Những bộ phim Việt được vinh danh quốc tế
Trước “Đậ.p cánh giữa không trung”, có không ít những tác phẩm điện ảnh Việt Nam từng gây tiếng vang tại các LHP Quốc tế danh giá khắp nơi trên thế giới.
Em bé Hà Nội (1974): Lấy bối cảnh khi Hà Nội bị oanh tạc bởi chiến dịch Linebacker II của quân đội Mỹ vào năm 1972, bộ phim xoay quanh một cô bé 12 tuổ.i và chuyến hành trình tìm lại gia đình giữa làn khói đạn. Người thủ vai c.ô b.é đó lúc bấy giờ là nữ diễn viên Lan Hương và biệt danh “em bé Hà Nội” vẫn còn gắn liền với cô cho tới tận bây giờ. Tác phẩm của đạo diễn Hải Ninh từng giành giải đặc biệt tại LHP Quốc tế Moscow của Liên Xô cũ.
Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1973): Bộ phim là câu chuyện về những kiếp đời “ba chìm bảy nổi” của người dân ở hai bờ sông Bến Hải, đang sống trong hai chế độ chính trị khác nhau. Đó cũng là câu chuyện về chị Dịu, một người vợ đảm quyết tâm chờ chồng đi lính trở về, mặc cho bao hiểm nguy vù.i dậ.p. Với vai diễn Dịu, nữ diễn viên Trà Giang thắng giảiNữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Moscow. Đạo diễn Hải Ninh cũng nhận được đề cử Giải Vàng, nhưng cuối cùng không thắng giải.
Mùi đu đủ xanh (1993): Đây là tác phẩm đầu tiên trong dự án bộ ba phim về Việt Nam của đạo diễn Trần Anh Hùng. Bộ phim kể về số phận nổi trôi của Mùi (Trần Nữ Yên Khê), cô hầu gái sống trong gia đình của một nghệ sĩ piano. Sau đó, người nghệ sĩ phải lòng Mùi, đến mức cuộc hôn nhân của ông tan vỡ. Mùi đu đủ xanh vinh dự giành giải Camera vàng cùng giải Tài năng trẻ tại LHP Cannes 1993, giải César cho phim đầu tay. Tới nay, đây cũng là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam lọt vào vòng đề cử cuối cùng của Oscar khi bộ phim lọt vào hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất hồi năm 1994.
Xích Lô (1995): Chuyện phim kể về anh Xích Lô (Lê Văn Lộc), một thanh niên mồ côi hiền lành, làm nghề đạp xe xích lô kiếm sống ở đất Sài Gòn. Vì làm mất chiếc xe “cần câu cơm”, Xích Lô buộc phải gia nhập băng đảng côn đồ, cướp của giế.t ngườ.i để trả nợ. Câu chuyện thêm phần phức tạp khi Nhà Thơ (Lương Triều Vỹ), thủ lĩnh của băng xã hội đen, còn là người yêu của chị gái Xích Lô (Trần Nữ Yên Khê). Bộ phim giành được giải Sư tử vàng tại LHP Venice ngay trong năm ra mắt.
Ba mùa (1999): Đúng như tựa đề, Ba mùa trải dài xuyên suốt ba giai đoạn gồm quá khứ, hiện tại và tương lai của Sài Gòn trong thời kỳ Đổi mới. Phim xoay quanh nhiều số phận buộc phải hòa nhập và thích nghi với sự thay đổi của thời cuộc, trong đó có chàng xích lô đem lòng yêu cô kỹ nữ, tình yêu bị ngăn cấm giữa cô thôn nữ và ông thầy giáo già, một cựu chiến binh Mỹ trở lại Việt Nam để tìm đứa con rơi thất lạc… Những câu chuyện gần như xa lạ, nhưng lại gắn bó lạ kỳ, giúp hoàn thành trọn vẹn bức tranh về một Sài Gòn hoa lệ. Ba mùa từng thắng giải Golden Satellite năm 2000 tại hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất, giải do khán giả bình chọn và giải giám khảo tại LHP Sundance 1999, cùng một s.ố đ.ề cử tại các LHP ở khu vực châu Âu.
Video đang HOT
Mùa len trâu (2003): Dựa trên câu chuyện cùng tên nằm trong tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam, bộ phim kể lại cuộc sống nay đây mai đó của những người làm nghề “len trâu” ở vùng Nam Bộ, đưa trâu đi tìm cỏ ăn mỗi khi lũ về. Tuy mới chỉ là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Mùa len trâu thắng liền 4 giải: giải đặc biệt của LHP Amazonas – Brazil, giả.i thưởn.g lớn của LHP Amiens – Pháp, giải đặc biệt ở LHP Lorcano – Thụy Sĩ và giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago – Mỹ. Bộ phim sau đó được lựa chọn làm đại diện của điện ảnh Việt Nam đi tranh tài tại Oscar 2006.
