Những chuyện kinh dị về “hồn ma cung nữ đòi nợ” ở Yên Tử
Đầu năm, Phật tử khắp cả nước ùn ùn đổ về Yên Tử như về cõi Phật. Yên Tử không chỉ là danh thắng, mà còn là một đỉnh non thiêng, bởi nó là núi của tâm linh. Vậy nên, dãy núi ấy có vô số chuyện kỳ bí cũng là điều dễ hiểu.
Trong vô vàn những câu chuyện bí ẩn, khó tin, thì chuyện ở suối Giải Oan khiến không ít người phải rùng mình sợ hãi.
50 người bị “hồn ma” dựng giường đòi đá sỏi
Những chuyện tâm linh huyễn hoặc thường qua lời kể của người nọ, người kia, có thêm mắm dặm muối, nên thường trở nên “tam sao thất bản”, không còn đáng tin cậy nữa. Tuy nhiên, chuyện kể từ một vị lãnh đạo, một nhà nghiên cứu văn hóa, thì quả là đáng lưu tâm.
Một ngày giữa năm 2007, khi đang lang thang ở suối Giải Oan – nơi 100 cung nữ trẫm mình khi không thuyết phục được vua Trần Nhân Tông quay về kinh đô, ông Lê Quang – Phó Giám đốc Trung tâm quản lý Di tích – Danh thắng Yên Tử – gặp một cảnh tượng khá lạ: Mấy chục người đàn bà vừa quỳ vừa lạy, vừa khóc bên bờ suối. Có người chắp tay với nén hương nghi ngút khói, vái lấy vái để.
Những hòn cuội dưới chân cầu do những người từng lấy ở suối Giải Oan, mang trả lại.
Thấy khó hiểu, ông Quang liền tìm gặp tài xế chở những phụ nữ này đến suối Giải Oan hỏi chuyện. Anh này kể rằng, hồi đầu năm, vào đúng dịp lễ hội Yên Tử, anh được công ty chỉ định chở 50 chị em thuộc hội phụ nữ ở một phường của thành phố Lạng Sơn về trẩy hội Yên Tử theo hợp đồng. Chị em đi lên Yên Tử theo đường cáp treo, nhưng khi về, vì muốn khám phá Yên Tử nhiều hơn nên đã đi theo đường bộ. Cuối buổi hành hương, chị em làm lễ cúng bái linh đình ở chùa Giải Oan.
Cúng xong ở chùa, thì chị em kéo ra miếu Bạch Mẫu Giải Oan, là ngôi miếu nhỏ nằm dưới gốc cây ngay cạnh suối. Cúng bái, hóa vàng, thụ lộc xong, chị em kéo nhau xuống suối Giải Oan để rửa chân, rửa tay. Theo sáng kiến của một số người, thì rửa tay chân, thậm chí tắm ở suối Giải Oan, sẽ có làn da mịn màng, trắng nõn như… cung nữ. Nhiều chị em còn té cả nước lên người, ướt cả quần áo.
Không biết nghe thông tin ở đâu mà lúc về, mỗi người nhặt vài hòn cuội cho vào túi. Người lấy ít thì cũng 2-3 hòn, người nhiều lấy đầy túi, cả chục hòn cuội lớn bé. Chị em bảo rằng, trong mỗi hòn cuội đều ẩn chứa các linh hồn cung nữ, nên dùng sỏi cuội này kỳ cọ thân thể, sẽ được phù hộ, khiến da dẻ trắng đẹp, mịn màng chả khác gì… cung nữ thời Trần.
Thấy chị em tin tưởng vào điều đó, nên anh tài xế cũng nhảy xuống suối nhặt vài viên. Anh mang mấy viên cuội về với mục đích làm kỷ niệm. Vợ anh thấy ông chồng bày mấy cục sỏi trên tủ, thì mắng dở hơi. Nhưng khi anh kể chuyện dùng sỏi kỳ cọ, da dẻ sẽ hồng hào, mịn màng như cung nữ, thì… ngày nào cô vợ cũng lôi ra kỳ cọ!
