Những cái tên trăm tỉ phim Việt hào hứng bàn về ENDGAME: Xuất sắc, mãn nhãn và đáng học hỏi
Những cái tên từng góp phần tạo nên những “bom tấn” nội địa hàng đầu như Charlie Nguyễn, Kaity Nguyễn vừa có đôi lời chia sẻ về siêu phẩm điện ảnh “Avengers: Endgame”.
Avengers: Endgame là một bom tấn vượt qua cả tầm vóc quốc tế. Để có được những nhận định chuyên ngành, kỹ lưỡng hơn về sự thành công của phim, chúng tôi đã tìm đến những người làm phim, đứng sau thành công của những phim điện ảnh có doanh thu hàng đầu Việt Nam để xin họ những cái nhìn chuyên môn nhất về thành công của dự án siêu anh hùng của Marvel.
Đoạn trailer của “Avengers: Endgame” với tên gọi “Summer Begins”
Các đạo diễn, diễn viên có phim trăm tỷ có thể chưa phải là người có kỹ thuật làm phim hoàn hảo nhất, nhưng chính họ là những người hiểu tâm lý khán giả, có cái nhìn sát sao về thị hiếu của người xem nhất. Với góc nhìn như vậy, đó chính là những người có khả năng phân tích, nhận định thành công của Endgame một cách rõ ràng.
Đạo diễn Đức Thịnh (Trạng Quỳnh 100 tỷ – Siêu Sao Siêu Ngố 108 tỷ): Bao giờ phim Việt mới soán ngôi Endgame? Thật khó trả lời!
Là đạo diễn đức sau hai cái tên trăm tỷ của làng điện ảnh Việt: Trạng Quỳnh và Siêu Sao Siêu Ngố, vị đạo diễn nói ngay khi được phỏng vấn: “Tôi đã dự đoán phim phải thu về 300 tỷ doanh thu”. Phim có độ dài gần gấp đôi thời lượng của một phim Việt. Tuy lần này không có nhiều cảnh chiến đấu, cháy nổ trong không gian như lần trước mà phim chỉ có cảnh đại chiến thiện – ác là tưng bừng, nhưng vẫn có sự hấp dẫn theo một cách khác. Người xem vẫn có thể dõi theo mạch kể chuyện bởi ai nấy đã có sẵn sự thích thú với tạo hình, tích cách và mối quan hệ giữa các nhân vật mà Marvel đã tạo ra.
Vị đạo diễn đã có dự đoán riêng của mình về thành công của “Endgame”.
Quay lại với tình hình phim Việt, đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ: “Từ mùa tết vừa qua và những tháng đầu năm 2019 đã chứng kiến hàng loạt các phim Việt đoạt doanh thu trên trăm tỷ đã cho thấy thị trường điện ảnh Việt đã mở rộng gấp đôi năm ngoái. Việc Endgame sẽ đạt doanh thu khủng là điều có thể dự đoán được dễ dàng. Chừng nào phim Việt mới soán ngôi Endgame? Thật khó trả lời”.
Đạo diễn Đức Thịnh
Chỉ có thể nói các nhà sản xuất Việt bây giờ đã có thể tự tin hơn khi đầu tư vào các dự án có kinh phí cao. Miễn là sản phẩm làm ra có sự đầu tư thật chỉn chu cẩn thận về mọi mặt thì cơ hội thành công vẫn nhiều. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang trên đường phát triển nên không phải một sớm một chiều mà có thể thành công như Endgame được. Chưa chắc những công thức của Marvel khi áp dụng cho các nhà sản xuất ở Việt Nam thì cũng mang lại thành công lớn như vậy. Ông Bà mình có câu rất hay dành cho kẻ yếu. Đó là “liệu cơm gắp mắm”.
Nhưng cũng đã đến lúc cần những dự án phim bom tấn thật sự của điện ảnh Việt để kích thích cùng nhau phát triển. Giờ đây một dự án phải được đầu tư giai đoạn tiền kỳ cẩn thận hơn, số ngày quay dài hơn để tạo ra các chỉn chu hoàn hảo hơn. Hậu kỳ cũng tươm tất kỹ lưỡng hơn. Muốn vậy thì kinh phí làm phim cũng phải cao hơn.
