Những chữ “Duyên” thú vị trong điện ảnh
Có những dự án phim, những vai diễn, những giả.i thưởn.g đến với người nghệ sỹ như… định mệnh!
Nhiều nghệ sỹ thừa nhận, trong nghiệp diễn, có nhiều điều diễn ra giống như số phận. Cuộc sống luôn có những điều thú vị như thế diễn ra.
Câu chuyện nhỏ của bộ phim Đừng đốt
Có thể bắt đầu bằng câu chuyện về cuốn nhật ký của liệt sỹ Đặng Thùy Trâm. Đã có quá nhiều những điều kỳ diệu xảy ra với cuốn nhật ký ấy, người viết chỉ muốn kể một câu chuyện nhỏ có liên quan đến việc chuyển thể cuốn nhật ký thành kịch bản phim nhựa Đừng đốt (đạo diễn Đặng Nhật Minh).
Khi có trong tay cuốn nhật ký của liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, người lính Mỹ Frederic Whitehurst đã tìm mọi cách để có thể liên lạc về Việt Nam với mong muốn có thể trả lại cuốn nhật ký cho những người thân của bác sỹ Đặng Thùy Trâm. Trong quá trình tìm hiểu, Frederic có biết, bố của bác sỹ Đặng Thùy Trâm làm việc tại một bệnh viện. Tra tìm trong danh sách các bác sỹ, Frederic thấy có tên bác sỹ Đặng Văn Ngữ. Thấy cùng có họ Đặng, Frederic đã tin rằng, bác sỹ Đặng Thùy Trâm chính là con gái của bác sỹ Đặng Văn Ngữ. Tất nhiên, điều đó không phải là sự thật. Nhưng phải cần đến rất nhiều thời gian, Frederic mới tìm thấy gia đình, người thân của bác sỹ Đặng Thùy Trâm.
Cuốn nhật ký của bác sỹ Đặng Thùy Trâm…
… Đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh chuyển thể lên phim.
Ở thời điểm Frederic tin rằng, bác sỹ Đặng Văn Ngữ là cha của bác sỹ Đặng Thùy Trâm, anh không thể biết được rằng, bác sỹ Đặng Văn Ngữ là cha của… đạo diễn Đặng Nhật Minh- người sẽ chuyển thể cuốn nhật ký thành kịch bản phim sau này. Không lâu sau khi cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm được đông đảo bạn đọc đón nhận với tình cảm xúc động, đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh đã chuyển thể kịch bản, và cũng chính ông là đạo diễn của bộ phim, ông đặt tên cho bộ phim là Đừng đốt.
Cái tên Đừng đốt được đạo diễn Đặng Nhật Minh đặt theo lời kể của Frederic, khi anh nhặt được cuốn nhật ký, anh định mang đi đốt nhưng người phiên dịch đã nói với anh “Đừng đốt, trong đó đã có lửa”.
“Cái gì là của mình, sẽ là của mình”
Video đang HOT
Đã từ lâu, diễn viên Hồng Ánh trở thành diễn viên “ruột” của vợ chồng đạo diễn Thanh Vân- Nhuệ Giang. Hồng Ánh có mặt trong hầu hết những dự án phim nhựa của Thanh Vân và Nhuệ Giang. Cùng với những vai diễn trong Đời cát, Người đàn bà mộng du, Trái tim bé bỏng (đạo diễn Thanh Vân), Thung lũng hoang vắng (đạo diễn Nhuệ Giang), Hồng Ánh đã đoạt được những giả.i thưởn.g quan trọng trong nghề diễn.
Chính bởi sự ăn ý trong công việc, mỗi khi có một dự án phim mới, vợ chồng Thanh Vân- Nhuệ Giang đều nhớ tới Hồng Ánh. Năm 2010, đạo diễn Nhuệ Giang bắt tay vào làm bộ phim nhựa mới dựa theo truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp mang tên Tâm hồn mẹ. Vai người mẹ trong phim được nhắm cho Hồng Ánh.
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, hai vợ chồng Thanh Vân- Nhuệ Giang đã bàn bạc và đi đến thống nhất, nên tìm một gương mặt mới cho bộ phim mới. Nhiều cái tên đã được đưa ra, nhiều diễn viên nữ đã được gọi đến làm việc. Diễn viên Hạnh Thúy- người đã dành giải nữ diễn phụ xuất sắc với vai diễn trong phim Sống trong sợ hãi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) trở thành ứng viên nặng ký thay Hồng Ánh. Sau khi cân nhắc, làm việc, đạo diễn Nhuệ Giang muốn có thêm sự lựa chọn mới. Nữ đạo diễn đã tìm kiếm đến những cái tên “cũ nhất có thể” như Hà Hương- diễn viên múa được biết đến từ bộ phim Phía trước là bầu trời (năm 2002). Rất lâu Hà Hương không còn đóng phim, cô đã hào hứng với vai diễn mới trong bộ phim nhựa của đạo diễn Nhuệ Giang, tuy nhiên, cô vừa đọc xong kịch bản thì biết tin mình đã có em bé.
