Những cỗ máy điện tử xèng “in tiền” khủng khiếp nhất lịch sử
Có thể bạn chưa biết, những cỗ máy điện tử xèng đôi khi còn có doanh thu lớn hơn rất nhiều so với nhiều game bom tấn
Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi quay ngược thời gian về với lịch sử, thời kỳ những tựa game điện tử xèng còn là những thứ thời thượng, thu hút ánh nhìn của mọi cô bé cậu bé tiết kiệm được những đồng xu lẻ để cuối tuần đến tiệm chơi. Có những cỗ máy thực sự là gà đẻ trứng vàng cho các nhà phát triển game, và dưới đây là những cỗ máy có doanh thu lớn nhất mọi thời đại.
Cần ghi nhớ, doanh thu của mỗi chiếc máy không chỉ tính trên số lượng máy bán ra, mà còn nhờ vào số lượng lượt chơi mà game thủ đã bỏ ra trong suốt vòng đời tồn tại của tựa game đó trên khắp thế giới.
Donkey Kong – Nintendo
Số lượng máy bán ra: 132.000 máy
Doanh thu năm 1986: 280 triệu USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 686 triệu USD
Được coi là tựa game đầu tiên có sự xuất hiện của Mario, kỳ thực tác phẩm đầu tiên của Shigeru Miyamoto này giống như một phép thử nghiệm trong thời kỳ những game arcade bắn súng không gian và những tựa game mê cung thời bấy giờ, khi sở hữu gameplay vô cùng mới lạ. Trong phiên bản tiếng Nhật, Mario là một anh thợ mộc có tên Jumpman trên đường cứu người mình yêu, Lady khỏi tay của con khỉ đột khổng lồ. Thế nhưng khi game xuất hiện tại Mỹ, Nintendo đã quyết định thay đổi tên nhân vật để game hấp dẫn hơn, và thế là Mario chính thức xuất hiện trong thế giới game.
Mortal Kombat – Midway
Số lượng máy bán ra: 24.000 máy
Doanh thu năm 2002: 570 triệu USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 748 triệu USD
Thay vì những mô hình vật thể được vẽ tay và thiết kế đậm phong cách Nhật Bản, thì tựa game đối kháng nổi tiếng của người Mỹ đã sở hữu nền tảng đồ họa cực kỳ ấn tượng so với thời kỳ bấy giờ. Ấy là chưa kể mức độ bạo lực của game. Người ta vẫn đồng ý với nhau rằng, chính Mortal Kombat là lý do để ESRB, tổ chức đánh giá game và phân loại game theo lứa tuổi được hình thành.
Video đang HOT
Mortal Kombat II – Midway
Số lượng máy bán ra: 27.000 máy
Doanh thu năm 2002: 600 triệu USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 787 triệu USD
Phiên bản thứ 2 của Mortal Kombat ra đời 1 năm sau khi phiên bản đầu tiên được ra mắt. Cho đến thời điểm hiện tại, Mortal Kombat vẫn là series game nắm giữ nhiều kỷ lục nhất, ví dụ như Series game đối kháng thành công nhất, hay Bộ phim ăn theo game thành công nhất…
Asteroids – Atari
Số lượng máy bán ra: 100 nghìn máy
Doanh thu năm 1991: 800 triệu USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 1,346 tỷ USD
Nếu như Spacewar là một tựa game arcade chỉ cho phép một game thủ thưởng thức, thì Asteroids là một trong số những game bắn súng không gian đầu tiên cho phép hai người cùng chơi với nhau trong một màn chơi. Và thay vì điều khiển phi thuyền ở dưới đáy màn hình, AI của game sẽ xuất hiện từ khắp mọi nơi và bạn, điều khiển con tàu ở chính giữa màn hình, sẽ phải đẩy lùi những đối thủ đó.
NBA Jam – Midway
Số lượng máy bán ra: 20.000
Doanh thu năm 1994: 1,1 tỷ USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 1,7 tỷ USD
NBA Jam ra đời trong thời kỳ những cỗ máy chơi game điện tử xèng được lột xác sau khi những cỗ máy cũ đã không còn đón nhận được sự quan tâm xứng đáng của game thủ, và điều này yêu cầu những nhà làm game có những thay đổi phù hợp. Được dựa trên Arch Rivals, nhưng NBA Jam mới thực sự thành công nhờ sự hiện diện của những câu lạc bộ và tuyển thủ bóng rổ có thực và rất được yêu thích.
