Những bí ẩn khó giải trên cây đèn hình người quỳ
Có nhiều giả thiết, tranh luận khác nhau về ý nghĩa của các chi tiết, hình tượng trên cây đèn hình người quỳ.
Có nhiều giả thiết, tranh luận khác nhau về ý nghĩa của các chi tiết, hình tượng trên cây đèn hình người quỳ.
Có nhiều giả thiết, tranh luận khác nhau về ý nghĩa của các chi tiết, hình tượng trên cây đèn hình người quỳ. Chính những tranh luận mà giới nghiên cứu dành cho nó đã thể hiện được sự phong phú, đa chiều ẩn chứa sau hiện vật.
Vài chục ý kiến khác nhau
Có lẽ, trong hệ thống Bảo vật Quốc gia, cây đèn hình người quỳ có nhiều ý kiến khác nhau nhất về nhiều mặt mà theo TS Ngô Thế Phong, Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á – Việt Nam thì đến nay có không dưới 30 ý kiến về hiện vật này. Tựu chung lại có 3 quan điểm chính. Một là so sánh pho tượng với nghệ thuật La Mã. Hai là so sánh pho tượng với nghệ thuật Hán. Ba là tượng mang sắc thái bản địa. Sở dĩ, có cuộc tranh luận này là do hiện vật chứa đựng rất nhiều điều lạ lùng khó lý giải.
Hiện vật này được nhà khoa học người Thụy Điển O. Janse khai quật năm 1935 trong một ngôi mộ gạch ở Lạch Trường, Thanh Hóa. Sau khi khai quật và xử lý, O. Janse đã so sánh pho tượng này với các tượng thần La Mã.
Theo TS Ngô Thế Phong: “Nghệ thuật đúc tượng của người Việt cổ thời kỳ văn hóa Đông Sơn có nhiều điểm thú vị, khác biệt hoàn toàn so với văn hóa cùng thời ở những khu vực khác. Thứ nhất, tượng Đông Sơn có kích thước nhỏ. Thứ hai, các tượng Đông Sơn thường không đi vào miêu tả các chi tiết và ít chú ý đến tỷ lệ giải phẫu. Các nghệ nhân Đông Sơn chủ yếu đi vào miêu tả thần thái của đối tượng nên nhìn rất sống động”. Tượng tập trung miêu tả các hoạt động như người đang múa hát, săn bắn, cõng nhau… Trong khi đó, tượng phương Tây miêu tả chi tiết các bộ phận cơ thể, thậm chí, họ có quy định rõ ràng tính cân đối của các tỉ lệ giải phẫu như đầu, chân, tay…
Một số nhà nghiên cứu về tượng thời kỳ Đông Sơn cũng đồng nhất với quan điểm này và cho rằng: Nghệ thuật tượng Đông Sơn không đi vào miêu tả chi tiết mà chỉ tập trung miêu tả hoạt động một cách cân đối, hài hòa. Chẳng hạn như các tượng người hoan lạc gắn trên thạp đồng Đào Thịnh, tượng hai người cõng nhau thổi khèn… Những tượng này thường được gắn vào một hiện vật nào đó như dao găm cán hình người hay dao găm có cán hình voi và hai con rắn quấn vào nhau. Tượng đơn lẻ, rời rất ít khi được phát hiện.
Thân tượng được gắn 3 chạc đĩa đèn hình chữ S không giống với nghệ thuật tượng Đông Sơn
Miêu tả chi tiết
Nhìn vào tổng thể nghệ thuật tượng thời kỳ Đông Sơn và đối chiếu với một số nghiên cứu riêng về tượng cây đèn hình người quỳ thì có thể thấy dường như bức tượng này “nằm bên lề quỹ đạo” của nghệ thuật Đông Sơn.
Theo hồ sơ bảo vật lưu trữ tại Bảo tàng Quốc gia thì tượng cây đèn hình người quỳ có niên đại cách nay khoảng 2.000 – 1.700 năm. Chiều cao 40cm, dài 30cm và rộng 27cm. Cây đèn được tạo dạng tượng tròn hình người đàn ông mình trần, đóng khố, tư thế đang quỳ hai tay nâng đĩa đèn. Tượng có khuôn mặt thon dài, mắt mở to, miệng hơi mỉm cười. Đầu tượng được gắn vương miện tóc để chỏm. Hai vai và lưng tượng được gắn 3 chạc hình chữ S, mỗi chạc đỡ một đĩa đèn và gắn một hình người cũng trong tư thế quỳ. Trên hai đùi và đằng sau tượng gắn tượng 4 nhạc công đang thổi sáo trong tư thế quỳ. Cánh tay, cổ tay người đàn ông đeo trang sức, hoa tai hình khuyên, to.
TS Ngô Thế Phong nhận định: “Tượng có niên đại khoảng giai đoạn Đông Sơn muộn – hậu Đông Sơn nhưng nghệ thuật tượng lại không hoàn toàn giống với bất kỳ pho tượng nào cùng thời kỳ đã từng phát hiện”.
