Những ca khúc gây sóng gió, scandal cho V-Pop
Lựa chọn những ca khúc phù hợp với chất giọng của mình để ghi điểm với khán giả nghe nhạc trong nước, song những bài hát này lại khiến cho chính những ca sĩ thể hiện gặp không ít phiền toái và tai tiếng.
Sóng gió vì các bài hit nổi tiếng
“Gây sốt” với màn thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ Tiến Minh trong vòng Giấu mặt The Voice 2012, Bùi Anh Tuấn nhanh chóng trở thành một “hiện tượng” được nhiều khán giả nghe nhạc trong nước quan tâm và chú ý. Một bước bật lên làm sao, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó bài hát ghi dấu tên tuổ.i cho Bùi Anh Tuấn lại sớm khiến cho “gà cưng” của huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà dính vào vòng tai tiếng.
Trong khi cư dân mạng đang tranh cãi về việc Bằng Kiều hay Bùi Anh Tuấn thể hiện tốt hơn ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu thì tác giả của bài hát này nhạc sĩ Tiến Minh đã ngay lập tức lên tiếng về việc Bùi Anh Tuấn vi phạm tác quyền khi tự ý sử dụng bài hát mà không xin phép tác giả.
Nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân sau khi bị “vạch tội”, sự hối lỗi kịp thời này của Bùi Anh Tuấn đã nhận được sự cảm thông từ nhạc sĩ Tiến Minh để tiếp tục được sử dụng ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu trong các hoạt động âm nhạc sau đó.
Kết thúc một năm lên sóng không hiệu quả, sân chơ.i Bà.i hát yêu thích 2012 gây xôn xao trong làng giải trí bởi việc tranh chấp ngôi vương ca khúc của năm giữa hai bài hát Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho) do Tùng Dương trình bày và Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương) với sự thể hiện của Uyên Linh.
Cho rằng ca khúc của đối thủ có nhiều mờ ám trong quá trình bình chọn cũng như những nghi án ưu ái “bất thường” của BTC với Chiếc khăn Piêu, ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã lên tiếng để đòi lại công bằng cho bài hát Người hát tình ca. Trở thành scandal kiện tụng tai tiếng nhất showbiz Việt đầu năm 2013, song ồn ào này cũng sớm có hồi kết khi Chiếc khăn Piêu của Tùng Dương đoạt giải ca khúc của năm với kết quả hợp lệ với quy định của sân chơ.i Bà.i hát yêu thích.
Ồn ào không kém 2 ca khúc trên chính là Tình mẹ của nhạc sỹ Nguyễn Nhất Huy với scandal ầm ĩ chưa từng thấy liên quan đến cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam – Vietnam’s Got Talent. Phần trình diễn của thí sinh Quỳnh Anh ca khúc này đã nổ ra tranh cãi giữa người nhà của thí sinh trên với những nghi ngờ liên quan đến việc chỉnh sửa, cắp ghép từ nhà sản xuất nhằm hạ thấp chất lượng và hiệu quả phần thi của thí sinh Quỳnh Anh. Cuộc tranh cãi không dừng lại ở mảng văn hóa giải trí mà rất nhiều các chuyên mục lớn ở các báo đều đưa tin và theo sát sự kiện. Vụ việc chưa có hồi kết chỉ dừng lại sau khi đã kéo dài cả tháng trời mà cả 2 phía không tìm được một tiếng nói chung.
Thảm họa và kiện tụng ‘bủa vây’ V-Pop
Hoàn toàn thất bại trên con đường chinh phục khán giả nghe nhạc trong nước, cuộc “lấn sân” của người mẫu, diễn viên Phi Thanh Vân không thu lại được bất cứ một kết quả nào ngoài danh hiệu “thảm họa âm nhạc”. Từng thể hiện ca khúc đầu tay trong chương trình Sức sống mới được phát trên kênh truyền hình VTV1, bài hát “Da nâu” với 5 câu hát không liên quan đến nhau của nữ diễn viên “Cô gái xấu xí” đã trở thành “vấn nạn” âm nhạc để rồi bị cư dân mạng “dội đá” không thương tiếc.