Ngay sau hôm dùng sỏi để kỳ cọ thì vợ anh như biến thành người khác, với đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ. Chị bảo rằng, cả đêm không ngủ được, vì hễ cứ nhắm mắt lại mơ thấy những cung nữ xinh đẹp, với màu áo trắng, làn da trắng muốt, nhìn chị bằng đôi mắt giận dữ và hét lên: “Trả đá cuội cho ta”. Giấc mơ hãi hùng đến đỉnh điểm khi chị có cảm giác dựng người lên, rồi giật mình tỉnh giấc. Sau nhiều đêm gặp ác mộng, sợ hãi mấy hòn sỏi, chị không dùng để tắm nữa, mà đặt lại tủ. Thế nhưng, những cung nữ vẫn tìm gặp chị trong giấc mơ.
Vài hôm sau, doanh nghiệp vận tải gọi anh lái xe này lên và phân công chở 50 phụ nữ ở phường nọ về lại Yên Tử. Lúc lên xe, anh mới kinh hoàng biết rằng, 50 phụ nữ từng hành hương về Yên Tử, từng lấy đá cuội ở Yên Tử về làm dụng cụ kỳ cọ cơ thể, đều bị… dựng giường. Anh lập tức gọi điện cho vợ thắp hương, rồi mang ngay những viên cuội ra công ty, để trả lại Yên Tử.
Suốt hành trình 4 tiếng đồng hồ từ Lạng Sơn về Yên Tử, anh tài xế được nghe 50 chuyện kinh hãi từ chị em phụ nữ. Tựu trung lại, chị em nào cũng gặp ác mộng, bị “cung nữ” trẫm mình ở suối Giải Oan dựng giường đòi đá cuội. Sau nhiều ngày mất ngủ, ai cũng phờ phạc, lo lắng. Chuyến về Yên Tử lần trước háo hức, vui vẻ, thì chuyến về lần này đầy lo âu.
Đến Yên Tử, việc đầu tiên của chị em là tìm lên chùa Giải Oan. Chị em được sư trụ trì hướng dẫn cách sắp lễ, cúng bái. Hương khói nghi ngút, vàng hóa cháy bùng bùng. Xong các nghi lễ, chị em xách mấy chiếc làn đựng đầy đá cuội ra suối Giải Oan. Họ vái lạy khẩn thiết, vừa cầu xin các “cung nữ” tha thứ, xin được trả lại “vật thiêng”. Chị em phụ nữ rải những viên cuội về với suối. Xong việc, nhóm phụ nữ này lên xe về thẳng, chứ không còn tâm trạng nào để tham quan nữa.
Video đang HOT
Theo lời ông Lê Quang, không chỉ ở suối Giải Oan, mà khắp dãy núi thiêng Yên Tử đã xảy ra rất nhiều chuyện kỳ bí, khó lý giải.
Doanh nghiệp liêu xiêu vì xẻ đá suối Giải Oan
Sư Yến chỉ nơi để những phiến đá được trả lại.
Mặc dù Yên Tử nườm nượp người, nhưng con đường hành hương cuốc bộ vẫn khá vắng. Đường vào suối Giải Oan, lên chùa Giải Oan khá vắng người. Khi tôi đến, sư Yến đang ngồi trên ghế đá chỉ đạo đám thợ lát nền sân chùa cho cẩn thận, đẹp đẽ. Hỏi chuyện mấy chục người phụ nữ ở Lạng Sơn lấy đá cuội ở suối Giải Oan, bị “vong hồn” các cung nữ đòi lại, sư Yến bảo rằng, chuyện đó diễn ra thường xuyên, quá nhiều, nên không nhớ được.
Sư Yến bảo: “Mỗi năm, có vài chục vụ phải mang đá cuội trả lại suối. Không ai có thể lấy bất cứ thứ gì ở suối Giải Oan, nếu Bạch Mẫu không cho. Nhiều người chỉ lấy viên cuội về mà ốm đau, suýt chết.
