Nhọc nhằn ngoi ngóp những ca sĩ tuổi teen
Công chúng trẻ luôn săn đón những gương mặt mới, đang xuất hiện như nấm sau mưa mỗi ngày, trong khi những gương mặt cũ như chiếc áo, khán giả mặc qua rồi chán
Khi chứng kiến ca sĩ Ngô Kiến Huy biểu diễn trên sân khấu, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã buột miệng: “Thanh Thảo là một ca sĩ giỏi trong vai trò bầu sô với thành công của học trò Ngô Kiến Huy”. So với nhiều giọng ca trẻ khác, Ngô Kiến Huy không mất nhiều thời gian để tạo chỗ đứng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Huy có ưu thế về sắc vóc, giọng hát trung bình khá và sự hỗ trợ đắc lực từ ca sĩ kỳ cựu, khôn khéo với nhiều chiêu thức là Thanh Thảo. Ngô Kiến Huy nổi lên như một hiện tượng trong giới trẻ với lượng người hâm mộ trẻ đông đảo.
Thời trang thì chỉ theo mùa
Thế nhưng, hiện tượng thành công đó chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định. Thời gian gần đây, Ngô Kiến Huy gần như biến mất ở các sân khấu ca nhạc và hiện tượng “Ngô Kiến Huy” đã giảm nhiệt là điều không thể phủ nhận. Thay vào đó là hiện tượng Noo Phước Thịnh bắt đầu chiếm lĩnh phần lớn thị phần thị trường ca nhạc dành cho tuổi teen.
Live show đầu tiên sau 2 năm ca hát của Noo Phước Thịnh, diễn ra vào tối 28-4 tại sân khấu Cầu Vồng (TPHCM) là một minh chứng rõ nét cho sự thăng hạng của giọng ca trẻ này. 18 giờ, phòng vé đóng cửa vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Vé chợ đen cũng náo nhiệt và đắt khách. Chưa hết, khán giả reo hò đến khản giọng, thậm chí hơi điên cuồng, đủ thấy sức hút của giọng ca trẻ này.
Tuy nhiên, không khó để nhận thấy, thành công này của Noo Phước Thịnh chắc chắn cũng được định sẵn về tuổi thọ nếu Noo Phước Thịnh không cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới. Bởi nếu chỉ có những gì ở hiện tại thì trong tương lai, một ca sĩ mới cũng với ưu thế đẹp mã, giọng hát ổn cùng với khả năng vũ đạo như Noo Phước Thịnh xuất hiện thì số phận Noo Phước Thịnh cũng sẽ giống như Ngô Kiến Huy bây giờ.
Noo Phước Thịnh sẽ mất tích nếu có giọng ca teen khác nổi lên
Một minh chứng khác là giọng ca “hiện tượng” tuổi teen một thời: Wanbi Tuấn Anh, trước khi có Ngô Kiến Huy và Noo Phước Thịnh, Wanbi Tuấn Anh là một thương hiệu đủ sức bảo chứng cho nhà tổ chức trong những chương trình biểu diễn dành cho khán giả teen. Cho đến nay, dù đã trở lại và cố tìm lại vinh quang cũ bằng những dự án âm nhạc riêng nhưng xem chừng con đường của Wanbi Tuấn Anh chứa đầy khó khăn, khó vượt qua. Đó là chưa kể những giọng ca cũng lình xình một thời gian và rồi nhanh chóng xìu như bong bóng xì hơi trên thị trường âm nhạc, như Thăng Bình, Chí Thiện, Liêu Anh Tuấn, Phi Trường,…
Wanbi Tuấn Anh
Video đang HOT
Nếu ca sĩ nam còn có một, hai giọng ca nổi bật thì ca sĩ nữ teen gần như xuống dốc thảm hại. Những cái tên: Bảo Thy, Đông Nhi, Thu Thủy, Thủy Tiên, Tóc Tiên (đã đi nước ngoài), Lương Bích Hữu, Khổng Tú Quỳnh, Trương Quỳnh Anh, Sơn Ca, Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Thùy Linh, Yến Trang, Yến Nhi… tồn tại vật vờ, thiếu cá tính và sự đột phá cần thiết.
