Nhìn lại bức tranh phim kinh dị Việt
Nhìn vào bức tranh phim kinh dị Việt thời gian gần đây, ít ai biết nền điện ảnh Việt Nam cũng từng có những tác phẩm phim kinh dị ấn tượng, sâu sắc, đúng chất của dòng phim này…
Phim kinh dị Việt và những tác phẩm một thời “nức tiếng”
Khi nói đến phim ma – kinh dị, yếu tố đầu tiên phải suy xét đến đó là khả năng hù dọa khán giả bằng những hình ảnh, chi tiết đáng sợ. Không cần chiêu trò câu khách rẻ tiền như phim ngày nay là dùng cảnh sex, cảnh nóng bỏng khêu gợi, những tác phẩm điện ảnh sau đây từng làm đắm say bao khán giả mê dòng phim này:
Lệ đá
Lệ đá kể về mối tình đầy bi kịch của một cặp trai gái. Trang – cô gái si tình sau khi chết đi vì luyến lưu tình cũ, hồn cô vất vưởng chốn nhân gian. Cô nhập hồn vào một người đàn ông, điên cuồng đi tìm người yêu cũ là Kỳ. Sau 5 năm, cô gái đã tìm được người yêu nhưng cô bị chàng trai chối từ. Cô quyết định… cưỡng bức tình cũ.
Diễn viên Thanh Lan đóng vai chính của phim “Lệ đá”
Lệ đá được xem là tác phẩm kinh dị thứ thiệt vì khiến khán giả toát mồ hôi khi thưởng thức. Với bối cảnh quay tại Đà Lạt, không gian mờ mờ ảo ảo, u tịch đến não nề cùng câu chuyện thê lương, nhân vật ma mị khiến người xem không khỏi rùng mình.
Tác phẩm này ra đời vào năm 1971, được thực hiện bởi đạo diễn Võ Doãn Châu. Nó đánh dấu bước chuyển mình trong cách làm phim thời bấy giờ, đồng thời trở thành một tác phẩm ăn khách, thu hút lượng lớn khán giả tới rạp.
Bộ phim Con ma nhà họ Hứa được sản xuất trong hai năm 1972 và 1973, được thực hiện bởi đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Đây là một trong những phim thể loại ma – kinh dị ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
Đạo diễn của “Con ma nhà họ Hứa” Lê Hoàng Hoa
Thời đó, với yếu tố kỹ thuật còn sơ sài, giản đơn nhưng với cách làm phim đầy tâm huyết, bố cục câu chuyện rõ ràng gây tò mò, cách quay ấn tượng đã giúp Con ma nhà họ Hứa gây náo loạn rạp chiếu.
Phim ăn khách và mang đến doanh thu khổng lồ cho các nhà làm phim, biến đạo diễn Lê Hoàng Hoa trở thành một triệu phú giàu có cùng danh tiếng trong làng nghệ thuật điện ảnh.
Bẵng đi một thời gian, phim kinh dị không còn xuất hiện trên màn ảnh Việt Nam. Sau Con ma nhà họ Hứa, mãi tới năm 1992 mới có một tác phẩm mới ra đời, đó là phim Ngôi nhà oan khốc.
Phim được thực hiện bởi đạo diễn Lê Mộng Hoàng, nhà sản xuất kiêm diễn viên Chánh Tín bỏ vốn. Với số tiền đầu tư khoảng vài trăm triệu – một con số “khủng” thời bấy giờ, Ngôi nhà oan khốc đã mang về doanh thu hơn 1 tỷ đồng.
Poster phim “Ngôi nhà oan khốc”
Video đang HOT
Sau cú đột phá trên, nhà sản xuất Nguyễn Chánh Tín mạnh tay chi tiền để cho ra đời nhiều phim cùng thể loại như: Xác chết trên cao nguyên, Chiếc mặt nạ da người… Tuy nhiên, sau đó dòng phim kinh dị đã lại phải ngừng lại do ít người dám làm ngoài Chánh Tín nên gây ra sự nhàm chán, thiếu hấp dẫn…
Đến những phim kinh dị thời nay…
Thể loại phim ma – kinh dị từng được xem là mảnh đất màu mỡ, ăn nên làm ra, đem lại lợi nhuận rất cao cho các nhà làm phim. Hầu như tác phẩm nào ra đời cũng đều nhận được phản hồi tốt từ giới chuyên môn lẫn công chúng. Sau thời hoàng kim những năm 70, 90 của thế kỷ trước, thể loại phim ma – kinh dị im bặt và tái xuất hiện vào năm 2007 với tác phẩm hợp tác Việt – Hàn Mười. Song phim Mười là sự thất bại, không đáng đồng tiền bát gạo và thua lỗ.