Video đang HOT
Khi phát hiện ra tượng cây đèn hình người quỳ trong ngôi mộ gạch, nhà khảo cổ học O. Janse cũng nhận định: Chủ nhân của ngôi mộ có thể là một thủ lĩnh người địa phương, nhưng phong cách tượng lại khác so với nghệ thuật tượng Đông Sơn. Cơ sở đưa ra lập luận này đó là ở Việt Nam và Trung Quốc đã phát hiện được một số tượng có kiểu dáng tương tự được chôn trong mộ gạch cùng với rất nhiều đồ tùy táng khác, trong đó có những hiện vật như công cụ sản xuất, nhạc khí mang phong cách Đông Sơn.
Căn cứ vào quy mô và độ phong phú các đồ tùy táng của mộ, ông suy đoán rằng, chỉ có những thủ lĩnh, gia đình giầu có thì mới có được những tượng như là cây đèn hình người quỳ nhằm thể hiện quyền uy, giầu có, danh giá…
Tượng cây đèn hình người quỳ mang đậm phong cách phương Tây.
Dấu ấn La Mã
Qua những cách miêu tả chi tiết trên bức tượng, hầu hết các học giả phương tây thống nhất quan điểm cây đèn hình người quỳ mang phong cách La Mã. Nhưng lý giải về con đường nào dẫn đến những giao thoa văn hóa này thì còn nhiều ý kiến chưa đồng nhất.
TS Ngô Thế Phong cho rằng, một số đặc điểm trên khuôn mặt như mũi, râu, mắt và mũ, chạc đèn… có ảnh hưởng từ bên ngoài. Cụ thể, khuôn mặt hơi dài, mũi cao, mắt hình thấu kính, ria cong vểnh, râu quai nón, mũ đội, chưa gặp trên các tượng Đông Sơn khác. Hình người gắn trên vai đỡ một chạc hình chữ S có đĩa đèn phụ cũng không phải là phong cách quen thuộc của nghệ thuật Đông Sơn.
Vậy tại sao lại có sự giao thoa sớm như vậy với Địa Trung Hải cách đây 2.000 năm? Hiện nay, có 2 giả thiết về tiếp xúc văn hóa. Ý kiến thứ nhất là bằng đường biển, qua Trung Đông, tiểu lục địa Ấn Độ đến Đông Nam Á. Ý kiến thứ hai là bằng con đường lục địa, qua Trung Quốc đến Việt Nam. Bằng chứng cho giả thiết này là các phát hiện khảo cổ ở Vân Nam (Trung Quốc) có phát hiện được một vài tượng nhỏ hình người quỳ, gần giống với cây đèn hình người quỳ ở Lạch Trường.
Trong hai giả thiết trên, TS Ngô Thế Phong thiên về luồng ý kiến thứ nhất là văn hóa hậu Đông Sơn tiếp xúc với văn hóa La Mã qua đường biển. Hiện ở Thái Lan đã tìm thấy cây đèn La Mã bằng đồng ở Pông Tuk (tỉnh Kanchanaburi, miền Trung Thái Lan), hay những đồng tiền La Mã trong văn hóa Ốc Eo ở miền Nam Việt Nam và những đồng tiền tương tự ở Quảng Đông (Trung Quốc) có niên đại khoảng đầu Công nguyên, cùng thời với niên đại của cây đèn hình người quỳ.
(còn nữa)
“Tượng cây đèn hình người quỳ là hiện vật độc đáo trong số ít những cây đèn cùng loại thuộc thời kỳ hậu Đông Sơn, phản ánh sự giao thoa giữa văn hóa Đông Sơn với các nền văn hóa khác. Cây đèn với hình khối tạo tác và hoa văn trang trí thể hiện tài năng nghệ thuật cũng như tư duy thẩm mỹ và khả năng tiếp nhận, thích ứng của người Việt cổ hàng ngàn năm trước”.
(Trích cẩm nang “Bảo vật Quốc gia” của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia)
Đại Dương
Theo_Kiến Thức
Hé lộ câu chuyện phôi tượng ám ảnh về một cậu bé trên bụng mẹ
Bị chôn vùi trong tro bụi hơn 1.900 năm, những câu chuyện bi thảm đằng sau hình ảnh đầy ám ảnh về một đứa trẻ nghỉ ngơi trên bụng mẹ, sững người vì sợ hãi đang dần được hé lộ.
Theo tin tức từ Dailymail, các chuyên gia phục chế đang làm việc với những phôi tượng thạch cao được bảo quản một cách cẩn thận của 86 người La Mã bị mắc kẹt ở Pompeii vào năm 79 sau Công Nguyên khi thảm họa núi lửa Vesuvius phun trào và hủy diệt thành phố này.
Đáng chú ý trong số đó là một cậu bé khoảng 4 tuổi dường như đang ngủ trên bụng mẹ, đang trú ẩn tại một nơi có tên là Nhà Vòng tay Vàng khi thảm họa xảy ra.
Ước tính có khoảng từ 10.000 tới 25.000 người dân Pompeii và Herculaneum gần đó đã thiệt mạng tại chỗ khi thảm họa xảy ra.