Street Fighter II – Capcom
Số lượng máy bán ra: 200.000
Doanh thu năm 1995: 2,3 tỷ USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 3,5 tỷ USD
Nếu như người Mỹ có Mortal Kombat, thì người Nhật Bản có Street Fighter và sau này là Tekken. Nhờ vào những cố gắng của Capcom, Street Fighter II đã trở thành công cụ đánh giá tiêu chuẩn cho hầu hết những game đối kháng về sau, và trở thành đối thủ nặng ký của Mortal Kombat ngay tại thị trường Mỹ.
Pac-Man – Namco
Số lượng máy bán ra: 400.000
Doanh thu năm 1990: 3,5 tỷ USD
Doanh thu đã tính lạm phát: 7,6 tỷ USD
Và ở vị trí đầu tiên của danh sách không ai khác chính là một trong số những biểu tượng bất tử của làng game thế giới, Pac-Man. Ra mắt trong thập niên 80, Pac-Man ngay lập tức có được thành công nhờ vào lối chơi không mấy bạo lực so sánh với nhiều game thùng khác. Cùng với đó là tiêu chí dễ chơi nhưng khó giỏi, và dễ tiếp cận cũng đã biến tựa game này trở thành một huyền thoại sống của làng game thế giới.
Theo Gamek
Game chỉ có đồ họa đẹp là thứ vô giá trị
Rồi sẽ tới lúc, không chỉ những nhà phát triển game indie, mà cả làng game sẽ nhận ra một điều, nếu chỉ có đồ họa mà không đầu tư vào cách chơi, thì đó sẽ là một sản phẩm vô giá trị theo đúng nghĩa đen
Giờ đây khi máy chơi game console cũng như những cỗ máy tính chơi game đã sở hữu cấu hình quái vật, mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thì cộng đồng game thủ nói chung cũng như chính bản thân những game thủ Việt nói riêng cũng có một thói quen trải nghiệm game mới toanh: Chơi gameđể ngắm cảnh.
Thật vậy, giờ đây vào game nhiều khi chúng ta còn có thể bị choáng ngợp bởi hình ảnh, cảnh vật và những pha hành động có thể được mô tả như một màn kết hợp khó lòng có thể hoàn hảo hơn của ánh sáng, màu sắc và chuyển động. Cứ bước vào thế giới của nhiều game như Just Cause 3 hay Fallout 4 mới ra mắt gần đây là chúng ta sẽ có thể tận mắt chứng kiến những gì tôi vừa mô tả. Có những thứ thật sự khó lòng có thể diễn tả lại bằng lời nói và câu chữ thông thường. Và một trong số đó chính là những trải nghiệm tuyệt vời về đồ họa của một tựa game.
Thế nhưng, không phải ai cũng thích game đẹp (trong đó buồn thay có cả tôi nữa). Việc sắm gear khủng, máy tính cấu hình ngon, card đồ họa chiến rốt cuộc cũng chỉ là điều tất yếu nếu như tôi cùng những người bạn đồng nghiệp muốn đưa tới các bạn độc giả những bài viết đánh giá một cách chuyên sâu và chi tiết của nhiều game mới đình đám và bom tấn ra mắt hàng năm. Được chơi game đẹp thật ra cũng thích thú thật đấy, nhưng với quá trình ăn ngủ cùng game mấy chục năm nay, bản thân tôi biết rằng chỉ đẹp thôi là chưa đủ, nhất là khi game đẹp thì năm nào cũng có, và chắc chắn 100% rằng game năm sau sẽ đẹp hơn năm trước nhờ vào những tiến bộ của công nghệ hình ảnh và cấu hình máy tính chơi game.
Sau khi đã chán chê mỏi mệt với những tựa game nặng nề nhưng đẹp mắt, thì mặc định game thủ cũng sẽ cần tới những "phút lặng" với những game có chiều sâu gameplay nhưng lại không hề đẹp đẽ bằng, thậm chí đôi khi còn chỉ có đồ họa đúng phong cách 8 bit đầy răng cưa thuở trước. Không phải ngẫu nhiên mà game thủ Việt biết tiếng nhiều game indie chất lượng, rất vui nhộn nhưng lại chẳng thể nào choáng ngợp như những Crysis 3 trước đây, hay Assassin's Creed Syndicate mới ra mắt đầu tháng 11 trước.