Hy vọng một ngày không xa, điện ảnh Việt sẽ tạo được vài hình tượng người hùng khiến chí ít khán giả Việt hâm mộ như Iron Man hay Caption America.
Biên kịch Trần Khánh Hoàng (Em Chưa 18 – 170 tỷ): Doanh thu bằng một nửa Endgame thôi là mình đã mừng rồi. Khoan đã, chẳng phải Hai Phượng, Cua Lại Vợ Bầu và Lật Mặt 4 vừa làm được đó sao?
Biên kịch Trần Khánh Hoàng là người đã khắc lên câu chuyện phim của Em Chưa 18. Đó là một kịch bản phim tươi mới, đánh trúng vào thị hiếu phim hài – học đường của người xem thay vì kiểu phim thanh xuân toàn diễn viên đẹp lộng lẫy nhưng nội dung thì bình thường. Em Chưa 18 thu hút khán giả từ chủ đề phim, cách miêu tả nhân vật cho đến cách các tình tiết nối đuôi nhau. Nhận xét về Endgame, biên kịch Trần Khánh Hoàng nói ngắn gọn: “Mình đã xem 3 lần và sắp đi coi lần thứ 4, và vậy chắc đủ hiểu mình thấy sao về bộ phim rồi”.
Biên kịch Trần Khánh Hoàng
“Endgame không chỉ là “đại siêu phẩm” ở Việt Nam mà còn càn quét bảng xếp hạng doanh thu của tất cả các nước. Vậy thì doanh thu bằng một nửa Endgame thôi là mình đã mừng rồi đúng không nè? Mà khoan, chẳng phải Hai Phượng, Cua Lại Vợ Bầu và Lật Mặt 4 vừa mới làm điều đó sao?”. Thực vậy, tuy doanh thu của Endgame tăng chóng mặt, đạt mốc 200 tỷ chỉ sau một tuần công chiếu, nhưng phim Việt cũng đã có những tác phẩm “chạy gần bằng” con số của đó dù sau những một tháng ngoài rạp. Dù sao thì dó cũng là một tín hiệu đáng mừng. Vị biên kịch có một cái nhìn rất tích cực về tương lai của điện ảnh nước nhà, nhưng song hành với sự tích cực đó là một đầu óc tỉnh táo để nhìn thấy được những khó khăn mà phim Việt phải đối mặt khi muốn so sánh với siêu phẩm của Marvel.
“Dù vậy, mình thấy khá là khó để Việt Nam có thể áp dụng thành công của EndGame. Khái niệm Shared Universe (Vũ trụ chung) mặc dù rất hấp dẫn nhưng cực kì khó thực hiện, hãy nhìn những vũ trụ kém thành công như DCEU, Dark Universe, Transformers hay thất bại vừa rồi của Solo trong loạt Star Wars để thấy mấy ông lớn Hollywood cũng vất vả thế nào khi theo đuổi mô hình này. Ở khía cạnh công việc, bài học lớn nhất mình học từ MCU là các xây dựng rất nhiều hình tượng anh hùng và hành trình anh hùng khác nhau, điều này sẽ giúp cho việc lên ý tưởng và phát triển dự án phong phú hơn, tránh đi vào những lối mòn, kiểu mẫu nhàm chán”.
Đạo diễn Nhất Trung (Cua Lại Vợ Bầu – 191,8 tỷ): Chúng ta chưa thể xây dựng một vũ trụ, nhưng có thể làm một xã hội điện ảnh
Người đừng sau cầm cân nảy mực cho dự án Cua Lại Vợ Bầu là đạo diễn Nhất Trung. Sau 49 Ngày 1&2, Nắng 1&2 và Người Vợ Ma, thì tác phẩm điện ảnh mới đây nhất của anh đã bứt phá, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại với con số đáng ngưỡng mộ: 191,8 tỷ đồng. Có thể thấy, vị đạo diễn này là một trong những người có khả năng nắm bắt tâm lý khán giả nhạy bén và thể hiện nó thành phim. Từng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau từ sản xuất, biên kịch cho đến đạo diễn, nhận định của Nhất Trung về Endgame khá đa chiều và thiết thực.