Sau một thời gian mất tích với vai trò của một “ca sĩ”, năm 2009 Lê Kiều Như bất ngờ trở lại làng nhạc và gây “hoảng loạn” cho làng giải trí với việc thể hiện một ca khúc có giai điệu và lời hát không thể lố bịch hơn. Xuất hiện trong chương trình thế giới V-pop để trình diễn bài hát đã được ấp ủ từ lâu, Đừng yêu em qua giọng hát của Lê Kiều Như đã khiến cho tất cả những khán giả thưởng thức ca khúc này phải “phát điên” nếu “can đảm” nghe bài hát này từ đầu đến cuối.
Tác phẩm âm nhạc “thay áo” đầy tai tiếng
Video đang HOT
Đán.h dấu một năm thành công trên con đường ca hát, cuối năm 2012 Noo Phước Thịnh ra mắt mini album với tựa đề Em và ngay lập tức dính phải scandal tai tiếng. Là một trong số những ca khúc “đinh” trong sản phẩm âm nhạc mới nhất, ca khúc Vì quá yêu em của Noo Phước Thịnh đã bị ca sĩ Pha Lê đâ.m đơn kiện vì tự ý đổi tên từ ca khúc “Giấc mơ đán.h mất” mà không xin phép tác giả Hoàng Duy và người giữ bản quyền bài hát.
Im lặng trước ý kiến của đồng nghiệp, rất may sau đó Noo Phước Thịnh đã thoát tội vì chứng cứ mà Pha Lê đem ra để kiện tụng không đủ hợp lí để Sở văn hóa thông tin thu hồi sản phẩm âm nhạc của Noo Phước Thịnh và bắt nam ca sĩ “Xin lỗi em” phải đứng ra nhận trách nhiệm.
Vào giữa năm 2011 ông Hoàng Tuấn quản lý của ca sĩ Đan Trường đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan có chức năng để kiện nhóm The Men đã tự ý đổi tên ca khúc Tình yêu đầu tiên (Phạm Việt Hoàng) thành Còn chút gì để nhớ và sử dụng bài hát này với mục đích biểu diễn và kinh doanh nhạc chuông, nhạc chờ.
Khẳng định là người sở hữu ca khúc này trước ca sĩ Đan Trường nhóm The Men đã đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh việc sử dụng ca khúc hợp pháp của mình. Vẫn tranh cãi trên truyền thông suốt một thời gian dài, nhưng sau đó scandal này cũng sớm đi vào dĩ vãng.
Nguyễn Tú
Theo 2sao
Mải miết tìm "người đẹp hát" thành công của Vpop
Khái niệm "người đẹp hát" của Vpop được bắt đầu từ cách đây khoảng 10 năm. Thành công rực rỡ của Hồ Ngọc Hà và một phần nào đó của Ngô Thanh Vân đã trở thành "nguồn cảm hứng bất tận" cho nhiều thế hệ đàn em sau này.
Khái niệm "Người đẹp hát" của làng showbiz Việt được bắt đầu từ cách đây khoảng 10 năm, khi thế hệ những: Trương Ngọc Ánh, Hiền Mai, Dương Yến Ngọc, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... bắt đầu "lấn sân" sang ca hát từ những lĩnh vực sở trường như người mẫu, diễn viên...
Tuy không phải ai trong số họ cũng thành công nhưng không thể phủ nhận rằng chính họ đã mang đến một làn gió mới cho khán giả. Cùng với đó, thành công rực rỡ của Hồ Ngọc Hà và một phần nào đó của Ngô Thanh Vân đã khuyến khích nhiều người đẹp đàn em sau này "theo bước".
Một người thành công, trăm người thất bại
Sau thế hệ "F1" đó, làng showbiz Việt xuất hiện thêm một loạt những tên tuổ.i đình đám khác cũng "mon men" chuyển sang ca hát, những cái tên như: Phi Thanh Vân, Hà Anh, Trúc Diễm, Lê Kiều Như, Chung Thục Quyên, Maya, Ái Phương... cũng đã thu hút được sự chú ý của dư luận.
Tuy nhiên, cũng chỉ có Maya và Ái Phương tạo được chút dấu ấn tích cực, những cái tên còn lại thì khiến khán giả "sợ hãi" nhiều hơn.
