Những câu chuyện xúc động về nghệ sỹ Văn Hiệp
“Năm 2005, chúng tôi có cùng nhau sang CHLB Đức. Chuyến đi ấy, tôi mới biết bác Hiệp vẫn có một người vợ đang sống ở Đức và bác vẫn chắt chiu những khoản thù lao nhỏ để gửi sang cho bà, phụ giúp việc nhà…”- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhớ lại.
Từ chương trình Gặp nhau cuối tuần, “ông trưởng thôn” Văn Hiệp đã dung dị bước ra từ màn ảnh. Cùng với những diễn viên Quang Tèo, Giang “còi”, “trưởng thôn” Văn Hiệp với lối diễn xuất tự nhiên và xây dựng một hình ảnh nông thôn thu nhỏ đầy hài hước, dí dỏm ở Gặp nhau cuối tuần.
Đạo diễn- NSƯT Đỗ Thanh Hải đã gắn bó với Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm từ những ngày đầu tiên, và anh chia sẻ “Nhờ có Gặp nhau cuối tuần (GNCT), chúng tôi đã có cơ hội được làm việc với bác Văn Hiệp, một nghệ sỹ mà ai đã từng gặp và làm việc cùng đều muốn gọi bác một cách thân thương như vậy”.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã có quãng thời gian dài làm việc và gắn bó với nghệ sỹ Văn Hiệp kể từ khi chương trình Gặp nhau cuối tuần ra mắt.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhớ lại: “Cũng giống như nhiều nghệ sỹ lớn tuổ.i, bác Văn Hiệp làm việc với cái tâm của một người muốn “cho đi” chứ không phải làm để nhận về cái gì cho mình. Mỗi vai diễn, dù lớn, nhỏ đều là trách nhiệm, tâm huyết, sự suy nghĩ và trao đổi nhiệt tình để như lời bác nói: Khán giả xem không thấy phí thời gian. Bác làm việc đến khi nào không thể tốt hơn, kể cả quá giờ nghỉ chỉ mong muốn không để nuối tiếc cho mỗi cảnh quay của mình. Ngoài công việc thì sự giản dị, sự chân tình và gần gũi rất ” gia đình ” là điều mà bác luôn để lại cho tất cả chúng tôi. Bây giờ, nhớ đến bác, khán giả nhớ đến hình ảnh ông trưởng thôn, đến một ông già gầy gò nhưng luôn nhiệt huyết…và hàng ngàn vai diễn lớn nhỏ khác, còn chúng tôi nhớ đến bác, nhớ đến hình ảnh người nghệ sỹ với nụ cười hiền hậu, giản dị ngồi uống chén trà nóng và hút điếu thuốc lào ở tất cả những nơi bác đến, bác làm việc. Tôi may mắn có khoảng thời gian dài làm việc với bác và nhiều nghệ sỹ hài khác ở chương trình GNCT, GNCN ( táo quân )… và chúng tôi vẫn gọi bác là Bố Hiệp. Ngay thứ 7 vừa rồi, chúng tôi có rủ nhau đến nhà thăm bác và bác vẫn nhận ra mọi người, còn đùa với Vân Dung là sẽ phải đóng vai gì đó để xử lý lại cô gái đanh đá này..”.
Video đang HOT
Người nghệ sỹ ấy luôn giữ tinh thần lạc quan với tràn ngập tình yêu thương, dù cuộc sống nhiều khổ đau, vất vả.
Trong ký ức của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, “bác Hiệp” có nhiều điều đáng để kính trọng và nhớ lắm, nhớ về con người, về tính cách, về giọng nói và nhớ cả về cuộc đời bác- người nghệ sỹ đầy lạc quan và yêu thương gia đình.
“Năm 2005, chúng tôi có cùng nhau sang CHLB Đức, bác vui vẻ nhận lời đi diễn để phục vụ cộng đồng dù phải bay cả một chặng đường rất dài và di chuyển liên tục giữa tiết trời đông giá lạnh. Chuyến đi ấy, tôi mới biết bác vẫn có một người vợ đang sống ở đấy và bác vẫn chắt chiu những khoản thù lao nhỏ để mang gửi sang cho bà, phụ giúp việc nhà.
Mọi người cứ nghĩ việc gửi tiề.n phải từ nước ngoài đưa về nước, nhưng đằng này người trong nước lại gửi tiề.n cho người ở nước ngoài, lại từ một ông nghệ sỹ lớn tuổ.i. Vậy nhưng bác vẫn cười hiền lành, nhắc về gia đình với sự yêu thương trìu mến và ước mơ giản dị là chắc chắn sẽ có ngày gia đình được vui vầy bên nhau”.