Đạo diễn Nhất Trung
Khi được hỏi về Endgame, đạo diễn hứng thú chia sẻ rằng bản thân anh rất thích phim, và đã phải ra rạp tới hai lần để xem. Khi được hỏi về sức hút của phim, Nhất Trung đã nhận xét cặn kẽ: “Phim thành công thứ nhất là về số lượng siêu anh hùng. Endgame đã xây dựng được một vũ trụ nhân vật rất công phu, bản thân mỗi nhân vật đã có nhiều khía cạnh để làm phim, rồi làm truyền thông v.v… Kết hợp với sự thành công to lớn từ phần một, khiến Endgame trở thành một bom tấn quốc tế khổng lồ. Người ta phải đón chờ trong một năm, xem cuộc chiến với Thanos sẽ diễn ra thế nào.
Tôi đang nói sự xuất sắc đến từ kịch bản, diễn viên và cả sự đầu tư. Marvel bỏ hơn 1 tỷ đô la để làm cả hai phần Infinity War và Endgame. Ngoài ra, sự thành công ở mặt văn hóa đại chúng. Star Wars đã thành công với những phần phim về những nhân vật ngoài hành tinh v.v… Phim có đủ mọi thể loại từ hành động, tình cảm bạn bè, tình cảm gia đình, tình yêu và kể cả việc đề cao nữ quyền v.v…. Đây là một nước cờ rất thông minh để thu hút khán giả, đồng thời thể hiện một năng lực đạo diễn rất xuất sắc. Endgame là một sự tính toàn bài bản, đầu tư tới nơi tới chốn, thành quả nó đạt được là điều hiển nhiên”.
Phim “Cua Lại Vợ Bầu” đạt doanh thu tới 191 tỷ đồng.
Nhìn lại phim Việt, đạo diễn Nhất Trung nhận định: “Hiện tại, phim Việt theo tôi không đủ sức để xây dựng một vũ trụ như Marvel. Có thể chúng ta xây dựng được một vũ trụ khác, ở một thể loại phim khác. Nhưng vẫn có rất nhiều khó khăn, đầu tiên đó là kinh phí. Tiền sản xuất của Avengers lên đến hàng trăm triệu đô. Về mặt nhân lực, chúng ta cố gắng vẫn có thể làm được một vũ trụ điện ảnh. Như bây giờ chúng ta vẫn đang có một vũ trụ điện ảnh về giang hồ. Bản thân tôi cảm thấy vũ trụ đó rất là hay, nhưng để xây dựng được tầm vóc như Marvel là chưa thể. Vì người ta đã có lịch sử, một kho tàng nhân vật từ chắc phải cả trăm năm rồi. Bản thân tôi thì việc xây dựng vũ trụ điện ảnh, vẫn chỉ là ước mơ mà thôi! Như tôi đã nói, chúng ta chưa thể xây dựng một vũ trụ, nhưng có thể làm một xã hội điện ảnh”.
Đạo diễn Charlie Nguyễn (Em Chưa 18 -170 tỷ đồng, Để Mai Tính 2 – 101 tỷ đồng): Marvel đã có một kho tàng nhân vật, khi kho tàng đó sống lại đã làm nên sức hút của phim hiện nay
Charlie Nguyễn là đạo diễn đã tạo nên thành công của phim Em Chưa 18 (2017) và Để Mai Tính 1&2 (2010 & 2014). Anh là tác giả phía sau những lát cát câu chuyện, những cú máy và những cách thể hiện nhân vật đã đi vào lòng khán giả, tạo nên một cơn sốt hồi năm 2017 khi phim ra mắt. Sau khi xem Endgame, vị đạo diễn này sẽ có những nhận định chi tiết với góc nhìn của một người rất am hiểu thị hiếu khán giả Việt.
Vị đạo diễn cho rằng Endgame là thành quả của một kế hoạch rất dài hơi đã kéo dài qua 11 năm. Các nhà làm phim Avengers đã xây dựng được một lượng fan rất lớn, kể cả là từ phía fan của truyện tranh và những người không đọc truyện nhưng vẫn bị thu hút bởi chất lượng phim. Ai cũng muốn biết kết phim sẽ ra sao sau một thời gian dài những phần phim cực kỳ gay cấn. Hiện tượng Endgame là sự cộng hưởng của cả một kế hoạch dài hơi, bao nhiêu sự đầu tư về chất xám, và cả kho tàng siêu anh hùng mà đã có được từ rất lâu. Đạo diễn của Em Chưa 18 nhận định rằng thành công của Endgame không phải là sự thành công độc lập bước đầu, mà nó là kết quả của một chặng đường dài.
