‘Như cái lò’ và những ca khúc phản cảm: Chiêu trò của người ham nổi
Nhiều ca sĩ hiện giờ sẵn sàng gây chú ý bằng những sản phẩm bị chê phản cảm, nhảm nhí. Tuy có thu hút được số đông nhưng những ca khúc đó không thể tồn tại lâu dài.
Trong thị trường âm nhạc hiện giờ, những sản phẩm chất lượng nhưng không được đầu tư quảng bá chưa chắc đã được khán giả chú ý. Bởi thế, chưa bàn đến nội dung, các ê-kíp khi chuẩn bị phát hành sản phẩm mới đều hết sức chú trọng vấn đề PR. Như cái lò đang gây chú ý là ví dụ điển hình trong số những ca khúc “hưởng lợi” từ việc quảng bá.
Ngoài việc là sản phẩm của Khắc Hưng, Như cái lò từ những ngày đầu được tung hình ảnh, video teaser đã luôn gắn liền với bản hit Ghen và 2 giọng ca Erik, Min. Nhờ đó, lượng khán giả chú ý tới ca khúc này ngày càng tăng.
Tuy nhiên, khi ra mắt, ca khúc gây thất vọng vì trong khi âm nhạc thiếu đột phá thì ca từ, tiêu đề, hình ảnh lại quá vô nghĩa, phản cảm. Thực tế, qua cách nhạc sĩ sinh năm 1992 hay các thành viên khác trong ê-kíp tuyên bố trên mạng xã hội, có thể thấy việc sáng tác ca khúc theo hướng đó cũng nằm trong kế sách quảng bá của ê-kíp này.
Bước đầu, chiến lược này giúp ê-kíp thành công trong việc thu hút đám đông. Nhưng đáng tiếc, đây cuối cùng lại là một bước đi phản tác dụng, ca khúc thậm chí còn khiến tác giả mất điểm và bị đánh giá là bước lùi đáng quên trong sự nghiệp sáng tác của anh.
Hòa mình giữa ‘dòng chảy’ thị trường
Như cái lò như giọt nước làm tràn ly, khiến cuộc tranh cãi về vấn đề “nhạc rác” bùng nổ. Thực tế, hầu hết năm nào, Vpop cũng có những ca khúc bị chỉ trích dữ dội vì lý do ca từ nhảm nhí, phản cảm.
Thế nhưng, dường như, những bài học đó chưa đủ sức nặng. Thậm chí, với mong muốn nổi tiếng một cách nhanh chóng trong thời điểm “vàng thau lẫn lộn”, nhiều người trong nghề sẵn sàng “đánh đổi” mình.
Tác giả Sau tất cả trước khi nhận giải Cống hiến luôn được đánh giá cao khi dung hòa giữa yếu tố hàn lâm và thị trường. Tuy nhiên, với những sản phẩm gần đây, ca từ anh viết bắt đầu hòa mình vào số đông.
Đỉnh điểm gây thất vọng là Như cái lò. Với ca khúc này, ranh giới giữa một Khắc Hưng dung hòa được các yếu tố với một Khắc Hưng đại trà, “chạy theo” khán giả chính thức bị phá bỏ.
Nhạc sĩ Nhạc sĩ sinh năm 1992 gây tranh cãi với sáng tác mới.
Trong khi đó, về phía Huyền Sambi, khi chia sẻ lý do từ một nhạc sĩ tiềm năng, nhận 11 giải Bài hát Việt lại chạy theo dòng nhạc thị trường, cô thẳng thắn thừa nhận: “Những ca khúc mang tính hàn lâm giúp tôi nhận nhiều giải thưởng nhưng không đem lại khán giả. Thực chất, để tăng lượng khán giả biết đến và nghe nhạc của mình thì cần thị trường hóa hơn”.
Video đang HOT
Trước đó, Ô mai chuối ( Sĩ Thanh), Nói dối (Phương My), Phiếu bé ngoan (Yanbi ft Mr. T), Mượn xe nhớ đổ xăng (Yuki Huy Nam), Da nâu (Phi Thanh Vân), Đừng yêu em (Lê Kiều Như) hay Tự sướng (Mai Khôi)… đã lần lượt ra mắt với nội dung nhảm nhí, thậm chí dung tục và khiến làng nhạc Việt được dịp xôn xao.
Phản hứng của người trong cuộc trước những tranh cãi
Thời điểm ca khúc Không quan tâm do Minh Như thể hiện trong chương trình X-Factor gây tranh cãi, Tùng Dương từng phát biểu: “Chức năng của văn học nghệ thuật là nâng cao nhận thức, giáo dục tư tưởng và thẩm mỹ”. Anh cho rằng ngôn từ của bài hát suồng sã, dễ dãi, không giúp ích gì, thậm chí có thể gây nguy hại cho khán giả trẻ.
