Nhìn lại về các xác sống qua các giai đoạn lịch sử của game
Có lẽ chưa bao giờ các xác sống (zombie) phổ biến như ngày nay. Các nhà làm phim khai thác về chúng như một chủ đề nóng của thế giới hiện đại. Ngay cả những bộ phim hoạt hình anime cũng không bỏ qua chủ dề về zombie trong học đường. Có những đạo diễn còn thêu dệt cả triết lý nhân sinh dựa trên bối cảnh của ngày Tận Thế chỉ có zombie. Trong game, chúng đã xuất hiện được hơn một phần tư thế kỷ.
Nếu như không có zombie thì quả là thế giới game ngày nay sẽ kém phần sôi động hơn bây giờ. Biết đâu nếu không có sự ra đời của các xác sống thì ngành công nghiệp giải trí sẽ có một ngôi sao khác lên thay. Tuy nhiên, tiến trình lịch sử đang ưu đãi những con zombie.
Khởi nguồn
Xác sống xuất hiện trong game sớm nhất vào năm 1984 trong trò chơi Zombie zombie. Phải nói rằng, giữa những năm 80 của thế kỷ trước, khi mà ngành công nghiệp game mới chập chững đặt những bước đi đầu tiên. Một tựa game có sự góp mặt của zombie vào thời điểm đó không được coi trọng lắm. Khi đó, zombie xuất hiện chỉ dưới hình dạng giống như những thanh đèn neon với những màu sắc lòe loẹt.
Chuyện kể rằng trong lần xuất hiện đầu tiên của mình, zombie còn đóng vai là những con sâu đang gặm dần bộ óc của nhân vật. Khi nhân vật chính soi gương và thấy dáng vẻ ghê rợn của những “con sâu” này, anh chàng lập tức nổi điên và muốn xóa sạch ngay những hình ảnh ghê rợn kia. Việc tiễu trừ các con zombie vì lợi ích của loài người bắt đầu từ đó, trong game.
Thuở thơ ấu
Tiếp sau giai đoạn đó, tựa game Super Ghouls &’n’ Ghosts (1991) lại tiếp tục truyền bá khái niệm “xác sống” trong thế giới game. Thực chất, các xác sống trong game gần với undead hoặc các con ghoul trong thần thoại và truyền thuyết phương Tây hơn là khái niệm “toàn cầu” của zombie ngày nay. Trong trò chơi này, “phụ kiện” của các xác sống luôn là một chiếc quan tài. Chúng sẽ bật dậy mỗi khi người chơi điều khiển nhân vật đi qua một ngôi mộ.
Tại thời điểm này, giới hạn về công nghệ và đồ họa khiến những xác sống trông vẫn rất “hiền lành” và “đáng yêu” giống như những chú robot nhỏ bé với gương mặt xám xịt trong một khung cảnh rùng rợn.
Video đang HOT
Khái niệm zombie, nói cách khác là những xác sống không liên quan mật thiết đến các câu chuyện về ma cà rồng những nô lệ của loài hút má.u trong bóng đêm, bắt đầu trở nên gần gũi với cuộc sống thường nhật hơn trong Zombies Ate My Neighbors. Chúng vốn từng là người nên đương nhiên sẽ khoác trên mình những bộ đồ không quá rách rưới và dị hợm.
Phát triển
Trong những giai đoạn trước, zombie mới chỉ nhen nhóm như những biểu hiệu đầu tiên của một trào lưu trong pop culture. Phải đợi đến khi một “quả bom tấn” thuộc thể loại game kinh dị phát nổ thì thế giới game mới thực sự biết “sợ” về zombie và muốn biết phải làm thế nào để không bị chúng “xơi tái”. Quả bom đó chính là Resident Evil (1996).
Khi ra đời, Resident Evil đã thu về được vô số những thành công cho riêng mình và mang lại tiếng tăm hãnh diện mới cho Capcom. Đóng góp vào thành công đó là khâu kịch bản, kỹ thuật, âm nhạc, đồ họa… Các con zombie trong game vẫn chỉ là những thây ma “lờ đờ”. Thế nhưng, khung cảnh kinh dị của game đã cho mọi người thấy nếu các xác sống này tràn lan thì tương lai sẽ kinh hoàng đến thế nào.
