Những điểm yếu của ba ông trùm K-Pop
SM Entertainment, JYP Entertainment, và YG Entertainment được biết đến là “Bộ ba quyền lực” trong ngành giải trí Hàn Quốc.
Với những chiến lược quy mô, sức mạnh về nguồn tài trợ và tiếp thị, cả ba đều sở hữu những vị trí đáng nể trong ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy vậy, họ có một vài điểm yếu khó tránh khỏi, Star Today đã chỉ ra điều đó.
Khuyết điểm của SM Entertainment nằm ở một hệ thống cực kì cứng nhắc. Sau khi ra đời nhóm nhạc thần tượng nam H.O.T, SM Entertainment tiếp tục tập trung đào tạo những Idol “bom tấn” phục vụ ngành giải trí. Mặc dù hệ thống được xây dựng trên nền tảng những hình mẫu lý tưởng, xu hướng nhạc ngoại, phong cách sang trọng, quảng bá rộng rãi, nhưng hệ thống này vẫn “rất dễ bị tổn thương” với “1% khó dự đoán”. Bởi trong tình hình âm nhạc quá phổ biến như hiện nay, “có bí mật và biết phép thuật” không còn cần thiết để sản xuất một bản hit.
Ví dụ cho điều này chính là nhóm nhạc thần tượng mới ra mắt gần đây EXO. Nhóm sở hữu một ngoại hình “không thể chê”, tài năng xuất sắc, quảng bá công khai 100 ngày trước khi ra mắt, lời bài hát phù hợp tuổi teen, và nếu đong đếm trên cán cân âm nhạc, công thức này quá đủ cho sự thành công của EXO. Nhưng có lẽ, kết quả họ đạt được vẫn chưa phải là sự mong đợi.
Không có gì quá ngạc nhiên, vì sở hữu tất cả những yếu tố lí tưởng nên EXO đã mất đi màu sắc riêng và dễ dàng hoà lẫn với các nhóm nhạc thần tượng khác trên thị trường. Điều này cho thấy rằng những sự đầu tư táo bạo của SM có thể cản trở sự thành công đối với các nghệ sĩ của mình, bởi đầu tư càng nhiều, áp lực doanh thu đem lại là càng lớn. Nếu như câu nói “Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ sống sót, mà kẻ sống sót mới là kẻ mạnh” đúng, thì sẽ chẳng có nghệ sĩ nào “mạnh” ngoài BoA.
Bên cạnh đó, điểm yếu lớn nhất của JYP lại thuộc về người đứng đầu, ông trùm Park Jin Young. Những bài hát “đơn giản mà hẫp dẫn” là lí do vì sao Wonder Girls, 2PM, Miss A và nhiều nghệ sĩ khác trở thành đại diện của K-Pop. Tuy nhiên tất cả các ca khúc chủ đề đều do Park Jin Young chấp bút. Mặc dù những ca khúc của Park Jin Young thậm chí đều đã chống lại bộ sưu tập các ca khúc do nhóm A&R biên soạn, nhưng không thể phủ nhận được rằng có ít nhất 3 nghệ sĩ của công ty này chưa hề được quảng bá ca khúc chủ đề được sản xuất bởi ai ngoài Park Jin Young.
Vấn đề lớn nhất là bởi các ca khúc được sản xuất bởi một cá nhân, nên thường có giai điệu tương tự nhau. Ngay cả với trường hợp của Wooyoung (2PM), có thể thấy rằng phong cách âm nhạc trong sản phẩm solo mới của anh có phần giống với những ca khúc của 2PM trước đó, thay vì toả sáng với một dự án cá nhân.
Video đang HOT
Mặc dù có thể xem đây là một “hướng đi của công ty”, nhưng điều này cũng đã vô tình làm “tê liệt” các nhóm nhạc thần tượng – những người luôn bận rộn kiếm tìm những hình ảnh mới mẻ và độc đáo để gửi tới khán giả. Thực tế, dù đã thành lập được 6 năm, nhưng nhóm nhạc nữ kì cựu Wonder Girls vẫn chưa thể phá vỡ được phong cách retro trong những ca khúc của mình là “Tell Me”, “So Hot”, Nobody”.
