Những bà mẹ khắc nghiệt trên màn ảnh
Nếu như năm 2017 rộ lên trào lưu “hạ bệ” mẹ chồng trên màn ảnh nhỏ, đỉnh điểm là “ Sống chung với mẹ chồng”, thì năm nay, mạch phim khai thác đề tài mẹ chồng tiếp tục được đẩy lên cao trào với “ Cả một đời ân oán”, bên cạnh hình tượng mẹ vợ kinh khủng trong “Gạo nếp, gạo tẻ”.
NSND Lan Hương (Em bé Hà Nội) trong “ Ngược chiều nước mắt”.
Có người nói, nhờ những vai diễn này mà các nghệ sĩ gạo cội “đóng đinh” hình ảnh phản diện, bị khán giả ghét cay ghét đắng. Nhưng cũng có người nói, trào lưu “bóc mẽ” mẹ chồng, mẹ vợ liệu có hay ho gì không hay cứ gờn gợn?
Với vai diễn mẹ vợ trong “Gạo nếp, gạo tẻ”, NSND Hồng Vân đủ vé để khiến khán giả “ghét không còn chỗ nào thương”. Trong phim, chị vào vai bà Mai, là cô dâu hay cãi mẹ chồng nhưng đảm đương quán xuyến trong gia đình. Với con cái, bà luôn thiên vị đứa này, ghét đứa kia, sỉ nhục con rể và dành những lời lẽ khó ưa, miệt thị cho sui gia của mình.
Phim xoay quanh những mâu thuẫn trong gia đình “tam đại đồng đường” gốc Bắc mà bà Mai làm dâu trong bối cảnh chủ nghĩa tôn thờ vật chất lên ngôi. Vai diễn ban đầu khá độc ác, thiên vị, nhưng càng về sau, sau nhiều đổ vỡ và biến động, bà Mai cùng những thành viên trong gia đình bắt đầu nhìn lại và các giá trị gia đình cũng được đặt lên trên. Tuy nhiên, vai diễn quá khắc nghiệt, nhiều khi vô lý đến mức, chính người trong cuộc cũng phải phản ứng với đạo diễn và nhiều lần suy nghĩ mới nhận vai.
Cụ thể, chia sẻ về vai diễn này, Hồng Vân cho biết, nhiều lúc chị còn nổi điên vì vai mẹ vợ ghê gớm trong phim. Bản thân chị không chỉ ức chế vì điều vô lý này, mà còn bị khán giả nhắn tin…c.hửi. “Cha mẹ có thể dành tình cảm cho một đứa con nhiều hơn một chút. Nhưng hiếm có bà mẹ nào có thể đối xử thiên vị, con thương con ghét một cách rạch ròi như bà Mai.
Thực sự thì sự phân biệt đối xử với 2 cô con gái chỉ là bề nổi trong cách hành xử và tâm lý của bà. Tình mẫu tử khó có thể chia lìa. Tình thương mà bà Mai dành cho đứa con mà bà tưởng chừng như rất ghét thật sự rất nhiều! Cho đến khi có những biến cố, cả hai mẹ con mới nhận ra rằng họ yêu thương nhau và không thể thiếu nhau được”.
Bản thân Hồng Vân cho rằng vai diễn này là sự hy sinh của chị. Khán giả có bức xúc thì cũng có điều hợp lý. Lúc đầu, chị định vào vai người đàn bà ít học, pha nét hài nhưng đạo diễn nhất quyết không chịu, bắt chị đọc hết 80 tập kịch bản, từ đó tìm ra đường dây xuyên suốt cho vai diễn thống nhất. Và đây là kịch bản Hàn Quốc chuyển thể nên ít nhiều tính logic vẫn có, sau khi đẩy nhân vật lên cao trào thái quá.
Nếu năm nay NSND Hồng Vân là tâm điểm bàn tán, gây ra cơn sốt cho bộ phim, thì năm trước, vai diễn của NSND Lan Hương trong “Sống chung với mẹ chồng” bị coi là ghét nhất màn ảnh vì quá đạt.
Trong phim, NSND Lan Hương vào vai bà Phương- mẹ chồng tai quái, ghê gớm, xét nét… con dâu đủ điều. Bà Phương can thiệp một cách thô bạo vào đời sống riêng tư của con trai và con dâu. Ngay những tập đầu tiên, bà Phương đã làm khán giả “hết hồn” khi nhảy bổ vào phòng con trai trong đêm tân hôn và chì chiết con dâu không được “đè đầu cưỡi cổ” chồng.
Đây là nhân vật nhận nhiều “gạch đá” của khán giả và gây nhiều tranh cãi vì cách cư xử quái đản với con dâu, thao túng mọi chuyện trong nhà và kết quả là khiến cho con trai của bà không có hạnh phúc.
