Nhìn lại lịch sử điện ảnh Việt Nam qua 101+ bộ phim “không phải dạng vừa”
Có lẽ với giới phê bình điện ảnh, Lê Hồng Lâm không còn là cái tên xa lạ nữa bởi những góc nhìn sắc nét, những đánh giá độc đáo về phim ảnh của anh. Nhưng để kể lại một biên niên sử dài cả thế kỉ của điện ảnh Việt, đó lại là chuyện khác.
Đã nhiều lần, những cuốn sách tản mạn về điện ảnh Việt Nam được ra đời, không chỉ của riêng nhà báo Lê Hồng Lâm, mà còn của các tác giả khác nữa. Thế nhưng, lần đầu tiên có một người đủ kiên nhẫn để xem lại đến hơn một nghìn bộ phim, đánh giá và nhìn nhận lại dưới nhiều lăng kính để cuối cùng chọn được 101 bộ phim Việt Nam hay nhất và viết nên sách.
Bìa cuốn sách “101 bộ phim Việt Nam hay nhất” của nhà báo Lê Hồng Lâm.
Trong clip giới thiệu về dự án do ê-kíp WeChoice thực hiện cho chương trình Hành trình truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018, khán giả đã nhận được rất nhiều thông tin mới mẻ về điện ảnh Việt Nam. Như là quan niệm của những nhà làm phim rằng “Tất nhiên, chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau khổ của con người mà chăm lo riêng cho bộ da của mình” (trích phim Người Tử Tế). Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng chỉ ra một điều hiển nhiên mà mọi người hay bỏ qua, đó là “Người Việt Nam hay có một định kiến về phim Việt Nam, họ cho rằng điện ảnh Việt Nam không có gì. Đó chỉ là những bộ phim không mang lại giá trị gì về mặt nghệ thuật hay tinh thần.” Anh chia sẻ rằng đây là một định kiến sai lầm, càng không muốn sự sai lầm đó đeo bám những người trẻ.
Đồng quan điểm, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, “cha đẻ” của Em Là Bà Nội Của Anhvà Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, cũng nói rằng nếu mười năm trước mọi người tỏ ra sốc khi được rủ đi xem phim Việt Nam thì đến hiện tại, khán giả đã phần nào háo hức trước những dự án phim mới. Vậy là họ đã phần nào quan tâm hơn đến điện ảnh nước nhà. Nhưng nếu phim không hay, khán giả sẽ dễ dãi cho rằng vì đó là… phim Việt Nam. Thế là định kiến năm xưa vẫn cứ còn nguyên.
Mặt khác, điện ảnh phải có tính kế thừa. Việc nhà báo Lê Hồng Lâm viết ra cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất không phải một nghiên cứu mang tính hàn lâm, mà là một cây cầu đưa khán giả lại gần hơn với những giá trị của điện ảnh Việt. Đến ngay cả các nhà làm phim, đối với họ, dự án này cũng rất quan trọng. Bởi có những thứ chúng ta tưởng phim Việt Nam chưa bao giờ làm, nhưng thực ra nó đã có từ rất lâu rồi.
Trước hiện thực của nền điện ảnh Việt và thái độ của khán giả với nó, nhà báo Thủy Lê hoàn toàn ủng hộ dự án 101 bộ phim Việt Nam hay nhất bởi “Có những nỗ lực rất đáng ghi nhận. Và muốn được ghi nhận thì một trong những nỗ lực khác của một người viết như Lâm phải giúp xoá bỏ những định kiến. Bởi vì khi có định kiến thì mọi nỗ lực đều có thể bị xem nhẹ và mọi cố gắng đều có thể bị đối xử bất công”.
Đối với riêng nhà báo Lê Hồng Lâm, những sự ủng hộ, những lời động viên từ bạn bè và đồng nghiệp là một điều đáng quý. Bởi sẽ thật khó nếu như phải lựa chọn chỉ đúng 101 bộ phim trong suốt chiều dài 70 năm của lịch sử điện ảnh Việt Nam. Một điều khác thôi thúc nhà báo Lê Hồng Lâm phải bắt tay vào thực hiện dự án, bởi khi đi đến những quốc gia khác, anh luôn bị choáng ngợp bởi những cuốn sách về phim ảnh. Những cuốn sách ấy cung cấp đầy đủ thông tin từ tác giả, đạo diễn đến những kiến thức chuyên môn sâu, thậm chí cả tính giải trí. Thế nhưng nhìn sang điện ảnh Việt Nam, sách vở về phim ảnh lại rất hiếm hoi. Thậm chí không thể tìm được cuốn nào đi xuyên suốt từ những năm 1950 cho đến thời điểm hiện tại là năm 2018. Nhưng hiển nhiên, thật khó để có thể tìm hiểu hết toàn bộ những bộ phim đã ra mắt khán giả, cho nên nhà báo Lê Hồng Lâm giới hạn lại từ bộ phim Kiếp Hoa (1953) cho đến Song Lang (2018) để hoàn thiện dự án của mình.