Người nghệ sỹ già vẫn cặm cụi chắt chiu từng đồng thù lao nhỏ gửi cho vợ sốngbên Đức, và ông vẫn luôn mong mỏi sẽ có ngày gia đình đoàn tụ.
Thế hệ nghệ sỹ sau này như Xuân Bắc, Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung… tuy có thu nhập ổn định hơn nhưng ai cũng kính trọng và xem “bố Hiệp” như người thân trong gia đình, mỗi dịp gặp nhau là lại xúm quanh ông già ấy để hỏi han, kể chuyện. “Tôi tin là lúc này các anh chị ấy đều rất nhớ thương bố Hiệp, nuối tiếc những ngày tháng được làm việc, diễn xuất chung với Bố trên sân khấu, trên phim trường.”- đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định.
Một kỷ niệm đáng nhớ khác được đạo diễn Đỗ Thanh Hải kể lại: “Năm ngoái, khi bác Hiệp bị ngã xe phải vào viện, chúng tôi vào thăm bác. Tuy thương tật đầy mình, nằm một chỗ, bác vẫn lạc quan cười nói, tự hào vì nghệ sỹ già như mình, lâu rồi không xuất hiện trên truyền hình mà vào đây từ bác sỹ, y tá đến bệnh nhân đều ân cần chăm sóc, hỏi han. Bác bảo có khi phải nằm thêm một thời gian nữa để tìm hiểu thêm nhiều hoàn cảnh, nhiều thân phận trong này để sau đó viết kịch bản. Rồi quả nhiên, một tháng sau, bác mang đến chỗ tôi một kịch bản có ý tưởng về một người bình thường do bị tại nạn mà thay đổi suy nghĩ, có khả năng đặc biệt đến mức được Ngọc Hoàng mời lên Thiên Đình trong buổi chầu cuối năm. Tại đấy, ông đã thẳng thắn chỉ ra những điều còn hạn chế dưới trần gian và mong muốn Ngọc Hoàng dành thời gian vi hành… Kể câu chuyện này để thấy, bác Hiệp luôn muốn gửi gắm nhiều sự trăn trở về cuộc sống qua lăng kính người nghệ sỹ, như một niềm vui giản dị, nhẹ nhàng như cách sống hàng ngày của mình đến với khán giả, giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Đấy cũng là điều bác đã làm trong suốt cuộc đời mình, không phải vì cái danh Nghệ sỹ, không phải vì hào quang vật chất, đơn giản là niềm vui, là sự lao động nghiêm túc như một “công dân đặc biệt ” với cuộc đời”.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin rằng, bất cứ ai đã từng được gặp “bác Hiệp”, đã từng làm việc với bác, đều sẽ nhận ra và quý trọng một nghệ sỹ già nhiệt huyết, chân tình, luôn mong mỏi đem niềm vui đến cho người khác.
“Có thể nói rằng, tôi kính trọng và biết ơn những nghệ sỹ lớn tuổ.i như bác Hiệp, họ giúp chúng tôi trưởng thành hơn, làm việc nghiêm túc hơn và biết trân trọng tình cảm khán giả dành cho mình nhiều hơn”- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.
Theo Dantri
Báo động lạm dụng văn hóa tâm linh
Chỉ tính từ năm 2012 đến nay đã có tới trên 40 vụ được cho là "rắn thần" xuất hiện, một sự dày đặc hiếm thấy.
Nhất là có những vụ "thần xà" đã tạo ra việc tụ tập đông người, nhiều khi đến hàng nghìn người với nhiều thầy cúng, thanh đồng đưa ra đòi hỏi xây dựng những công trình thờ tự mới, những lễ cúng hiến sinh lớn... gây ra mất trật tự an toàn xã hội. Nhiều nhà nghiên cứu, kể cả các "chuyên gia" nghiên cứu tâm linh cũng lắc đầu bởi sự nhảm nhí quá thể của các "nhà" buôn thần bán thánh. Phải chăng đã có một sự lạm dụng văn hóa tâm linh để tuyên truyền mê tín dị đoan, hướng người dân vào những chuyện ma mị, gây rối loạn ANTT.
Chuyện mới nhất và nhảm nhí nhất của "rắn thần"
Thời gian gần đây, sự việc "rắn thần" xuất hiện tại thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang đã khiến dư luận xôn xao. Càng ngày, những câu chuyện về "thần rắn" hiển linh lại càng được đồn thổi. Đặc biệt là vào ngày rằm tháng hai vừa qua hàng trăm người đã đổ về đây để cầu cúng, cùng với nhiều thầy cúng, thanh đồng, thậm chí có cả các nhà sư đưa đệ tử đến lễ lạy. Nhiều người bị vong rắn nhập trườn bò lung tung, ăn nói bậy bạ.