Xét về tình hình phim nội địa, để xây dựng một vũ trụ phim như của Marvel, đạo diễn Charlie đặt ra ngay vấn đề về số lượng những nhân vật: “Việt Nam mình chưa có được một kho tàng nhân vật nhiều và có mối quan hệ lẫn nhau như Marvel. Chúng ta có thể xây dựng từ từ nhưng điều đó đòi hỏi thời gian rất dài. Trong khi Marvel đã có sẵn một kho tàng trong truyện tranh từ biết bao nhiêu thập niên và thu hút được hàng triệu người xem, khi kho tàng đó sống lại mới tạo nên được sức hút như ngày nay. Còn đối với chúng ta, điện ảnh vẫn chưa có được một kho tàng nhân vật rộng lớn như vậy. Chúng ta có một kho tàng truyện cổ tích nhưng các nhân vật đang bị đáng đóng khung và cốt truyện không mở rộng. Những nhân vật cổ tích đó không liên quan tới nhau và chúng ta không thể dựa trên những câu chuyện đó để hòa nhập những người như Mai An Tiêm, An Dương Vương lại với nhau vì về mặt thời gian không hợp lý. Để thực hiện được cả một vũ trụ phim là rất khó vì cơ bản mọi người có thể vẫn chưa chấp nhận. Ví dụ chuyện chú Cuội và Hằng Nga không ở trên cung trăng mà bay khắp nơi chẳng hạn. Nhiều người vẫn khó tiếp thu được ý kiến đó”.
Diễn viên Kaity Nguyễn (Em Chưa 18): Áp lực mà các Avengers đối mặt là phải giữ được lửa nhân vật trong lòng khán giả. Không ai muốn bị lãng quên cả!
Kaity Nguyễn có lẽ là một trong những yếu tố chính đứng sau thành công của Em Chưa 18. Cô chính là gương mặt tươi mới nhưng cũng đại diện cho những diễn viên biết cách dùng nhân vật của mình để thu hút khán giả.
Kaity Nguyễn và bạn diễn ở hậu trường “Em Chưa 18″.
Cô diễn viên nhận xét về Endgame rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã xây dựng một lượng người hâm mộ khá lớn qua thời gian, và ai cũng đang rất mong chờ phần kết. Thực ra, cho dù không phải là fan thì ai đã xem Infinity War cũng sẽ mong đợi sự tiếp diễn của cuộc chiến với ác nhân Thanos. Kaity nhận xét: “Tôi nghĩ phim đã tạo được hiệu ứng đám đông rất tốt vì có nhiều người không phải fan cũng phải đi xem theo số đông vì tò mò”.
Kaity Nguyễn nhận xét, phim có đủ mọi yếu tổ giải trí mà một “bom tấn” cần phải có: Hình ảnh hoành tráng, hành động mãn nhãn, mang lại nheièu cảm xúc khác nhau và đặc biệt hơn cả là quy tụ được dàn diễn viên nổi tiếng từ các phần phim trước. Về mặt chuyên môn hay giải trí, nữ diễn viên nhận định rằng Endgame đều thành công vì phim đã được thai nghén từ rất lâu. 11 năm và 21 phim của MCU, cả 11 phim trước đều thành công chứ chưa có phim nào thực sự gọi là “thất bại”.
Từ góc nhìn của một diễn viên, Kaity nhận định: “Kịch bản phim tuy có chứa đựng khá nhiều yếu tố, nhưng tôi nghĩ chúng đã được kết hợp khá tự nhiên. Dù là có nhồi nhét thì lúc xem vẫn thấy được chúng hòa hợp với nhau, không hề khiên cưỡng. Phim đã chạm được đến nhiều góc khác nhau của khán giả thì đố là một sự “nhồi nhét” thành công”.
