Những cuộc chiến bất tận giữa các hãng game Việt Nam
Làng game online Việt đã trải qua được gần 1 thập kỷ với đủ mọi thăng trầm, và để thị trường nội địa có thể phát triển đều đặn thì ngoài cộng đồng game thủ ra, các Nhà phát hành (NPH) cũng là nhân tố cực kỳ quan trọng. Khởi đầu từ con số đếm trên đầu ngón tay, hiện tại có tới hơn 20 NPH đang hoạt động tại Việt Nam, con số không hề nhỏ chút nào nếu so với các quốc gia trong khu vực.
Và dĩ nhiên, khi “ miếng bánh” thị trường bị càng nhiều người nhòm ngó thì tính cạnh tranh càng cao hơn. Hầu như game thủ chỉ quan tâm đến chất lượng trò chơi chứ hiếm ai biết được cuộc chiến đằng sau nó khốc liệt và gay cấn đến thế nào.
Đằng sau những giờ phút cày kéo của gamer là cuộc chiến bất tận của các NPH.
Cuộc chiến mua game
Để mang một MMO về Việt Nam không đơn giản chỉ là mang đủ tiền sang và ký hợp đồng, trên thực tế thì ngoại trừ những game online hạng trung bình ra thì các sản phẩm thuộc hàng top ở nước ngoài (mà chủ yếu là Trung Quốc) không hề dễ dàng chút nào. Không phải ai cũng biết rằng các MMO thành công tại Việt Nam thời gian qua (như Chân Long Giáng Thế, Tam Quốc Truyền Kỳ, Võ Lâm Chi Mộng…) đều đã được NPH Việt tuyển chọn rất kỹ với tiêu chí nó phải thành công trước đó thì mới mua về.
Chính vì thế, trong cùng 1 thời điểm thì 1 tựa game thành công tại Trung Quốc sẽ được từ 2 đến 3 NPH nhòm ngó 1 lúc nhưng kết quả thì chỉ có 1 giành được. Lúc này, cuộc chiến mặc cả bắt đầu diễn ra. Thông thường thì giai đoạn ngã giá diễn ra trong nhiều tuần lễ và phải thật sáng suốt thì mới không bị “hớ”.
Các MMO thành công tại Việt Nam thường bị giành giật căng thẳng trước đó.
Trao đổi với một đại diện NPH tại Việt Nam, ngày nay các NSX Trung Quốc rất “khôn” khi họ cố tình dọa nạt khách hàng rằng mình sắp bán cho đối thủ khác, và thế là giá game bắt đầu được đẩy cao lên. Thị trường game Việt béo tốt đến nỗi lúc này việc các doanh nghiệp Trung Quốc mang game sang tận nơi chào hàng là chuyện cơm bữa. Thậm chí trong một ngày họ đi lại tới vài công ty, và nếu game đó hấp dẫn thì cuộc ganh đua trả giá bắt đầu diễn ra, bên thắng cũng phải tốn nhiều tiền để “đấu giá” còn bên thua lại cuống cuồng đi tìm mua game khác để không bị tụt hậu.
Chẳng thế mà trong năm vừa rồi có những NPH chỉ mất 50.000 USD để mua 1 webgame 3D nhưng cũng có đơn vị chi tới 200.000 USD.
Video đang HOT
Trong cuộc chiến giành giật này, các NPH cỡ lớn luôn có lợi thế, thậm chí họ còn được ưu tiên mua game với giá rẻ hơn các NPH nhỏ lẻ. Đơn giản vì NSX yên tâm về khả năng thành công của tựa game họ bán ra, qua đó ăn % lợi nhuận cũng nhiều hơn (hiện tại hợp đồng bán game hiếm khi bán đứt mà luôn có thỏa thuận ăn chia lợi nhuận sau khi phát hành).
Cuộc chiến phần mềm quản lý phòng máy
Cùng với cuộc chiến mua game thì cuộc chiến giành giật thị phần cho phần mềm quản lý phòng máy cũng không kém ác liệt. Trong khoản này thì VNG đã rất thông minh vì ngay từ khi thị trường game VN còn chưa nghĩ đến vấn đề này thì họ đã tung ngay ra sản phẩm Cyber Station Manager – CSM, và ngay sau đó nó phủ kín gần như toàn bộ các phòng máy internet nội địa.
Cuộc chiến tại các phòng máy cũng vô cùng gay cấn với 3 sản phẩm CSM, iCafe và OneNet.
