Những “công thức” hút máu game thủ của nhà phát hành
Hãy cùng điểm qua một vài “kế sách”, những thủ thuật đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đem về lợi nhuận cho các nhà phát hành game online.
“Nhà phát hành hút máu”, có thể nói đây là điệp khúc muôn thuở của cộng đồng game thủ Việt, hay cụ thể hơn là một phần những game thủ không bỏ tiền đầu tư cho nhân vật của mình trong những game online miễn phí. Như GameK đã từng phân tích trong những bài viết trước đây, với sự phát triển quá nhanh và mạnh mẽ của những tựa game online miễn phí, sẽ chẳng bao giờ có chuyệnnhà phát hành không hút máu game thủ cả.
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được.
Nắm bắt được tâm lý này, các nhà phát hành game online Việt Nam cũng vô cùng tỉnh táo trong việc thúc đẩy game thủ nạp tiền vào tựa game của họ. hãy cùng điểm qua một vài “kế sách”, những thủ thuật đã và đang phát huy hiệu quả trong việc đem về lợi nhuận cho các nhà phát hành game online.
Mở server mới
Trên lý thuyết, việc mở server mới có tác dụng phục vụ game thủ của một tựa game khi server cũ đã quá đông, dẫn tới việc đôi lúc việc chơi game gặp nhiều khó khăn như khó đăng nhập trong giờ cao điểm hay server thiếu đi sự ổn định cần thiết… Thế nhưng với tâm lý ham đua top của game thủ Việt, đôi khi việc mở server mới còn là công cụ kiếm tiền cho các nhà phát hành.
Video đang HOT
Theo công thức cũ áp dụng cho những game client nhập vai, trong khoảng từ 3 đến 4 tháng, một server mới sẽ được mở ra. Khi mở một server game online mới, doanh thu tháng đầu tiên mà nhà phát hành có được sẽ đạt mức cực đại, lúc này server mới sẽ thu hút cộng đồng game thủ tham gia và cố gắng đua top. Để đua top, rõ ràng không thể chỉ chơi miễn phí.
Những tháng kế tiếp, doanh thu sẽ giảm dần cho tới khi nhà phát hành phải mở server mới để phục vụ nhu cầu “cày top” của gamer. Khi đó, những người chơi đều phải cày lại từ đầu nên cơ hội để game thủ có thể đứng vào danh sách những nhân vật mạnh nhất server cũng rộng mở hơn.
Đó là công thức cũ, đối với những webgame với vòng đời ngắn hơn rất nhiều so với game online client, vòng quay server mới sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều. Một tháng, thậm chí chỉ 1 2 tuần, một server mới đã ra đời để một mặt chiều lòng game thủ, mặt khác thu về lợi nhuận cho nhà phát hành.
Thay đổi tỉ lệ thành công khi ép đồ
Những “đại gia” trong game như BeoKaka chẳng hạn, tất cả đều bỏ vào game những khoản tiền khổng lồ, và trong số đó, một phần không nhỏ số tiền đều được “đốt” vào việc nâng cấp, cường hóa, khảm nạm trang bị, công đoạn mà chúng ta hay gọi là “ép đồ”. Để thực hiện thao tác như thế này, nhiều khi những món vật phẩm trong cash shop là yêu cầu không thể thiếu, và đó cũng sẽ là một trong những nguồn thu vô cùng hứa hẹn cho các nhà phát hành.
Đối với những game thủ, việc bắt họ bỏ ra một lúc một lượng tiền lớn để có được một món trang bị như ý gần như là điều không thể. Thế nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác khi để đạt được điều này, game thủ cần bỏ một khoản tiền nhỏ để “nâng cấp” món trang bị vốn có của họ. Nhiều lần như vậy, từng chút, từng chút một, chưa biết chừng khoản tiền game thủ bỏ ra để ép đồ sẽ còn lớn hơn nhiều so với khoản tiền mua đứt một món trang bị.
“Giải phẫu thẩm mỹ” trang bị cũ
Đây là một trong những phương pháp hút máu game thủ đã và đang được áp dụng vô cùng thành công trong tựa game bắn súng Đột Kích. Cùng một trang bị, cùng một chỉ số, thế nhưng việc thay đổi skin, hay nói cách khác là thay đổi vẻ bề ngoài của mỗi món vũ khí luôn khiến cho cộng đồng game thủ phải thèm muốn và làm mọi cách để sở hữu nó.
Chính vì thế, mỗi lần ra mắt vũ khí mới, nhà phát hành tựa game lại thu về bạc tỷ, chủ yếu là vì tâm lý chuộng hình thức của những game thủ Việt.
Tung ra event đua top
Sử dụng những phần thưởng bằng hiện vật hoặc những vật phẩm ảo đầy giá trị đối với bất kỳ game thủ nào hâm mộ một tựa game online, nhà phát hành sẽ dễ dàng tạo ra một event đua top tưởng chừng như vô cùng có lợi cho game thủ, nhưng kỳ thực là một hướng đi giúp tăng thêm doanh thu cho NPH.
