Những cặp đấu cân sức thời đại next gen
Thời đại next gen cũng là thời điểm những tựa game bom tấn đồng loạt đổ bộ và cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Call of Duty Ghosts vs. Battlefield 4
Hai năm về trước, khi Call of Duty Modern Warfare 3 và Battlefield 3 cùng ra mắt, cả hai tựa game đã cùng chiếm những vị trí lớn nhất, rõ ràng nhất trên bất kỳ trang tin về game nào trên thế giới. Cuộc đua giữa MW3 và BF3 đến vị trí tựa game bắn súng hay nhất năm quả thật là cuộc đua vô cùng gay cấn và tốn biết bao giấy mực, không chỉ của các nhà báo mà còn của cả các… fanboy.
Năm nay có lẽ sẽ không khác biệt nhiều. Khi next gen xuất hiện, cả hai tựa game sẽ lại có những bước chạy đà để ra mắt game thủ một cách suôn sẻ nhất, cũng như đình đám nhất. Battlefield 4 tính đến thời điểm hiện tại đã tạm thời định hình được lối chơi tập trung vào multiplayer trong tiềm thức các game thủ bằng hai đợt thử nghiệm Alpha và Beta trong tháng 6 và tháng 10 vừa qua.
Trong khi đó, rapper Eminem và những đoạn trailer gay cấn của Call of Duty Ghosts dường như không đọng lại điều gì trong đầu game thủ, đặc biệt là những người đã từng bị gây thất vọng với chế độ chơi multiplayer của những phiên bản Modern Warfare 2 và 3 có phần dậm chân tại chỗ và chỉ tạm được vớt vát lại bằng những phiên bản Black Ops mới ra mắt gần đây.
Cuộc chiến của CoD Ghosts và BF4 sẽ chính thức nổ ra trong tháng 11 tới đay, nhưng có vẻ dường như cộng đồng đang nghiêng về Battlefield 4 thay vì phiên bản Call of Duty đã từng suýt trở thành Modern Warfare 4.
Watch Dogs vs. Metal Gear Solid V
Một gã hacker với sức mạnh gần như thần thánh trong thành phố Chicago đầy những âm mưu và thủ đoạn, và một điệp viên huyền thoại từng vào sinh ra tử với bao cuộc chiến trong thời đại hạt nhân. Đến đây nhiều người sẽ tự hỏi Watch Dogs và Metal Gear Solid V có điểm nào chung để xếp cả 2 tựa game vào một cuộc cạnh tranh trong thời đại next gen.
Đầu tiên đó chính là thế giới mở. Chúng ta hoàn toàn có thể so sánh Watch Dogs như một phiên bản GTA với những thiết bị hack đầy phức tạp và nhân vật chính “văn võ song toàn”. Trong khi đó, ở phiên bản The Phantom Pain, game thủ hoàn toàn có thể điều khiển Snake theo ý muốn của mình, làm những nhiệm vụ họ thích theo cách họ muốn.
Dĩ nhiên về cơ bản thì môi trường công nghệ của cả hai tựa game là hoàn toàn khác biệt, khi một tựa game diễn ra vào thế kỷ XXI, trong khi Snake phải thực hiện nhiệm vụ của mình vào những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên Kojima luôn biết cách làm bất ngờ các fan trung thành, đặc biệt là với thiết bị iDroid hiển thị bản đồ trong đoan gameplay Ground Zeroes.
Về mặt đồ họa, trên nền tảng next gen, nhiều khả năng cả hai tựa game sẽ không có nhiều thứ để người hâm mộ có thể chê bai.
Trong khi Driveclub được những nhà phát triển series game đua xe Motor Storm tạo ra để thu hút sự chú ý của người hâm mộ vào cỗ máy PlayStation 4, thì The Crew lại là những cố gắng của Ubisoft để biến một tựa game đua xe trở thành trải nghiệm online đa nền tảng.
