Những bài học thành công của phim Tết Trung Quốc
Chiến thắng của phim Tết Trung Quốc để lại nhiều bài học thú vị. Nói như đạo diễn Ninh Hạo: “Khi khán giả trưởng thành, điện ảnh cũng cần phải có những bộ phim có linh hồn”.
Thành công của điện ảnh Trung Quốc gần đây là nhờ những bộ phim “có linh hồn” như vậy. Tổng doanh thu sau 6 ngày Tết của điện ảnh Trung Quốc đạt mốc 865 triệu USD, vượt qua kỷ lục cũ 782 triệu USDcủa năm ngoái.
Khởi đầu cuộc đua ở vị trí thứ 4 nhưng nhờ chất lượng vượt trội, Lưu lạc địa cầu vươn lên vị trí dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ khác. Tính hết ngày 11/2, sau 7 ngày trình chiếu chính thức, phim của đạo diễn Quách Phàm và diễn viên Ngô Kinh đã đạt đến con số 349 triệu USD.
Lưu lạc địa cầu bất ngờ thống trị phòng vé Trung Quốc dịp Tết.
Với mức doanh thu này, bộ phim này đã chính thức vượt qua hai kỷ lục cũ của Detective Chinatown 2 Tết năm ngoái và Chiến lang 2 của mùa hè 2 năm trước để trở thành phim có doanh thu trong một tuần đầu ăn khách nhất mọi thời.
Trang Maoyan của Trung Quốc dự đoán Lưu lạc địa cầu có thể vượt qua mốc 700 triệu USD. Forbes thậm chí còn đưa ra con số dự đoán khổng lồ hơn: trên 900 triệu USD, vượt qua kỷ lục của Chiến lang 2.
Phim hay chiến thắng
Lưu lạc địa cầu có kinh phí khoảng 50 triệu USD, thuộc thể loại khoa học giả tưởng kén khán giả và mất tới 4 năm để sản xuất do nhà sản xuất thiếu tiền. Ban đầu, không ai dám dự đoán bộ phim này sẽ thành công so với những đối thủ mạnh như phim hài giả tưởng Crazy Alien của Ninh Hạo, phim đua xe Pegasus của Hàn Hàn hay Tân vua hài kịch của ngôi sao được bảo chứng Châu Tinh Trì.
Tuy nhiên, chất lượng vượt trội của Lưu lạc địa cầu đã giúp bộ phim vươn lên dẫn đầu và càng ngày càng bỏ xa các đối thủ.
Wang Yi của trang Maoya – chuyên theo dõi, phân tích phòng vé Trung Quốc – phân tích: “Doanh thu phòng vé trong buổi ra mắt phim là một sự phản ánh sự mong đợi của khán giả, vì kết quả bị ảnh hưởng phần lớn bởi vé đặt trước.”
Ông cho biết Crazy Alien, Pegasus và Tân vua hài kịch đứng đầu lượng đặt vé trước Tết, nhưng càng lúc càng giảm dần do chất lượng phim không như kỳ vọng của khán giả.
Thất bại lớn nhất trong cuộc đua năm nay là Tân vua hài kịch. Tác phẩm của Châu Tinh Trình được kỳ vọng thu về ít nhất 300 triệu USDnhưng kết quả chỉ đem về 78 triệu USD đến hết ngày thứ 3.
Doanh số đáng thất vọng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhà sản xuất của bộ phim là Tập đoàn truyền thông Thượng Hải. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 10% khi mở cửa giao dịch vào ngày 11/2.
Bộ phim khoa học viễn tưởng này có kinh phí 50 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các bom tấn sci-fi của Hollywood.
Trong khi đó, cơn bão phòng vé của Lưu lạc địa cầu chưa có dấu hiệu dừng lại. Hôm 11/2 – ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết – bộ phim này vẫn thu thêm được gần 50 triệu USD nữa. Tác phẩm có sự góp mặt của Ngô Kinh cũng đặc biệt thành công tại các phòng chiếu Imax và giúp cho hệ thống các phòng chiếu cao cấp này vẫn tiếp tục sống tốt tại Trung Quốc.
Đối thủ chính của Lưu lạc địa cầu là Alita: Battle Angel, nhưng bộ phim của nhà sản xuất James Cameron (rất được yêu thích tại Trung Quốc) phải tới 22/2 mới trình chiếu. Điều đó có nghĩa là Lưu lạc địa cầu vẫn ung dung ở vị trí dẫn đầu trong khoảng 9 ngày nữa và đủ để lập nên kỷ lục mới.