Quan điểm của Tùng Dương nhận được nhiều bình luận ủng hộ, nhưng cũng không ít nhạc sĩ cho rằng anh quá khắt khe. Theo họ, xu hướng hiện giờ là thiên về giải trí nhiều hơn. Có lẽ cũng bởi thế, những ca khúc nhảm nhí vẫn ra mắt đều đặn bất chấp tranh cãi. Và thậm chí, khi vấp phải chỉ trích, người trong cuộc cũng một mực bảo vệ “đứa con tinh thần”.
Trở lại trường hợp Huyền Sambi, cô khẳng định sản phẩm của mình không hề dung tục. Ca khúc chỉ xoay quanh chủ đề thời tiết và tranh cãi nổ ra là do khán giả bị ám ảnh, suy nghĩ quá đà.
Tương tự trường hợp Khắc Hưng, Nắng cực cũng bị đánh giá là bước lùi của Phạm Toàn Thắng sau khi anh có nhiều sản phẩm được đánh giá cao.
Phạm Toàn Thắng cũng có những phản hồi tương tự khi ca khúc Nắng cực gây tranh cãi vào năm 2016. Bài hát này giống Như cái lò khi có tiêu đề nhạy cảm, dễ khiến người nghe liên tưởng tới từ ngữ được giới trẻ dùng nhiều trên mạng xã hội. Chưa kể, cả 2 đều có tiếng thở hổn hển bị đánh giá là dễ gây hiểu lầm.
Lên tiếng về tranh cãi xoay quanh ca khúc, anh chia sẻ: “Tôi nghĩ mọi người đang băn khoăn về tựa đề bài hát nhiều hơn bản thân tác phẩm. Mọi người có thể nghĩ nó là từ không trong sáng nhưng đó không phải là ý niệm của tôi khi sáng tác. Mọi người có thể bỏ qua không nghe nó nếu thấy tựa đề không phù hợp”.
Riêng Sĩ Thanh, khi ca khúc Oh My Chuối bị chỉ trích, cô thậm chí còn tỏ ra thách thức. Cô cho biết đây chỉ là sản phẩm dành tặng fan, bởi vậy cô không quan tâm đến những lời khen chê.
Tuy nhiên, khi các sản phẩm được phát hành trên các phương tiện xã hội, đối tượng tiếp cận đã không chỉ còn là người hâm mộ. Hơn nữa, càng là quà tặng thì càng cần sự đầu tư và dồn nhiều tâm huyết.
Tuy nhiên, qua bài hát với ca từ, hình ảnh phản cảm, Sĩ Thanh chưa có thấy tình cảm mà fan đáng ra được nhận. Điều đó khiến nhiều người thực sự khó hiểu về ý nghĩa của 2 chữ “quà tặng”.
Chiêu trò bị phản tác dụng
Thị trường âm nhạc Hàn Quốc luôn có những “bản án” rất nghiêm khắc với trường hợp ca khúc có ca từ phản cảm. Thậm chí, các ca khúc chỉ cần nhắc đến tên thương hiệu, chất kích thích hay có từ ngữ dễ khiến giới trẻ liên tưởng tới hành động tế nhị thì lập tức bị các đài truyền hình lẫn Ủy ban truyền thông Hàn Quốc “tuýt còi”.
Ở Việt Nam, các quy định về âm nhạc chưa kịp thời và chặt chẽ đến thế. Thay vào đó, khán giả – những người trực tiếp đón nhận sản phẩm âm nhạc và bằng những tiêu chí, thẩm mỹ của mình là người quyết định số phận của mỗi ca khúc. Và may mắn, thời gian qua, khán giả Việt cho thấy họ đủ khắt khe để những bài hát có ca từ phản cảm không thể tồn tại dễ dàng.
Sau thảm họa Oh My Chuối, không nhiều người còn nhớ tới Sĩ Thanh như một ca sĩ.
Đương nhiên, tương tự Như cái lò, Oh My Chuối, Nắng cực, Nói dối… khi mới phát hành thì bằng sự “mới lạ” đã kích thích tâm lý tò mò của người nghe, nhờ đó nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội. Nhưng, rõ ràng, tuổi thọ của những ca khúc đó không dài.
Riêng trường hợp Khắc Hưng, sáng tác mới nhất không những không thể duy trì thành tích như những bài hát trước do anh sáng tác, mà còn khiến hình ảnh và cả giải thưởng Cống hiến anh nhận cách đây không lâu bị ảnh hưởng không nhỏ.
Trong khi đó, Phi Thanh Vân, Sĩ Thanh sau những ca khúc thảm họa đã phải duy trì danh tiếng bằng câu chuyện đời tư, bởi không có sản phẩm âm nhạc thực sự chất lượng thì khán giả cũng nhanh chóng lãng quên họ.
Như nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng nhận định, nhiều ca khúc hiện nay nổi lên trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng chìm xuống. Bởi thế, theo nhạc sĩ “Viết nhạc cũng như cuộc sống của mình, phải chăm chút, không được bông phèng, phải có tư duy nhất định. Ca từ rất quan trọng, đặc biệt với người Việt Nam vì ca từ thể hiện văn hóa”.
Theo Zing.Vn
Ca khúc "Như cái lò" là một sự xúc phạm nhạc trẻ Việt Nam
Việc ca khúc "Như cái lò" sử dụng những chiêu trò "bẩn" để câu kéo người xem khiến cho nhạc trẻ Việt Nam bị ô uế.
