Nhìn lại lịch sử JYP, người ta tin rằng cách đào tạo thanh nhạc của công ty này đã tàn phá giọng hát của rất nhiều thần tượng tài năng
Park Jin Young có thể là một producer tài ba, nhưng không phải vì thế mà người sáng lập JYP chưa từng phạm bất kỳ sai lầm nào trong suốt sự nghiệp đào tạo và sản xuất các nhóm nhạc thần tượng.
Trong số 3 công ty giải trí lớn ở Kpop, khi nhắc đến những vocal hàng đầu, nhiều người thường sẽ nhớ ngay đến SM. YG vốn được biết đến như một công ty chú trọng vào mảng rap hơn hát và nhảy, trong khi JYP lại là công ty khá đồng đều ở cả 3 mảng nhưng lại không thực sự vượt trội ở mảng nào. Và khi đề cập đến những điểm độc đáo trong giọng hát của dàn vocal nhà JYP, người ta thường hay nhắc đến cách hát “nửa khí nửa âm” đặc trưng của Park Jin Young. Mặc dù cách hát này giúp ca sĩ bộc lộ được chất giọng một cách tự nhiên, mượt mà và giàu cảm xúc hơn, tuy nhiên trên thực tế, lại có không ít ý kiến cho rằng hướng đào tạo thanh nhạc của JYP Entertainment đã và đang tàn phá quá nhiều giọng ca tài năng.
Cách đây không lâu, cư dân mạng đồng loạt ngỡ ngàng với giọng hát dưới mức trung bình của Momo (TWICE) khi cô cất giọng chưa đầy 10 giây trong một đoạn clip hậu trường. Thời điểm đó, netizen liên tục chỉ trích khả năng ca hát của Momo. Thế nhưng sau đó không lâu, họ lại bàng hoàng phát hiện ra giọng hát của cô thời tham gia “SIXTEEN” rất dày, khỏe và mượt mà. Từ trường hợp của Momo, người ta bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi về cách đào tạo thanh nhạc tại JYP, và phải chăng công ty này đã cố ép giọng các nghệ sĩ để phù hợp với concept của nhóm, hay chỉ đơn giản là phù hợp với sở thích hay tiêu chí mà họ đặt ra.
Nhìn lại lịch sử JYP, nhiều người tin rằng chuyện Momo bị ép giọng là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi không ít tiền bối đi trước cũng từng được cho là nạn nhân trong đường lối phát triển giọng hát của công ty này. Dưới đây là những trường hợp mà người ta cho rằng sai lầm của JYP đã khiến nhiều thần tượng hát được hoặc hát tốt không có cơ hội thể hiện đúng khả năng vốn có của mình!
g.o.d
g.o.d là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên mà Park Jin Young đào tạo và sản xuất âm nhạc. Sự nghiệp lừng lẫy và danh hiệu “nhóm nhạc quốc dân” của họ gắn liền với rất nhiều bản hit của Park Jin Young. Tuy nhiên, nhiều người biết rõ g.o.d lại cho rằng Park Jin Young đã phạm một sai lầm lớn trong quá trình đào tạo nhóm, và sai lầm này có liên quan đến thành viên Yoon Kye Sang.
So với các nhóm nhạc cùng thời như H.O.T, Shinhwa hay Sechs Kies, g.o.d vốn là nhóm chú trọng vào giọng hát hơn vũ đạo và trình diễn. Các ca khúc của họ cũng chậm rãi, nhẹ nhàng hơn, tạo điều kiện để các thành viên thể hiện được trọn vẹn giọng hát/rap. Nếu từng có dịp nghe nhạc g.o.d, bạn sẽ biết rằng nhóm có hai vocal rất tốt là Kim Tae Woo và Son Ho Young, thể hiện phần lớn các phân đoạn trong bài hát. Trong khi đó, ba thành viên còn lại thường trình bày các đoạn rap hoặc một vài đoạn hát ngắn. Vì cách phân chia vai trò này, ít ai biết được rằng g.o.d vẫn còn có một giọng hát cũng tuyệt vời không kém.