Trong khi đó, Forza Motorsport 5 và Gran Turismo 6 vẫn còn đang kèn cựa với vị trí game đua xe mô phỏng được ưa thích nhất, và phần nào quyết định đến doanh số bán ra của hai hệ máy console next gen (cả hai đều là game độc quyền)
Ở thời điểm hiện tại, The Crew lại có phần nhỉnh hơn đôi chút so với Driveclub, khi việc độ xe của tựa game đến từ Ubisoft đang chiếm thế thượng phong với đủ những tùy chỉnh từ động cơ đến những chi tiết khác, trong khi Driveclub lại chủ yếu nhắm đến trải nghiệm cộng đồng, với những mẫu xe hào nhoáng dán đầy decal các hãng.
Dying Light vs. Dead Rising 3
Bạn muốn zombie? Bạn sẽ có zombie. Vấn đề quan trọng chỉ là bạn muốn chiến đấu với zombie trên hệ máy nào. Dead Rising 3 vẫn giữ nguyên tư duy khi chỉ độc quyền cho Xbox One, trong khi Dying Light, sản phẩm của những người đã tạo ra Dead Island lại chiều lòng game thủ PC, current gen và cả next gen.
Thứ khiến cho cuộc đấu của cả hai tựa game trở nên cân bằng chính là nhờ vào hệ thống craft đồ có phần vô cùng thực tế, khi bạn phải kết hợp những món đồ bạn có để có thể sống sót trước lũ zombie đói khát. Tuy nhiên trong khi Dead Rising 3 đã có phần đi vào lối mòn, khi tất cả những gì bạn phải làm chỉ là xả thịt lũ xác sống đông và hung hãn, thì Dying Light lại tận dụng một concept cực kỳ ấn tượng.
Video đang HOT
Đó là zombie chỉ xuất hiện và kiếm ăn về đêm. Về ban ngày, game thủ có đủ thời gian đi tìm kiếm thức ăn, nước uống và những vật dụng cần thiết như vũ khí để có thể sống sót khi ánh mặt trời đã tắt.
Destiny vs. Titanfall vs. The Division
Khi cuộc chiến giữa hai tựa game bắn súng CoD Ghosts và BF4 vẫn còn đang diễn ra vô cùng căng thẳng, thì những ứng cử viên mới cũng xuất hiện.
Đầu tiên là Destiny, sản phẩm của Bungie, studio đã đứng trong hàng ngũ những tượng đài làng game nhờ vào Halo. Cách chơi của nó có thể đi vào lối mòn, nhưng khả năng tương tác đồng đội cũng như đồ họa của Destiny mới là điều khiến game thủ phấn khích.
Titanfall, sản phẩm đầu tiên sau khi Jason West và Vince Zampella đào ngũ khỏi Infinity Ward hóa ra lại là một tựa game bắn súng hứa hẹn hơn hẳn những gì người hâm mộ đã thấy. Nhân vật trong game di chuyển một cách vô cùng thoải mái, nhưng thế là chưa đủ. Khi họ muốn, một bộ giáp đầy đủ vũ khí sẽ được thả từ mây xanh để game thủ có thể bá đạo bản đồ.
Cũng đừng quên The Division. Tựa game MMOFPS chuẩn bị ra mắt vào đầu năm 2014 là một trong những tựa game online có tiềm năng khi cùng lúc sở hữu thế giới rộng lớn, cơ chế gameplay đậm tính chiến thuật, và cả mô phỏng nhập vai trong một thế giới sau thảm họa sinh học.
Infamous: Second Son vs. Quantum Break
Một trong những điều tuyệt nhất mà bạn có thể có khi thưởng thức game chính là được điều khiển những nhân vật với sức mạnh siêu nhiên chỉ có trong những tác phẩm hư cấu. Và quả thật, sau hàng chục năm trời phiêu lưu cùng những nhân vật như vậy, làng game sẽ chẳng dại gì mà bỏ quên một trong những thể loại game hái ra tiền như thế này.
Và đó cũng là khi Second Son và Quantum Break đối đầu với nhau. Trong Infamous: Second Son, một nhân vật không chỉ điều khiển được một nhân tố, mà còn có thể “ăn cắp” được khả năng điều khiển nhiều nguyên tố khác như ánh sáng, dòng điện hay thậm chí là cả không khí. Chính vì thế, lối chơi của phiên bản thứ 3 của dòng game “Khét tiếng” này sẽ vô cùng phóng khoáng.