Mới đây, ca khúc "Như cái lò" của sau khi ra mắt đã gặp phải vô vàn chỉ trích từ phía những người yêu âm nhạc. Là sản phẩm với sự góp mặt của các tên tuổi có tiếng trong làng nhạc trẻ Việt Nam như Min, Erik, "hit maker" Khắc Hưng, rapper Mr.A, Huyền Sambi ... những người thường xuyên có các sản phẩm âm nhạc được đánh giá là có chiều sâu. Thế nhưng khi ca khúc "Như cái lò" ra mắt thì nó chỉ hoàn thành một nhiệm vụ duy nhất đó là mang lại cảm giác bị xúc phạm khi nghe của khán giả.
"Như cái lò" hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xúc phạm người nghe.
Ngay ban đầu, từ cái tên của bài hát đã thể hiện tư duy "không sạch" của đội ngũ sản xuất ca khúc. Tên của ca khúc có phần hao hao và khiến nhiều người liên tưởng tới một cụm từ tục tĩu khác. Những người sáng tác ca khúc này có thể sẽ ngụy biện rằng đó là do người nghe tự liên tưởng ra. Thế nhưng ở phần tên của ca khúc trên youtube được viết "Như cái lò (NCL)" đã chứng tỏ kiểu đặt tên gây sốc của chủ ý của tác giả. Chưa kể bản thân cái tên "Như cái lò" cũng không mang một thông điệp nào truyền tải nội dung của ca khúc.
Khắc Hưng gây thất vọng với sản phẩm được anh cho là bước ngoặt phong cách âm nhạc của mình.
Khắc Hưng là một nhà sản xuất âm nhạc tuổi đời còn khá trẻ, tuy nhiên những sáng tác của anh luôn được khán giả coi trọng và chờ đón. "Như cái lò" cũng không nằm ngoại lệ, nếu loại trừ việc sử dụng câu chữ ở tên bài hát để câu kéo người nghe, thì phần nội dung của bài hát cũng chỉ như một bát cháo loãng không gia vị, không điểm nhấn.
Người nghe không thể nhớ nổi hoặc có chút ấn tượng nào về mặt nội dung, câu từ của ca khúc. Từ phần hát cho tới phần đọc rap đều đều, thì thào và rời rạc. Được người nghe chú ý nhất chính là phần beat của ca khúc thì lại bị nhiều người chỉ ra rằng có nghi án đạo nhái ca khúc "Bass Down Low". Không hiểu rằng khi Khắc Hưng nói rằng anh dành nhiều tình cảm, một bước ngoặt trong phong cách âm nhạc cho "Như cái lò" là đang nói đùa hay nói thật.
Erik, Min và Khắc Hưng từng thành công trong MV "Ghen".
Chưa hết, người nghe ca khúc này lại như... bị lừa một lần nữa khi trong phần chú thích của ca khúc cũng như teaser giới thiệu trước đó, hai cái tên cực hot Min và Erik cũng xuất hiện. Thế nhưng khi ca khúc ra mắt, 2 ca sĩ này chỉ đóng vai quần chúng, xuất hiện nhạt nhòa và thậm chí còn không ăn nhập với nội dung MV. Việc mang Min, Erik và ca khúc "Ghen" ra để "treo đầu dê, bán thịt chó" chính là nguyên nhân khiến cho MV "Như cái lò" có lượng dislike gấp đôi lượng like trên youtube.
Huyền Sambi đã tự tay hủy bỏ những thành công trong quá khứ bằng MV "Như cái lò".
Huyền Sambi là một cái tên lạ mà quen, từng có những sáng tác tốt như Trôi, Hồ nước, Nghiêng, Ngày khát ... Cô đã giành về cho mình 11 chiếc cúp giải thưởng Bài hát Việt. Đam mê ca hát, cô kết hợp với Khắc Hưng để cho ra đời ca khúc "Như cái lò" nhưng đây lại là một bước đi sai lầm của Huyền Sambi. Ca khúc này là một sự hủy hoại những gì mà cô đã dày công gây dựng trước đó.
Cuối cùng, ca khúc "Như cái lò" rồi sẽ dần trôi vào quên lãng, nó chỉ nổi lên như một hiện tượng gây sốc một cách thô tục. Xét về khía cạnh nghệ thuật, ca khúc này là một sự xúc phạm đối với nhạc trẻ việt, là sự thất vọng của khán giả đối với những người được lớp trẻ dành nhiều sự mến mộ.
Theo Danviet
'Như cái lò': Thất bại ngay từ tên ca khúc Tựa đề ca khúc được đặt theo cách "muốn hiểu sao thì hiểu", giữa nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dung tục hay lành mạnh. Như cái lò - Phản cảm hay quyến rũ? MV với phần lời đơn giản, vũ điệu nóng bỏng bị nghi là sản phẩm đạo nhái. Nhiều câu hỏi được đặt ra, phổ biến nhất chính là: liệu những...