Phần lớn khán giả trẻ ngày nay chỉ biết đến Yoon Kye Sang như một diễn viên thực lực, dù trên thực tế anh khởi nghiệp với vai trò thành viên g.o.d. Tuy nhiên, ngay cả với những người biết đến Yoon Kye Sang như một mẩu của g.o.d, không phải ai cũng biết rằng anh là một vocal rất tiềm năng. Thực tế, Yoon Kye Sang đã bị JYP đóng khung trong vị trí rapper suốt từ khi mới debut, và thường cũng chỉ được chia một phần rất ngắn trong các ca khúc của g.o.d. Tất nhiên, với đặc trưng “rap như đọc” của dàn rapper công ty này, chất giọng của Yoon Kye Sang cũng không thực sự gây chú ý với khán giả.
Một trong những hit lớn nhất của g.o.d, đồng thời cũng thể hiện rõ phong cách “rap như đọc” của các nghệ sĩ JYP
Mãi đến cuối năm 2015, tức là gần 17 năm sau khi g.o.d ra mắt, người ta mới ngỡ ngàng nhận ra Yoon Kye Sang hát tốt đến thế nào sau khi nghe anh trình diễn ca khúc “ Footstep” của ban nhạc rock Emerald Castle trong concert của nhóm. Mặc dù đây là tình huống bất ngờ và không được chuẩn bị trước, nhưng anh vẫn một mình hoàn thành xuất sắc bài hát, thậm chí lên các nốt cao rất chuẩn và khỏe mà không hề bị strain giọng. Đến lúc này, nhiều người mới biết Yoon Kye Sang vốn đã tập luyện để trở thành ca sĩ nhạc rock, đồng thời cũng tham gia audition với vị trí vocal.
Sau khi video màn trình diễn năm ấy được lan truyền, nhiều người không thể giấu được sự bất bình với JYP. Cư dân mạng đồng loạt cho rằng việc bắt Yoon Kye Sang trở thành rapper chính là “sai lầm lớn nhất của JYP”, trong khi nếu được đào tạo chuyên sâu và bài bản anh hoàn toàn có thể trở thành một vocal thực lực. Cho đến bây giờ, vẫn không một ai hiểu được tại sao JYP và Park Jin Young lại biến anh thành rapper và chôn vùi tài năng của Yoon Kye Sang qua cách “rap như đọc” ấy trong suốt bao nhiêu năm nay.
Khác với g.o.d, Wonder Girls thậm chí còn có đến 2-3 thành viên được cho là “nạn nhân” của cách đào tạo thanh nhạc từ JYP. Đầu tiên phải kể đến Hyelim - người được thêm vào sau này khi Sunmi tạm rút khỏi nhóm. Nếu theo dõi Wonder Girls đủ lâu, bạn sẽ nhận ra rằng Hyelim chính là người có giọng hát thay đổi nhiều nhất sau nhiều năm hoạt động. Trong những bài hát như “ 2 Different Tears“, “ Be My Baby” hay “ Like This” – khoảng thời gian Hyelim mới gia nhập Wonder Girls, chất giọng của cô dù còn thô nhưng rất dày và khỏe.
Tuy nhiên, sau khi Wonder Girls trở lại với “ I Feel You” cùng concept ban nhạc, cũng như đến lần comeback sau đó cùng “ Why So Lonely“, không khó để nhận ra chất giọng của Hyelim bỗng trở nên mỏng và… thều thào hơn rất nhiều. Nhiều người cho rằng đây chính là kết quả từ cách đào tạo nửa âm nửa khí của JYP, và nó vô tình khiến Hyelim bị “ném đá” rất nhiều trong thời gian đó vì giọng hát không có chút sức sống trên sân khấu.
Trước Hyelim, Sohee cũng là trường hợp bị đánh giá là “hố đen” vocal của Wonder Girls. Thậm chí, trong quá khứ, Sohee từng bị các vocal trainer bình chọn là thần tượng có giọng hát tệ nhất Kpop. Ngoài việc live không tốt, nhiều khán giả cũng không tiếc lời chê bai Sohee có chất giọng thều thào, chói tai và nghe rất khó chịu. Thế nhưng, khi tìm lại video lúc mới debut của Wonder Girls với ca khúc “ Irony“, khán giả lại ngỡ ngàng nhận ra Sohee từng có giọng hát rất khỏe, thậm chí còn thể hiện tốt không kém hai vocal chính của nhóm là Sunye và Yeeun.