Áo lụa Hà Đông (2006): Là một trong những bộ phim nhựa Việt Nam có kinh phí cao nhất lịch sử (hơn 2 triệu USD), Áo lụa Hà Đông lấy bối cảnh những năm 1950, khi thực dân Pháp sắp rút khỏi miền Bắc Việt Nam. Hai vợ chồng Dần (Trương Ngọc Ánh) và Gù (Quốc Khánh), vốn là nô bộc của hai gia đình tư sản giàu có, hay tin có biến nên quyết định di tản về miền Nam để làm lại từ đầu, với tài sản chung là một chiếc áo lụa Hà Đông mà Gù tặng Dần ngày đám cưới. Bộ phim cảm động của đạo diễn Lưu Huỳnh từng giành được giải do khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Busan, Hàn Quốc, giải Tầm nhìn Kodak tại LHP Châu Á Fukuoka Nhật Bản, và là đại diện của Việt Nam đi tranh tài tại Oscar 2007.
Bi, đừng sợ (2010): Tác phẩm của đạo diễn Phan Đăng Di xoay quanh cuộc sống của một gia đình tại Hà Nội với hình ảnh viên đá lạnh xuyên suốt cả bộ phim. Viên đá giúp cho cậu bé Bi ướp những chiếc lá, giúp người ông xoa dịu cơn đau, giúp người cha giải khát và giúp người cô kìm hãm những dụ.c vọn.g bản thân. Trước khi được trình chiếu tại chính quê nhà và gây ra vô số tranh cãi, Bi, đừng sợ từng giành được hai giả.i thưởn.g nhỏ trong tuần lễ phê bình thuộc LHP Cannes lần thứ 63 và giành giải Phim đầu tay xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Stockholm lần thứ 21.
Đậ.p cánh giữa không trung (2014) : Chuyện phim kể về Huyền (Thùy Anh), một cô gái nhà quê lạc lõng giữa Hà Nội phải tìm kế mưu sinh, sau khi gã bạn trai nhu nhược bỏ rơi cô để trốn nợ, để lại cho Huyền đứa con đang ngày một lớn dần trong bụng. Tình cờ, Huyền gặp được Hoàng (Trần Bảo Sơn) – một gã trai giàu có sở thích kỳ lạ với những thiếu phụ mang bầu. Những khoái cảm tìn.h dụ.c đến từ Hoàng khiến Huyền ngày một lún sâu trong hoan lạc mà quên mất rằng có một sinh linh nhỏ bé đang nằm trong bụng cô. Bộ phim Đậ.p cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp vừa thắng giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice, một hoạt động thuộc LHP Venice lần thứ 71. Giả.i thưởn.g này do FEDEORA – hiệp hội các nhà phê bình châu Âu và Địa Trung Hải bầu chọn.
Theo Zing
3 bộ phim độc lập của điện ảnh Việt nên xem
Phim độc lập tại Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công bước đầu với những tác phẩm điện ảnh có đề tài mới mẻ, đáp ứng yếu tố nghệ thuật, nhân văn nhưng vẫn rất mới mẻ, thời sự.
Làm phim độc lập đã và đang tạo nên những bước khởi sắc cho dòng phim nghệ thuật tại Việt Nam. Những tác phẩm thuộc dòng phim này tuy còn khá ít nhưng lại tạo được tiếng vang không hề nhỏ cả trong nước lẫn quốc tế.
Mới đây, bộ phim độc lập Đậ.p cánh giữa không trung của biên kịch, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã chính thức được đề cử và trình chiếu trong liên hoan phim Venice, tạo bước đà cho ngày công chiếu chính thức tại nước nhà. Bên cạnh đó, Người truyền giống, một bộ phim độc lập đang trong giai đoạn hậu kì của biên kịch làm phim Kim Quy cũng thu hút sự theo dõi của công chúng yêu điện ảnh.
Đậ.p cánh giữa không trung
Trong những ngày gần đây, Đậ.p cánh giữa không trung - bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp đang thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là những người yêu điện ảnh. Bộ phim đang được trình chiếu tại liên hoan phim Venice cũng như liên hoan phim Toronto sắp tới cho thấy sự hấp dẫn của tác phẩm từ nhà làm phim độc lập.
Đậ.p cánh giữa không trung là một lát cắt, là "chuyện nhỏ" về Huyền, một phụ nữ có thai nhưng cô lại muốn phá bỏ nó. Bạn trai của cô là một gã đam mê c.á cượ.c gà chọi và khá thờ ơ với cô. Huyền nhận ra rằng chỉ có người bạn chuyển giới thân thiết mới có thể giúp đỡ cô trong hoàn cảnh này. Buộc phải bá.n dâ.m, cô gặp một người đàn ông giàu có bị ám ảnh bởi thai nhi. Tình huống trở nên phức tạp hơn bởi vì người đàn ông này khiến Hyền hạnh phúc và gần như quên mất là có một đứ.a tr.ẻ đang lớn lên từng ngày trong cô.