Tuy nhiên, Bạch Mẫu thiêng lắm, độ trì cho thầy nhiều lắm. Có thời gian, thầy muốn xuống núi, vì già rồi, muốn tìm về ngôi chùa thanh tịnh, gần nhà, nhưng Bạch Mẫu không cho đi đâu. Hồi đó thầy ốm yếu lắm, cứ một ngày khỏe thì 10 ngày ốm. Thế nhưng, Bạch Mẫu độ cho thầy, nên mỗi ngày thầy lại khỏe ra, đôi mắt tinh anh mười phần”.
Bạch Mẫu được cho là hồn thiêng của các cung nữ đã trẫm mình xuống con suối vì không thuyết phục được Thượng hoàng Trần Nhân Tông rời núi. Cạnh con suối Giải Oan, ngoài ngôi chùa cùng tên, còn có ngôi miếu nhỏ dưới gốc cây đa lớn, ngay cạnh con suối, là miếu Bạch Mẫu Giải Oan. Sư Yến tiết lộ rằng, Bạch Mẫu đã độ trì cho bà được nhìn thấy hình ảnh rồng thiêng hiện trên dãy Yên Tử (?!).
Sư Yến từng là người tu hành mấy chục năm ở dãy Yên Tử, bà từng ngủ với rắn độc khổng lồ ở chùa Một Mái, ngồi tu thiền trong mái đá mà hổ dữ chầu chực miệng hang, vui đùa cùng bọn khỉ trong rừng tùng, chứng kiến vô số chuyện linh thiêng khó tin trên dãy Yên Tử, nhưng bà chưa từng gặp nhiều chuyện kỳ lạ, linh thiêng như ở con suối Giải Oan.
Những phiến đá được trả lại cho chùa Giải Oan.
Sư Yến dẫn tôi ra chái chùa, nơi đặt tấm bia ghi công đức những người xây dựng chùa Giải Oan. Dưới tấm bia đó là hàng chục phiến đá được cắt xẻ, gọt giũa kỹ lưỡng, rất đẹp. Có phiến đá trạm trổ hình rồng phượng, chữ nho, chữ quốc ngữ… Sư Yến bảo: “Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, sau khi cúng bái ở chùa Giải Oan, miếu Bạch Mẫu Giải Oan, thì cho công nhân khai thác đá ở lòng con suối này. Họ chỉ cưa lấy một mảnh đá, thường là để làm bát hương, mái đao trên nóc mộ, cột trụ công trình thờ tự, và nhiều nhất là chạm khắc bia, làm biển hiệu… với mong muốn được may mắn, được Bạch Mẫu Giải Oan – tức là các cung nữ – phù hộ. Tuy nhiên, Bạch Mẫu không ủng hộ việc tự do lấy đồ vật của chốn linh thiêng, nên tất cả những người lấy đá ở suối Giải Oan đều phải trả lại. Trong mỗi viên đá ở con suối Giải Oan này đều có linh hồn cung nữ, nên không thể cưa đá đem về nhà làm những việc trần tục được”.
Sư Yến dùng chiếc gậy chọc chọc vào đống đá đã được cưa xẻ và bảo tôi bê một phiến đá ra. Đó là phiến đá hình vuông, cỡ 40×40, dày chừng 10cm. Mặt phiến đá có khắc dòng chữ quốc ngữ: Tòa nhà trung tâm triển lãm quốc tế H. Bên dưới dòng chữ quốc ngữ là mấy chữ nho. Sư Yến kể rằng, chủ nhân của tòa nhà này là một đại gia giàu có ở Hải Phòng. Cứ vài tháng anh này lại hành hương về Yên Tử. Anh thường dâng lễ rất thành kính lên chùa và ngồi hàng giờ thiền trên những tảng đá ở suối Giải Oan.