Stefania Giudice, một chuyên gia bảo tồn đến từ bảo tàng khảo cổ quốc gia Naples, chia sẻ: "Việc xử lý những bộ hài cốt này khi đổ thạch cao có thể khiến chúng tôi cảm thấy rất xúc động. Dù thảm họa đã xảy ra cách đây 2.000 năm, song họ vẫn là những cậu bé, những người mẹ, những gia đình. Đây không chỉ là khảo cổ học, mà còn là khảo cổ học con người."
Bức tượng cậu bé nằm ngủ trên bụng mẹ được phục dựng.
Tư thế của những bộ hài cốt còn cho chúng ta thấy họ đã chết ra sao - một số bị kẹt trong các tòa nhà, còn một số người khác đang trú ẩn cùng với gia đình mình.
Trong bức hình này, Stefano Vanacore, giám đốc phòng thí nghiệm đang bế trên tay hài cốt của một đứa bé đã bị vùi trong tro bụi khi núi lửa phun trào.
Một khuôn thạch cao của một người trưởng thành cho thấy họ đang giơ hai tay lên cao để che đầu, như một nỗ lực bảo vệ bản thân cuối cùng trước khi chết.
Pompeii là một thành phố La Mã lớn thuộc vùng Campania của Italy. Núi Vesuvius phun trào đã tung tro bụi lên cao hàng trăm mét trên không trung trong 18 giờ, phủ kín Pompeii và nhấn chìm các cư dân của thành phố trong tro bụi.
Sáng hôm sau, thảm họa khủng khiếp đã xảy ra, chóp núi lửa sụp đổ, gây ra một trận lở bùn với tốc độ 160 km/h tràn xuống Pompeii, phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó và lấp kín cả thành phố, chỉ trừ những tòa nhà cao nhất.
Lớp tro bụi phủ lên những cư dân ở Pompeii đã cứng lại, tạo thành một lớp vỏ xốp, có nghĩa là phần mô mềm của các thi hài đều đã bị phân rã, chỉ còn lại bộ xương bên trong lớp vỏ rỗng.
Các chuyên gia tại điểm khảo cổ Pompeii đang chuẩn bị những hiện vật này cho một cuộc triển lãm sắp được tổ chức mang tên Pompeii và châu Âu.
Số liệu từ các báo cáo cho thấy 2.000 người đã thiệt mạng, và khu vực này đã bị bỏ hoang cho tới khi được tái phát hiện vào năm 1748.
Nhiều tòa nhà, hiện vật và hài cốt đã được tìm thấy nguyên vẹn bên dưới lớp đất đá vụn.
Hiện nay, nơi đây đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO, và thu hút hơn 2,5 triệu du khách mỗi năm.
Tháng 11, các nhà khảo cổ Pháp và Italy khai quật khu vực thành phố cổ đã tìm thấy những chiếc lọ gốm chưa nung, nhiều khả năng do những người thợ gốm La Mã đánh rơi khi đang bỏ chạy.
Khu vực khảo cổ được bảo quản nguyên vẹn nằm sâu 9 mét dưới tro bụi đã vô tình được phát hiện vào thế kỷ 18.
Các nhà khai quật đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hài cốt của con người bên trong lớp tro bụi, và sớm tìm ra cách đắp khuôn thạch cao để ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của những cư dân xấu số này.
Các nhà khảo cổ đổ thạch cao vào bên trong lớp vỏ bằng tro cứng, sau đó lấy bức tượng thạch cao ra qua một lỗ hổng vài ngày sau đó.
Với kỹ thuật này, các nhà khoa học thu được những bức tượng có cả biểu hiện gương mặt đau đớn của những cư dân Pompeii đã thiệt mạng sau thảm họa, kể cả các chi tiết như kiểu tóc và quần áo của họ.
Được biết, việc tạo phôi tượng là một quá trình khoa học chính xác, bởi lớp thạch cao cần phải đủ mỏng để thể hiện hết các chi tiết, song cũng phải đủ dày để hỗ trợ cho hài cốt bên trong.
Đến nay, đã có khoảng 1.150 thi hài đã được phát hiện, mặc dù vẫn còn 1/3 diện tích thành phố chưa được khai quật.
Phần lớn phôi tượng thạch cao được làm vào khoảng giữa thế kỷ 19, tức là một số bức tượng đã bị thoái hóa và cần được sửa chữa, mang tới cho các chuyên gia cơ hội xem xét bên trong bức tượng. Khoảng 100 vỏ tro cứng được đổ thạch cao, hé lộ về tư thế của con người hoặc là của những chú chó.
LINH SAN
Theo_Đời Sống Pháp Luật
Tàn tích thành phố tráng lệ bậc nhất thời cổ đại Kết quả các cuộc khai quật trên quy mô lớn đã phác thảo diện mạo một thành phố tráng lệ bậc nhất thời cổ đại thuộc lãnh thổ Syria ngày nay. Nằm ở tỉnh Homs Governorate thuộc lãnh thổ Syria ngày nay, thành phổ cổ Palmyra được coi là một trong những thành phố tráng lệ bậc nhất thời cổ đại cách đây...