đàm để nói chuyện, bởi “thấy tội cho nó quá!”.
Trong cuộc gặp đặc biệt đó, ngoài Mr Đàm và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn có sự xuất hiện của người thứ 3 – một bầu show quen mặt của làng giải trí. Người này cũng chính là chiếc cầu nối giúp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và Mr Đàm tìm được tiếng nói chung sau rất nhiều những ồn ào, sóng gió.
Trong một lần tới thăm nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, chị đã hết sức bất ngờ khi nghe ông đề nghị: “Con có biết ai thân với Đàm Vĩnh Hưng không? Nếu có thì cho chú 9 nhắn gửi rằng chú tha thiết mong được gặp mặt nó để cha con ngồi lại nói chuyện với nhau. Thời gian vừa rồi nhiều chuyện rắc rối và ồn ào quá, chú cũng không thể tưởng tượng ra.
Chuyện ban đầu chỉ là của hai người, nhưng giờ không biết có bao nhiêu người xuất hiện thêm. Chuyện đã rối lại càng thêm rối, rồi chẳng biết tới bao giờ mới kết thúc được. Cứ như vậy, tội cho nó (Đàm Vĩnh Hưng) lắm, tội cho cả chú nữa”.
Ngay sau khi nghe được lời đề nghị của vị nhạc sĩ già, chị đã hứa với ông sẽ có một cuộc hẹn trong một ngày gần nhất để cả hai có dịp ngồi lại cùng nhau. Tuy nhiên, ngay sau khi biết được mong muốn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Mr Đàm đã lập tức quyết định sẽ gặp mặt ông ngay lập tức, dù biết lúc đó ông đang bận rộn với công việc nhạc công tại nơi làm việc quen thuộc.
Khi Mr Đàm tới khách sạn – nơi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang say sưa bên chiếc dương cầm, anh vô cùng hồi hộp và quyết định sẽ chờ ông chơi xong bản nhạc mới tiến ra gặp mặt. Nhưng rất bất ngờ, ngay khi Mr Đàm vừa xuất hiện tại cửa ra vào, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như có linh cảm, quay lưng lại và nở một nụ cười hiền hậu.
Video đang HOT
Nụ cười hiền lành và bao dung của vị nhạc sĩ già tài hoa đã khiến Mr Đàm không kiềm chế nổi cảm xúc của mình. Thay vì ngồi chờ đợi ông chơi xong bản nhạc, Đàm Vĩnh Hưng lao lên sân khấu để ôm ông nghẹn ngào. Nước mắt cũng rơm rớm trên gương mặt của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, dù cả hai chưa nói với nhau nổi một lời.
Cùng với lần gặp mặt đặc biệt này, mọi hiềm khích, hiểu lầm giữa 2 người nghệ sĩ đã được xóa bỏ hoàn toàn, thay vào đó là sự cảm thông, chia sẻ. Câu chuyện ồn ào từng tốn bao giấy mực trên mặt báo cũng có lẽ đã đi tới hồi kết thúc, với một cái kết đẹp nhưng nhiều nuối tiếc. Giá như, những cảm thông, chia sẻ được trao nhau ngay từ những phút đầu…
Theo Xahoi
"Đàm Vĩnh Hưng mượn khán giả làm rào chắn"
Nhạc sĩ Tuấn Khanh trả lời phỏng vấn xung quanh vụ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phê bình nhiều ngôi sao nhạc pop VN và phản ứng gây giận dữ của Đàm Vĩnh Hưng.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Điểm rơi của nền giải trí son phấn
Thưa anh, câu chuyện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với phê bình của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang trở thành một ví dụ điển hình trong văn hóa ứng xử của những người được gọi là ngôi sao trong làng giải trí hiện nay. Quan điểm của anh về sự kiện này thì sao?
Đây không phải là lần đầu tiên Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với ai đó về chuyện phê bình, cũng như không phải nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người đầu tiên nói thật về những bất cập trong làng giải trí VN nhưng câu chuyện hôm nay là sự bùng nổ ngẫu nhiên, và cũng đúng thời điểm mà giới chuyên môn cũng như khán giả đã quá mệt mỏi với một nền giải trí son phấn, kèm nhiều sự giả tạo bao trùm đời sống.