Im thin thít và lặn mất tăm
Điểm lại trên thị trường ca nhạc Việt, dường như sự kế tục là điều không tồn tại. Nhìn lại suốt chặng đường đã qua, số lượng ca sĩ xuất hiện và mất đi theo tỉ lệ thuận, nhất là những giọng ca tuổi teen. Điều đáng ngạc nhiên là các ca sĩ thời nay mất hẳn tinh thần phấn đấu như những ca sĩ thế hệ anh chị trước đây. Họ dễ chấp nhận quy luật đào thải như hệ quả tất yếu của con đường ca sĩ theo thời.
Đông Nhi – Ngô Kiến Huy đã giảm nhiệt sau một thời gian ồn ào vì ca sĩ teen khác nổi lên.
Xuất hiện vào đầu năm 2011 trong chương trình biểu diễn mang tính cổ động ở sân vận động Quân khu 7-TPHCM, hầu hết khán giả không còn nhận ra giọng ca thần tượng một thời Việt Quang trên sân khấu ca nhạc. Từng được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao trên sân khấu ca nhạc với hàng loạt ca khúc ăn khách của mình như: Tình phiêu lãng, Về đây, Tình ơi!, Tình anh, Vẫn yêu dại khờ…, bẵng đi một thời gian dài, Việt Quang không có mặt trên thị trường ca nhạc.Lần cuối cùng, khán giả biết đến sản phẩm âm nhạc của Việt Quang là album Ánh sáng trong đêm, ra mắt năm 2007. Giống như Việt Quang là hiện tượng Vân Trường với ca khúc ăn khách Chân tình. Nhưng sau đó, cái tên Vân Trường cũng mất tăm trên thị trường âm nhạc cho mãi đến năm 2008, anh bỗng tái xuất với album riêng nhưng cũng chẳng làm nên “cơm cháo” gì. Gồng mình không bao lâu, anh chấp nhận là giọng ca “quá khứ” trong lòng khán giả yêu nhạc.
Dù tiếc nuối thì cả Vân Trường hay Việt Quang đều đã là những cái tên quá cũ so với những Anh Kiệt, Ngô Quỳnh Anh, Từ Minh Hy… vẫn đang tồn tại nhưng đã biến mất trong sự ngạc nhiên của khán giả. Từ Minh Hy, một hình mẫu nữ ca sĩ mạnh mẽ, mang phong cách rock cá tính, bắt đầu tạo dấu ấn với khán giả đột nhiên biến mất không dấu vết. Trong khi đó, Anh Kiệt cũng ồn ào một thời không kém nhưng hiện an phận với gia đình nhỏ của mình và công việc quản lý bar nhạc. Ngô Quỳnh Anh cũng là giọng ca teen một thời, được đánh giá là triển vọng, cũng biến mất. Hiện Quỳnh Anh đang hài lòng với công việc tiếp thị cho một nhãn hàng kinh doanh thực phẩm.
Thực tế, đối với khán giả trẻ, ca sĩ không xuất hiện cũng đồng nghĩa với sự lãng quên, nhất là trong thời buổi ca sĩ như những lớp sóng cứ sóng sau chồm lên sóng trước. Công chúng trẻ không đủ tình cảm để dành cho người mới và ghi dấu người cũ khi chính người cũ chỉ như bọt sóng lăn tăn sau khi vỗ vào bờ.
Chết yểu vì “ăn xổi ở thì”
Thực tế, việc một ca sĩ trẻ bị soán ngôi trên thị trường âm nhạc là điều dễ hiểu. Với khán giả và cả những người trong cuộc, sự soán ngôi này là một hệ quả tất yếu không thể tránh khỏi khi hầu hết những giọng ca teen luôn hoạt động với quy tắc “ăn xổi ở thì” là chính.
Không có nền tảng vững chắc, không được đào tạo bài bản lại ngại đầu tư công sức, thời gian tập luyện, các ca sĩ trẻ gần như chỉ muốn gặt hái thành công nhanh chóng bằng nhiều cách, thậm chí dùng chiêu gây xì- căng- đan không đáng có.