Hồi năm ngoái, sau khi cúng bái ở chùa Giải Oan, vị đại gia này đã xin phép sư Yến cho lấy một tảng đá ở suối, mang về làm một vật gì đó mang tính biểu tượng cho doanh nghiệp của mình. Sư Yến đã ra sức can ngăn, nói rằng bất kỳ ai lấy thứ gì ở suối Giải Oan đều phải trả lại, song vị đại gia này chỉ cười chứ không tin. Theo vị đại gia này, anh ta là người thành kính với Đức Phật, có tâm nên nghĩ rằng, các cung nữ sẽ phù hộ cho anh làm ăn phát đạt, chứ không thể làm hại anh. Sau khi làm lễ ở miếu Bạch Mẫu Giải Oan, anh này xuống suối tự tay lựa một hòn đá và sai cả chục cán bộ cùng khênh khối đá to cỡ cái thúng lên xe, chở về Hải Phòng.
Vị đại gia ở Hải Phòng lấy khối đá tạc tấm biển này đã phải trả lại cho chùa Giải Oan.
Thời điểm đó, vị đại gia này vừa hoàn thành tòa nhà lớn, cao hàng chục tầng giữa trung tâm TP.Hải Phòng. Tại tòa nhà này, sẽ diễn ra các cuộc triển lãm mang tầm quốc tế và khu vực, là nơi doanh nghiệp các nước giao lưu với nhau, giới thiệu hàng hóa để đẩy mạnh xuất khẩu và nhập khẩu. Sau khi suy đi tính lại, vị đại gia này đã xẻ phiến đá làm tấm bảng, khắc tên tòa nhà, và dự tính sẽ ốp ở ngay cổng tòa nhà – vị trí trang trọng nhất. Hôm chuẩn bị xẻ khối đá, vị đại gia này còn thuê một ông thầy cúng bái, yểm tâm ghê gớm lắm.
Thế nhưng, chừng 10 tháng sau, vị đại gia này cùng gia đình và một số cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp tìm đến chùa Giải Oan, với khuôn mặt phờ phạc, méo xẹo. Theo anh ta, từ khi mang khối đá về, đêm nào anh cũng mơ thấy những cung nữ, mặc quần trắng, múa may trước mặt, rồi đòi lại khối đá. Cuối giấc mơ, anh ta có cảm giác như bị dựng giường, rồi bỗng nhiên bật dậy, mồ hồi đầm đìa.
Từ ngày mang khối đá về xẻ tấm biển hiệu, doanh nghiệp của đại gia này khủng hoảng trầm trọng. Các hợp đồng làm ăn liên tục đổ vỡ. Các dự án bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả. Gia đình vị đại gia lục đục. Một số cán bộ trực tiếp tham gia vào việc khênh tảng đá về cũng toàn gặp xui xẻo, trục trặc trong cuộc sống, gặp tai nạn. Và, điều cuối cùng, là tòa nhà triển lãm được xây dựng hoành tráng, nằm giữa trung tâm thành phố, song chẳng có khách hàng thuê mướn.
Lúc thất bại thảm hại, vị đại gia này mới kiếm một thầy bói nổi tiếng đất cảng. Vị thầy bói này mới hỏi rằng: “Anh có lấy thứ gì của chùa chiền, miếu mạo không?”. Vị đại gia kia liền toát mồ hôi. Bữa đó, vị đại gia kia đến với mấy mâm lễ rất lớn cùng một xe tải chở đầy vàng mã. Sư Yến cùng mấy ông thầy cúng hành lễ bên suối buổi sáng, rồi hóa vàng cháy rừng rực bên suối Giải Oan. Làm xong các nghi lễ, thì đặt hòn đá tại chùa để sư Yến tiếp tục cúng bái giải hạn cho vị đại gia nọ. Xong xuôi đâu đấy, sư Yến mang khối đá đặt ở chái chùa, nơi có rất nhiều khối đá, do các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khác mang trả.