Cuối cùng là YG Entertainment. Điểm yếu lớn nhất của ông trùm này chính là sự khép kín về mặt giao tiếp. Điều này có thấy rõ trong các mối quan hệ của YG cùng những đài truyền hình Hàn Quốc. YG có một mối quan hệ đặc biệt vững chắc với đài SBS hơn so với KBS hay MBC. Những sân khấu ra mắt của các nghệ sĩ nhà YG thường ở chương trình SBS “Inkigayo”, 2NE1 hay Big Bang là một ví dụ điển hình dễ thấy, còn KBS và MBC dường như đã bị quên lãng đối với YG.
Khi điều này từ một vấn đề đơn giản biến thành sự “kì thị” với các chương trình giải trí đa dạng, so với SBS thì các đơn vị truyền thông khác đã trở nên “lép vế” hơn. Trong thực tế, SBS gần như độc quyền toàn bộ sự xuất hiện của các nghệ sĩ trực thuộc YG Entertainment. Trong suốt khoảng thời gian Big Bang trở lại, đài đã sắp xếp chương trình dài một giờ cho nhóm, trong đó có những show &’Healing Camp’, &’Running Man’, và &’You & I’.
Trường hợp này không chỉ xảy ra với truyền hình mà còn cả với báo chí và truyền thông. Có lẽ, nó sẽ không hề là một vấn đề lớn đối với các nghệ sĩ đã có một sự nổi tiếng nhất định, nhưng hẳn sẽ là một thiệt thòi với các nghệ sĩ mới. Những vấn đề tiêu cực nhỏ nhất mang tới bởi những bên không phải “đồng minh” có thể là một “đòn chí tử” đối với những nghệ sĩ mới “chân ướt chân ráo” vào nghề.
Một trở ngại khác nữa đó là YG Entertainment bị phụ thuộc mạnh vào một nghệ sĩ – Big Bang. Trong năm 2010, Big Bang đóng góp đến 70.1% tổng doanh thu của công tyi. Điều này có thể hiểu là YG tập trung nhiều vào Big Bang hơn bất cứ nghệ sĩ nào khác, và cũng đồng nghĩa với việc nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với nhóm, YG Entertainment chắc chắn sẽ bị đe doạ.
Hà Yên
Theo VNN
Những tên gọi "củ chuối" nhất của nhóm nhạc Hàn
Lịch sử Kpop đã chứng kiến rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng mang những tên gọi khá buồn cười.
TaeTiSeo
Cách đây ít ngày, cô nàng Shin Bora của nhóm Brave Bastards đã trêu chọc tên gọi nhóm nhỏ TaeTiSeo (SNSD) trên một chương trình truyền hình của KBS. Cô nói giêu cợt rằng tên của họ nghe thật "trẻ con" và "lỗi thời".
Bức xúc trước thông tin này, một số fan của TaeTiSeo đã làm một cuộc so sánh các tên gọi của nhiều nhóm nhạc. Họ phát hiện ra rằng, có rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng mang những tên gọi khá buồn cười, thận chí còn hơi tệ.
Nhằm bảo vệ cho tên gọi của TaeTiSeo, những fan này đã liệt kê ra 7 nhóm nhạc K-Pop với tên gọi được cho là rất "trẻ con".
MBLAQ
MBLAQ là tên gọi tắt của "Music Boys Live in Absolute Quality". Đây là nhóm nhạc nam do ca sĩ/diễn viên Bi Rain quản lí. MBLAQ ra mắt trong năm 2009 và nhanh chóng có được sự nghiệp thành công. Âm nhạc và cuộc sống của các chàng trai này chắc chắn có "chất lượng tuyệt đối", nhưng không ai chắc về chất lượng tên của họ.
g.o.d
Được thành lập dưới trướng công ty quản lý JYP Entertainment, g.o.d là một trong những nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng nhất trong cuối những năm 90 đầu những năm 2000. g.o.d là chữ viết tắt của "Groove Over Dose" (tạm dịch: lối sống quá liều). Nhưng trái với ý nghĩa của tên gọi, âm nhạc của họ lại tập trung vào những bản ballad mềm mại và những ca khúc dance nhẹ nhàng. Không chỉ thế, từ tiếng anh " overdose" (quá liều) nên viết liền, không phải là hai từ riêng biệt. Nếu thế, tên của họ chỉ còn là g.o (tương tự như từ "đi" trong tiếng Anh).