Nhiều người cảm thấy kinh sợ với những suy nghĩ khác người của bà Phương vì cho rằng: “Vợ cũng chỉ là một đứa con gái xa lạ ở đẩu ở đâu về đây. Không lấy đứa này thì lấy đứa khác. Nhưng mẹ chỉ có một thôi.”
Nhưng dù sao, nhân vật của NSND Lan Hương đã khắc họa trọn vẹn, đậm nét vai mẹ chồng Bắc Bộ với đầy đủ sự khắc nghiệt, quan niệm cổ hủ và thô bạo…
Video đang HOT
Trong phim “Ngược chiều nước mắt” (34 tập), NSND Lan Hương (từng đóng phim “Em bé Hà Nội) lại “đóng đinh” vai mẹ chồng khó tính, khắt khe và cũng cực kỳ thiên vị. Bà chỉ dành tình yêu cho những đứa con có kinh tế và năng lực… Thậm chí, bà chính là nguyên nhân gây nên những mâu thuẫn trong gia đình, tương tự như vai mẹ vợ của NSND Hồng Vân.
Xem phim, khán giả nhiều khi cũng ngỡ ngàng với những suy nghĩ và lời nói của bà Lâm. Hiếm có bà mẹ chồng nào lại cay nghiệt, mắng con dâu là “vô liêm sỉ” rồi đi xem bói đổ họa tại con dâu, bắt con dâu ly hôn để gia đình yên ấm.
Vai mẹ chồng trong “Ngược chiều nước mắt” là một cú “lột xác” ngoạn mục của NSND Lan Hương, từ những vai diễn nhu mì, hiền hậu trước đó, chị đã nhập vai mẹ chồng “chọc tức” khán giả.
Ăn theo trào lưu mẹ chồng nghiệt ngã trên màn ảnh nhỏ, bộ phim điện ảnh “Mẹ chồng” cũng khai thác các nàng dâu nhưng lấy bối cảnh thời Pháp thuộc, với chủ đề “trong 3 tội bất hiếu, không có con nối dõi là tội nặng nhất”.
Trong “ Vòng xoáy tình yêu”, NSƯT Thanh Vy cũng ghi dấu ấn khó tính với vai mẹ chồng. Với vai bà Cúc, bà đã gây ra bao phen khốn khổ cho cô con dâu. Từ đó đến nay, với nét mặt đăm đăm “thương hiệu”, NSƯT Thanh Vy đã vào vai mẹ chồng khó tính thêm nhiều phim nữa như “Thiên đường ở bên ta”, “Rau muống tháng 9″…
NSND Hồng Vân trong “Gạo nếp, gạo tẻ”.
Cực đoan và quá đà?
Có người thích thú với loạt phim mẹ chồng nàng dâu, hay mẹ vợ – con rể, song cũng có không ít khán giả cho rằng phim vẫn khai thác một chiều và có những điểm cực đoan, quá quắt đến vô lý.
Bộ phim 70 tập “Cả một đời ân oán” cũng đang gây tranh cãi vì mẹ chồng (NSƯT Mỹ Uyên đóng) quá độc đoán, cứng nhắc từ đầu đến cuối phim. Cho dù đây là phim Đài Loan remake (chuyển thể làm lại), song kịch bản cũng khá dông dài và nhiều đoạn gần như chỉ xoay quanh đại dòng tộc Vũ Gia với cảnh mẹ chồng đay nghiến 3 cô con dâu.
Nhân vật bà Lan của Mỹ Uyên được xây dựng là người chủ gia đình nhưng lại trực tiếp đẩy cả ba đứa con trai vào cảnh vợ chồng ly tán chỉ vì tính cách độc đoán. Không những thế, từ đầu đến cuối chỉ toàn một gương mặt cứng nhắc, không đổi từ sắc mặt, ánh mắt, cái lườm, đến cách cư xử. Dường như m.áu ghét con dâu và đổ tội cho các nàng dâu đã ăn vào m.áu của bà.
Ngay cả khi cô con dâu là Dung đã ly hôn với Đăng suốt 20 năm, khi tình cờ gặp lại, việc đầu tiên bà Lan làm vẫn là nhiếc móc, xúc phạm cô thậm tệ. Nhưng “kẻ cắp gặp bà già”, bà đối chọi với con dâu cả (Lan Phương) ghê gớm và thủ đoạn không kém với mưu đồ trả thù mẹ chồng.
Đến tình tiết bà Lan mờ mắt nhận nhầm cháu mà không cần thử ADN, nhưng lại nhất quyết cấm cho con trai quay lại cô con dâu vô sinh, không cho nhận con nuôi vì “khác m.áu tanh lòng” lại càng gây khó chịu cho khán giả.