Thêm một góc nhìn khác
Khu vực quanh suối Giải Oan chỉ có 4 người sinh sống gồm sư Yến và gia đình gồm 3 thành viên của chị Nguyễn Thị X. Chị X cùng chồng thuê một gian nhà nhỏ của Trung tâm quản lý Di tích – Danh thắng Yên Tử để bán hàng. Sống cạnh suối Giải Oan ngót chục năm, nên chị X hiểu rõ nhất về con suối này. Theo chị, du khách đến suối Giải Oan đều mang nhiều tâm sự. Chị từng chứng kiến rất nhiều cô gái có hoàn cảnh éo le như trót mang bầu bị ruồng bỏ, mắc AIDS, bệnh trọng… ngồi bên suối Giải Oan khóc lóc, tâm sự như thể đang nói chuyện với các cung nữ hiện diện trước mặt. Tâm sự, khóc lóc xong, họ đều trở nên thanh thản, và tìm được lối thoát cho cuộc đời mình.
Về lời đồn cung nữ báo oán những người lấy đá sỏi, chị X bác bỏ hoàn toàn. Chị bảo: “Con người không ai trọn vẹn cả, có lúc vận hạn, lúc may mắn. Lúc may mắn thì không sao, nhưng gặp hạn thì lại đổ cho lấy đá, thì oan cho các cung nữ lắm. Cung nữ giờ được phong là Bạch Mẫu, được gọi là Cô, được thờ cúng chu đáo, chứ có phải oan hồn vất vưởng, đói ăn đâu mà hại người lành? Em ở đây theo dõi thấy người lấy đá thì nhiều, nhưng thỉnh thoảng mới có người trả lại. Những người trả đá cuội chắc là gặp vận đen trong cuộc sống thôi”.
Mặc dù bác bỏ chuyện ma quỷ, oan hồn, song chị X tin rằng, linh hồn các cung nữ luôn bảo vệ người hiền, người bị oan trái, người yếu đuối. Vì thế, người dân quanh vùng hễ gặp chuyện buồn, chuyện oan, đều tìm đến miếu Bạch Mẫu tâm sự, trút bỏ nỗi lòng. Đêm về, họ sẽ mơ thấy các cung nữ và được các cung nữ hướng dẫn, khai mở cho.
Sáng nào cũng vậy, mỗi khi trở dậy, gia đình chị X thay nhau lên miếu Bạch Mẫu thắp hương. Vì thế, bao năm nay, vợ chồng, con cái đều khỏe mạnh, chẳng bao giờ ốm đau. Thậm chí, mới đây, anh Th – chồng chị – khi ngồi trên xe máy ở chỗ suối Giải Oan, bị sét đánh trúng khiến xe bốc cháy, mà người không hề gì. Sau vụ đó, chị X càng tin vào sự linh thiêng của Cô ở suối Giải Oan.
Chuyện kể rằng, sau 2 lần lãnh đạo nhân dân đánh thắng quân Nguyên Mông, Vua Trần Nhân Tông đã quyết từ bỏ ngai vàng về tu ở Yên Sơn, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm và xây dựng nơi đây trở thành trung tâm văn hóa, kinh đô Phật giáo. Vì không muốn vua cha vào Yên Tử nên Trần Anh Tông ngầm sai các cung tần mỹ nữ tìm đến can ngăn, nhưng Trần Nhân Tông vẫn một lòng theo đạo và khuyên mọi người hãy trở về với triều đình hoặc quay về quê cũ làm ăn. Để tỏ lòng tận trung, các cung nữ đã nhảy xuống dòng suối Hổ Khê quyên sinh… Vua Trần xót thương cho số phận của họ nên đã lập đàn tràng làm lễ siêu độ, đồng thời lập ra chùa Giải Oan. Dòng suối Hổ Khê cũng được đổi tên thành suối Giải Oan từ đó.
Theo Dantri
Nhóm côn đồ sát hại Huy "rambo" sa lưới khi tụ tập đi lễ
Trong quá trình tầm nã, các trinh sát có trong tay nguồn tin quan trọng: Hằng năm vào dịp lễ hội Yên Tử, nhóm đối tượng này thường đi cầu may ở địa bàn Uông Bí.
Các đối tượng truy nã bị bắt giữ.