Dĩ nhiên, khi một phòng máy đã sử dụng CSM thì người chơi sẽ chủ yếu tiếp cận với các trò chơi do VNG phát hành, đây là lý do không nhỏ khiến họ giành được cộng đồng cực kỳ đông đảo. Mãi vài năm sau thì các NPH khác mới bắt đầu nhận ra điều này và ngay lập tức cũng lao vào giành giật thị phần.
Điển hình có thể kể đến iCafe của VTC Game hay OneNet của FPT Online, 2 ông lớn này tung một lực lượng đông đảo về từng phòng máy nghõ ngách trên đất nước để khuyến khích chủ hàng “bỏ” sản phẩm của đối thủ mà chuyển sang dùng của mình. Và trong 1, 2 năm gần đây thì thị phần giữa CSM với iCafe hay OneNet bắt đầu giảm bớt khoảng cách.
Thậm chí, đã có những lúc mà các NPH dùng đến chiêu bài “quy chuẩn về chất lượng của một phòng máy game” (tức là phòng máy muốn hoạt động có hép thì phải có Phần mềm quản lý) để buộc chủ hàng cài đặt sản phẩm của mình. Cách làm này tương đối thành công.
Cuộc chiến giành giật nhân sự
Thị trường ngày một cạnh tranh, game phát hành nhiều mà thành công thì ít nên vấn đề về nhân sự chất lượng cao trở nên hết sức bức thiết với các NPH Việt Nam. Chẳng thế mà nếu như cách đây 1, 2 năm hầu như họ chỉ giành giật nhau các nhân sự cao cấp (tầm quản lý sản phẩm trở lên) thì nay đã chuyển sang giành giật cả team vận hàng lẫn nhân sự bình thường.
Giành giật nhân sự giỏi cũng là cách để thành công.
Năm vừa rồi, không phải gamer nào cũng biết rằng giữa FPT Online và VTC Game đã có những cuộc tuyển mộ và ra đi với số lượng lớn. Có những team di dời toàn bộ đội ngũ của mình sang với NPH mới, một phần vì lời mời chào hậu hĩnh và một phần cũng vì quan điểm cá nhân.
Ngoài ra, cũng phải kể đến “phong trào” tự tách ra mở hãng game riêng của các nhân sự cấp cao, ví dụ như sự ra đời của SSGroup hay CMN… Họ đều là những người đã từng thuộc NPH lớn và sau nhiều năm kinh nghiệm bắt đầu tách ra, trở thành đối thủ của chính đơn vị cũ. Trên thực tế thì đây là dấu hiệu đáng mừng chứ không phải đáng lo.
Nói chung, sau gần 10 năm phát triển và dù gặp cực kỳ nhiều khó khăn nhưng nhịp đập của MMO Việt Nam vẫn rất khỏe khoắn. Hy vọng rằng năm 2013 chúng ta sẽ lại được chứng kiến những cuộc cạnh tranh ác liệt hơn giữa các NPH nội địa vì có như vậy thị trường mới trở nên sôi động hơn.
Theo GameK
Những cái loạn của làng game Việt trong năm 2012
Loạn Webgame
2012 có thể coi là năm có số lượng game online mới được phát hành cũng như đóng cửa nhiều nhất từ trước tới nay. Từ khi các NPH trở nên khó khăn trong việc xin giấy phép lưu hành các MMO cài đặt từ khoảng đầu năm 2011 cho tới nay thì đã có khoảng gần ngót nghét 100 Webgame từ nhập vai, chiến thuật cho tới casual được phát hành ở Việt Nam. Nếu tính thêm cả các Webgame cũ đã được phát hành trước đây thì thậm chí, Webgame đã vượt mặt các MMO casual về số lượng. Không chỉ có vậy, trong giai đoạn cuối năm này, các Webgame mới lại tiếp tục ồ ạt được các NPH cho ra mắt.
Hãy cùng thử tính toán lại, hiện nay, có được bao nhiêu người chơi ở một Webgame. Không tính đến một vài ông lớn như Tam Quốc Truyền Kỳ, Ngọa Long, Võ Lâm Chi Mộng... thì đa số các Webgame còn lại đều chỉ tồn tại dưới dạng "cầm chừng". Số lượng người chơi ở 1 server là quá ít bởi lượng người bỏ cuộc chơi tăng đến chóng mặt. Sau một thời gian, các server này ngày càng trở nên vắng vẻ và lúc này, người chịu thiệt tất nhiên lại chính là gamer khi họ chơi online mà chẳng tìm được đối thủ để so tài.
hông chỉ khủng bố tinh thần game thủ Việt về mặt số lượng mà các Webgame này đã và đang tiếp tục bộc lộ những nhược điểm khi gameplay của chúng quá giống và chẳng có gì khác biệt. Như vậy, chỉ cần nghe nói đến Webgame nhập vai mới là chúng ta đã có thể hình dung được ngay về đồ họa, lối chơi, chiêu thức nhân vật...