Suốt hơn 2 năm trời, với rất nhiều đam mê, nỗ lực, với sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, nhà quay phim,… nhà báo Lê Hồng Lâm đã từng bước hoàn thiện tác phẩm 101 bộ phim Việt Nam hay nhất. Nhà báo Thủy Lê đùa rằng Lê Hồng Lâm đang đóng vai Đô-rê-mon, sáng chế ra được một cỗ máy thời gian cho điện ảnh Việt. “Càng xem những bộ phim của điện ảnh thế giới, càng xem những bộ phim bom tấn hay những bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới, Lâm càng biết trân trọng, biết yêu, thậm chí thêm thương, biết gạn lọc những giá trị mà điện ảnh Việt đã có được trong một bối cảnh làm phim thiếu chuyên nghiệp nhất, trong những thời điểm làm phim thách thức đam mê của người làm nghề nhất”, nhà báo Lê Hồng Lâm chia sẻ .
Một vài bộ phim được anh xem lại để cân nhắc đưa vào cuốn sách.
Cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất đã đi đến những bước cuối cùng trước khi tới với độc giả. Hy vọng cuốn sách sẽ thay đổi được phần nào định kiến của khán giả, để rồi sau đó họ sẽ đón nhận những tác phẩm điện ảnh Việt với tất cả tâm và tình của mình.
Video đang HOT
Bảo Anh
Theo Trí Thức Trẻ
Đây là 9 phim điện ảnh Việt đáng xem nhất trong 5 năm trở lại đây
Từ năm 2012 đến nay, phim điện ảnh Việt chứng tỏ nhiều sự tiến bộ cũng như những hiện tượng kỉ lục phòng vé đình đám. 9 phim dưới đây chính là những cái tên chất lượng mà nếu chưa xem sẽ thật đáng tiếc.
Điện ảnh Việt Nam trong 5 năm vừa qua đã có nhiều bước chuyển mình. Không còn là thời kỳ hàng loạt phim hài nhảm thống trị màn ảnh và ồ ạt lên ngôi nữa mà thay vào đó là nhiều bộ phim được đầu tư nghiêm túc hơn, đa dạng về nội dung hơn. Để nói về sự tiến bộ đó thì nhất định không thể không nhắc đến những bộ phim dưới đây.
Em chưa 18 (2017)
Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn là bộ phim phá kỷ lục phòng vé và giữ danh hiệu phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt. Bộ phim kể về Uông Việt Hoàng, một gã dân chơi chuyên qua đường với các cô gái mà hắn gặp trong quán Bar. Cho đến một ngày, số phận đưa đẩy hắn gặp phải Linh Đan, một cô nàng học sinh trung học chưa qua 18 dụ vào tròng. Hốt hoảng vì đã qua đêm với nữ sinh, Hoàng tìm mọi cách để đòi lại clip "ân ái" giữa 2 người nhưng rốt cuộc lại càng làm anh trở thành con rối trong tay cô gái lắm chiêu và kì lạ kia.
Bộ phim tạo dấu ấn bởi đề tài thẳng thắn, mới mẻ ở Việt Nam và thông điệp tự nhiên, chân thành trong mỗi thước phim hài hước và táo bạo. Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn trong lần đầu tiên đóng chính vai Hoàng và Kaity Nguyễn trong vai diễn điện ảnh đầu tiên đều rất thuyết phục và gây bất ngờ cho khán giả.
Đặc biệt, Em chưa 18 hiện tại là bộ phim có doanh thu cao nhất Việt Nam (vượt qua cả những bom tấn Hollywood) với hơn 175 tỉ.
Em là bà nội của anh (2015)
Trước Em chưa 18 thì cái tên nắm giữ kỷ lục phòng vé của điện ảnh Việt là bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (102 tỉ). Đây là bản làm lại từ bộ phim Miss Granny của Hàn Quốc. Phim kể về bà Đại, một bà già kiểu cách, khó tính nhưng rất thương yêu người con trai là Quang đang làm giáo sư đại học.
Tuổi xế chiều của bà Đại bắt đầu trở nên sóng gió khi có những mâu thuẫn với con dâu, bạn bè và các mâu thuẫn quay lại từ quá khứ. Đang lúc quẫn bách nhất thì phép màu bất ngờ xảy đến, bà Đại thấy mình trở lại thành đôi mươi. Bà quyết định dùng đây làm cơ hội để thực hiện những việc mà trước đây mình chưa làm được, đó là trở thành một ca sĩ. Diễn xuất của Miu Lê trong vai chính bà Đại lúc trẻ được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt thời bấy giờ, giúp cô trở thành "nữ hoàng phòng vé".