Sau Mười những bộ phim kinh dị sản xuất ra cũng đều là những sản phẩm kém chất lượng dù có được gắn mác phim thu bạc tỉ, hoặc phim bị cấm chiếu vì nặng yếu tố bạo lực lẫn sự nóng bỏng câu khách.
Mười
Chuyện phim kể về nỗi oan khiên của Mười – một cô gái trẻ đẹp làm nghề dệt lụa, là con thứ mười trong một gia đình. Mười yêu chàng họa sĩ tài hoa tên Nguyễn, để rồi sau đó phải chịu đòn ghen khủng khiếp từ người vợ của anh ta. Cô bị hành hạ đau đớn từ thể xác đến tận tâm hồn, để rồi phải tự vẫn. Trước khi chết, cô để lại lời nguyền rằng: mỗi đêm rằm cô sẽ trở lại, đến bên người mình yêu thương để đòi nợ những nỗi đau phải chịu đựng.
Poster phim “Mười”
100 năm sau, lời nguyền huyền bí của Mười được xáo tung trở lại khi Jae Eun – cô gái Hàn Quốc muốn trở thành tiểu thuyết gia, quyết khám phá và đưa câu chuyện huyền thoại này vào tác phẩm của mình… Và bao chuyện lạ lùng đã lại xảy ra.
Nhìn chung bộ phim Mười có bối cảnh đẹp, diễn viên thể hiện ổn nhưng nó lại không mang dáng dấp của một phim kinh dị. Câu chuyện không rõ ràng, thiếu logic cùng chất kinh dị không đủ hù dọa khán giả khiến tác phẩm bị thất bại.
Bộ phim Bóng ma học đường được thực hiện bởi đạo diễn Lê Bảo Trung với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như: Hoài Linh, Wanbi Tuấn Anh, Trương Quỳnh Anh, Ngọc Diệp…
Một cảnh trong phim “Bóng ma học đường”
Dù được gắn mác là “ phim 3D đầu tiên của Điện ảnh Việt Nam” và dàn diễn viên là các ngôi sao giải trí nổi tiếng nhưng Bóng ma học đường vẫn thất bại hoàn toàn về chất lượng. Câu chuyện phim rời rạc, bối cảnh dàn dựng nhiều chỗ trông như sân khấu, diễn viên diễn xuất tẻ nhạt cùng kỹ xảo vụng về đến mức buồn cười đã biến tác phẩm 3D này thành thảm họa phim Việt.
Xem phim Giữa hai thế giới, nhiều khán giả buồn cười và thấy bực mình nhiều hơn là kinh sợ. Với một câu chuyện thiếu logic khi chọn một cái kết dở hơi, bộ phim còn nhạt thếch bởi cách dọa ma chưa đến nơi đến chốn.
Poster phim “Giữa hai thế giới”
Bên cạnh đó, phim còn khá thô vụng khi cố chèn cảnh nóng của hai diễn viên Dustin Nguyễn và Đinh Ngọc Diệp vào trong phim. Các cảnh tắm, cảnh ân ái của hai nhân vật chính hiện lên màn hình một cách khó hiểu mà có hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì đến câu chuyện của phim.
Sự rời rạc của phim còn nằm ở cách xuất hiện khó hiểu nhân vật ma nữ do diễn viên Tâm Tít thể hiện, bà cháu cậu bé bán thuốc lá và ông cụ bán sách bí ẩn…
Bẫy cấp 3 là một sản phẩm “chết non” của điện ảnh Việt Nam khi nó chưa kịp ra rạp chiếu đã bị cấm lưu hành hoàn toàn.
Theo như lời các nhà kiểm duyệt phim, tác phẩm này không nên được chiếu vì chứa đựng quá nhiều yếu tố bạo lực và “mô tả rất thô thiển khát khao chuyện “giường chiếu” của tuổi teen.” Bên cạnh đó, lý do cấm lưu hành của phim còn nằm ở chỗ chất lượng đáng mức báo động.