Loạn danh xưng
Cũng bởi vì có quá nhiều Webgame mới với cùng nội dung kiếm hiệp được phát hành ở Việt Nam nên tên gọi của chúng cũng khiến cho người chơi phải "hoa cả mắt". Với số lượng gần cả trăm Webgame được phát hành như hiện nay thì quả thực, nếu không chú ý thì bạn rất dễ bị nhầm Webgame này thành Webgame nọ, khi mà xét về mặt hình ảnh, chúng gần như không có nhiều điểm khác biệt.
Thậm chí, nhiều Webgame còn trùng tên nhau đến mức khá buồn cười như có Webgame Long Tướng, thì sau đó có thêm Long Hổ Tướng, có Webgame Loạn Thế thì sau đó lại có thêm Võ Lâm Loạn Thế rồi cá biệt như 2 Webgame cùng lấy tên gọi là Bá Đao mới đây.
Cũng từ đây, đội ngũ PR của các NPH bắt đầu phải giải quyết vấn đề nan giải là làm sao để cho game thủ có thể nhớ được tên sản phẩm của mình trong đầu. Cái khó ló cái khôn, những tên gọi "quái dị" bắt đầu được xuất hiện trong làng game Việt như CLGT, VKL...
Loạn trang teaser
Tính sáng tạo của các NPH có vẻ như đã được đẩy lên cực điểm thông qua các trang teaser quảng bá game online mới ở Việt Nam. Rất nhiều câu nói mới lạ, độc đáo và "nhảm nhí" đã được lồng ghép vào để quảng bá game. Ví dụ như chàng béo PSY sẽ không thể ngờ được rằng mình đã được xuất hiện để trở thành một trong các "thế lực" trong một game online sắp phát hành ở Việt cho tới vấn đề game cho nhận quà "chính chủ".... Đây toàn là những vấn đề khá nóng, mang tính thời sự và chúng rất nhanh đã được gáp ghép để cố ý xuất hiện trong game online mặc dù... chẳng hề liên quan.
Bên cạnh đó là những câu nói khá "kêu" được sáng tác để quảng bá cho game online mà khi nghe thấy, bạn sẽ cảm thấy khá "buồn cười" về độ "nhảm" của nó như "Elly mơi mơi, bạn có dám xơi", "Game Tiên Hiệp cuối cùng của nhân loại"...
Loạn đại sứ
Trong thời gian gần đây, hàng loạt gương mặt đại sứ được mời để quảng bá cho game online, trong đó, chúng ta có thể kể đến một số cái tên như Ngọc Trinh với Chân Long Giáng Thế, Angela Phương Trinh với Chiến Ca, Hồ Vĩnh Khoa với Hùng Bá Thiên Hạ, Mai Thỏ với Đảo Hải Tặc, Ngô Kiến Huy cùng Midu với Hậu Tây Du, Hồng Quế với Hỗn Thế. Nếu để ý kĩ hơn thì có thể thấy, trong 2, 3 tháng gần đây, rất nhiều game online trước khi được phát hành đều tung một bộ ảnh cosplay quảng bá đi kèm thông tin về nữ đại sứ của game.
Khi kể đến đây thì có lẽ, bạn đã bắt đầu cảm thấy loạn khi các người mẫu, diễn viên, ca sĩ xuất hiện nhan nhản trong game online hiện nay. Dẫu vậy, các đại sứ đã không đóng một vai trò quá quan trọng mà gần như chỉ thực hiện một vài bộ cosplay "mát mắt", tạo ấn tượng ban đầu với người chơi rồi cũng... biến mất.
Theo GameK
Game thủ Việt nhận xét gì về Đại Hiệp Truyện Như chúng ta đã biết thì vào ngày hôm qua 7/1, Webgame Đại Hiệp Truyện đã mở cửa ở Việt Nam đón game thủ. Nhìn chung, khá nhiều người chơi từ các Webgame khác được phát hành bởi SGame đã đổ sang trải nghiệm Đại Hiệp Truyện, trong đó, không ít người chơi đến từ các tựa game như Chân Long Giáng Thế...