Bên cạnh đó, thời kì đầu cũng được coi là thời hoàng kim của Resident Evil là bởi khi đó, chẳng ai dám đặt ra những quy tắc làm thế nào để tồn tại trong một ngày Tận Thế chỉ toàn zombie như trong bộ phim Zombieland. Khi đến với Resident Evil, họ biết sợ về một tương lai khi con người hủy hoại chính đồng loại của mình để biến đổi thành những thây ma ghê rợn.
Hai năm sau ngày phiên bản Resident Evil đầu tiên ra đời, lần đầu tiên zombie có được một mái tóc hoàn hảo trong CarnEvil. Đó là một bộ tóc dài và xù như những người dân châu Phi cổ. Những khuôn mặt của bầy thây ma cũng bắt đầu biết biểu lộ tình cảm với những cảm xúc khác nhau, nhưng nói chung vẫn là dữ tợn. Có lẽ những tên này đang chờ đợi một điều gì đó tương tự như những phát sún.g của nhân vật chính Jacob trong CarnEvil.
Bước sang năm 2000, khi cả thế giới còn đang lo lắng về một thảm họa ảo tưởng mang tên Y2K thì trong thế giới game kinh dị, Capcom đã cho nổ “quả bom” đầy tràn zombie tiếp theo mang tên Resident Evil: Code Veronica. Những “thây ma” ngày càng trở nên chi tiết và rõ nét hơn về hình dáng cụ thể. Dáng vẻ tồi tàn như b.ị hoạ.i t.ử, zombie còn bị cho là vô cùng ghê rợn ngay cả với những làn da sạch sẽ nhất. Những đường mạch nổi lên, có thể đó là những đường “mạch zombie” chứ không phải mạch má.u, bởi chúng không phải là người.
Theo gamek
Sự "tiến hóa" của thiên đường và địa ngục trong thế giới game (Phần I)
Loài người luôn có một niềm tin mạnh mẽ vào cuộc sống ở "cõi âm". Đa số các đạo đang tồn tại ngày nay đều cho rằng có một thiên đường vĩnh hằng dành cho những người tốt; và cũng có một cõi âm ty đầy đau khổ dành cho những kẻ xấu xa. Dù cho đặc điểm về thiên đường và địa ngục có thể khác nhau ở nhiều đất nước, trong nhiều tôn giáo, nhưng hầu như tất cả mọi người đều có các khái niệm về chúng, và cũng có rất nhiều người muốn tiếp cận được với hình ảnh của thiên đường và địa ngục thông qua các phương tiện giải trí.
Thế giới game từ lâu đã mang đến cho người chơi những trải nghiệm khá thú vị về các cuộc phiêu lưu ở thế giới bên kia. Hãy cùng tìm hiểu một số tựa game tiêu biểu cho cách mà các nhà làm game nhìn nhận về thế giới ấy.
Yokai Douchuuki (1987)
Yokai Douchuuki là một trong những tựa game đầu tiêu mô tả về một cuộc phiêu lưu qua địa ngục. Địa ngục trong game cũng có những nét đặc trưng riêng theo quan niệm của người châu Á và sẽ phần nào lạ lẫm đối với nhiều người.
Taromaru là một cậu bé hỗn xược đến mức linh hồn của cậu bị gửi đến Jigoru (địa ngục ở Nhật theo quan niệm của đạo Phật) làm hình phạt. Để thoát ra khỏi nơi này, Taromaru phải vượt qua năm màn chơi khác nhau và đụng độ với những quái vật gớm ghiếc. Game mang đến một trải nghiệm khá mới mẻ cho người chơi và nhanh chóng trở thành một game điện tử xèng vào hàng "hot" thời bấy giờ. Sau đó tựa game này còn được phát hành trên PC và hệ máy Famicom.
Mỗi phiên bản của game đều có những kết thúc khác nhau, phụ thuộc vào hành vi của Taromaru. Phật Tổ sẽ là người quyết định số phận của cậu bé này. Những khả năng có thể xảy ra với Taromaru là: tiếp tục bị giam giữ dưới địa ngục; trở thành một con ma; đầu thai thành một con vật trên trần gian; trở lại với cuộc sống bình thường hay được lên "định cư" trên thiên đường với những nữ thần xinh đẹp.