Thành công của Lưu lạc địa cầu chỉ có thể lý giải một chân lý đơn giản: phim hay chiến thắng. Ngay cả giới phê bình Âu – Mỹ cũng đánh giá cao bộ phim khoa học viễn tưởng có kinh phí thua kém rất xa các bom tấn thuộc dòng phim này ở Hollywood.
Vài năm trước đây, chân lý này có vẻ không đúng vì nhiều bộ phim dở vẫn chiến thắng tại phòng vé do sự phát triển thần tốc của thị trường điện ảnh Trung Quốc trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, mỗi khi khán giả đã không còn vào rạp xem phim bằng mọi giá, họ luôn lựa chọn những bộ phim có chất lượng và thỏa mãn thị hiếu của họ.
Cái cũ thoái trào, cái mới đang đến
Thành công của những cái tên như Ngô Kinh, Hoàng Bột, Thẩm Đằng, Từ Tranh – những cái tên ít tiếng tăm của 10 năm trước – và thất bại của Thành Long, Châu Tinh Trì – hai ngôi sao có sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm – tại mùa phim Tết năm nay cũng chứng tỏ một điều: cái cũ thoái trào, cái mới đang đến.
Châu Tinh Trì vốn là ông vua phòng vé 3 năm trước với Mỹ nhân ngư, bộ phim hài không được đánh giá cao nhưng đậm tính giải trí. Nhưng ông không thể làm nên chuyện lớn với Tân vua hài kịch trong mùa Tết năm nay khi lặp lại chính mình, vay mượn kẻ khác và có thể là sai cả thời điểm phát hành do bộ phim này nặng về bi hơn là hài.
Thành Long là cái tên được bảo chứng khác của điện ảnh Hoa ngữ đã vươn tầm ra thế giới, các mùa Tết gần đây đều có phim trình chiếu khá thành công. Nhưng điều đó đã không lặp lại trong năm nay. Đại chiến âm dương của ông chỉ thu được chưa tới 20 triệu USD sau 7 ngày chiếu, chưa bằng 1/15 phim của Ngô Kinh. Đây là điều khó ai tưởng tượng được.
Việc Châu Tinh Trì thất bại với Tân vua hài kịch cho thấy đã có một làn sóng mới tại thị trường điện ảnh Trung Quốc.
Những bộ phim kiểu “bánh mứt” nhắm vào khẩu vị mùa Tết như Boonie Bears: Blast into the Past hay Peppa Pig cũng thất bại thảm hại trong cuộc đua, cho thấy khán giả Trung Quốc đã không còn mặn mà với những thể loại cũ.
Trong khi đó, chiến thắng của Lưu lạc địa cầu và phần nào đó của Crazy Alien và Pegasus cho thấy khán giả đang yêu thích những thể loại mới, cách thể hiện sáng tạo và các ngôi sao đương thời, gần gũi với công chúng.
Không chỉ giới phê bình và khán giả trong nước dành nhiều lời khen ngợi cho Lưu lạc địa cầu và giới phê bình và quan sát quốc tế cũng rất hiếu kỳ trước thành công của bộ phim này, thuộc thể loại khoa học giả tưởng không phải là thế mạnh của điện ảnh Trung Quốc.
Sẽ thách thức Hollywood?
Tờ The Guardian cho rằng với thành công của Lưu lạc địa cầu, điện ảnh Trung Quốc đang thách thức Hollywood với thể loại vốn do kinh đô điện ảnh thế giới thống trị từ lâu. Tờ The Hollywood Reportercũng gọi đây là “siêu phẩm khoa học giả tưởng đầu tiên gây choáng ngợp của điện ảnh Trung Quốc về không gian”.
Liu Cixin (Lưu Từ Hân), nhà văn chuyên viết truyện khoa học giả tưởng của Trung Quốc và cây bút châu Á đầu tiên đoạt giải Hugo – giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới về tiểu thuyết sci-fi, là tác giả của tác phẩm gốc Three-Body Problem (đã được dịch ra tiếng Việt với nhan đề “Tam thể”).
Ông cho rằng lâu nay các hãng phim Trung Quốc không dám đầu tư vào thể loại khoa học giả tưởng do thiếu niềm tin. Ông khẳng đinhhj sự khác biết lớn nhất giữa khán giả Trung Quốc và Mỹ là niềm tin.