Đặc biệt là những event đua top hoặc nạp thẻ nhận mã số quay thưởng, khi đó game thủ sẽ cố gắng nạp càng nhiều thẻ càng tốt và cày kéo với hy vọng mình sẽ là một trong những người may mắn giành được giải thưởng giá trị. Càng nhiều người nạp thẻ, nhà phát hành sẽ càng được lợi, và những event tiếp sau nữa sẽ tiếp tục nối đuôi nhau ra mắt.
Theo VNE
Chẳng có game online nào không "hút máu"
Không có "hút máu", không có những cash shop, thì sẽ chẳng có lợi nhuận cho những game online miễn phí.Một khi đã nhắc tới những tựa game online miễn phí tại thị trường game online Việt Nam, thì câu chuyện được nhiều game thủ nhắc tới nhất chính là việc "hút máu" của những trò chơi thông qua cửa hàng vật phẩm ảo trong game.
Thay thế cho số lượng những game thu phí, từng một thời là những tượng đài của làng game Việt nhờ vào không ít những lợi ích (dĩ nhiên đi kèm bất cập), là những tựa game miễn phí giờ chơi. Để có được doanh thu, những cửa hàng vật phẩm ảo, những gói dịch vụ trong game mà chúng ta thường tạm gọi là VIP, hay thậm chí trong nhiều game có cả hai, cũng buộc phải xuất hiện.
Chẳng có gì là quá khó hiểu khi những phản ánh mang tính tiêu cực cũng như những chia sẻ mang tính chê bai tựa game hút máu vẫn hàng ngày, hàng giờ xuất hiện trên các trang diễn đàn, các trang tin về game online tại nước ta. Như GameK đã từng phân tích với trường hợp của nhà phát hành bom tấn xứ Hàn Blade and Soul, khi tựa game thu phí hàng tháng cũng xuất hiện cash shop, lợi nhuận luôn là một trong những thứ được đề cao hàng đầu đối với bất kỳ các nhà phát hành nào.
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi "lá bài" họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc "hút máu" chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, "solo" trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí "khủng", khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được cả.
Một con số mới đây đã đưa ra, trung bình mỗi game thủ Việt bỏ ra khoảng 400.000 Đồng mỗi tháng cho game online, tương đương với khoảng 20 USD. Điều này có nghĩa là, game thủ vẫn chịu bỏ tiền cho những game hay, xứng đáng bỏ tiền bạc, thời gian và công sức. Vấn đề giờ trở thành việc làm thế nào để biến một game online trở thành món ăn xứng đáng để game thủ rút hầu bao.
Dù có phải ăn mỳ cả tháng, nhiều game thủ vẫn muốn nhân vật trong game mạnh.
Các nhà phát hành game online không chỉ tại nước ta mà còn trên toàn thế giới đã nắm rất rõ tâm lý này, và những chức năng sử dụng tiền thật trong hầu hết các game online miễn phí hiện nay đều phục vụ cho một trong hai hoặc cùng lúc cả hai việc: Tăng tốc độ cày level trong game và hình ảnh của nhân vật trong game.
Điều này có nghĩa là, tâm lý cho rằng cứ game về Việt Nam là nhà phát hành sẽ hút máu hoàn toàn chưa đúng. Không ít game thủ Việt nếu có thời gian phiêu lưu với những tựa game online nước ngoài cũng sẽ nhận ra rằng ngay cả những bom tấn ở trời Tây đôi khi cũng hút máu người chơi chẳng kém cạnh gì. Thậm chí ngay cả Cửu Âm Chân Kinh phiên bản Bắc Mỹ, không ít game thủ Việt đã từng thưởng thức tựa game nhập vai này tại server nước ngoài cũng khiến game thủ tốn khá nhiều "thóc" nếu muốn nhân vật của mình thực sự mạnh.
Câu chuyện "hút máu" game thủ, hay khách quan hơn mà nói thì là việc tìm kiếm lợi nhuận của nhà phát hành giờ đây là cán cân giữa mức giá của những món vật phẩm và việc chăm sóc khách hàng. Nếu chỉ chăm chăm tạo ra những món đồ mới, những vật phẩm đắt tiền mà quên đi việc chăm sóc cộng đồng game thủ đông đảo, chẳng chóng thì chầy, tựa game cũng sẽ vô tình đánh mất đi nội lực của mình.
Ngược lại, nếu NPH quan tâm quá mức cho cộng đồng mà quên đi bài toán kinh tế, tình trạng thua lỗ chắc chắn sẽ xảy ra. Chính vì lý do đó, nếu cả hai việc "hút máu" và chăm sóc khách hàng cùng được thực hiện tốt, cân bằng, thì sẽ chẳng có lý do gì khiến cho tựa game online đó không được lòng game thủ.
Theo VNE
Người chơi bức xúc vì Gunny không còn là game bắn súng Gunny là tựa game bắn súng góc tọa độ trên nền web rất được ưa chuộng tại Việt Nam, tuy nhiên gần đây Gunny ngày càng xa rời khái niệm bắn súng tọa độ. Gần đây nhiều game thủ Gunny đang tỏ ra hết sức bức xúc với loại PET mới có tên là Rồng trong game có khả năng "hút máu" đối...