Tương tự như vậy, Quantum Break cũng vô tình biến ba con người trở thành siêu nhân, nhưng lại theo cách hoàn toàn khác. Sau một thí nghiệm du hành thời gian thất bại, những nhân vật chính của game có được một khả năng mới, đó là tạm dừng thời gian. Tất nhiên vì thí nghiệm thất bại nên cả ba sẽ không thể nào trở thành thần thánh, thế nhưng ngần đó cũng đủ tạo ra những thử thách nhất định trong game.
Theo VNE
Battlefield 4: Những cảm nhận đầu tiên sau thử nghiệm
Trong bài viết đánh giá chi tiết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung phân tích những điểm giống và khác nhau về phần gameplay của Battlefield 4 Alpha so với Battlefield 3.
Như chúng tôi đã đưa tin, giai đoạn Alpha test của Battlefield 4 đã chính thức bắt đầu trong "bí mật". Nói bí mật có nghĩa là hầu khắp các trang tin về game trên toàn thế giới hoàn toàn không hay biết gì về việc tựa game bom tấn này mở cửa thử nghiệm, cho đến khi những game thủ bất ngờ nhận được thông báo của EA về việc họ được tham gia vào quá trình Alpha.
Cụ thể hơn, giai đoạn Alpha test này vẫn chỉ tập trung vào cơ chế gameplay trên một map multiplayer rộng lớn để game thủ có thể phản hồi những lỗi trong quá trình chơi game. Trong khi đó, phần đồ họa của Battlefield 4 Alpha sẽ khó có thể tạo được ấn tượng như mong muốn. Để chắc chắn hơn, chính EA cũng đã khẳng định rằng, mọi hình ảnh trong quá trình thử nghiệm Alpha của Battlefield 4 hoàn toàn không phải chất lượng đồ họa của bản game chính thức sẽ ra mắt vào khoảng cuối tháng 10 năm nay.
Chính vì lẽ đó, trong bài viết đánh giá chi tiết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung phân tích những điểm giống và khác nhau về phần gameplay của Battlefield 4 Alpha so với Battlefield 3, tựa game ra mắt gần 2 năm về trước.
Battlelog vẫn quan trọng
Những game thủ đã từng chinh chiến trong Battlefield 3 chắc chắn sẽ chẳng còn lạ gì nền tảng web mang tên Battlelog, nơi họ không chỉ có khả năng chọn những server để tham gia, mà còn theo dõi được thành tích của cá nhân cũng như chính sửa trang thiết bị để tham gia cuộc chơi. Với Battlefield 4, mọi chuyện sẽ không khác nhiều.
Trực quan hơn.
So với Battlefield 3, thì giao diện thông tin trong Battlefield 4 đầy đủ và tiện lợi hơn nhiều so với trước. Những bộ kit cho từng lớp nhân vật như Assault hay Recon vẫn được hiện đầy đủ với những món vật dụng hỗ trợ riêng của từng class, tuy nhiên chúng được sắp xếp gọn gàng hơn, không chiếm quá nhiều chỗ như Battlefield 3, trong khi vẫn có thể dễ dàng chỉnh sửa từng thứ một.
Tương tự như vậy, những cụm server cho game thủ vẫn được hiển thị, cho phép người chơi tùy ý lựa chọn phòng chơi phù hợp với mình. Tuy nhiên ở thời điểm thử nghiệm Alpha test, số lượng game thủ cũng như những server tại châu Á là không đáng kể. Những server Battlefield tại Nhật Bản và Singapore, theo quan sát của chúng tôi, rất hiếm khi có được đông đảo game thủ có mặt.
"Ping rất to!"
Thay vào đó, người test quyết định chịu đựng mức ping khoảng 300 ở những server đặt tại Mỹ để có thể cảm nhận được một cách cụ thể nhất chiến trường khốc liệt với 64 game thủ trong mỗi trận đấu của Battlefield 4.