Cảnh phim “Bẫy cấp 3″
Ngoài những bộ phim chất lượng kém trên, thể loại phim ma – kinh dị của điện ảnh Việt Nam còn “thu nạp” thêm một số sản phẩm nhàn nhạt khác như: Khi yêu đừng quay đầu lại, Ngôi nhà trong hẻm, Cột mốc 23…
Đối với bộ phim kinh dị đơn thuần, yếu tố đầu tiên tính đến là khả năng hù dọa khán giả bằng những hình ảnh đáng sợ đặc trưng, các tình tiết ma mị được móc nối hợp lý… Nếu làm phim kinh dị mà nối thêm các cảnh nóng không đáng có, câu khách rẻ tiền mà chất lượng thấp thì phim thất bại hoàn toàn là điều đương nhiên.
Nhắc đến điểm sáng của phim kinh dị Việt thời gian gần đây, cũng có thể kể đến tên tuổi Victor Vũ với bộ phim nhận được đánh giá khá tích cực từ phía khán giả và giới phê bình là Scandal – Bí mật thảm đỏ. Sắp tới, vị đạo diễn ăn khách này còn tiếp tục tung ra Quả tim máu – một tác phẩm cũng được đặt nhiều kỳ vọng khi làm lại từ vở kịch ăn khách cùng tên của Thái Hòa. Tuy nhiên, những điểm sáng này còn quá ít ỏi trong bối cảnh phim kinh dị Việt nhạt nhòa, trầm lắng và khiến khán giả… cười nhiều hơn là sợ hãi!
Theo Tri Thức Trẻ
Chuyện ngược đời của dòng phim kinh dị Việt
Hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, thay vào đó lại khiến họ... cười rần rần.
Ra đời từ hơn 40 năm trước
Được định nghĩa là một thể loại phim với mục đích đưa đến cho khán giả những cảm xúc tiêu cực, gợi cho người xem nỗi sợ hãi nguyên thủy nhất thông qua cốt truyện, những hình ảnh rùng rợn, bí hiểm, ánh sáng mờ ảo, âm thanh rùng rợn, nhiều cảnh máu me, chết chóc... phim kinh dị có một vị trí khá ổn định trên màn ảnh thế giới, hầu như quốc gia nào cũng làm thể loại này.
Không chỉ các nền điện ảnh phương Tây, mà màn ảnh châu Á cũng rất "chuộng" thể loại này, được gọi bằng cái tên thực tế hơn: phim ma. Tại Campuchia, hầu như các phim ma luôn đông khách. Phim ma Trung Quốc thường mang yếu tố thần thoại, gần giống với Liêu trai chí dị. Phim ma Thái Lan thường đi chung với hài. Còn tại Hàn Quốc, thể loại phim ma kết hợp giữa hư và thực, sử dụng kỹ xảo điện ảnh cao.
Với điện ảnh Việt Nam, phim kinh dị (cũng có thể gọi là phim ma) không phải là khái niệm mới vì từ hơn 40 năm trước, khán giả đã có dịp thưởng thức thể loại này, nổi tiếng nhất lúc bấy giờ là 2 bộ phim Lệ đá ra đời năm 1971 do đạo diễn Võ Doãn Châu dàn dựng, ca sĩ Thanh Lan đóng vai nữ chính và Con ma nhà họ Hứa sản xuất năm 1973 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa do nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết đảm nhận vai chính.
Thật ra, nếu chiếu lại 2 phim này, khán giả bây giờ chắc chắn sẽ... chê vì nội dung rất đơn giản. Tuy nhiên, với tư duy làm phim và thiết bị kỹ thuật thời ấy thì Lệ đá và Con ma nhà họ Hứa đã được đánh giá là bước tiến mạnh về công nghệ, đủ sức khiến người xem phải sởn da gà, giật mình, sợ hãi.
Không chỉ ăn khách, bộ phim Lệ đá còn đoạt giải tại Đại hội điện ảnh lần thứ 3 năm 1971 và bài hát chủ đề do nhạc sĩ Trần Trịnh sáng tác trở thành ca khúc thịnh hành, được nhiều thế hệ ca sĩ trình bày. Riêng với đạo diễn Lê Hoàng Hoa, theo báo chí kể lại, ông đã lên hàng triệu phú sau khi bộ phim Con ma nhà họ Hứa ra rạp.
Loay hoay tìm một con đường
Gần 20 năm sau ngày ra đời của Con ma nhà họ Hứa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa (nổi tiếng với series phim Ván bài lật ngửa) cùng diễn viên Nguyễn Chánh Tín bắt tay thực hiện bộ phim Ngôi nhà oan khốc với bối cảnh tuyệt đẹp và cũng thật rùng rợn ở Đà Lạt.
Phim Ngôi nhà oan khốc.