Không phủ nhận một điều Assassin's Creed Syndicate chơi rất hay. Rất ít khi chúng ta cùng lúc được vào vai một sát thủ đầy kinh nghiệm, có thể hạ gục đối thủ trong nửa nốt nhạc không hơn không kém, nhưng lại cùng lúc được cầm đầu một băng đảng toàn những người dân lao động muốn vùng lên chống lại những áp bức bất công từ tầng lớp tư sản những năm cuối thế kỷ 19, thời điểm nước Anh đang trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ.
Thế nhưng tôi tìm đến ACS đơn thuần do gameplay đầy ấn tượng mà những bài review từ các trang tin danh giá trên thế giới giới thiệu, và một phần nữa đó cũng là nhiệm vụ của tôi khi đem tới cho các bạn trải nghiệm những tựa game ấn tượng nhất và mới nhất.
Rồi thế giới của London thời kỳ bùng nổ công nghiệp hóa được mô tả theo một cách khó lòng có thể ấn tượng hơn. Cùng lúc, tựa game mô tả được vẻ hào nhoáng của trái tim cuộc cách mạng công nghiệp của lục địa già một thời, với những cỗ máy hơi nước, những toa tàu, những tòa nhà máy với ống khói chọc tới mây xanh, những cô xe ngựa cùng những thương gia quần áo chỉnh tề... Nhưng chỉ cần vài bước chân, những khu ổ chuột nheo nhóc, những đứa trẻ bị bắt làm việc không kém gì nô lệ ngay lập tức hiện ra, cùng lúc phô bày cả hai mặt của thành phố London thế kỷ 19. Cái đẹp của game không chỉ nằm ở đồ họa bắt mắt, mà còn nằm cả ở sự tinh tế trong cách khai thác hình ảnh nữa.
Buồn một nỗi, trong năm vừa qua không nhiều game có được thành công như ACS, MGS V hay Fallout 4. Có không ít game bom tấn, đẹp đến nức nở mãn nhãn há hốc mồm chỉ vì nó... đẹp, nhưng dở một nỗi cách chơi lại giống đôi đũa lệch không hơn không kém: Nhàm chán, lặp lại và chóng chán đến khủng khiếp. Và rồi cũng có hẳn 1 game khác đôi đũa lệch theo phong cách 180 độ ngược lại hoàn toàn, đó là Batman Arkham Knight.
Khi thưởng thức trên PS4, cá nhân tôi khẳng định trong năm 2015 có rất ít game hành động giải đố thế giới mở cho người chơi vào vai siêu anh hùng thành phố Gotham bá đạo và cuốn hút như Arkham Knight. Nhưng rồi phiên bản PC đã rất cẩn thận dập tan hoàn toàn những ấn tượng tốt đẹp của một game thủ như tôi đối với tựa game. Đồ họa lỗi, giật lag ngay cả trên cấu hình khủng, vân vân và mây mây. Tất cả tạo ra một phiên bản Batman Arkham đáng buồn nhất từ trước tới nay.
Quay trở lại vấn đề, sau khi đã chán chê với đồ họa đẹp, mặc nhiên con người ta sẽ tìm về với những tựa game đích thực, nơi tính giải trí và ấn tượng được đẩy lên cao nhất. Rồi sẽ tới lúc, không chỉ những nhà phát triển game indie, mà cả làng game sẽ nhận ra một điều, nếu chỉ có đồ họa mà không đầu tư vào cách chơi, thì đó sẽ là một sản phẩm vô giá trị theo đúng nghĩa đen.
Theo Gamek
Nhân vật đẹp trai nhất series trở lại Street Fighter V Vega sẽ tiếp tục góp mặt trong Street Fighter V trong diện mạo không quá khác biệt so với phiên bản trước. Ngày hôm nay, Capcom vừa giới thiệu thêm một nhân vật quen thuộc nữa sẽ trở lại trong Street Fighter V thông qua đoạn trailer mới , đó là Vega. Xuất hiện từ Street Fighter II đến nay, Vega có lối...