Trên thực tế, nếu phân tích bài trả lời phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cũng có vài điều chưa phải là hoàn toàn đúng trong nhận định của ông. Chỉ tiếc là cách phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng thì lại hoàn toàn sai về lý luận cũng như phá vỡ môi trường đạo đức nghệ thuật VN vốn có truyền thống tôn trọng người lớn tuổi cũng như người đi trước trong nghề nghiệp.
Những biểu hiện nào của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong lý lẽ là sai, thưa anh?
Chỉ tập trung phân tích cách phản biện của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thôi, thì thấy Hưng đang sử dụng lối tam đoạn luận ngụy biện rất thấp: mượn khán giả làm rào chắn cho mình trong các cuộc tranh luận. Chẳng hạn như lối nói "nếu chê Đàm Vĩnh Hưng tức coi thường hàng triệu khán giả đang nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng". Trên thực tế, nếu ca sĩ gọi là có người nghe đến hàng triệu khán giả trên đất nước này, tính từ giọng ca dễ thương của bé Xuân Mai đến nhiều người khác, Hưng chỉ là một trong những số đó chứ không có gì đặc biệt hơn, nhưng không ai trong số đó lại đi kéo lê khán giả khắp nơi như một công cụ để bảo vệ, che chắn cho mình như vậy.
Và chẳng hạn như Hưng gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là "ngụy quân tử" thì có lẽ Hưng không hiểu được danh từ này. Ông Nguyễn Ánh 9 thực tế là chưa bao giờ sống hai mặt chỉ trích Hưng, nhưng muốn sử dụng Hưng. Tôi được biết là ông luôn đánh giá thấp Hưng và phát biểu công khai từ lâu. Ngay cả trong câu chuyện ông kể về mẩu đối thoại giữa Hưng và ông về việc không muốn Hưng hát nhạc của ông, Hưng cũng không thể phủ nhận.
Thời đại của truyền thông giật gân
Nhưng riêng người phê bình, ở đây là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, có nên cân nhắc hoàn cảnh phát ngôn trước khi đưa ra lời nhận xét, hay chỉ cần thành thật và trách nhiệm với suy nghĩ của mình là đủ?
Chiếu theo ngôn ngữ được viết lại trong bài phỏng vấn đang gây tranh luận, tôi cho rằng ai đã từng viết báo cũng có thể nhìn ra đây không hoàn toàn là một cuộc phỏng vấn. Người viết bài đã ngồi đặt ra những câu hỏi tương đối và lắng nghe nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể chuyện. Văn phong kể chuyện vẫn chân thực và đôi khi là thứ chỉ để chia sẻ, nhưng khi bị chuyển thành ngôn ngữ phỏng vấn, trở thành phát ngôn và dễ dàng gây nên sự kiện.
Tôi tin là có thể về mặt chuyên môn, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không thích tiếng hát của Đàm Vĩnh Hưng - đây là chuyện bình thường của nhận xét - nhưng chính người viết bài cũng không thích Đàm Vĩnh Hưng nên sử dụng chuyện kể này thành vũ khí tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Và vào một thời điểm khá là không may mắn khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vốn đã gây quá nhiều tai tiếng, nay lại phát ngôn đáp trả vội vã, trở thành giọt nước tràn ly trong dư luận.
Nhưng dù sao đi nữa, đã nói thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phải chịu trách nhiệm về quan điểm của mình. Chẳng hạn như trong cách ông nhận xét chung là ca sĩ Thanh Lam hát tệ, thông qua bài Cô Đơn của ông, thì có lẽ không công bằng. Vì không có nghĩa hát không hay bài Cô Đơn mà Thanh Lam trở thành hát tất cả các bài khác đều tệ. Nhưng ở đây tôi muốn nhấn mạnh là giữa thời đại truyền thông vội vã và giật gân mà chúng ta đang sống, câu chuyện kể được chuyển thành phát ngôn là điều mà bất kỳ ai cũng nên dành thêm thời gian ngẫm nghĩ một chút.