Trường hợp của Wonder Girls được cho là khá giống với TWICE hiện tại. Bên cạnh việc train theo cách hát nửa âm nửa khí hay ép giọng một số thành viên (Sohee) cho dễ thương hơn thì từ sau ca khúc debut, các bài hát của họ đều được sáng tác theo tông cao hơn hẳn để phù hợp với hình tượng mà công ty xây dựng. Thực tế này vô tình khiến các thành viên như Sohee, Hyelim hay thậm chí là Sunmi từng có một thời bị đánh giá là bất tài – hát thều thào và quá chói tai, dù thực tế giọng hát thật của họ hoàn toàn có tiềm năng phát triển tốt nếu được đào tạo theo một hướng khác.
Không nghiêm trọng như Wonder Girls nhưng 2PM lại có hai trường hợp đối lập, chứng minh rằng cách hát nửa âm nửa khí của JYP có thể sẽ là trở ngại lớn cho các nghệ sĩ trên con đường phát triển giọng hát của họ. Trong dàn vocal của 2PM, Junho là người duy nhất, và cũng là một trong số rất ít các nghệ sĩ của JYP, không sử dụng kỹ thuật nửa khí nửa âm. Và đây có vẻ là một quyết định sáng suốt của Junho, bởi từ một giọng ca ít được chú ý trong những ngày đầu 2PM ra mắt, giờ đây anh đã được đánh giá là thành viên có vocal khỏe nhất nhóm với những tiến bộ vượt bậc trong 10 năm qua.
Ngược lại, Jun.K và Wooyoung là hai thành viên sử dụng kỹ thuật nửa âm nửa khí rất thường xuyên, đặc biệt là Wooyoung. Và một blog chuyên đánh giá kỹ thuật thanh nhạc của các thần tượng Kpop đã nhận xét rằng cách hát này khiến chất giọng của họ không được vững vàng, thiếu độ dứt khoát cần thiết và thậm chí có thể ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản nếu tiếp tục lạm dụng trong một thời gian dài. Vì lẽ đó, dù là main vocal của 2PM nhưng Jun.K chỉ được đánh giá là giọng hát tốt thứ 2 của nhóm sau Junho, và gần như không có bước tiến nào đáng chú ý trong nhiều năm qua.
Miss A
Khá giống với trường hợp của g.o.d, Miss A được đánh giá là một nhóm nhạc mà JYP không biết tận dụng giọng hát của những thành viên tài năng thật sự. Vốn là nhóm nữ tập trung nhiều vào phần vũ đạo và trình diễn, thế nên giọng hát của Miss A không thật sự được đánh giá cao so với mặt bằng chung. Trong số các vocal của nhóm, Min là thành viên được đánh giá là có kỹ thuật tốt nhất, đồng thời cũng là giọng ca khỏe nhất nhóm.
Tuy nhiên, không nhiều người biết đến sự thật này bởi ai cũng nghĩ rằng cô chỉ đảm nhận vị trí rapper và dancer trong nhóm. Trong phần lớn các bài hát của Miss A, Fei và Suzy luôn là những người được hát nhiều hơn. Và điều này đã khiến không ít khán giả vô tình bỏ qua khả năng thật sự của Min.
Trong khi đó, Suzy cũng là một trường hợp khá đáng tiếc. Dù được hát khá nhiều trong các ca khúc của Miss A, tuy nhiên giọng hát của Suzy vẫn gây ra khá nhiều tranh cãi vì không ít người cho rằng cô hát quá yếu và live không vững vàng. Thế nhưng, đoạn video audition của Suzy lại khiến người ta ngỡ ngàng khi phát hiện ra có vẻ như cô hát ổn định và khỏe hơn hẳn so với thời điểm sau khi ra mắt.
Từ hai trường hợp của Min và Suzy, nhiều người không thể hiểu được JYP đã làm gì trong quá trình đào tạo thanh nhạc cho Miss A khi mà khả năng thực sự của cả hai đều bị chôn vui và không được phát triển theo chiều hướng tích cực!