The New Zealand Story (1988)
Đa phần các nhà làm game thường hay chọn địa ngục thay vì thiên đường bởi họ nghĩ địa ngục có điều gì đó kì bí, ghê rợn và lôi cuốn người chơi hơn. Tuy nhiên những nhà phát triển game của Taito đã nghĩ hoàn toàn ngược lại trong The New Zealand Story khi tạo ra một cuộc phiêu lưu kì thú đến cổng thiên đường.
Tựa game xoay quanh việc một chú Kiwi có tên là Tiki tìm cách giải thoát bạn bè của mình khỏi một con hải mã. Tất cả bạn của Tiki đều bị giam cầm ở cuối một mê cung phức tạp, được canh phòng bởi các loài sinh vật nguy hiểm và các loại bẫy như hố nước hay hố gai. Đồ họa trong game khá dễ thương khiến người chơi có thể chủ quan, nhưng họ sẽ sớm nhận ra đây là một tựa game cực kỳ khó.
Bên cạnh đó, game còn chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ thú vị và vô cùng đáng nhớ. Kể từ màn chơi 3-1, người chơi có thể được đưa lên thiên đường nếu Tiki bị hạ gục bởi đạn của kẻ địch. Tuy nhiên thiên đường này không hề giống với những gì người chơi từng tưởng tượng. Tiki sẽ phải liên tục nhảy lên những con dốc thẳng đứng và chứa đầy những gai nhọn vô cùng nguy hiểm. Kẻ địch trên thiên đường thậm chí còn hung dữ hơn những gì người chơi phải đối phó dưới trần gian. Người chơi có thể tìm cách quay lại trần gian nếu tìm được một lối thoát bí mật, dù điều này là rất khó khăn.
DOOM (1993)
Khác hẳn với những tựa game trong cùng danh sách này, Doom có vai trò quan trọng bởi nó là đán.h dấu sự hình thành thể loại FPS, tạo tiề.n đề cho chế độ multiplayer và cộng đồng game phát triển, cùng với đó là việc đưa tên tuổ.i của id Software lên một tầm cao mới. Nhìn vào những thành công của Doom, không khó để nhận ra một yếu tố quan trọng: game lấy bối cảnh là địa ngục.
Trong game, người chơi vào vai một chiến binh vũ trụ tương lai với nhiệm vụ tuần tra Sao Hỏa. Không lâu sau đó, mọi thứ biến thành địa ngục khi các thử nghiệm về dịch chuyển tức thời gặp phải trục trặc và một quân đoàn quỷ quái đã đi qua chiếc cổng dịch chuyển này để đổ bộ vào Sao Hỏa. Người chơi sẽ tiê.u diệ.t toàn bộ quái vật và cuối cùng là đán.h bại lũ quỷ ngay tại hang ổ của chúng.
Đồ họa cùng với thiết kế màn chơi của Doom được đán.h giá là đỉnh cao thời bấy giờ và để lại ấn tượng sâu sắc cho nhiều người hâm mộ. Càng tiến xa trên hành trình, người chơi càng cảm thấy mình đang dấn sâu vào địa ngục với khung cảnh chế.t chóc và những quái vật vô cùng hung bạo. Giống như người đàn anh, Doom 2 và Doom 3 cũng tạo được cho người chơi cảm giác về một địa ngục đáng sợ và nhờ đó luôn đạt được những thành công to lớn trên thị trường game.
Earthworm Jim (1994)
Earthworm Jim là một series được yêu thích bởi đồ họa trau chuốt và chứa đựng nhiều yếu tố hài hước. Tuy vậy độ khó của game cũng là rất cao và thử thách kĩ năng cũng như sự kiên trì của người chơi. Trong game, người chơi có cơ hội đặt chân xuống một hành tinh có tên là Heck, nơi này do một nữ quỷ họ nhà mèo thống trị. Trên hành tinh này, người chơi có thể tìm thấy tất cả những gì họ đã từng tưởng tượng về địa ngục: kiến trúc kì quái, dung nham nóng chảy luôn chực phun trào, và tất cả đều xuất hiện với hai màu đỏ và đen.
(Còn tiếp)
Theo gamek
Những nhân vật lùn nhất thế giới game Dưới đây là danh sách những nhân vật có chiều cao khiêm tốn nhưng lại rất đáng nể trong game. Napoleon Xuất hiện trong: Napoleon: Total War Napoleon: Total War là phiên bản thứ sáu trong series Total War, tập trung vào những mưu toan chính trị và những trận đán.h vang dội làm nên lịch sử đầu thế kỷ 19. Lịch sử...