Để xác minh sự việc, phóng viên Báo ANTĐ Cuối tuần đã đến nơi tụ tập thờ "rắn thần" ở thôn Tân Sơn. Không khó khăn để tìm được nơi thờ "rắn thần". Rắn thần ngự ở một khu đất hoang trong con ngõ nhỏ đán.h dấu là một mô đất được phủ lên trên bằng chiếc chiếu rách. Ngay từ đầu ngõ, xe cộ đã dàn ngang bịt kín cả lối đi. Từ xa, tiếng khấn vái lầm rầm. "Thần rắn" hóa ra là một con rắn nước đầu to bằng ngón tay cái, bụng tròn căng, có lẽ sắp đẻ(?). Con rắn nằm cuộn tròn trên chiếc khay đựng đầy những tờ tiề.n lẻ. Vòng trong, vòng ngoài có đến cả trăm người đang rướn cổ lên để cố gắng được xem "thần rắn". Một chị sồn sồn ngồi ngay cạnh đấy ốp mấy tờ giấy bạc một nghìn vào giữa hai tay chắp, miệng liên hồi "lạy cô, lạy cô". Điều đáng nói là trong đám người lố nhố kia có cả những cậu học trò vai quàng khăn đỏ. Những đứ.a tr.ẻ còn bảo mỗi ngày chúng ra đây thăm "thần rắn" mấy lần, có hôm cả lũ còn bỏ học đi xem "thần rắn thế nào". Thấy vậy, có cậu thanh niên mặt mũi bặm trợn, râu ria xồm xoàm quát lớn: "Thần rắn ở đâu ra, chúng mày về nhà đi học ngay kẻo tao bắt rắn về băm nát cho lợn ăn giờ". Nghe vậy, mấy cụ già thét lên: "Trời đán.h cái thằng này, mày báng bổ thần, thần về thần vật mày chế.t cho xem". Tay thanh niên vẫn cười nhăn nhở, không một chút sợ hãi.
Câu chuyện "thần rắn" xuất hiện là do ngày mùng 1 Tết có một anh đi chăn trâu qua bãi đất trống thấy có con rắn nước nằm trên mỏm đất, nghĩ là năm rắn gặp rắn là may, anh ném tờ một ngàn vào chỗ rắn nằm, miệng nói: "Mừng tuổ.i cho mày một đồng". Thấy lạ, dân làng đi qua, ai cũng bỏ vào chỗ rắn nằm vài đồng bạc lẻ để lấy may. Cạnh khu đất ấy lại có nhà chị H. Chồng chị H. mới mất năm ngoái, năm nay tròn 37 tuổ.i, tuổ.i Tỵ. Vậy là người làng đồn thổi rằng hồn chồng chị H. hiện về nhập vào con rắn nước. Một đồn mười, mười đồn trăm, thế rồi ban thờ được lập nên, các lễ cúng lớn nhỏ ầm ĩ một vùng quê. Sau đó lại còn có chuyện thần rắn nhập vong vào cô Thuận trưởng thôn, xưng là hồn một cô gái 13 tuổ.i đòi xây miếu thờ thần... Từ ngày đó, hàng nghìn khách thập phương về đây vái lạy và dâng tiề.n công đức để xây miếu thờ "thần rắn".
Cứ thế hàng loạt các chuyện nhảm nhí, bịa đặt được lan truyền từ một con rắn. Không những thế trên 4 thân cây chế.t khô gần con rắn bỗng nhiên xuất hiện vài dòng chữ Hán nguệch ngoạc. Nhìn thì ai cũng biết chữ đó được vạch bằng dao. Điều đó cho thấy có những kẻ cố tình lợi dụng chuyện này để tuyên truyền dị đoan. Thậm chí còn cố tình tung tin những người báng bổ "rắn thần" đều bị điên dại. Chúng tôi đã tìm đến tận nhà một nhân vật được cho là bị "thần rắn" hại, anh ta nói: "Con rắn đó đúng là rắn nước, tôi bắt ăn thịt suốt ngày, mà mọi người cúng bái, tôi thấy ngộ quá, nên nói chơi vậy thôi. Ai ngờ, mấy hôm sau, tin đồn tôi bị điên, bị đột tử, bị bại liệt ầm ĩ khắp nơi. Đây này, tôi có bệnh tật gì đâu".