Theo 2Sao
Thăng Bình: 'Nhiều người không có thực lực vẫn nổi đấy thôi'
Nam ca sĩ "Trễ giờ" khẳng định thành công của nghề này ngoài khả năng thực sự ra còn phải tính đến duyên số với nghề.
- Ra khỏi công ty Quang Vinh chỉ sau một thời gian ngắn hợp tác, rồi lại đứng độc lập, và bây giờ hợp tác với công ty NewGen về việc quản lý và book show diễn, phải chăng Trịnh Thăng Bình rất khó khăn khi đứng một mình?
- Với công ty Quang Vinh thì tôi hợp tác với hình thức "đôi bên cùng có lợi". Tôi hỗ trợ sản xuất âm nhạc cho công ty, công ty giúp tôi quản lý về mặt hình ảnh và quảng bá chứ không ai lệ thuộc ai cả. Thời gian này tôi rất bận rộn trong việc sản xuất, chuẩn bị cho album sẽ phát hành trong thời gian tới, cũng như các sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ khác, nên thật sự rất cần một nơi giúp đỡ mình trong việc quản lý show diễn để tiện tập trung cho chuyên môn của mình. Đây là chuyện bình thường đối với một ca sĩ thôi. Lần này hợp tác với công ty NewGen cũng không nằm ngoài nội dung đó. Còn bản thân tôi từ trước tới giờ vẫn luôn đứng một mình và chưa hề nhận bất cứ sự hậu thuẫn nào. Tôi tự hào về điều đó.
- Sau "Lời chưa nói" thành công trên các bảng xếp hạng, càng ngày anh càng chứng minh khả năng sáng tác của mình. Anh có định tập trung hơn vào vai trò này?
- Ngoài việc thể hiện những ca khúc do chính mình sáng tác, tôi còn chịu trách nhiệm sản xuất từ đầu đến cuối tất cả các khâu trong album. Album sắp tới này cũng vậy, nhưng tôi sẽ đảm nhận thêm cả khâu hòa âm phối khí, mix master nữa. Thời gian qua tôi cũng đã kịp thực hiện một số sản phẩm âm nhạc cho các anh chị đồng nghiệp như: Phương Thanh, Yến Trang, Yến Nhi, Trà My Idol, nhóm A#... Và sắp tới đây, khi album vol 2 của tôi ra mắt, cùng lúc tôi sẽ giới thiệu công ty sản xuất âm nhạc của riêng mình.
- Xem ra anh đang muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc thực thụ. Anh có sợ vai trò mới này quá thành công sẽ khiến khán giả quên mất anh là một ca sĩ?
- Tôi là một người tham việc và luôn muốn có thể làm tốt hết tất cả những gì có thể, phát huy tốt khả năng tôi có. Tuy nhiên, dù chúng ta là người tự lựa chọn nghề nghiệp cho mình, nhưng việc thành công hay không là còn do cái duyên và cái số. Thật may mắn là từ khi solo đến giờ, tôi vẫn chưa phải nghe phàn nàn về giọng hát của mình, và điều đó giúp tôi tự tin hơn. Dù là ca sĩ hay nhà sản xuất thì tôi vẫn phải cố gắng tập luyện, trau dồi không để những khán giả luôn dõi theo mình phải thất vọng. Hai công việc này hỗ trợ nhau tốt lắm, tôi lại ra sản phẩm đều đặn, nghiêm túc, tôi không sợ khán giả quên ca sĩ Trịnh Thăng Bình này đâu.
- Không nhiều ca sĩ thành công sau khi tách nhóm, theo anh nguyên nhân là do đâu? Nếu cho anh chọn lại từ bước khởi đầu nghiệp ca sĩ, anh vẫn chọn nhóm hay sẽ đứng tự lập?