Hồ Ngọc Hà - một chân dung "người đẹp hát" thành công của showbiz Việt
Ái Phương vốn là một người mẫu, nhưng khi cô xuất hiện ở chương trình Cặp đôi hoàn hảo cùng với Noo Phước Thịnh thì lập tức gây được ấn tượng mạnh. Thậm chí, cô còn được đán.h giá cao hơn cả "đàn chị" Hồ Ngọc Hà bởi khả năng ca hát nhưng do chưa có sản phẩm âm nhạc chính thức nào, nên hiện tạiÁi Phương vẫn chỉ ở dạng tiềm năng.
Còn Maya, sau thời gian đầu được "nâng đỡ" bởi nhạc sĩ Hà Dũng và gây được chút dấu ấn, cô "đuối dần" khi rời khỏi đại gia của mình và hiện tại khá im ắng.
Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như bị coi là "thảm hoạ âm nhạc", trong khi Trúc Diễm b.ị ch.ê bai thậm tệ, còn Hà Anh vừa xuất hiện trên sàn diễn ca nhạc được một vài lần và chỉ được khen ở "tinh thần cầu tiến".
Điểm sơ qua để thấy, thành công trong làng ca nhạc không hề dễ, nhất là với những người "tay ngang" như các "người đẹp hát" kể trên. Sở dĩ, Hà Hồ thành công là bởi cô học đán.h piano từ nhỏ và ít ai biết được rằng cô có "thâm niên" chơi nhạc (với vai trò nhạc công) cho các... đám cưới ở quê khi cô còn nhỏ.
Sau đó, cùng với vẻ đẹp trời cho của mình và được sự giúp đỡ của nhiều "ông bầu" khác nhau, cô đã tìm được một nhạc sĩ (quan trọng nhất) phù hợp và có tài giúp cô phát huy hết khả năng và che mờ đi điểm yếu của mình, đó là nhạc sĩ Đức Trí.
Hà Anh cũng là một người đẹp hát của showbiz Việt
Đường đi không trải hoa hồng
Thành công đến với Hồ Ngọc Hà không hề dễ dàng dù cô có đầy đủ các yếu tố như đẹp, chất giọng lạ, và một nỗ lực phi thường trong nhiều năm. Những người làm việc chung với cô đều khen ngợi và nể phụcHà Hồ ở chỗ, cô rất chịu khó tiếp thu và tích cực thay đổi.
Hà Hồ sẵn sàng đầu tư công sức cho một màn biểu diễn theo yêu cầu của đạo diễn dù đó chỉ là một chương trình nhỏ, hoặc từ thiện, hay thậm chí là miễn phí. Cô cũng không bao giờ tỏ thái độ "kẻ cả" với bất kỳ ai và luôn giữ được thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nhìn từ thành công của Hà Hồ, nhiều người sẽ nghĩ thành công đến trong làng giải trí có vẻ dễ dàng nhưng không hẳn là như vậy. Người ta vẫn nói thành công trong làng giải trí thường được chia theo "công thức" như sau: 5 phần nhờ đẹp, 3 phần nhờ công nghệ lăng xê và 2 phần nhờ tài năng. Thiếu đi dù một phần nhỏ trong "công thức" đó cũng khó mà trở thành ngôi sao.
Không ít người đẹp bước chân vào ca hát với ước mơ nổi tiếng, giàu có, nhưng đa phần trong số đó liên tục phải nếm "trái đắng" vì nhiều lý do. Lê Kiều Như cũng có nhan sắc, gợi cảm và quan trọng nhất là có sự giúp sức của nhạc sĩ nổi tiếng - Nguyễn Nhất Huy, tuy nhiên giọng hát của cô là quá tệ.
Phi Thanh Vân cũng không phải là một ngoại lệ nên cùng với Lê Kiều Như làm nên "cặp đôi thảm họa" của showbiz Việt. Với Trúc Diễm, chỉ cần nghe những gì nhạc sĩ Trần Tiến nhận xét là đủ biết "sự nghiệp âm nhạc" của cô "thành công" tới mức nào. Chung Thục Quyên, Vũ Hoàng Điệp... cũng khiến khán giả "hoảng hốt" nhiều hơn là thích thú.