H.O.T
H.O.T là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên của SM Entertainment thu hút được khán giả mạnh mẽ trong thị trường âm nhạc. Được thành lập vào năm 1996, H.O.T biến âm nhạc K-Pop thành loại nhạc dành cho thanh thiếu niên và thế hệ trẻ, phù hợp với tên viết tắt của họ là "High-five of Teenagers". H.O.T luôn luôn được nhớ đến như những người tiên phong thay đổi âm nhạc tại Hàn Quốc, nhưng tên gọi vụng về của họ luôn là trò đùa của người hâm mộ K-Pop thế hệ cũ.
LEDApple
LEDApple mang một số ý nghĩa đằng sau nó. "LED" đại diện cho cảm hứng của nhóm Led Zeppelin, và giấc mơ một ngày kia có thể trở thành một nhãn hiệu lớn trên sân khấu âm nhạc Hàn Quốc. "LED" cũng là viết tắt của "đèn LED", cho thấy LEDApple sẽ tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu. "Apple" được cho là biểu tượng của sự tươi mát và ngọt ngào của một nhóm nhạc thần tượng. Xem ra, tên gọi này khó mà phù hợp với một nhóm nhạc nam.
TRAX
TRAX là nhóm nhạc rock đầu tiên của SM Entertainment. Tên gọi của họ có nghĩa là "recording tracks" (ghi âm bài hát), nhưng còn có nghĩa thứ hai là "Typhoon of the Rose Attack on X-Mas" (cơn bão của hoa hồng tấn công ngày giáng sinh). Ý nghĩa thứ hai này lấy từ tên của thành viên trong nhóm Typhoon, X-Mas, Rose, Attack. Ý nghĩa từ tên gọi này khá là buồn cười.
Fin.K.L
Nhóm nhạc nữ Fin.K.L được hình thành vào cuối những năm 90, trong sự cạnh tranh khốc liệt với S.E.S, nhóm nhạc nữ của SM Entertainment. Fin.K.L đã sản sinh ra một số ngôi sao nữ hàng đầu như Lee Hyori và Sung Yuri. Tuy nhiên, cũng như định nghĩa âm nhạc của họ, tên gọi của nhóm thiếu ý nghĩa rõ ràng. Đây là từ viết tắt của "Fin Killing Liberty" (trong đó FIN có nghĩa là "kết thúc" trong tiếng Pháp), và nó mang ý nghĩa đối lập với cụm từ "the oppression of all freedom" (sự áp bức của tất cả tự do).
New F.O
Không có nhiều người hâm mộ biết được rằng nhóm này ra mắt vào năm 2011. Họ xuất hiện trong một vài chương trình âm nhạc, nhưng chưa hề ghi dấu ấn trong ngành công nghiệp âm nhạc. Có vẻ như sự nghiệp ngắn ngủi của New F.O sẽ sớm phai mờ vào quên lãng, tuy nhiên, có một điều được nhớ là tên nhóm. New F.O dường như là viết tắt của "New Five Order". Cho đến nay, không ai rõ ý nghĩ tên này nói về điều gì.
Minh Trang
Theo VNN
Những ca khúc Hàn tuyệt đỉnh dành cho người đang yêu Nếu bạn đang yêu thì chớ đừng bỏ qua những ca khúc tuyệt vời sau đây nhé! 1. H.O.T - Candy "Anh sẽ luôn ở bên em Nhìn lên bầu trời xanh kia, anh đã hứa Vầng trời này đã rộng mở cho chúng ta" Nhân vật trong ca khúc này hoàn toàn bối rối với cảm xúc của mình, trên thực tế,...