Vợ chồng đạo diễn Thanh Vân- Nhuệ Giang đã muốn tìm một gương mặt mới cho bộ phim nhựa mới…
Sau nhiều tìm kiếm, vai diễn vẫn thuộc về Hồng Ánh.
Nhiều phương án đưa ra đều bất thành, cuối cùng, đạo diễn Nhuệ Giang quyết định vẫn mời Hồng Ánh vào vai người mẹ trong bộ phim Tâm hồn mẹ.
Nhiều nghệ sỹ khẳng định, với vai diễn- thực sự cần có một mối duyên. Khi đã có duyên, dù chuyện gì xảy ra, vai diễn sẽ vẫn thuộc về mình. Và ngược lại, khi đã không có duyên, dù nghệ sỹ có tìm kiếm, có… xin vai, vai diễn vẫn thuộc về người khác.
Đỗ Hải Yến từng chỉ đi cùng chồng khi ấy là đạo diễn Ngô Quang Hải đến đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng, trong khi đợi chồng casting, Hải Yến ngồi… chơi. Đạo diễn Phillip Noyce trước đó đã miệt mài tìm kiếm diễn viên nữ và đã có phương án cụ thể, khi nhìn thấy Đỗ Hải Yến ngồi đợi chồng, ông quyết định, vai Phượng là của Đỗ Hải Yến.
Chuyện giả.i thưởn.g điện ảnh của vợ chồng Trương Ngọc Ánh
Với điện ảnh, chuyện giả.i thưởn.g đôi khi cũng cần phải có mối duyên. Giới trong nghề vẫn nhắc mãi chuyện giả.i thưởn.g Cánh Diều Vàng của vợ chồng Trương Ngọc Ánh. Xét về tuổ.i nghề, xét về sự chuyên nghiệp, xét về tình cảm gắn bó với nghiệp diễn… tất nhiên, Trương Ngọc Ánh hơn hẳn ông xã Trần Bảo Sơn.
Trương Ngọc Ánh tham gia điện ảnh từ năm 1992, tính đến nay đã gần 20 năm. Kể tên những vai diễn để lại ấn tượng của Ánh không khó, Ánh đã từng có những vai được nhớ đến như vai diễn trong phim Đồng tiề.n xương má.u, Áo lụa Hà Đông… Với vai Dần trong Áo lụa Hà Đông, xét về diễn xuất, Trương Ngọc Ánh được đán.h giá cao với nhiều phân đoạn diễn khá xuất thần.
Trương Ngọc Ánh đã rất nỗ lực với vai Dần, nhưng giả.i thưởn.g vẫn không đến…
Trong khi đó, “ông xã” Trần Bảo Sơn lại có được Cánh Diều Vàng một cách khá dễ dàng!
Tuy nhiên, Trương Ngọc Ánh không có duyên với giả.i thưởn.g. Tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng của Hội Điện ảnh 2007, rất nhiều người dự đoán Trương Ngọc Ánh sẽ đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Dần trong Áo lụa Hà Đông. Năm đó, xét trên chung những vai nữ, Trương Ngọc Ánh gần như không có đối thủ. Cuối cùng, giải Cánh Diều Vàng lại được trao cho một nữ diễn viên trẻ Trung Quốc- Can Đình Đình trong phim Hà nội, Hà nội. Nữ diễn viên Trung Quốc không có mặt trong đêm trao giải.
Có thể thấy sức lao động và nỗ lực cố gắng của Trương Ngọc Ánh khi tham gia Áo lụa Hà Đông, nhưng cô vẫn bị giả.i thưởn.g từ chối. Ngược lại với trường hợp của “cô Dần”, Trần Bảo Sơn đến với điện ảnh hoàn toàn tình cờ, do vợ và bạn bè thân thiết động viên. Khi được ông bầu Phước Sang rủ rê, Trần Bảo Sơn đã tham gia vai phụ trong phim Huyền thoại bất tử với tính chất… cho vui. Với vai phụ trong Huyền thoại bất tử, Trần Bảo Sơn đã đoạt Cánh Diều Vàng cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất!
Theo Dân Trí
"Xin thề anh nói thật" và câu chuyện trách nhiệm
Chuyện các đạo diễn thanh minh mỗi khi phim mình b.ị ch.ê là không hiếm, nhưng cách nói sao cho thuyết phục mới quan trọng.