Đêm 26/2, rạng sáng 27/2, các tổ công tác thuộc Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52), Công an TP Uông Bí, Phòng PC52, Công an tỉnh Quảng Ninh đồng loạt ra quân, bắt giữ 5 đối tượng truy nã về tội giết người. Đó là nhóm đối tượng liên quan đến vụ án sát hại Huy "rambo", đối tượng có số má trong giới giang hồ ở Hà Nội.
Khi Huy "rambo" chết tại Bệnh viện Đa khoa ở Phố Nối, Hưng Yên, đàn em của Huy đã mang hung khí đe dọa y, bác sỹ để cướp xác Huy về Hà Nội. Lực lượng Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch ngăn chặn nên không xảy ra mất an ninh, trật tự trong đám tang của Huy. Những tình tiết mới nhất về cái chết của trùm bảo kê Huy "rambo" đã được các đối tượng truy nã khai báo.
Án mạng tại Trung tâm hội chợ
Theo CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên, khoảng 23h ngày 16/12/2012, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được thông tin về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm hội chợ huyện Yên Mỹ.
Nạn nhân được xác định là Chu Văn Huy, tức Huy "rambo", SN 1980, quê quán xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Trong vụ ẩu đả này còn có 2 người bị thương là Nguyễn Văn Du, 21 tuổi, trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ; Nguyễn Quang Hùng, 35 tuổi, trú tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm.
Theo tài liệu cơ quan Công an nắm được, Huy "rambo" khá nổi tiếng trong giới giang hồ Hà Nội, từng có hoạt động bảo kê tại một số khu chợ đầu mối. Một tình tiết mà cơ quan Công an thu thập được trong quá trình điều tra vụ án chính là sau khi đưa Huy vào bệnh viện ở Hưng Yên, biết Huy tử vong, đám đàn em của Huy đã dùng hung khí đe dọa các y, bác sĩ đòi mang xác Huy về Hà Nội để tổ chức tang lễ.
Ý đồ này sau đó đã bị Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên và Công an TP Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Những ân oán giang hồ vẫn chưa dừng lại sau khi Huy "rambo" thiệt mạng.
Sau khi Huy chết, có một nhóm đối tượng đến nhà Nguyễn Văn Quân, 26 tuổi, trú tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên dùng súng bắn uy hiếp. Quân vốn là đàn em của Đỗ Hữu Quỳnh (tức Quỳnh hen), 32 tuổi, trú tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ.
Quỳnh là đối tượng có tiếng tăm trong giới giang hồ ở Hưng Yên, chuyên đi đòi nợ thuê. Tối 20/12, khi Quỳnh "hen" vừa mò về nhà thì bị Công an Hưng Yên bắt giữ. Lần lượt sau đó, 5 đàn em của Quỳnh "hen" cũng bị sa lưới.
Nguyên nhân vụ án bước đầu được làm sáng tỏ. Tối 16/12, Phạm Văn Tú, trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ; Lưu Văn Cường (tức Cường "rãnh"), thị trấn Yên Mỹ; Nguyễn Văn Du, 21 tuổi, ở xã Trung Hòa, Lưu Văn Kỳ (em ruột của Cường) đến Trung tâm hội chợ thương mại xem ca nhạc. Tại đây, Tú bị một người hắt nước vào.
Đi qua, thấy Đỗ Tuấn Đạt, đàn em của Quỳnh "hen" nhìn mình chằm chằm, Tú nghĩ rằng Đạt là người hắt nước vào mình nên đã mách với "đại ca" Huy "rambo" khi đó đang cùng một số đàn em có mặt ở Trung tâm hội chợ.
Để dạy cho đối tượng đã hắt nước vào người Tú, nhóm Huy "rambo" đã lao vào đánh Đạt ngay tại Trung tâm hội chợ. Sau đó, vụ ẩu đã giữa hàng chục đối tượng côn đồ đã diễn ra, kết cục Huy "rambo" bị đâm, sau đó tử vong tại bệnh viện.