Sự việc đã ngoài tầm kiểm soát
Việc một con rắn nước xuất hiện từ ngày 1 Tết đến nay, tức là gần 2 tháng trôi qua, mà sự việc "rắn thần" vẫn chưa được chấm dứt, hàng ngày vẫn có hàng trăm người khắp nơi đổ về xã Tân Dĩnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh cho biết: Từ đầu năm nay, xã đã biết việc này và đã cảnh báo đến tất cả các bí thư chi bộ, trưởng thôn và ban ngành trong xã, thôn đây là hiện tượng mê tín dị đoan. Nhưng lợi dụng chuyện này, một số thầy đồng, thầy cúng ở các nơi kéo về xã đã kiên quyết ngăn chặn, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Xã chỉ đạo công an xã thường xuyên bám sát khu vực, treo biển cấm tụ tập đông người, lượng người đến xem, khấn vái đã giảm đi nhiều so với thời gian trước, song số người từ các địa phương khác đổ về thì vẫn còn. Việc mê tín dị đoan này gây mất trật tự ở địa phương khiến chính quyền cũng rất "đau đầu".
Sự việc có vẻ đã ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng địa phương khi người dân các nơi khác ùn ùn kéo về và những người dân ở đây còn đang có ý định xây miếu thờ theo lời phán truyền của rắn. Dự kiến miếu thờ sẽ khởi công vào 6 giờ 16 phút ngày 2-3 âm lịch tới. Nghe nói, dù chính quyền có đứng ra ngăn cản, dù khu đất này có nằm trong diện tích đất lưu không, bảo vệ đường dây cao thế, các cụ vẫn cứ xây... Điều đó cho thấy sự việc đã đi quá xa và đang có diễn biến hết sức phức tạp. Cần có sự can thiệp kiên quyết và kịp thời.
Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây có hàng loạt địa phương xuất hiện chuyện rắn thần, như một phản ứng dây chuyền, khiến người dân hoang mang lo ngại. Một vụ rắn phải kể đến là ở Phố Ràng (Bảo Yên, Lào Cai). Cũng vì dám cả gan bắt "rắn thần" mà anh Hà Xuân Chiến, người dân tộc Tày suýt chế.t, thậm chí bàn tay đang b.ị hoạ.i t.ử. Và ngay sau đó con rắn được coi là ma tổ và có hàng nghìn người mang hương hoa đến lễ lạy. Thực chất đó chỉ là một con rắn hổ mang bị bạch tạng. Mới đây, như Báo ANTĐ Cuối tuần đã thông tin tại miếu Vạn Phúc (Q. Hà Đông, Hà Nội) một số người dự lễ cúng tại miếu bỗng "bị" thần xà nhập, trườn bò, miệng xưng thần rắn đòi cúng hiến sinh một con bò. Trước đó, cũng ở Hà Nội, tin đồn "rắn nhập hồn em bé chế.t đuối" đã khiến cư dân thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội xôn xao.
Và không biết có đến bao nhiêu câu chuyện được thêu dệt đồn thổi mang đậm màu sắc hoang đường từ rắn: Nào là rắn thiêng, rắn biết nghe kinh Phật, nào rắn do trên trời sai xuống trần gian để cứu dân độ thế, rồi rắn báo oán, rắn nhập hồn, rắn thần t.ự t.ử....
Tại sao có "thần rắn" nhập xác
Việc những con rắn bị bệnh bạch tạng, những con rắn bị bệnh không còn nhanh nhẹn như rắn thường, hoặc những con rắn chọn nơi ở gần với con người vốn là chuyện bình thường. Nhưng khi mê tín dị đoan còn tồn tại, đội ngũ những thầy cúng, đồng cốt thường biến những sự việc này trở nên đặc biệt bởi những chuyện nhập hồn, những buổi cúng bái ly kỳ. Sau những chuyện nhập hồn phán truyền, nhiều người bình thường cũng bị nhập hồn, có những hành vi lạ kỳ. Chính vì vậy, dư luận về thần xà cứ thế mà đồn thổi. Thật ra khoa học đã xác định nguyên nhân của những chuyện nhập hồn từ lâu. Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Quân đã cho rằng: Đây là một biểu hiện bệnh lý có tên gọi là "Hội chứng lên đồng". Hội chứng này đã được tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu và có mã số: F44.3 trong bảng phân loại các loại bệnh rối loạn tâm thần.