Bên cạnh đó, thái độ tiếp nhận lời chê cũng được xem là thước đo bản lĩnh của họ. Đáp trả phản ứng của dư luận quanh bộ phim Xin thề anh nói thật, đạo diễn Phi Tiến Sơn trong thời gian vừa qua đã "phủ sóng" các báo bằng những bài trả lời phỏng vấn, kèm theo một bài tự bạch để bênh vực phim của mình.
Cũng là thanh minh
Hồi phim Có lẽ nào ta yêu nhau phát sóng và b.ị ch.ê, đạo diễn Tống Thành Vinh đã gặp gỡ báo chí để giải thích về phong cách làm phim mới mẻ của ông mà khán giả truyền hình không quen. Khi được hỏi về phản ứng trước những bài viết chê, Tống Thành Vinh nói: "Trước tiên, tôi muốn cảm ơn các bài báo đó. Nhờ có nó, người chịu trách nhiệm chính là tôi có dịp nhìn lại mình". Sự thẳng thắn nhận trách nhiệm ấy chỉ có được khi người ta dám đối diện với sự thật. Tống Thành Vinh đã đứng ở vị trí khán giả để tìm hiểu vì sao người ta chê phim ông mà không tìm cách đổ lỗi quanh. Cho nên dù không thích phim nhưng khán giả vẫn thông cảm được với đạo diễn và nhất là trân trọng nhân cách của một con người điềm tĩnh và cầu thị.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã so sánh bộ phim truyền hình Xin thề anh nói thật của ông với tác phẩm điện ảnh Thương nhớ đồng quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh.
Nhưng với đạo diễn Phi Tiến Sơn, ông cho rằng mình "bình tĩnh trước mọi sự ch.ê ba.i", nhưng cách phản ứng lại cho thấy ngược lại. Trong các bài phỏng vấn, ông phát biểu: "Ai đán.h giá phim nhảm thì hoặc là người đó không hiểu, hoặc là người đó nhảm". Thậm chí, ông còn chỉ trích những ai chê phim ông là "nông nổi, kém hiểu biết, có vấn đề". Nếu bình tĩnh, tự tin, lẽ ra ông cần tìm xem người chê không chính xác ở chỗ nào để lập luận cho chắc, thay vì dùng những từ ngữ gây tổn thương mà không nêu được ra một lý lẽ bảo vệ nào xác đáng.
Bị "đán.h nhầm"?
Trong một bài phỏng vấn, Phi Tiến Sơn nói: "Đồng nghiệp nói với tôi rằng ông hãy xác định đây là một ta.i nạ.n, vì phim ông chiếu đúng vào lúc người ta đang cảnh báo về chất lượng phim Việt, tự nhiên phim của ông lại đứng cạnh phim nọ phim kia. Đây chỉ là bị "đán.h nhầm" thôi, may là còn chưa bị đán.h hội đồng đấy".
Một cảnh trong phim ảnh Thương nhớ đồng quê
Để minh chứng cho sự "oan uổng" của mình, vị đạo diễn này còn kéo cả phim Thương nhớ đồng quê của Đặng Nhật Minh vào cuộc, vì cả hai phim đều cùng bị "đán.h". Thực ra, nguyên nhân bị "đán.h" của hai phim không hề giống nhau. Thương nhớ đồng quê, theo đạo diễn Phi Tiến Sơn, bị cho là "có vấn đề quan điểm", một nguyên nhân mang tính lịch sử xã hội, nằm ngoài bộ phim, trong khi Xin thề anh nói thật bị "đán.h" bởi chất lượng của chính nó. Việc đặt Xin thề anh nói thật ngang hàng với tác phẩm kinh điển Thương nhớ đồng quê có phần giống như "bắt quàng làm họ" vậy.
Một độc giả trên trang vietnamnet phản ứng về bài tự bạch của Phi Tiến Sơn: "Đạo diễn nên dũng cảm đối đầu với sự thật, hơn là đi tìm sự an ủi, đồng cảm của người trong nghề, vì như thế chẳng bao giờ tiến bộ được. Phải biết chấp nhận, sửa đổi, đừng chỉ nói là không hiểu tại sao bị chỉ trích thế".
Theo PLXH
Nỗi đau chiến tranh trong "Bao giờ cho đến tháng Mười" Kịch bản phim "Bao giờ cho đến tháng Mười" được đạo diễn Đặng Nhật Minh viết từ chính nỗi đau thương mất mát từ gia đình của ông - nỗi đau chung của cả dân tộc, của hàng vạn, hàng triệu người có người thân ngã xuống trong chiến tranh. Duyên - nhân vật chính - sau khi đi thăm chồng ở miền...