Những ca khúc bị chê bai thậm tệ
Ngoài những bản hit, Kpop cũng không thiếu những ca khúc bị khán giả chê bai vì giai điệu khó ngấm, phong cách cũ kỹ.
Wonderland ( Gugudan): Khi debut với ca khúc Wonderland, Gugudan từng bị cộng đồng fan Kpop hết lời chê bai vì concept lẫn bài hát đều không thỏa mãn được sự kỳ vọng của công chúng. Concept cũ kỹ, âm nhạc nhạt nhẽo, những hành động dễ thương không được lòng netizen… là những chỉ trích mà khán giả dành cho sản phẩm này. Đa số ý kiến nhận xét rằng các cô gái nhà Jellyfish Entertainment phù hợp với các giai điệu mạnh mẽ, sôi động hơn, không hề có thành viên nào tỏa sáng ở “xứ sở thần tiên” như đúng tên bài hát.
Mama ( EXO): Bài hát debut của EXO có giai điệu điện tử lạ, concept “người ngoài hành tinh” gây bất ngờ cho khán giả. Dù là một sản phẩm được đầu tư nhưng các fan nhận xét họ không thể phân biệt được giọng của các thành viên. Đặc biệt, vào thời điểm đó, EXO ra mắt với 12 người, khiến fan của Super Junior rất không hài lòng và tham gia “ném đá” nhiệt tình sản phẩm này, bởi lẽ con số 12 vốn là niềm tự hào của Suju.
Tilting My Head (Girl’s Day): Bài hát bị fan chê hỗn độn khi sử dụng quá nhiều phần mềm chỉnh giọng để che đi những khuyết điểm của các thành viên như giọng yếu, hụt hơi, xử lý nốt nhạc cao thấp…. Không chỉ gây thất vọng về bài hát, trang phục kỳ quặc với kiểu tóc kỳ dị và lối make up có phần cẩu thả của Girl’s Day bị khán giả “ném đá” nhiệt tình.
Signal (TWICE): MV Signal của TWICE được nhận xét là sản phẩm khá kén người xem. Phần giai điệu như nhạc thiếu nhi cùng những ca từ lặp đi lặp lại một cách nhạt nhẽo khiến Signial thu về lượng dislike đông đảo. Ca khúc được sáng tác với nhiều nốt cao để TWICE phô trương giọng hát mạnh mẽ, kỹ thuật. Nhưng cuối cùng, điều đó là quá sức với các các cô gái. Nhóm thể hiện ca khúc một cách mờ nhạt bằng giọng mũi, vừa yếu vừa mỏng. Nhiều người còn cho rằng đây là bài hát “thảm họa” nhất trong sự nghiệp của 9 cô gái nhà JYP.
Zimzalabim (Red Velvet): Ngay khi ra mắt vào tháng 6/2019, ca khúc đã nhận nhiều lời nhận xét là khó hiểu, nặng tính thử nghiệm. Đa số các ý kiến nhận xét rằng Zimzalabim quá khó nghe, kết hợp nhiều âm thanh, nhạc cụ và chất điện tử quá dữ dội. Giai điệu của ca khúc trở nên hỗn loạn, gây nhức đầu với người nghe. Phần trang phục trong MV của Red Velvet cũng gây tranh cãi. Sự kết hợp trang phục “vô tội vạ” của stylist đã làm chân dung các thành viên trở nên mờ nhạt và kém ăn nhập.
Banana Allergy Monkey (Oh My Girl Banhana): Ca khúc bị chê là kỳ quặc với phần nội dung nói về những chú khỉ bị dị ứng với chuối. Lời bài hát vô nghĩa, khiến người nghe chẳng hiểu gì như: “Tôi là một chú khỉ bị dị ứng với chuối nhưng vẫn thích chuối”, “Tôi là một chú khỉ bị dị ứng với chuối nhưng tôi vui vì đã có sữa chuối”… Bên cạnh đó, tạo hình những chú khỉ trong MV của các cô gái Oh My Girl Banhana cũng khiến cộng đồng mạng lắc đầu ngán ngẩm. Phân cảnh 3 thành viên thể hiện động tác vừa nhảy vừa gãi vòng ba được đánh giá là không đẹp mắt, thậm chí kém duyên. Nhiều ý kiến cũng cho rằng những động tác vũ đạo của ca khúc này đang hạn chế việc phô diễn khả năng nhảy, vốn là thế mạnh của nhóm.
Bling Bling (IKON): Bài hát chủ đề của iKON bị chê lỗi thời, không có điểm nhấn và khó nghe. Bởi thế, sau ít ngày ra mắt, ca khúc nhanh chóng tuột xuống hạng 73 trên trang Melon. Trong một cuộc bầu chọn những ca khúc dở nhất Kpop 2017, Bling Bling của iKON đứng đầu với 25,1%. Phần giai điệu mông lung, không rõ ràng phong cách cũng khiến người hâm mộ tự hỏi rằng nhóm có phải nghệ sĩ của YG hay không.
4 nhóm nhạc có bài hát debut flop kinh khủng nhưng những bài sau lại bật lên thành hit bự
Màn ra mắt không được suôn sẻ như nhiều người kỳ vọng.
Không phải nhóm nhạc thần tượng nào cũng may mắn, vừa debut đã gặt hái thành công, trở thành tân binh quái vật như Black Pink, WINNER, Wanna One, TXT, ITZY... Trên thực tế, có rất nhiều nhóm, kể cả những nhóm đến từ Big 3, cũng vô cùng chật vật ở thời điểm ra mắt. Lý do liên quan đến ca khúc đầu tay của họ không được đón nhận nhiệt tình, chịu phản ứng hời hợt và không vừa ý đại đa số khán giả.