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)
Bộ phim là câu chuyện bước ra từ những trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Với đề tài là tuổi thơ của những đứa trẻ miền núi, đạo diễn Victor Vũ cho ta thấy góc nhìn dung dị, gần gũi về câu chuyện của 2 anh em Thiều và Tường. Tường ngây thơ, đầy tình thương trong khi Thiều là người anh trai ích kỷ, hẹp hòi đến tàn nhẫn.
Bên cạnh tình cảm anh em với những yêu thương, ghen ghét, đố kỵ, hối hặn, ăn năn còn là tình cảm bạn bè và những rung động trong sáng của những đứa trẻ lớn lên trên miền đất thiên nhiên tuy nghèo đói mà đẹp đến mê hồn. Diễn xuất của bộ 3 diễn viên nhí trong phim là Thịnh Vinh, Trọng Khang, Thanh Mỹ đều rất tốt và thuyết phục được khán giả người lớn.
12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (2015)
Đây là bộ phim đầu tay mang màu sắc cá tính rất riêng của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Nhân vật chính là Huy, một kẻ công tử sở khanh. Một ngày Huy bị trúng cơn cảm nắng với cô nàng xinh đẹp cuồng Horoscope là My. My một mực cho rằng cung Song Ngư của cô và cung nhân mã của Huy không hợp nhau.
Không muốn chịu thua, Huy một mực muốn chứng minh tình cảm của mình có thể vượt lên trên lý thuyết về duyên phận. Tuy nhiên, anh ta không ngờ rằng, cô người yêu mà mình đang lừa dối lại chính là bạn cùng nhà với My. Điểm cộng của bộ phim này chính là cách xử lý vấn đề rất thuyết phục và mới mẻ, dù motif và tình tiết phim đều không mới.
Bên cạnh nhiều giải thưởng khác, nữ chính Jun Vũ của phim cũng đạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong giải Cánh diều vàng 2017.
Thần tượng (2013)
Thần tượng là bộ phim điện ảnh tình cảm hài hước của Việt Nam do đạo diễn Nguyễn Quang Huy chỉ đạo. Phim xoay quanh câu chuyện hậu trường showbiz Việt Nam qua góc nhìn của các nhân vật chính giàu tài năng và hướng tới ước mơ được toả sáng trên sân khấu.
Trong đó, nhân vật Trí là một chàng trai trẻ vì ước mơ làm nghệ thuật quá lớn nên đã trở thành một nhà sản xuất âm nhạc, nhất định không làm kinh doanh trong tập đoàn của cha. Sự xuất hiện của Linh - cô gái trẻ với giọng hát đáng kinh ngạc khiến Trí quyết tâm thuyết phục cô đầu quân cho công ty âm nhạc tự phát của mình. Từ đó, cuộc đua song mã giữa Linh và Tú, giữa nhóm metronome nghiệp dư và công ty giải trí chuyên nghiệp bắt đầu. Kết thúc bộ phim không khó đoán nhưng cách đạo diễn Quang Huy "ghi bàn" lại cực kì thuyết phục.
Phim cũng là cột mốc quan trọng cho sự trở lại của Hoàng Thuỳ Linh sau nhiều năm rời xa điện ảnh.
Lấy chồng người ta (2012)
Sau 2 bộ phim ấn tượng là Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử, đạo diễn Lưu Huỳnh tiếp tục khái thác đề tài xã hội, thân phận con người qua bộ phim mới có cái tên gây tò mò - Lấy chồng người ta.
Lấy bối cảnh ở làng nổi La Ngà của tỉnh Đồng Nai, Lấy chồng người ta xoay quanh cuộc sống của cặp vợ chồng Lụa và Khánh, cả hai sống nghèo khổ trong túp lều tranh xiêu vẹo nhưng vẫn rất hạnh phúc.
Việc duy nhất khiến cả hai phải bận lòng đó là Khánh không thể sinh con. Thương chồng, Lụa tìm đến Linh - một người bạn cũ của Khánh để xin một đứa con. Khi đứa trẻ ra đời cũng là lúc bi kịch nghiệt ngã của đôi vợ chồng bắt đầu.
Bộ phim thể hiện thủ pháp kể chuyện và gợi không khí rất tốt của đạo diễn Lưu Huỳnh, được đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia hạng mục Điện ảnh thế giới đương đại tại LHP quốc tế Toronto. Đây cũng là phim hiếm hoi của Thái Hoà trong mấy năm gần đây mà anh không trị một vai hài. Ngược lại, nhân vật của anh còn có cách thể hiện cực kì ám ảnh.