Chưa kể đến vai diễn chuyên n.hục m.ạ người khác của “mẹ vợ” Hồng Vân. Dù xuất thân là một giáo viên đã về hưu, nhưng hành xử của bà Mai có vẻ như thiếu giáo dục, h.ành h.ạ hết con đẻ, đến con rể, rồi cả ông thông gia vì gia cảnh thấp kém. Không những thế, bà hám t.iền, chỉ mong con mình ly hôn… và sẵn sàng đuổi cha của con rể không cho vào nhà khi anh này bị phá sản…
Làm gì thì làm song khắc họa tính cách nhân vật quá một chiều, quá độc ác thì đôi khi lại có tác dụng ngược. Người xem chỉ càng thấy ghét chứ không học thêm điều gì từ bi kịch của cuộc đời các bà mẹ chồng, mẹ vợ do chính họ tạo ra, cùng bi kịch mà họ đẩy các con mình vào… Khắc họa đủ đô thì nhân vật tiêu biểu khiến người ta nhớ, nhưng đẩy lên quá tàn nhẫn lại khiến khán giả “dị ứng” với những nhân vật mất hết tình người bất kể họ từng là những bà mẹ chu toàn cho gia đình.
Theo Lao động
"Bí kíp tề gia" từ phim Việt: Các ông chồng làm gì khi vợ mình hạch sách con dâu?
Thời gian gần đây, phim Việt sôi sục hẳn lên vì một khái niệm mới là "bà mẹ chồng quái đản". Thế còn những ông bố thì sao? Cũng nhiều chuyện để nói không kém đâu nhé.
Ông Phương (NSƯT Trần Đức) trong Sống chung với mẹ chồng - Ông bố kiểu mẫu
Gia đình ông bà Phương đúng chuẩn là một gia đình kiểu mẫu với hai thái cực nóng và lạnh. Nếu bà Phương (NSND Lan Hương) nóng trong cách quản lí con cái và lạnh trong tình cảm phân biệt giữa con trai - con dâu, thì ông Phương lại hoàn toàn ngược lại. Bởi ông cho rằng, con nào cũng là con, và chúng thì đều đã lớn, không nên ép thúc vào khuôn phép quá nhiều.
Ông Phương luôn muốn có một gia đình thuận hòa, êm ấm, nên khi Vân (Bảo Thanh) trở thành con dâu, ông đã coi cô như con gái của mình. Khác với bà Phương, ông chỉ bảo cho con rất từ tốn, nhẹ nhàng, thường là khuyên nhủ chứ không hề nạt nộ. Điều này ít nhiều khiến Minh Vân đỡ tủi thân hơn khi dọn về nhà chồng ở.
Mặt khác, không chỉ có lời với con dâu, ông Phương cũng đôi khi nhắc nhở vợ về chuyện các con cần không gian riêng tư vì chúng đều đã lớn. Ông cảm thấy vợ đã can thiệp quá sâu vào cuộc sống của các con, khiến Vân phải gồng lên để sống trong một gia đình mới. Cũng chính vì điều này mà "bà mẹ chồng ghê gớm nhất vịnh Bắc Bộ" và ông đã từng to tiếng với nhau.
Thế nhưng sau tất cả, chính nhờ ông mà mối quan hệ của Vân và mẹ chồng đã được cải thiện khá nhiều. Khi hai vợ chồng Vân - Thanh (Anh Dũng) chia tay nhau, bà Phương gặp phải cô con dâu "thủ đoạn" và nhận ra mình quá đáng với con dâu cũ thì đã muộn. Ông Phương lúc này mới nhẹ nhàng chỉ ra những điểm tốt của Vân, đồng thời cũng nói bà Phương nên thay đổi để cuộc sống mới của Thanh và Diệp (Trang Cherry) được ổn thỏa. Có người chồng, người cha lúc cương, lúc nhu và suy nghĩ thấu đáo như vậy, nên càng về cuối bộ phim, suy nghĩ và tư tưởng của bà Phương được lòng khán giả thấy rõ!
Ông Lâm (NSƯT Hoàng Hải) trong Ngược chiều nước mắt - Ông bố "quốc dân"
Sở dĩ gọi ông Lâm là ông bố quốc dân bởi cách xử lý những rắc rối mà các con vướng phải của ông rất có tình. Vốn là một gia đình gia giáo, việc "ăn cơm trước kẻng" và để lại hậu quả là điều không thể chấp nhận được.
Những tưởng ông không muốn xấu hổ, không muốn rước về cô con dâu đã mang bầu, nhưng không! Khi biết tin con trai muốn phá bỏ cái thai của Mai (Phương Oanh), ông Lâm kiên quyết không chấp nhận thái độ vô trách nhiệm, vô đạo đức ấy của Sơn. Ông nói "Cái thai trong bụng con bé kia là cháu nội của tao... Mày mà tự tiện đưa con bé đi phá thai thì liệu thần hồn."