“Xây dựng niềm tin giữa các nhà sản xuất, các nhà đầu tư và khán giả là thách thức lớn đối với thể loại phim khoa học giả tưởng”, Liu chia sẻ với CCTV sau thành công của Lưu lạc địa cầu.
Rất có thể Lưu lạc địa cầu sẽ mở ra một thời kỳ mới dành cho phim khoa học viễn tưởng tại Trung Quốc.
Thật vậy, Lưu lạc địa cầu có xuất phát điểm khá thấp trong 2 ngày đầu phát hành, vì nhiều khán giả hoài nghi về một bộ phim khoa học viễn tưởng do Trung Quốc sản xuất, nhưng mọi thứ đã đảo ngược 180 độ sau đó. Với thành công đột phá của bộ phim này, niềm tin đó có vẻ đang được hưởng ứng nhiệt liệt.
Tam thể chỉ mới là cuốn đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết về đề tài thảm họa Trái đất thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của nhà văn Lưu Từ Hân. Còn quá sớm để nói rằng đạo diễn Quách Phàm và Ngô Kinh có tiếp tục “thừa thắng xông lên” với 2 phần tiếp theo nữa hay không.
Tuy nhiên, Quách Phàm cũng cho rằng năm 2019 sẽ đánh dấu một mốc son của dòng phim sci-fi tại Trung Quốc. Trong năm này, khán giả Trung Quốc đang chờ đợi 2 bộ phim khoa học giả tưởng được đầu tư lớn khác sắp ra mắt là Shanghai Fortress (với diễn xuất của Thư Kỳ và Lộc Phàm) kể về cuộc xâm lăng trái đất của người ngoài hành tinh và Pathfinder, một bộ phim kể về một chiếc tàu du hành vũ trụ gặp tai nạn và rơi xuống một hành tinh lạ.
Nếu chất lượng tốt, hai bộ phim này hoàn toàn được hưởng lợi nhờ hiệu ứng tích cực của khán giả sau Lưu lạc địa cầu.
Theo zing.vn
Phim Tết Trung Quốc: Khi Ngô Kinh chiếm ngôi vua của Châu Tinh Trì
Thị trường phim Tết Kỷ Hợi tại Trung Quốc với sự góp mặt của tám bộ phim nội địa đã có một cuộc đột phá ngoạn mục với doanh thu kỷ lục.
Tết là thời điểm duy nhất trong năm thị trường điện ảnh Trung Quốc vượt mặt Bắc Mỹ. Thậm chí tổng doanh thu trong bốn ngày năm mới tại Trung Quốc còn cao hơn thời điểm Giáng sinh và năm mới (dương lịch) kéo dài hơn một tuần tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.
Rất nhiều bất ngờ và những cuộc đổi ngôi thú vị đã diễn ra tại mùa phim Tết năm nay.
Cuộc đua khốc liệt của tám bộ phim Tết Nguyên đán bắt đầu từ mùng một (5/2) tại thị trường đông dân nhất thế giới. Tác phẩm hài giả tưởng Crazy Alien - phần cuối trong bộ ba của đạo diễn Ninh Hạo - dẫn đầu cuộc đua trong hai ngày đầu tiên.
Lưu lạc địa cầu của Ngô Kinh gây ấn tượng mạnh.
Nhưng trong hai ngày tiếp theo đó, Crazy Alien bị phim tâm lý - khoa học giả tưởng The Wandering Earth ( Lưu lạc địa cầu) vượt mặt. Tác phẩm của Ngô Kinh vươn lên dẫn đầu tổng doanh thu trong 4 ngày Tết đầu tiên. Đây có thể nói là bất ngờ lớn nhất mùa phim Tết năm nay tại Trung Quốc.
Chiến trường đầy bất ngờ
Khởi đầu với vị trí thứ 4, nhưng nhờ phản hồi tích cực của giới phê bình và hiệu ứng truyền miệng của khán giả - chiêu marketing không mất tiền nhưng hiệu quả nhất - Lưu lạc địa cầu của đạo diễn Quách Phàm và diễn viên chính của Ngô Kinh vượt lên vị trí thứ hai trong mùng hai và vươn lên dẫn đầu trong mùng ba và mùng bốn Tết.
Tính đến hết ngày hôm qua (mùng bốn Tết), doanh thu Lưu lạc địa cầu tăng thêm 11,7% so với mùng ba, đạt doanh số 56,6 triệu USD (382 triệu NDT). Hiện tại, tác phẩm của Ngô Kinh đã thu về tổng cộng 174 triệu USD, chính thức trở thành quán quân của cuộc đua phòng vé phim Tết Trung Quốc.