Việc một số người không làm chủ được bản thân, có những động tác bắt chước rắn trườn bò, phán truyền nhảm nhí chỉ là một hiện tượng tự ám thị do tác động của suy nghĩ và đức tin và dưới tác động của hiệu ứng có tên gọi là "Domino" - phản ứng lây dây chuyền sang những người khác. Những người chưa được nghe hoặc chưa biết về chuyện ở khu vực đó có "thần xà" thì chắc chắn không thể bị "nhập". Chuyện "nhập" chỉ xảy ra đối với những người đã từng được nghe kể về chuyện này và họ phải là những người có tần số Alpha của não không ổn định, người bị huyết áp thấp. Đặc biệt là khi họ đến những nơi thờ tự, dưới tác động của khói hương và kèn trống... thì tự ám thị nằm trong tiềm thức của họ (đức tin) sẽ lập tức phát huy hiệu lực và họ bị cái gọi là "nhập"... Hiện tượng "nhập" ở đây là do người ta bị giật mình, quá sốc do sợ sệt một điều gì đó hoặc phải tiếp nhận thông tin liên tục, dồn dập... khi đó bộ não không kịp phân tích và xử lý thông tin thì bản thân người đó sẽ tự rơi vào trạng thái vô thức mà dân gian vẫn gọi là bị "nhập". Việc nhập hồn này cũng một phần do chính những kẻ buôn thần bán thánh dựng lên để lôi kéo những người tin ở tâm linh đến lễ để kiế.m tiề.n công đức.
Báo động về những lạm dụng văn hóa tâm linh
Trong một năm có tới hơn 40 vụ có dư luận về "rắn thần" xuất hiện với hàng chục am miếu được xây dựng và nhiều am miếu nữa sẽ được xây dựng là một hiện tượng không bình thường. Đặc biệt qua các vụ nổi trội, chúng ta thấy một mô hình chung, gần giống như nhau nhằm biến một hiện tượng tự nhiên trở thành linh thiêng. Đó là việc cố tình tạo ra tin đồn, đầu tiên những thầy cúng, lôi kéo những người cao niên ở địa phương lập ban thờ, sau đó xuất hiện hàng loạt các thầy cúng, đồng cốt, từ nhiều nơi kéo đến và các hiện tượng nhập hồn, nhiều khi có cả hầu đồng xuất hiện, qua các xác nhập hồn phán truyền nhiều việc về xây đền, cúng tế và cả những cảnh báo đe dọa... Dưới sự chỉ đạo của đám thầy cúng, đồng cốt đó, một nhóm các cụ cao tuổ.i địa phương sẽ đứng ra gây sức ép với địa phương để được hành lễ, xây miếu, thu tiề.n...
Rõ ràng việc lan truyền những chuyện mê tín dị đoan, tổ chức hành lễ ngoài các cơ sở thờ tự, đặc biệt là tạo ra những cuộc tụ tập đông hàng trăm người, có khi tới hàng nghìn người đã làm mất trật tự an toàn xã hội. Đã có một sự tổ chức, liên kết những kẻ lợi dụng mê tín dị đoan tung tin đồn, tổ chức các hoạt động thờ cúng nhảm nhí trái phép để kiếm lợi qua việc thu tiề.n công đức.
Những cơn mưa chuyện nhảm "rắn thần" này cũng cho thấy tệ nạn mê tín dị đoan đã ở mức báo động. Những kẻ xấu đã cố tình gây rối trật tự, hướng niềm tin của người dân vào những trò ma mị, nhảm nhí. Nguy hại hơn, rất nhiều người dân đã tin vào điều đó, bỏ bê ruộng đồng, công việc, học hành để mải mê cúng bái. Đã đến lúc các lực lượng chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết dẹp các vụ việc thờ cúng tín ngưỡng không có căn cứ lịch sử, không ở trong các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng. Đặc biệt cần cương quyết ngay từ lúc sự việc mới xảy ra, không để những kẻ lợi dụng mê tín dị đoan từ các nơi kết hợp với những người địa phương gây sức ép cho chính quyền địa phương. Xây dựng các cơ sở thờ tự mới phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Nếu có hành vi tự ý xây dựng cơ sở thờ tự trái phép, phải bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cần phải xử lý một số đối tượng vi phạm truyền bá mê tín dị đoan để răn đe những đối tượng khác. Đừng nghĩ đây chỉ là việc nhỏ. Không nên để một mình chính quyền địa phương loay hoay, lúng túng giải quyết.
Theo ANTD
Bé 7 tháng tuổ.i chống chọi với bệnh tim hiểm nghèo Khóc thết lên khi cơn đau ập đến, rồi bé lại nằm vật ra giường, thở khò khè, đôi mắt đưa lên nhìn mẹ như van lơn cầu cứu bởi cơn đau đã hàn.h h.ạ cháu ròng rã suốt 7 tháng trời do căn bệnh tim quái ác Đó là gia cảnh hết sức nghèo khổ của của anh Nguyễn Văn Tiệng (SN...