Nhìn lại phim Việt, Kaity Nguyễn khiêm tốn nhận định rằng: “Vào lúc này tôi chưa dám nói về phim Việt có đủ sức hay chưa. Vì bản thân tôi còn quá trẻ để có ý kiến, tôi chỉ nghĩ điện ảnh mình đang có tiềm lực nhưng chưa thực sự sẵn sàng. Khán giả Việt cũng khó đoán, nhưng với tôi ai cũng thích một điều gì đó mới mẻ, để giữ chân người xem đi theo một vũ trụ phim trong một thời gian dài 11 năm như Marvel chúng ta cần một chặng đường rất rất dài về phát triển kịch bản và ý tưởng.
Còn với góc nhìn của một diễn viên, tôi thấy ai cũng phải đối mặt với sức ép với nhân vật của mình. Nếu đó là lần đầu bạn đến với vai diễn đó, bạn phải tập rất nhiều để có thể nhập vai. Nếu bạn đi theo nhiều phần như các Avengers, thì có lẽ bạn sẽ phải sống như nhân vật luôn, và không phải vai diễn nào cũng giống với tính cách của diễn viên. Đôi lúc vai diễn trái ngược hoàn toàn với con người thật, dẫn đến nhân vật ảnh hưởng đến lối sống, tâm lý trong cuộc sống thật. Một áp lực nữa tôi cho rằng các Avengers phải đối mặt, đó là phải giữ lửa cho nhân vật của mình trong lòng khán giả, chẳng ai muốn bị lãng quên cả”.
Có thể thấy, bên cạnh sự thán phục thành quả, sự tài tình của các nhà làm phim ở Marvel thì các đạo diễn, diễn viên và biên kịch Việt đều phải nhìn lại nền điện ảnh nước nhà. Tuy rằng ý kiến mỗi người về tiềm năng của phim Việt khi mở ra một vũ trụ điện ảnh là khác nhau, nhưng có thể thấy sau khi xem Endgame xong, ai cũng đã có riêng một đánh giá về tầm vóc phim Việt. Nền điện ảnh nội địa còn cần phải làm những gì hay đã có thể làm được những gì trước sự phát triển ngày một lớn lao của điện ảnh quốc tế? Dĩ nhiên chúng ta không ai muốn so sánh Endgame với điện ảnh nước nhà, nhưng đều phải công nhận rằng Endgame chính là một cơ hội để những người trong nghề nhìn lại chặng đường làm phim trong tương lai, vai ai nấy cũng phải ngầm “tính” phải đi bao nhiêu bước để phát triển phim Việt hơn nữa.
Theo trí thức trẻ
Hoàng Yến Chibi: Tôi liều mình đóng cảnh nóng trong phim kinh dị gây sốc "Thiên Linh Cái"
"Tôi nghĩ đã đến lúc mình chấp nhận sự mạo hiểm đó một chút. Nếu muốn thay đổi mà không dám chấp nhận hy sinh thì khó mà khiến bản thân mình tiến lên được" - Hoàng Yến Chibi chia sẻ.
Năm 2018 vừa qua, Hoàng Yến Chibi có bước tiến mạnh mẽ ở lĩnh vực điện ảnh. Cô có nhiều dự án phim ra rạp, để lại dấu ấn lớn nhất là Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng). Bộ phim đưa tên tuổi Hoàng Yến Chibi vụt sáng trong làng điện ảnh.
Năm 2019 này, Hoàng Yến Chibi trở lại với 3 dự án điện ảnh dự kiến ra rạp trong nửa đầu 2019. Tháng 4/2019, Hoàng Yến tái xuất cùng bộ phim kinh dị gây sốc Thiên Linh Cái. Cô vào vai Sỏi - nhân vật có chiều sâu tâm lý và số phận hoàn toàn khác so với các vai diễn từng tham gia trước đó. Thiên Linh Cái là câu chuyện điển hình về những con người u mê, lầm đường, bị cuốn vào thế giới bùa ngải. Lấy bối cảnh của vùng quê lạc hậu của những năm 1990, ở đó những con người bị mê hoặc và cuốn theo những điều huyễn hoặc, huyền bí và có cả màu sắc đau thương. Với đề tài mới lạ, phim được xem là "món ăn" mới trong thực đơn điện ảnh vào tháng 4 này.