Lê Kiều Như được xem là một thảm họa của nhạc Việt
Sức hút từ ánh hào quang phù phiếm
Khó khăn, thất bại, thậm chí b.ị ch.ê tơi tả nhưng ngày có càng nhiều hơn những người đẹp quyết tâm trở thành ca sĩ. Thật ra điều này không quá khó hiểu, danh xưng "ca sĩ" cùng với ánh hào quang rực rỡ của nó là hấp lực khó cưỡng với bất kỳ ai. Cộng với đó là sự dễ dãi trong thưởng thức nghệ thuật của một bộ phận công chúng, sự dung túng của báo chí, sự lập lờ giữa "tai tiếng" và "nổi tiếng" khiến các người đẹp như những con thiêu thân lao vào lửa.
So với những loại hình nghệ thuật trình diễn khác như thời trang, điện ảnh... thì ca nhạc có lẽ là "bàn đạp" nhanh nhất để đưa người ta tới tiề.n bạc và danh vọng, hoặc nổi tiếng hoặc (nhiều hơn) là tai tiếng. Ở làng giải trí nào cũng vậy, danh tiếng (hoặc tai tiếng) luôn đi kèm với tiề.n bạc.
Những người nổi tiếng, được báo giới quan tâm sẽ luôn là những cái tên đầu tiên nằm trong danh sách mời gọi của các chương trình, sự kiện hoặc thậm chí là các thương hiệu quảng cáo. Đi kèm với đó, cát-sê ca hát cũng thường cao hơn so với cát-sê đóng phim hoặc trình diễn catwalk.
Với những ca sĩ chưa nổi tiếng, hát ở phòng trà như Đồng Lan của The Voice, cô kiếm được khoảng 300 - 500 ngàn/show. Nhưng khi đã có chút tên tuổ.i, cát-sê thấp nhất của một ca sĩ tham gia chương trình cũng phải gấp 15 lần con số đó.
Thêm vào đó, thành công rực rỡ của những "bậc tiề.n bối" như Hà Hồ, Ngô Thanh Vân cũng là một tấm gương quá rực rỡ để những người đẹp trẻ đắm đuối soi vào mà không hề tính đến thực tế. Sau khi trở về nước, Ngô Thanh Vân bắt đầu từ con đường người mẫu, sau đó cô chuyển sang ca hát và gặt hái được đôi chút thành công. Nhờ đó, cô đã bén duyên và thành công rực rỡ với điện ảnh cho đến ngày hôm nay.
Trúc Diễm từng bị nhạc sĩ Trần Tiến ch.ê ba.i vì khả năng ca hát
Còn ở khía cạnh tiêu cực (nổi tai tiếng thay vì nổi tiếng) có thể kể ra những cái tên như: Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, Trúc Diễm... Dù không được như Ngô Thanh Vân nhưng cả Phi Thanh Vân lẫn Lê Kiều Như vẫn được "biết đến" và phủ sóng rộng khắp các phương tiện truyền thông sau khi họ xuất hiện với vai trò ca sĩ.
Ước mơ chỉ là ước mơ
Ở lĩnh vực nào cũng vậy, có thành công thì luôn có thất bại. Bên cạnh sự xuất hiện của những người đẹp hát thành công cũng có sự xuất hiện của những thảm họa. Ở một mặt nào đó, họ mang đến sự đa dạng và tính "giải trí" cho một bộ phận khán giả dễ dãi.
Tuy nhiên, khi sự "lạc quan tếu" đi quá giới hạn, họ dễ tự biến mình trở thành trò cười cho thiên hạ. Không ai trích hay khinh ghét những người có tinh thần lạc quan và giàu mơ ước nhưng đôi khi hãy cứ để ước mơ chỉ là mơ ước sẽ tốt hơn cho rất nhiều người!
Theo TTVN
Ca sĩ "gợi cảm" không quan tâm tới "cấm hở" Trước nghị định sắp được ban hành của Cục Nghệ thuật biểu diễn với những quy định mạnh tay về vấn đề hát nhép và ăn mặc phản cảm, các ca sĩ đã có những phản ứng khác nhau. Khi được hỏi về nghị định mới sắp được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) ban hành, trong đó có những quy định mạnh...