Crazy Alien của Ninh Hạo với bộ ba diễn viên hài nổi tiếng Hoàng Bồ, Thẩm Đằng, Từ Tranh và ngôi sao Hollywood Matthew Morrison phá vỡ kỷ lục doanh thu trong ngày ra mắt đầu tiên, tiếp tục nhất bảng trong ngày thứ hai, đứng thứ hai trong ngày mùng ba. Tuy nhiên, đến hết ngày mùng bốn, bộ phim này tụt xuống vị trí thứ hai với tổng doanh thu 166,8 triệu USD.
Pegasus, phim hài về đề tài đua xe của Hàn Hàn, đạo diễn vốn xuất thân là nhà văn thần tượng, đứng chung cuộc ở vị trí thứ 3 với tổng doanh thu gần 120 triệu USD.
Tân vua hài kịch là một thất bại của Châu Tinh Trì, đặc biệt nếu so sánh với Mỹ nhân ngư.
Bất ngờ lớn nhất có lẽ là Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì, ứng cứ viên được xem là sáng giá nhất trước khi khởi chiếu. Tân vua hài kịchkhởi đầu khá chậm chạm và càng lúc càng bị bỏ rơi lại đằng sau.
Thậm chí đến ngày mùng bốn Tết, Tân vua hài kịch còn bị tụt xuống vị trí thứ năm trong cuộc đua và sau bốn ngày chỉ bán được 71,3 triệu USD tiền vé, đứng thứ tư chung cuộc và thua xa Mỹ nhân ngư, tác phẩm dẫn đầu mùa phim Tết năm 2016 với tổng doanh thu lên đến 526 triệu USD. Mỹ nhân ngư giữ vị trí kỷ lục phòng vé Trung Quốc trong hai năm trước khi bị Chiến lang 2 của Ngô Kinh soán ngôi.
Ở vị trí thứ năm sau bốn ngày Tết tại Trung Quốc là Boonie Bears: Blast Into the Past, bộ phim hoạt hình vui nhộn, với tổng doanh thu khoảng 50 triệu USD. Ba vị trí còn lại - những kẻ bị hất ra khỏi cuộc đua từ sớm - lần lượt thuộc về Đại chiến âm dương của Thành Long (16,2 triệu USD), Peppa Pig Celebrates Chinese New Year (13,9 triệu USD) và Intergrity (12,3 triệu USD).
Tổng doanh thu tính của mùa phim Tết Trung Quốc hết ngày mùng bốn đạt con số 4,2 tỷ NDT (622,6 triệu USD), vượt kỷ lục của năm ngoái và lập kỷ lục doanh thu cao nhất tại một quốc gia trên toàn cầu. Thậm chí, con số doanh thu bốn ngày Tết này còn cao hơn tổng doanh thu cả năm của thị trường điện ảnh Trung Quốc khoảng 10 năm trước.
Ngô Kinh trở thành vua phòng vé
Như vậy là chỉ sau bốn ngày Tết đầu tiên, Ngô Kinh lại trở thành ông vua phòng vé của Trung Quốc sau kỷ lục 854 triệu USD khó phá vỡ của Chiến lang 2 hồi mùa hè năm 2017. Lưu lạc địa cầu được dự báo đạt tổng doanh thu khoảng 500-600 triệu USD khi kết thúc cuộc đua phim Tết năm nay.
Nếu Lưu lạc địa cầu kiếm được 580 triệu USD trở lên, Ngô Kinh sẽ trở thành ngôi sao có hai bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc.
Ngô Kinh đang khẳng định vị thế vua phòng vé tại Trung Quốc.
Việc trở thành ông vua phòng vé mới của Ngô Kinh là một bất ngờ khó dự đoán vài năm trước. Anh vốn là một diễn viên võ thuật hạng B và không được đánh giá cao về diễn xuất.
Nhưng bằng sự liều lĩnh khai phá sở trường và tấn công vào dòng phim hành động - bạo lực, cổ súy tinh thân dân tộc, Ngô Kinh đã được khán giả nội địa ủng hộ nồng nhiệt và trở thành một thế lực mới trong thị trường điện ảnh khổng lồ và phát triển nhanh nhất thế giới.
Trong mùa phim Tết năm nay, với Lưu lạc địa cầu, Ngô Kinh một lần nữa chứng tỏ sức hút không thể chối cãi trong một bộ phim thuộc thể loại sci-fi (khoa học giả tưởng), vốn luôn là điểm yếu của điện ảnh Trung Quốc.