Mặc dù vẫn tồn tại một số fan yêu thích các nhóm dưới đây từ những ngày đầu, song không thể phủ nhận, 4 nhóm sắp được liệt kê sau này đều sở hữu những bản hit đình đám tại một đẳng cấp khác so với ca khúc đầu tay flop thảm của họ.
Girl's Day "Tilting My Head"
Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá ca khúc trình làng của Girl's Day không khác gì một mớ hỗn độn. Đặc biệt, hiệu ứng âm thanh và phối khí trong "Tilting My Head" rất chói tai, có thể khiến người nghe cảm thấy đau đầu từ lần thưởng thức đầu tiên. Trong khi đó, phần nhìn của MV không những không cứu vớt được gì, mà nó còn biến Girl's Day trở thành thảm họa thực sự: Tóc giả lố bịch, trang điểm đậm đến mức quái dị.
Ấy vậy mà khi Girl's Day đổi concept, chuyển sang hình tượng gợi cảm với "Expect", "Something"... mọi ấn tượng xấu về nhóm đã hoàn toàn biến mất. Khán giả yêu mến một nhóm nữ gợi cảm vừa phải, có visual ấn tượng, biết làm chủ sân khấu và có những điểm nhấn vũ đạo đi vào lòng người. Vài năm trở lại đây, Girl's Day tập trung vào các hoạt động cá nhân, thế nên người hâm mộ đang rất trông ngóng nhóm tái xuất hoành tráng.
Block B "Freeze"
Các fan KPOP ngày nay đều biết Block B tuyệt vời và tài năng như thế nào nhưng có thể bạn sẽ hoài nghi bản thân khi tìm nghe bài hát đầu tay của họ. "Freeze" vẫn có một số đoạn bắt tai, còn lại là một nồi lẩu thập cẩm gây hoang mang, bao gồm concept mà Block B muốn thể hiện là gì và tại sao phần vocal lại chểnh mảng như thế. Tại sao hướng theo dòng nhạc hip hop nhưng nhóm lại đem đến cảm giác na ná SHINee, rõ ràng không hề phù hợp với chính bản thân mình. Điều thú vị là ngay cả Block B cũng không thích bài hát này, họ hiếm khi biểu diễn lại nó, thậm chí hạn chế đề cập đến sự tồn tại của "Freeze".
Đối lập với điều này là bản hit "Shall We Dance", một ca khúc định nghĩa hoàn hảo cho câu hỏi Block B là ai. "Shall We Dance" tập trung vào rap, hip hop và biết cách kết nối vocal lại với nhau, từ đó đem tới một sản phẩm cuốn hút, đi vào lòng người. Ngoài ra, phong độ thời trang của nhóm cũng đã ổn định, ít nhất là không gây bài xích cho khán giả.
I.O.I "Dream Girls"
I.O.I khác với hai tiền bối kể trên, nhóm xuất thân từ show sống còn nổi tiếng "Produce 101" nên đã được công chúng Hàn Quốc biết đến và yêu mến từ trước. Sự kỳ vọng vào I.O.I càng nhiều, thì sự thất vọng dành cho màn ra mắt của nhóm càng lớn đến bấy nhiêu. "Dream Girls" là một bài hát quá cũ kỹ, nhàm chán và nhạt nhòa, không làm nổi bật tài năng, sức hút của 11 nữ thần tượng.
May mắn thay, I.O.I kịp có trong tay bản hit "Very Very Very" trước khi đến hạn tan rã. Bài hát được đo ni đóng giày bởi Park Jin Young, giải quyết tất cả những hạn chế từ "Dream Girls" và trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp ngắn ngủi của nhóm nữ. Đến bây giờ, ca khúc vẫn được khán giả tìm nghe, nhiều đồng nghiệp của I.O.I cũng chọn "Very Very Very" là bài hát mà họ vô cùng yêu thích.
EXO "MAMA"
Chính vì debut với ca khúc này, EXO đã bị gán cho biệt danh: "nhóm nhạc flop đầu tiên của SM". "MAMA" là bài hát có cốt truyện mang tính nền tảng cho concept của EXO, thế nhưng cách trình bày nặng nề, cùng với âm nhạc không thực sự cuốn hút, hợp nhĩ đại chúng, kết quả khiến cho màn chào sân nhóm nam theo đó cũng trở nên mờ mịt.
So sánh "MAMA" với Wolf", "Growl"... loạt hit này đã đưa EXO trở lại đường đua, thậm chí bật lên ngôi vị boygroup số 1 KPOP. Bí quyết nằm ở chất liệu âm nhạc thân thiện, các thành viên có thể phô diễn visual, vocal cũng như khả năng trình diễn vũ đạo. Nhiều người hâm mộ cảm thấy biết ơn SM vì đã cho EXO cơ hội để bật lên, thay vì tiếp tục cho nhóm thử nghiệm những sản phẩm kén tai nghe, dị biệt.
Theo Tin Nhạc
3 ca khúc nào của girlgroup Kpop bị Knet 'dislike' nhiều nhất từ trước tới nay? Đây chính là 3 ca khúc gây "ám ảnh" thời gian dài đối với người hâm mộ Kpop. Vào ngày 14/02/2020 vừa qua, trên một diễn đàn Kpop lớn đã mở ra một cuộc bình chọn về những ca khúc "khó nghe" nhất của các nhóm nhạc nữ từ trước tới nay. Mặc dù đây đều là những bài hát vô cùng thành...