Hoàng Yến Chibi cho biết vai Sỏi của Thiên Linh Cái gây áp lực là làm khó bản thân gấp trên nhiều lần so với Hiểu Phương của Tháng năm rực rỡ. Nhân vật đòi hỏi cô phải lăn xả ở những bối cảnh nguy hiểm trên phim trường, diễn bằng nội tâm thay vì chỉ là vẻ bề ngoài dễ thương, đáng yêu.
Từ khi nhà sản xuất tung ra teaser của phim, Hoàng Yến gây xôn xao khi có cảnh nóng với diễn viên đàn anh Quang Tuấn. Nhiều người cho rằng đây là sự "nguy hiểm" hay "phản tác dụng" với hình ảnh trẻ trung, trong sáng mà Hoàng Yến xây dựng bấy lâu nay. Nói về điều này, Hoàng Yến Chibi thẳng thắn: "Tôi nghĩ đã đến lúc mình chấp nhận sự mạo hiểm đó một chút. Nếu muốn thay đổi mà không dám chấp nhận hy sinh thì khó mà khiến bản thân mình tiến lên được. Mỗi một người diễn viên đều nên thử sức ở những dạng vai, nhân vật khác nhau thì mới biết bản thân có phù hợp với nó, mới rút được những kinh nghiệm quý giá. Nếu sự thay đổi này của tôi là một sự thất bại đi chăng nữa, tôi vẫn thấy vui và không hối hận bởi tôi đã dám thử sức, dám tin vào bản thân. Mọi thứ còn cần cái duyên nữa".
Nói về cảnh nóng, Hoàng Yến Chibi nói: "Với tôi đó chưa phải là cảnh nóng đúng nghĩa như nhiều người suy nghĩ hay chờ đợi. Tôi tin vào nhà sản xuất sẽ có cái nhìn phù hợp, góc quay để nó không gây sự phản cảm. Còn về việc đóng phân cảnh này, tôi không gặp quá nhiều khó khăn. Cái khó nằm ở anh Tuấn hết. Tôi cũng không phải trần trụi hay tiếp xúc da thịt quá nhiều với bạn diễn để phải lo lắng. May mắn của tôi là có ekip chuyên nghiệp và anh Tuấn cũng tâm lý để có thể vượt qua nó dễ dàng".
"Khi đọc kịch bản, tôi nhận thấy đây chính là cơ hội để bản thân thay đổi và chứng minh năng lực diễn xuất cho khán giả. Tôi hình dung Sỏi sẽ là nhân vật đưa tôi thoát khỏi tất cả những hình ảnh từng đóng trước đó. Tôi biết Hiểu Phương của Tháng năm rực rỡ là cái bóng rất lớn thời điểm này. Tôi phải vượt qua nó thế nào, có được khán giả đón nhận hay không, điều đó vô tình tạo cho tôi một áp lực nhất định".
Khi hỏi về việc có đặt tham vọng ở dự án điện ảnh mới, Hoàng Yến Chibi không ngại gật đầu. "Tại sao lại không chứ? Với một hình tượng mới, một nhân vật mới hoàn toàn như Sỏi thì tôi có kỳ vọng chứ. Tham vọng của tôi ở đây không phải là việc sẽ giành được những giải thưởng, những giá trị vật chất nào lớn lao. Tôi chỉ muốn thông qua nhân vật này, khán giả sẽ thấy được một góc khác ở diễn xuất của Hoàng Yến, rằng tôi không một màu, hay không thể diễn những vai có sức nặng hơn" - Hoàng Yến Chibi nói thêm.
Theo trí thức trẻ
"Em Chưa 18" phần 2 còn chưa được sản xuất đã có người "giúp" gọi vốn, NSX lên tiếng phủ nhận Nhà sản xuất lên tiếng xác nhận không hề liên quan đến việc một phía thứ 3 đứng ra giúp gọi vốn sản xuất phần 2 của "Em Chưa 18". Ngày 5/12 vừa qua, phía nhà sản xuất của phim Em Chưa 18 vừa đưa ra một lưu ý về việc xuất hiện một bên thứ 3 lấy danh nghĩa góp vốn đầu...