Những đạo diễn Hàn Quốc gắn mác Hollywood
Có giai đoạn, các nhà làm phim Hàn Quốc lần lượt kéo sang nước Mỹ “đổi gió”, không ít người tham vọng trở thành Lý An thứ hai.
Tuy vậy, không phải ai cũng gặp “của hiếm” như Park Chan-wook khi nắm trong tay kịch bản phim Stoker – một trong 10 kịch bản phim hay chưa được sản xuất.
Làn sóng mới?
Hai năm trước (2009), Hollywood mua bản quyền kịch bản làm lạiOldboy – bộ phim nổi tiếng nhất của Park, sự kiện khiến tên tuổi của anh có giá trị.
Video đang HOT
Park Chan-wook đang cân nhắc dự án Second Born – một phim “made in Hollywood”.
Tương tự là Kim Jae-won, người mà nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura thấy rõ tiềm năng qua thành tích làm phim hành động giật gân. Kim được mời vào dự án năm 2010 và chỉ 12 tháng sau, The Last Stand khai máy với dàn tài tử Arnold Schwarzenegger, Forest Whitaker…
Ở trường hợp thú vị khác, Bong Joon-ho ấp ủ dự án Snowpiercer từ năm 2005 và giới thiệu tại nhiều Liên hoan phim quốc tế. Năm 2012, Bong cho khởi quay bộ phim cùng loạt sao Hollywood với kinh phí khá ấn tượng (40 triệu USD) hoàn toàn từ vốn trong nước.
Chỉ với 40 triệu USD, Snowpiercer thu hút cả sao Hollywood. Bộ phim không thắng đậm doanh thu nhưng cũng gây được tiếng vang – Ảnh: Polygon
Sau đó, hãng phim đình đám The Weinstein mua lại quyền phát hành rộng rãi ở Mỹ vì phim nói hoàn toàn bằng tiếng Anh và đại diện hãng cho rằng nền công nghiệp điện ảnh Hàn quốc đầy hứa hẹn với các nhân tài thật sự.
Hollywood cần chất xám, không chỉ ở kịch bản mà còn ở cách dàn dựng. Các đạo diễn Hàn quốc cần gắn mác Quốc tế hóa cho những đứa con tinh thần triệu USD của mình. Mặc dù làn sóng khá nhỏ giọt nhưng đủ dấy lên hình ảnh Hollywood muôn đời không đổi: phân biệt, bảo thủ và ham của lạ!
Bụt nhà mới thiêng và câu chuyện bất đồng ngôn ngữ
Park Chan-wook gần như toàn quyền chọn diễn viên nên Stoker nhìn chung tròn trịa. Điều đáng tiếc anh không thể đem lại là không khí hoài cổ và rùng rợn giữa bối cảnh Nashville chuẩn mực. Yếu tố lịch sử bao gồm trang phục, thiết kế bối cảnh… cũng làm “chất” của Park giảm đi.
Cần nhớ thủ pháp điện ảnh thành công nhất mà Park Chan-wook từng thể hiện nằm ở tạo hình nhân vật. Trong khi Nicole hay Mia đều quá nổi tiếng và không phù hợp với vai diễn. Trong ba năm, Park về với ngôn ngữ mẹ đẻ, mà The Handmaid dự kiến ra mắt tại LHP Cannes tháng 5 tới sẽ thể hiện rõ ưu điểm của anh.
Stoker chỉ hoà vốn vì nhiều lý do khách quan. Ảnh: IMDB
Kim Jae-won suýt “tiền mất tật mang” khi The Last Stand trầy trật mãi mới thu về được 48 triệu USD – chỉ nhỉnh hơn kinh phí 45 triệu một chút. Thất bại có thể đoán trước vì kịch bản cũ, kỹ xảo chưa đủ đẹp, thêm dàn tài tử qua thời đỉnh cao.
Tránh mọi rủi ro, ở Secret Agent – dự án mới nhất, Kim tái hợp với Song Kang-ho sau ba lần họ mang đến thành công cho nhau. Có điều thú vị là Secret Agent do Warner Bros. – hãng phim lớn của Hollywood đầu tư.
Bong Joon-ho tiếp tục đi theo định hướng ban đầu: không sử dụng kịch bản Mỹ và được quyền chọn bối cảnh.
Okja – bộ phim tiếng Anh thứ hai của anh có vốn đầu tư từ Netflix và hãng Plan B thuộc sở hữu Brad Pitt. Như phim trước, Bong tiếp tục mời tài tử Mỹ tham gia. Bong cho biết anh bị thuyết phục bởi kinh phí mà Netflix đề nghị vì cho đó là cần thiết để anh làm Okja theo ý mình.
Theo Đức Trần/ Tuổi Trẻ