Với kinh phí hạng trung (khoảng 50 triệu USD), kịch bản được chuyển thể từ truyện ngắn The Three Body Problem của nhà văn Liu Cixin, Lưu lạc địa cầu ban đầu cũng không được tin tưởng làm nên chuyện do kịch bản và kỹ xảo luôn là điểm yếu của dòng phim khoa học giả tưởng của điện ảnh Trung Quốc.
Tuy nhiên, trái với mọi nhận định ban đầu, Lưu lạc địa cầu được giới phê bình khen ngợi nồng nhiệt và gọi đây là "bộ phim khoa học giả tưởng hay nhất" của Trung Quốc từ trước đến nay.
Rõ ràng, dòng phim sci-fi của Hollywood với những bom tấn thành công gần đây như Gravity (2013), Interstellar (2014) và T he Martian(2015) đã truyền cảm hứng cho khán giả Trung Quốc, nhất là thời điểm chính phủ nước này đổ tiền cho việc khảo sát và chinh phục không gian bên ngoài cũng như các tuyên bố của họ trên bàn nghị sự quốc tế.
Giống như Chiến lang 2 giúp khán giả Trung Quốc tự hào rằng điện ảnh nước này có thể làm được những bộ phim hành động bom tấn liều cao, Lưu lạc địa đầu cũng kích thích lòng tự hào của khán giả nội địa với thể loại phim vốn không phải là thế mạnh của nước họ.
Trong phim, Ngô Kinh đóng vai một nhà du hành vũ trụ chạy đua với thời gian để giải cứu dân số đang quá tải của Trái đất, đưa họ lên sinh sống ở những hành tinh khác trong hệ mặt trời. Dù với số tiền kinh phí khiêm tốn, bộ phim được đánh giá là "xứng đáng từng xu" khi phải sử dụng tới hơn 7.000 người làm việc.
Phải chăng Châu Tinh Trì đã cạn dần sự sáng tạo?
Nhà thiết kế bối cảnh Gao Ang cũng được khen ngợi khi tạo ra một bối cảnh rộng lớn và không khí "hậu tận thế", gợi nhớ đến The Day After Tomorrow (2004) và Snowpiercer (2013) cũng như sức mạnh tiên tri của thời đại.
Các đánh giá tích cực khác cho rằng Lưu lạc địa cầu có tính sáng tạo trong chuyển thể từ tác phẩm gốc khi chỉ vay mượn ý tưởng do cốt truyện không còn được cập nhật (truyện ngắn được xuất bản năm 2000). Thậm chí, nhà văn Liu Cixin cũng hợp tác với đạo diễn trong vai trò là một trong những giám đốc sản xuất để bộ phim đạt được hiệu suất tốt nhất.
Trên Maoyan, Lưu lạc địa cầu đang được khán giả chấm điểm cao ngất ngưởng 9,4, trên trang phổ biến và khó tính hơn là Douban cũng đạt 8,4 điểm. Thậm chí IMDB cũng chấm điểm bộ phim 8.0 điểm, điều hiếm hoi đối với một tác phẩm Trung Quốc.
Cây bút John Berra trên tờ Screen Daily cho rằng mặc dù vẫn mang tính tuyên truyền và một số đoạn thoại hơi sáo rỗng, Lưu lạc địa cầu cho thấy tầm nhìn lý tưởng hóa về hành trinh chinh phục không gian của người Trung Quốc.
"Đoạn kết của bộ phim dài hơn 2 tiếng này có màn cháy nổ hoàng tráng thậm chí còn hơn cả phim của Michael Bay. Đồng thời bộ phim cũng cho thấy một bước nhảy vọt của dòng phim khoa học viễn tưởng Trung", cây bút này đánh giá.
Trailer bộ phim 'Tân vua hài kịch' Tác phẩm chiếu Tết Nguyên đán 2019 của đạo diễn Châu Tinh Trì.
Theo zing.vn
Ngô Kinh 'soán' ngôi 'vua' của Châu Tinh Trì, 'Lưu lang địa cầu' dẫn đầu phim chiếu Tết Hoa ngữ Với hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ, Lưu lang địa cầu của Ngô Kinh đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng phim chiếu Tết trên màn ảnh Hoa ngữ, chính thức "hạ gục" các đối thủ Người ngoài hành tinh điên cuồng, Tân vua hài kịch và Phi trì nhân sinh. Tính đến 22g00, ngày 9/2 (mùng 5 Tết), Lưu lang địa...