Vào game
Thay cho "vườn thú" Operation Metro mà Battlefield 3 thử nghiệm, trong Battlefield 4, game thủ sẽ được trải nghiệm màn chơi Siege of Shanghai, với 5 cứ điểm và màn chơi vô cùng rộng lớn. Vì thế, sự bực bội của game thủ đã từng có với Operation Metro, nơi phe Nga luôn chiến thắng với việc tử thủ trong đường hầm sẽ không còn.
Màn hình load màn chơi, thông tin khá đầy đủ.
Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về bản demo test này là nó thực sự không hề nhẹ nhàng với những cỗ máy PC một chút nào. Chỉ có duy nhất một map đấu Siege of Shanghai, với một vài món vũ khí và phương tiện, đồ họa chưa thực sự chi tiết, thế nhưng dung lượng của phiên bản Battlefield 4 Alpha đã ngót nghét 4,5 GB. Từ đó cho thấy, phiên bản game chính thức sẽ có thể lên tới 30 GB.
Không chần chừ lâu, chúng tôi tham gia ngay vào một server đang có khoảng 60 người cùng chơi. Màn hình load map của Battlefield 4 tuy rằng không đẹp như Battlefield 3, với quang cảnh map đấu được mô tả chi tiết, thế nhưng ngần đó thông tin cũng đủ để game thủ có thể định hình được chiến thuật cần thiết trong màn chơi.
Thay đổi phụ kiện dễ dàng hơn.
Súng ống giờ đây có cả mô hình chi tiết.
Giống như Battlelog, khu vực chỉnh sửa trang thiết bị trong game của Battlefield 4 cũng sở hữu đầy đủ thông tin và cho phép game thủ thay đổi những món vũ khí, nhanh hơn nhiều so với Battlefield 3 trước đây khi game thủ phải click nhiều lần hơn chỉ để thay ống ngắm hay đổi Medkit sang súng phóng lựu.
Deploy map trực quan và hữu ích hơn.
Giữ nguyên tiêu chí về thông tin trận đấu, việc chọn "điểm rơi" của game thủ sau mỗi lần bị hạ gục cũng trực quan hơn, khi bạn có thể theo dõi trực tiếp chiến sự tại một cứ điểm và lựa chọn xem mình nên respawn vào đúng vị trí đó hay chờ đợi đồng đội cùng squad có mặt để tiếp cận. Và dĩ nhiên, cảm giác súng ống của Battlefield 4 không khác quá nhiều so với Battlefield 3, ngoại trừ một vài điểm về cử động nhân vật như lúc bơi (thật hơn và chóng mặt hơn) chẳng hạn.
Nhịp độ trận đấu đa dạng
Không giống như Call of Duty series với những trận đấu multiplayer sở hữu tốc độ chóng mặt, Battlefield 4 cho phép game thủ tự thay đổi nhịp độ trận đấu. Đôi khi, chiến trường sẽ cực kỳ khốc liệt khi bạn vừa phải bọc lót đồng đội để hạ gục những bộ binh của phe bên kia, vừa phải căng mắt theo dõi trực thăng và xe tăng địch đang tấn công vào đâu. Cũng sẽ có những lúc địch sơ hở, và bạn có thể chiếm được một cứ điểm một cách vô cùng nhàn hạ.
"Trắng bóc như vừa xây xong!"
Mỗi lớp nhân vật dĩ nhiên sẽ có những tác động khác nhau tới chiến trường. Ví dụ, nếu bạn là một Engineer, với khẩu RPG-7 bạn có, việc đối mặt với những cỗ xe thiết giáp của phe còn lại sẽ dễ thở hơn rất nhiều. Thay vào đó, với Recon, bạn hoàn toàn có thể làm chủ trận đấu từ xa với súng ngắm.
Levolution: Phấn khích, và... hại PC
Sẽ là thiếu sót lớn nếu đề cập tới Battlefield 4 mà quên đi khái niệm được EA quảng bá rầm rộ cho tựa game này: Levolution. Về cơ bản, môi trường trong game sẽ vẫn có thể bị phá hủy tùy theo ý muốn của game thủ, và tòa nhà nào cũng có thể bị phá sập. Bạn có thể dùng tank phá sập cả một căn nhà, chôn vùi cả squad địch đang chiếm cứ điểm bên dưới, hoặc đơn giản hơn là dùng chính những bức tường đổ nát đó làm nơi ẩn náu trước trực thăng của địch.