Đậ.p cánh giữa không trung (Flapping in the Middle of Nowhere) Trailer
Bộ phim vừa ra mắt trailer chính thức, khiến khán giả ám ảnh với những thước phim tối màu, những khung cảnh rời rạc với thân phận của những con người khác nhau. Bộ phim có sự tham gia của những diễn viên như Nguyễn Thùy Anh, Trần Bảo Sơn, Hoàng Hà, Thanh Duy Idol... sau khi tham dự các liên hoan phim,
Đậ.p cánh giữa không trung dự kiến ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối năm nay.
Bi, đừng sợ
Bi, đừng sợ là bộ phim đầu tay của đạo diễn Phan Đăng Di và cũng là tác phẩm để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng mê điển anh. Bộ phim từng đoạt rất nhiều giả.i thưởn.g điện ảnh lớn tại các LHP Quốc tế Stockholm (Thủy Điển, 2 giải), LHP Quốc tế Cannes (Pháp), Giải Special Mention của LHP Quốc tế Vancouver và giải phim hay nhất tại LHP châu Á - Hongkong.
Bộ phim kể về sự xáo trộn trong cuộc sống của một gia đình tại Hà Nội trong những ngày hè nóng bức với hình ảnh viên đá lạnh xuyên suốt trong bộ phim. Những câu chuyện thường nhật trong các phân tầng quan hệ ông - cháu, cha - con, vợ - chồng... trong phim tạo nên những câu chuyện nhỏ, ám ảnh trong những cảnh quay nên thơ. Phim là hành trình khám phá những ẩn ức trong mỗi con người cũng như những nỗi đau không tên dày vò.
Bi, Đừng Sợ! (Bi, Don't Be Afraid) Trailer
Bi, đừng sợ là một trong số những phim "thách thức" khán giả phổ thông Việt Nam và từng nhuốm màu "giật gân" với nhiều chi tiết liên quan đến se.x được phô bày rất thẳng thắn trong phim. Dàn diễn viên tham gia bộ phim gồm NSND Trần Tiến, Hà Phong, Hoa Thúy, Kiều Trinh... Bộ phim tạo nên sự hứng thú trong chính kịch bản, cảnh quay, đạo diễn lẫn diễn xuất của dàn diễn viên.
Chơi vơi
Một trong những phim độc lập được khán giả Việt từng tò mò xen lẫn hào hứng chính là Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Bộ phim từng tạo được tiếng vang cũng như đoạt giải tại nhiều liên hoan phim quốc tế cho thấy sức hút và sự thành công của một tác phẩm điện ảnh vừa mới mẻ, thời sự nhưng cuộn tròn trong không khí điện ảnh thực sự.
Chơi vơi là một lời kiến giải về bản năng của mỗi con người. Câu chuyện phim xoay quanh Duyên, một người phụ nữ kết hôn với chàng trai kém mình 2 tuổ.i là Hải - được bao bọc kĩ lưỡng bởi mẹ của anh. Duyên rơi cảm những cảm thức, bản năng tìn.h dụ.c với Thổ, một gã sở khanh đẹp trai nhưng cũng phũ phàng; và đặc biệt hơn, mối quan hệ đồng tính nữ giữa Duyên và Cầm, một nữ nhà văn nhiều ẩn ức và cũng là bạn thân với cô.
Bộ phim được tạp chí New York Time bình luận là "sự thăm dò tinh tế và u sầu những cảm giác bất an về tình ái và sự thức nhận đầy hoang mang". PGS. TS, nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái cũng cho biết, cô quá bất ngờ và không hiểu nổi tại sao một đạo diễn trẻ như Bùi Thạc Chuyên lại có những cảm xúc mạnh như vậy để có thể đưa "Chơi vơi" đạt đến trình độ ngôn ngữ của điện ảnh quốc tế.
Chơi Vơi (Adrift) Trailer
Chơi vơi có sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như NSND Như Quỳnh, diễn viên Đỗ Hải Yến, ca sĩ Duy Khoa, ca sĩ Linh Dung... Bộ phim từng ra mắt khán giả Việt với những dư luận trái chiều, cũng là một thành công khi thu hút những bình luận sôi nổi của khán giả.
Theo Phan Chung/MASK
Ba thế hệ vàng nữ diễn viên Việt Nam Hoặc dịu dàng nết na, hoặc sexy nổi loạn các mỹ nhân trong phim Việt đa sắc, đa diện. Phim Việt không hiếm những minh tinh màn bạc từng khiến bao lớn khán giả phải hâm mộ. Từ các đây vài chục năm những lớp diễn viên như: NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSND Lan Hương... cho đến thế hệ của Thu...