Sau đó, CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố 12 bị can về 2 tội danh giết người và gây rối trật tự công cộng. Trong đó, Quỳnh "hen" đã bị khởi tố về tội giết người. Quá trình điều tra, CQĐT đã ra lệnh truy nã toàn quốc 6 đối tượng đang bỏ trốn.
Trắng đêm truy bắt tội phạm
Có mặt tại Cục C52 ngay sau khi nhóm đối tượng vừa được các trinh sát dẫn giải về, chúng tôi không khỏi xót xa khi các đối tượng truy nã phạm tội giết người còn quá trẻ. Trong nhóm này, 3/5 đối tượng truy nã là anh em ruột, gồm: Đỗ Duy Thịnh (25 tuổi), Đỗ Tuấn Đạt (20 tuổi), Đỗ Tuấn Anh (23 tuổi), cùng trú tại thôn Hào Xuyên, xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Cùng bị bắt giữ còn có các đối tượng: Dương Anh Uy và Lê Phi Hùng, cùng 25 tuổi, trú tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên.
Để truy bắt được 3 đối tượng truy nã Thịnh, Đạt, Tuấn Anh, các trinh sát Phòng 4, Cục C52 và lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên đã mất nhiều thời gian công sức rà soát, lần theo tung tích của nhóm đối tượng nêu trên. Quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện 3 anh em Thịnh có mặt tại TP Móng Cái, làm thuê trên các tàu đánh cá.
Tuy nhiên, đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhóm này biến mất không để lại dấu tích gì. Qua phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, dán lệnh truy nã tại các điểm công cộng và tiếp tục rà soát, các trinh sát đã có trong tay nguồn tin quan trọng, hằng năm vào dịp lễ hội Yên Tử, nhóm đối tượng truy nã thường tụ về địa bàn TP Uông Bí để đi lễ cầu may.
Quả như dự đoán, qua rằm tháng Giêng, 3 đối tượng Thịnh, Đạt, Tuấn Anh đã xuất hiện tại TP Uông Bí. Cùng thời điểm này, các trinh sát cũng nắm được nguồn tin, tại khu đầm ở TP Hạ Long, đối tượng Lê Phi Hùng đã dạt về đó trú ngụ, còn đối tượng Dương Anh Uy đang ẩn náu tại một ảnh viện áo cưới tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, Quảng Ninh.
Xác định đây là nhóm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có khả năng mang theo vũ khí nóng, kế hoạch bắt giữ các đối tượng được các trinh sát tính toán tỷ mỷ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, sau khi đã xác định chính xác được nơi ẩn náu các đối tượng.
Đêm 26/2, rạng sáng 27/2, 3 tổ công tác gần 20 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Phòng 4, Cục C52, Công an TP Uông Bí, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đồng loạt bắt giữ các đối tượng.
Hai đối tượng Đạt và Tuấn Anh bị bắt giữ tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Uông Bí. Rạng sáng 27/2, đối tượng Thịnh bị bắt giữ khi đang ẩn náu tại nhà chị gái. Cũng trong thời điểm này, đối tượng Uy bị tổ công tác bắt giữ tại ảnh viện áo cưới ở TP Hạ Long còn đối tượng Lê Phi Hùng bị bắt khi đang trú ngụ tại một khu đầm ở TP Hạ Long.
Bước đầu, các đối tượng khai nhận hành vi giết người. Ngay chiều 27/2, Phòng 4, Cục C52 đã bàn giao hồ sơ ban đầu cùng 5 đối tượng truy nã cho CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên.
Theo xahoi
Những dịch vụ "hốt bạc" trong mùa lễ hội Mùa lễ hội xuân 2013 đã chính thức bắt đầu với nhiều lễ hội lớn như hội Chùa Hương, hội Đền Cổ Loa, hội Đền Gióng (Hà Nội), lễ hội Chùa Bái Đính (Ninh Bình), hội Chợ Viềng (Nam Định), lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh)... Đây cũng là "mùa làm ăn" của nhiều dịch vụ trong lễ hội. Đổi tiền lẻ bội...