Vẫn giống gia đình ông bà Phương, vợ chồng ông Lâm hoàn toàn đối lập nhau trong cách dạy con. Với bà Lâm (NSND Lan Hương), con trai mình là "cái rốn" vũ trụ, phải làm được những thứ lớn lao, cao cả. Còn ông Lâm chỉ mong các con không làm gì phải hổ thẹn với lương tâm. Chính vì điều này mà ông đã tìm đến tận bệnh viện, không cho các con bỏ đi đ.ứa t.rẻ.
Giữa những mâu thuẫn và bế tắc của cặp đôi Sơn - Mai, có lẽ ông Lâm chính là đốm sáng soi đường, chỉ lối cho cả hai tìm đến nhau. Ông thương Mai từ khi cô còn chưa bước chân vào gia đình ông một cách chính thức. Hình ảnh chín chắn, điềm đạm, cư xử nghiêm khắc nhưng có tình của ông Lâm lập tức đã thuyết phục hoàn toàn khán giả từ khi vừa xuất hiện.
Ông Quang (NSƯT Mạnh Cường) trong Cả một đời ân oán - Ông bố theo chủ nghĩa nói ít hiểu nhiều
Mọi chuyện rắc rối trong gia đình ông Quang - bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) đều bắt nguồn từ thời còn trai trẻ của ông. Thấu hiểu rõ những khổ tâm mà vợ và các con trai đang chịu vì mình, ông rất ít khi lên tiếng tranh cãi vì một vấn đề nào đó. Ông Quang khá ôn hòa, thường sẽ để vợ quyết mọi chuyện, thế nhưng cũng có lúc ông phải lên tiếng.
Ông khuyên vợ không nên bắt con dâu làm quá nhiều chuyện trong nhà, vì cũng đã có người giúp việc. Dung (Hồng Diễm) cần có thêm thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc bé Nguyên An, con của chồng mình và vợ trước. Mặt khác, trong tập gần nhất, khi đ.ứa b.é dám lớn tiếng với Dung, ông đã rất không hài lòng. Ông trách mắng bà Lan, bảo vợ mình hãy khuyên dạy cháu vì nó đã có một người mẹ kế rất thương yêu.
Có lần, ông muốn nhờ Dung nấu đồ ăn để chăm sóc bà Mai (Minh Phương). Vì đã từng làm y tá nên Dung rất hiểu phải làm như thế nào cho tốt. Nhưng ông cũng không muốn vì mình mà con dâu làm phật ý bà Lan, mẹ con lại xích mích, thế nên dặn Dung đừng nói đó là chuyện ông nhờ. Sau khi bà Lan biết, ông cũng nhận luôn mọi chuyện là do mình, ép con dâu làm theo chứ không phủi phui trách nhiệm.
Dung có lẽ là cô con dâu đỡ khổ hơn cả trong số ba cô con dâu được nhắc đến, vì ít nhiều bà Lan cũng không coi rẻ cô như bà Lâm đối xử với Mai, không hạch sách nhiều như Vân bị bà Phương nhũng nhiễu. Thế nhưng không ai biết chuyện gì có thể xảy ra, khi mà con riêng của bố chồng lại chính là người yêu cũ của mình. Nếu chuyện này lộ ra, hẳn Dung sẽ phải chịu sự chì chiết từ bà Lan còn khủng khiếp hơn tất cả những gì Mai và Vân từng chịu. Và lúc ấy, ông Quang cũng khó lòng mà bênh được con dâu nữa!
Theo nguyên lí, nam châm trái dấu sẽ luôn hút nhau. Những người yêu nhau, những cặp vợ chồng bị hút nhau cũng bởi chính nguyên lí trái dấu này. Thế nên cho dù có những lúc khắc khẩu vì không cùng tư tưởng, nhưng nhờ có người cương, người nhu mà cuộc sống gia đình phần nào cũng dễ thở. Hy vọng những người đang hoặc sắp là bố chồng hãy xem đây như "bí kíp" từ phim Việt, để cuộc sống gia đình không trở nên quá ồn ào. Tề gia không chỉ là việc của người vợ, người mẹ, cũng không phải cuộc chiến riêng của phụ nữ. Một khi đã là nhân tố của mắc xích, chúng ta phải tương tác và cùng nghĩ cách gỡ những khúc mắc, cho gia đình được thuận hoà.
Theo Trí Thức Trẻ
Trong 3 cặp đôi này, cặp nào đáng nhớ và ấn tượng nhất trên truyền hình Việt 2017? Vân - Sơn trong "Sống chung với mẹ chồng", Trang - Hiệp trong "Ngược chiều nước mắt" hay Bổng - Quân trong "Người phán xử" là cặp đôi được yêu mến nhất của phim truyền hình Việt năm vừa rồi? Năm 2017, theo mức độ đón nhận của khán giả, là năm đầy chất lượng của truyền hình Việt. Những bộ phim như...