Sự ủng hộ mạnh mẽ bất ngờ từ phía công chúng về lời phê bình nói chung của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 này đang phản ánh điều gì, thưa anh?
Như tôi đã nói trên, rất nhiều người đã mệt mỏi với nền giải trí Việt Nam, đặc biệt là âm nhạc. Hãy nhìn xem các gameshow và những lời tung hô giả trá. Những danh hiệu "ông hoàng", "bà chúa" được giành nhau, ganh ghét và vơ vào một cách vô nghĩa. "Diva" hay "hoàng tử" được phong tặng hay đeo bám đều ngớ ngẩn, thấp kém hơn cả ổ bánh mì 10 ngàn đồng buổi sáng mà người lao động vất vả mới có được.
Truyền thông lá cải và âm nhạc như một vở kịch dài đáng chán và ấu trĩ không bao giờ hạ màn. Và rồi phải có một ai đó giật mình hô hoán lên rằng những thứ này đang chắn lối của một cuộc sống bình thường lành mạnh. Vào thời điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ngẫu nhiên trở thành người bắt đầu cho một cuộc hô hoán như vậy, mà bất kỳ ai tỉnh táo cũng đều thấy đó là một điều cần thiết.
Cơn ảo giác về quyền lực
Bức thư khiến dư luận nổi giận vì lời lẽ được cho là bất kính và ngạo mạn, dường như cho thấy Đàm Vĩnh Hưng đang tin vào quyền lực của mình trong làng giải trí. Đây là điển hình của một dạng ảo tưởng trong giới ca sĩ hay sự chi phối của nó, ở mức độ nào đó, là có thật?
Một chút thành đạt sẽ dễ gây ảo tưởng, và một chút ảo tưởng sẽ dễ gây ảo giác về quyền lực. Không chỉ Đàm Vĩnh Hưng, mà rất nhiều người tham gia vào làng giải trí Việt Nam đang mắc phải như một thứ bệnh trầm kha, chỉ có thể được chữa theo thời gian và sự hoàn thiện nhân cách của người đó. Chỉ đáng buồn là chính bởi rất nhiều phóng viên mới vào nghề thiếu bản lĩnh, những tờ báo đuối hơi về nghề nghiệp... là thủ phạm nhân giống và nuôi trồng những loại nấm độc đó trong làng giải trí Việt nhiều năm nay, đôi khi biến những ảo tưởng thành những giá trị có thật tạm thời.
Mỗi ngày chúng ta đều nhìn thấy các tít lớn giật lên về các phát ngôn ba trợn của nhiều ngôi sao, diễn viên... như thể họ vừa xài ectasy vừa nói chuyện, nhưng ngôn ngữ được loan báo trân trọng như lời một nguyên thủ quốc gia. Ở một khía cạnh nào đó, có thể coi Đàm Vĩnh Hưng là nạn nhân điển hình trong trường hợp này.
Cũng có ý kiến cho rằng có sự ganh tị nào đó với danh tiếng hay thành đạt của người khác, nên mới có sự chỉ trích như vậy. Chẳng hạn, anh có thấy mình như vậy không?
Tôi tin là có rất nhiều kiểu thành đạt và danh tiếng trên đất nước này. Tôi ngưỡng mộ các giá trị đó. Nhưng phải nói rõ là cũng có rất nhiều người không cần danh tiếng hay thành đạt mới có thể cất lời phê bình. Và bên cạnh đó, cũng có rất nhiều kiểu thành đạt và danh tiếng mà tôi cũng như nhiều người khác luôn thấy vô cùng kinh hãi khi phải dây vào.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.
Theo Dantri
Khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lên tiếng: Không thể vùi dập những lời nói thật Điều làm nhiều người ngạc nhiên nhất, là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - người có tiếng là hiền lành, kiệm lời, không chỉ trích ai, không chú ý đến gì khác ngoài chuyên môn - lại đưa ra những quan điểm riêng của mình về chất lượng của hàng loạt "sao" âm nhạc hiện nay. Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 Khán giả...