TWICE
Như những gì đã nói ở trên, TWICE và Momo chính là giọt nước tràn ly khiến khán giả bắt đầu đặt câu hỏi lớn về cách đào tạo thanh nhạc của JYP. Không chỉ riêng Momo, nhiều thành viên khác trong nhóm như Sana dường như cũng bị ép giọng để phù hợp với hình ảnh đáng yêu mà công ty đang xây dựng cho nhóm. Điều này vô tình khiến họ thường xuyên bị chỉ trích về giọng hát, thậm chí khiến TWICE bị đóng khung trong cái mác “nhóm nhạc bất tài” dù vốn dĩ họ đã có sẵn tiềm năng phát triển nếu được đào tạo đúng cách.
Trong khi đó, một số thành viên khác dù đã có sẵn giọng hát và kỹ thuật tốt nhưng lại không được công ty tạo cơ hội phát triển, tiêu biểu có thể kể đến Chaeyoung. Kể từ khi TWICE mới ra mắt đến nay, Chaeyoung rất ít khi được hát đúng nghĩa dù cô là thành viên hiếm hoi có thể cân bằng cả hai vai trò hát và rap. Có lẽ việc ra mắt trong một nhóm nhạc đông thành viên cũng là lý do khiến Chaeyoung không có cơ hội phô diễn khả năng, tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra thất vọng vì JYP dường như đang hoàn toàn ngó lơ giọng hát của cô như nhiều tiền bối đi trước.
Dù hiện tại Somi đã rời khỏi JYP, nhưng từ những gì cô đã thể hiện trước đây, có lẽ danh sách các “nạn nhân” của các giáo viên thanh nhạc nhà JYP cũng không thể thiếu vắng cái tên này. Cách đào tạo của JYP đã khiến chất giọng của Somi mỏng và yếu đi rõ rệt theo thời gian. Giống như Momo, có thể dễ dàng nhận ra Somi có giọng hát khá dày và khỏe khi xuất hiện trên chương trình “SIXTEEN”.
Tuy nhiên đến khi tham gia “Produce 101″, cô đã bị giáo viên thanh nhạc chỉnh lại cách phát âm cũng như thay đổi cách hát mà JYP đã đào tạo cho Somi. Và kể cả khi tham gia “Sister’s Slam Dunk”, Somi cũng tiếp tục trải qua không ít khó khăn khi học nhạc với vocal trainer của SM bởi dường như hướng đào tạo của JYP đã khiến cô không thể tự tin trong việc thể hiện các phân đoạn có độ khó cao.
Bạn nghĩ gì về những trường hợp kể trên?
Theo TinNhac
Lâu không để ý PRISTIN, giật mình nhìn lại thấy nhóm đã trở thành bi kịch... 'After School' phiên bản 2
Từng là một tân binh ấn tượng trong năm 2017, thế nhưng đã 1 năm rồi PRISTIN chưa comeback và tình hình nội bộ nhóm rối loạn đến bất thường.
Sáng ngày 25 tháng 10, cộng đồng fan KPOP được một phen choáng váng bởi thông báo mới nhất của Pledis Entertainment, rằng thông tin thành viên Xiyeon (PRISTIN) chấm dứt hợp đồng với công ty là hoàn toàn bịa đặt. Nữ thần tượng vẫn đang luyện tập và làm việc chăm tại Pledis.
Đáng chú ý, trước đó, hầu như công chúng chưa nghe tin đồn lan truyền ở đâu và ngay cả những người hâm mộ của PRISTIN cũng không chắc chắn nguyên nhân nào khiến Pledis phải ra tuyên bố như vậy (vì chỉ có đúng một trang tin nhỏ đặt nghi vấn về sự hiện diện lúc này của Xiyeon).
Thay vì vui mừng vì công ty khẳng định không có chuyện Xiyeon rời đi, các fan lại cảm thấy lo lắng hơn vì hành động bất thường của Pledis. Nhiều người e rằng đây chỉ là diễn biến khởi đầu cho những biến cố sắp xảy ra trong tương lai gần.
Giả thuyết của người hâm mộ không phải là không có cơ sở khi hơn một năm qua, PRISTIN đã bị đóng băng hoạt động, không hề có bất kỳ màn tái xuất nào.
Trong thời gian PRISTIN tạm ngưng mọi lịch trình, em út Kyla đã quay trở về Mỹ và theo giải thích của Pledis là để tập trung chữa bệnh. Thế nhưng, những hình ảnh mới nhất cho thấy Kyla đã bắt đầu một công việc mới ở quê nhà. Nữ thần tượng đã trở thành nhân viên bán vé tại khu công viên giải trí, làm dấy lên nghi án cô đã giã biệt với PRISTIN và không còn mối liên hệ nào với Pledis Entertainment.