Trong màn chơi Siege, game thủ có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, như bắt thang máy để lên tầng thượng, nơi cứ điểm cùng địch đang chực sẵn, hoặc đơn giản hơn là... bắn sập cả tòa nhà để lôi cứ điểm này về dưới mặt đất, khi đó việc chiếm đóng sẽ dễ dàng và đỡ tốn thời gian hơn. Dĩ nhiên, khi bảo vệ cứ điểm, bạn hoàn toàn có thể bắt kẻ địch phải chạy bộ vài chục tầng lầu chỉ để đặt chân tới đích bằng cách phá hỏng thang máy.
Nếu bạn đã xem những đoạn trailer của Battlefield 4 vài ngày trước đây trong khuôn khổ E3 2013, thì việc phá sập những căn nhà luôn là điều khiến cho game thủ cảm thấy phấn khích. Với levolution, việc phá hủy môi trường cũng ảnh hưởng trực tiếp tới bản đồ trong game. Một khi đã trở thành bình địa, việc chiếm đóng những cứ điểm sẽ trở nên cực kỳ khó khăn đối với bất kỳ bộ binh nào, và gameplay từ đó cũng thay đổi theo chính môi trường trong màn chơi.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận với Levolution nếu bạn sở hữu một cỗ máy PC tầm trung. Ở thử nghiệm của chúng tôi, với GTX 560 Ti và 8GB RAM, thiết lập đồ họa trung bình cao, tốc độ khung hình dao động trong khoảng 20 - 60 FPS. Những lúc môi trường bị phá hủy hoặc dàn xe tank của 2 bên đang đôi công lẫn nhau, tốc độ khung hình đôi khi còn tệ hơn.
Đồ họa: Thực sự hứa hẹn
Tuy rằng ở bản thử nghiệm Alpha tất cả những mô hình vật thể đều chỉ mang màu trắng đơn điệu, thế nhưng đồ họa trong Battlefield 4 vẫn cực kỳ hứa hẹn, nhất là về mặt phá hủy môi trường. Tuy nhiên, ở phiên bản Alpha, số lượng vũ khí và khí tài game thủ được tiếp cận là không nhiều, dẫn tới việc game thủ cũng có ít lựa chọn về chiến thuật hơn so với phiên bản chính thức.
Cảnh bơi khá chóng mặt.
Chính vì điều này, một lời khuyên chúng tôi gửi tới các bạn game thủ là nếu muốn chiến tốt tựa game sắp ra mắt này, các bạn nên trang bị cho mình một cỗ máy đủ tầm, vì đồ họa trong game sẽ khó có thể ưu ái được như thời Battlefield 3, khi nhiều laptop tầm trung vẫn có thể chiến game tốt ở thiết lập đồ họa thấp.
Kết
Vì là bản thử nghiệm đầu tiên, nên Battlefield 4 không tránh khỏi việc mắc những lỗi về đồ họa cũng như lối chơi, tuy nhiên Alpha test đã đem đến cho game thủ những cái nhìn đầu tiên về một trong những bom tấn sắp ra mắt vào khoảng cuối năm nay. Và thực sự, cái nhìn đầu tiên này quả thực vô cùng hứa hẹn.
Hy vọng rằng, trong phiên bản Beta sẽ ra mắt trong khoảng 2 tháng tới, game thủ sẽ được trải nghiệm một Battlefield 4 đúng nghĩa, với hình ảnh đồ họa đúng như những gì DICE và EA hứa hẹn.
Những hình ảnh về Battlefield 4 Alpha:
Theo gameK
Battlefield 4 bất ngờ mở cửa thử nghiệm Alpha Battlefield 4 Alpha sẽ chỉ thu thập những lỗi gameplay, chứ không hề đem lại một trải nghiệm mới về đồ họa. Trong một động thái mới đây nhất, một số lượng hạn chế các game thủ hâm mộ Battlefield, với điều kiện sở hữu Battlefield 3 đã được lựa chọn một cách ngẫu nhiên để tham gia thử nghiệm phiên bản Alpha...