Chạm (2012)
Chạm là một bộ phim độc lập của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh, nhận được nhiều khen ngợi của giới phê bình khi công chiếu tại Việt Nam.
Nhân vật chính là cô gái tên Tâm, nữ nhân viên tiệm làm móng. Một trong những vị khách đầu tiên của Trâm là anh thợ máy người Mỹ Brendan. Vì tính chất công việc, đôi tay Brendan lúc nào cũng nhớp nhúa dầu mỡ và anh muốn Tâm rửa sạch cho mình.
Không chỉ làm sạch đôi tay, Tâm còn đưa ra những lời khuyên để anh hàn gắn tình cảm với người vợ ngày ngày chỉ biết đến công việc. Những lần chạm tay trong tiệm đã trở thành cảm hứng để đưa họ bước vào một mối quan hệ kỳ lạ.
Cách đạo diễn thực hiện Chạm khá gần gũi, dễ cảm và đặc biệt có những cảnh phim cực kì cảm xúc và ấn tượng nhưng lại được ít khán giả Việt Nam biết đến.
Scandal: Bí mật thảm đỏ (2012)
Scandal là bộ phim mang phong cách quen thuộc của đạo diễn Victor Vũ. Sau khi thể nghiệm với rất nhiều thể loại trước đó, vị đạo diễn Việt Kiều đem đến cho người xem một câu chuyện về showbiz Việt nhưng theo một góc nhìn khá tàn bạo.
Ý Linh là một nữ diễn viên nổi tiếng và đang ở trên đỉnh sự nghiệp, có chồng là một đại gia. Nhưng giống như bất kì cuộc chiến nào trong showbiz, chỉ một phút sơ sẩy, Trà My - một cô ca sĩ mới nổi - đã nhanh chóng cướp hết hào quang lẫn chồng của Ý Linh.
Mất hết mọi thứ, Ý Linh quyết định kể hết mọi chuyện với báo chí về cuộc đời mình, kể cả việc cô đang bị Trà My chơi ngải. Thế nhưng, bức màn sự thật đằng sau những cuộc đấu đá showbiz không đơn giản như vậy.
Hiện nay, nhiều người vẫn đánh giá đây là phim hay nhất của Victor Vũ. Tại LHP Việt Nam lần thứ 18, Scandal đã vinh dự đoạt giải Bông Sen Vàng.
Tiền chùa (2013)
Tiền chùa là bộ phim hài hước - tâm lý do đoạ diễn Thiện Đỗ thực hiện. Truyện phim bắt đầu bằng một tình huống nói về nguyên nhân Lucky Lộc tìm đến cơ hội làm giàu từ hàng mã. Dù rất giàu nhưng Lucky Lộc lại là người bủn xỉn ghê gớm. Một ngày nọ, Lộc tình cờ nhặt được tờ 100 ngàn đồng bị rách nát và quyết tâm tìm đủ mọi cách để có thể tiêu được đồng tiền này. Sau cùng Lộc cũng thành công khi đẩy đồng tiền đó cho Bích Quyên, một cô gái xinh đẹp trong tiệm hoa.
Tuy nhiên, từ khi nhận được đồng tiền này, Quyên gặp đủ loại rủi ro trong cuộc sống, mất bạn trai, mất việc... Cùng lúc đó, Lộc cũng gặp hết chuyện này đến chuyện khác sau khi từ bỏ tờ tiền. Bộ phim tuy im ắng tại phòng vé nhưng được giới phê bình Việt Nam đánh giá rất cao về sự sáng tạo cũng như chất lượng thể hiện.
Trên đây là những bộ phim không phải quan trọng nhất của điện ảnh Việt trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng lại là những phim đáng xem với tín đồ điện ảnh. Có thể là bom tấn phòng vé, cũng có thể chỉ đơn giản là một bộ phim chất lượng nhưng lại bị bỏ quên. Nếu đã được xem hết tất cả phim trên đây, bạn yên tâm mình không thiệt thòi vì chúng chính là những bộ phim Việt mà có lẽ tạm thời vẫn là những bộ phim chất lượng nhất.
Top đạo diễn dưới 30 tuổi có ảnh hưởng lớn đến nền điện ảnh Việt Nam Nổi bật với những sản phẩm điện ảnh chất lượng cả về nội dung lẫn hình ảnh, những cái tên dưới đây là một trong top đạo diễn Việt dưới 30 tuổi được kỳ vọng nhất nền điện ảnh Việt Nam thời điểm hiện tại. Võ Thanh Hòa Sinh năm 1989, Võ Thanh Hòa có xuất phát điểm đặc biệt khi từng đạt...