Đối với 9 thành viên vẫn còn ở lại Hàn Quốc, Pledis chọn ra 5 trong số đó để thành lập PRISTIN V - unit đặc biệt đi theo phong cách quyến rũ, trưởng thành. Tuy nhiên, màn debut nhạt nhòa hồi tháng 5 của PRISTIN V cũng không giúp tình hình PRISTIN bớt ảm đạm là bao.
Không lâu sau khi unit kết thúc quảng bá, Pledis đăng tải loạt ảnh cho biết thành viên Kyulkyung sẽ quay trở về quê nhà Trung Quốc và ra mắt với tư cách ca sĩ solo. Vẫn biết mở rộng thị trường ngoại quốc là một trong những chiến lược lớn mà Pledis theo đuổi khi đưa Kyulkyung vào nhóm, song giữa bối cảnh nhạy cảm hiện tại, màn debut solo của Kyulkyung chẳng khác nào thổi bùng nghi vấn "đào tẩu", trốn chạy về quê nhà.
Quả nhiên, vô số bình luận ác ý đã giáng trực tiếp vào Kyulkyung, hủy hoại ít nhiều hình tượng sạch sẽ mà ngôi sao trẻ xây dựng bấy lâu.
Người hâm mộ đặt câu hỏi, vì sao Pledis không tập trung vào các hoạt động quảng bá của PRISTIN, nhóm mới chỉ là một tân binh cớ sao lại phải chia ra để theo đuổi các lịch trình riêng tư. Đặc biệt, cần phải nhấn mạnh rằng màn debut của PRISTIN không hề thất bại, nhóm nữ được truyền thông săn đón, thành tích bán album cao và nhận được rất nhiều giải thưởng tân binh vào năm 2017.
Thế rồi, một câu trả lời cay đắng xuất hiện, khiến fandom của PRISTIN buộc phải ngầm hiểu trong bất lực. Truyền thông Hàn Quốc xác nhận, từ năm 2018, Pledis Entertainment sẽ là đơn vị đỡ đầu, tham gia huấn luyện và sản xuất âm nhạc cho hai girlgroup mới đó là fromis_9 (nhóm nữ chiến thắng "Idol School") và IZ*ONE (nhóm nữ chiến thắng "Produce 48").
Nếu như năm 2017, Pledis chỉ cần tập trung quản lý PRISTIN thì năm nay, họ còn phải tập trung "chăm sóc" cho hai gương mặt mới. Với những màn comeback liên tục của fromis_9 (3 lần trong năm 2018) và màn chào sân đáng mong chờ của IZ*ONE (sẽ diễn ra vào cuối tháng này), chả trách PRISTIN có muốn tái xuất hay ra sản phẩm mới cũng là điều khó có thể thực hiện. Đó là chưa kể, nhiều nguồn tin cho biết Pledis sắp bắt tay với Stone Music cho ra đời thêm một girlgroup có sự tham gia của bộ đôi "Kirin" (Lee Kaeun & Heo Yoonjin) và các trainee nổi bật của Stone Music.
Trước nguy cơ biến thành "After School phiên bản mới" (After School không tan rã nhưng bị đóng băng hoạt động từ 2013 cho đến nay), thôi thì thầm cầu mong Pledis chỉ cho PRISTIN... "nghỉ xả hơi" một năm. Thật sự, với tất cả nền tảng và tiềm năng sẵn có, nhóm nữ cần phải sớm trở lại vào năm 2019, trước khi công chúng hoàn toàn lãng quên sự tồn tại của cái tên PRISTIN!
Theo TinNhac
Nhìn lại MAMA 2011: Đã từng có một hạng mục tranh giải quy tụ những huyền thoại Kpop như thế này đây Đây có lẽ là hạng mục khó phân định thắng thua nhất từ trước đến giờ của các lễ trao giải Kpop. Mùa lễ trao giải cuối năm 2018 đang đến rất gần, nhiều idol, album và bài hát đang cạnh tranh nhau cho các hạng mục giải thưởng của năm. Nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ không có một hạng mục...