- Nguyên nhân thì có rất nhiều. Có người bị cho là không đủ thực lực, có người bị cho là không có duyên, hoặc như tôi thì là không có chiến lược PR cụ thể, hay chọn sai đường hướng, v...v... Đôi khi lại vì họ quá bỡ ngỡ và không đủ tự tin khi đứng một mình. Nhưng theo tôi, sự thành công của nghề này ngoài khả năng thực sự ra còn phải tính đến duyên số với nghề. Có nhiều người không có thực lực vẫn nổi tiếng đấy thôi. Mỗi người là mỗi nguyên nhân.
Từ những ngày đầu khi bước chân vô nghề, tôi đã xác định sẵn là sẽ làm việc với nhóm nhạc đến khi không còn hát nhóm nữa mới bước ra solo. Đó đã là sự lựa chọn và chưa bao giờ tôi hối hận về điều đó. Bây giờ bảo tôi chọn lại vẫn thế thôi.
- Sống trong showbiz cũng đã lâu, hẳn anh đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho mình. Một cách khách quan, theo anh yếu tố nào cần và đủ để thành công trong làng showbiz?
- Tôi cũng đã nói ở trên, không thể thiếu là khả năng thật sự và thêm chút may mắn, đúng thời điểm, cơ hội thành công sẽ cao. Chỉ là "cơ hội" thôi nhé, vì nghề giải trí mà, muôn màu muôn vẻ lắm, rất khó nói. Và điều tối kỵ nhất với một nghệ sĩ, theo tôi đó là sự lười biếng và tính ỷ lại. Có nhiều người quá ỷ lại về chiến lược hay vì "ngủ quên trên chiến thắng" mà quên mất tính đào thải rất cao của nghề. Tôi nói đó là sự sai lầm.
- Xuất thân từ trường Sân khấu Điện ảnh, đã từng đảm nhận vai trong một vài bộ phim, anh có thực sự cảm thấy mình có duyên với điện ảnh? Vai trò của việc diễn xuất và ca hát như thế nào đối với anh? Anh nghĩ gì nếu khán giả chê diễn xuất của anh?
- Âm nhạc và điện ảnh là hai niềm đam mê lớn của tôi, nhưng có lẽ cái duyên của âm nhạc nó tới sớm hơn và gắn bó cùng tôi tới bây giờ. Vừa qua tôi đã bắt đầu bén duyên với điện ảnh, có được những vai đầu tiên trong lĩnh vực này. Tôi vẫn đang chờ đợi những vai diễn mới hay hơn, nặng ký hơn, có nội tâm sâu sắc.. để trau dồi thêm kỹ năng diễn xuất của mình. Còn nếu có khán giả chê diễn xuất của tôi, hơn lúc nào hết tôi phải ghi nhận hết tất cả những góp ý đó và cố gắng hơn nữa. Nhưng rất may mắn là đến giờ tôi đã nhận được khá nhiều lời khen ngợi và có nhiều khán giả ghi nhớ vai diễn của tôi. Tôi rất vui vì điều này.
- Ở trên anh có nhắc về dự định mở công ty sản xuất âm nhạc riêng, anh có thể nói thêm đôi nét về điều này?
- Đây là kế hoạch tôi đã ấp ủ từ lâu, chờ đúng dịp sẽ thực hiện thôi. Dự tính trong công ty sẽ có studio riêng, e-kip nhạc sĩ hòa âm phối khí riêng, sao cho thật chuyên nghiệp, hiệu quả trong lĩnh vực thu âm và sản xuất các sản phẩm âm nhạc cho riêng tôi, cũng như các ca sĩ khách hàng khác.
- Câu cuối nhé, nếu khán giả tình cờ gặp anh ngoài đường, đó sẽ là đâu?
- Chắc là quán ăn rồi, vì tôi thường hay ăn ở ngoài, và có khá nhiều quán "ruột" đấy.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Phi Trường tung "chiêu độc" cho ngày tái xuất! Lời giải cho clip anh chàng hát tiếng hành tinh luôn đây! Sau khi tung ra đoạn clip hát tiếng hành tinh gây nhiều tò mò cho khán giả, cuối cùng Phi Trường cũng đã chính thức đưa ra lời giải đáp cho khán giả. Được biết trong 2 tuần nữa, 2 MV Sông có khúc, người có lúc và Nỗi nhớ kéo...