Cái tên Ngôi nhà oan khốc xuất hiện kể từ khi người ta đồn rằng: cứ đêm đêm, bóng dáng bà chủ - người đã chết mấy chục năm qua - lảng vảng khắp đó đây trong tòa biệt thự này để đòi mạng sống của mình. Những điều bí ẩn tràn ngập căn nhà khi người ta nghe thấy tiếng thét kinh hoàng của tỷ phú Bảo vào mỗi đêm khuya vắng cùng lời xá tội của ông trong cơn mê loạn.
Để trấn tĩnh mình và bớt cô quạnh, ông đã "mua" về một người vợ mới tên Hương. Do hoàn cảnh gia đình, cô gái tên Hương phải chấp nhận đặt chân vào căn nhà sang trọng nhưng đầy lời đồn kinh hoàng đó. Vốn là một cô gái có cá tính, Hương đã tìm hiểu những điều bất thường ở căn nhà và phát hiện được điều bí ẩn. Không những thế, cô đã yêu Thái - con tỷ phú Bảo. Cùng với Thái, cô đã tìm ra được những chứng cứ để vạch mặt lão tỷ phú gian tham, độc ác.
Với một nội dung phức tạp cùng diễn xuất của nhiều tên tuổi diễn viên đang được yêu thích như Nguyễn Chánh Tín, Việt Trinh, Lý Hùng, Hồng Vân... bộ phim Ngôi nhà oan khốc đã đạt doanh thu vượt ngưởng 1 tỷ đồng - đó là con số "khủng" lúc bấy giờ. Nhiều người hy vọng sau tác phẩm này, thể loại phim kinh dị Việt sẽ được tái sinh, song tiếc thay con đường lại quá gian nan.
Bộ phim hợp tác Việt - Hàn Mười khởi động lại dòng phim kinh dị - phim ma Việt.
Hơn 10 năm sau Ngôi nhà oan khốc, một lớp đạo diễn trẻ vốn thích khám phá, tìm tòi cái mới đã ôm ấp thực hiện phim kinh dị, đình đám nhất là việc đạo diễn Bá Vũ tuyên bố thực hiện bộ phim kinh dị Khách sạn không đèn vào năm 2005 với vai nữ chính là Quách An An và cho biết "có thể sẽ cấm trẻ em dưới 13 tuổi" vào rạp. Thế nhưng, đây chỉ là dự án... không có thật (hay có thật mà vì lý do nào đó không thành). Và chờ đến 2 năm sau, khi nhà sản xuất Phước Sang hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc cho ra đời bộ phim Mười thì dòng phim kinh dị Việt chính thức khởi động lại.
Cảnh phim Khi yêu đừng quay đầu lại.
Cảnh phim Ngôi nhà trong hẻm.
Cảnh phim Biết chết liền.
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng những tác phẩm gắn mác "phim kinh dị Việt" hoặc gần như vậy chưa nhiều, một hơi có thể kế hết tên: Ngôi nhà bí ẩn - Suối oan hồn, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giao lộ định mệnh, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Giữa hai thế giới, Bẫy cấp ba, Biết chết liền... và sắp tới đây là Quả tim máu. Ít phim không phải vì thiếu tiền, mà nguyên nhân chính là thiếu những người có thể đủ sức làm những bộ phim kinh dị đúng "chất" kinh dị, khiến khán giả hài lòng và... xanh mặt khi bước chân ra khỏi rạp.
Một thực tế phũ phàng là hầu hết những bộ phim kinh dị Việt ra rạp thời gian qua đều không đáp ứng được "nhu cầu sợ hãi" của khán giả, ngay đến bộ phim Giao lộ định mệnh được đánh giá là thành công cũng chỉ mới có hồi hộp chứ chưa làm người xem "toát mồ hôi lạnh". Thậm chí, nhiều phim còn bị khán giả chê tơi bời vì... giống phim hài như Giữa hai thế giới hay Biết chết liền. Xem phim kinh dị mà khán giả cười rần vì những chi tiết phi lý, ngớ ngẩn và những cảnh "nhát ma" cũ rích phản tác dụng. Thay vì khai thác những yếu tố tạo kịch tính, căng thẳng, hoảng sợ thì các đạo diễn lại chú tâm vào việc... tắm, khỏa thân, ân ái của các nhân vật nữ.
Bộ phim kinh dị Quả tim máu của Victor Vũ đang được khán giả chờ đợi.
Khán giả yêu thích thể loại phim kinh dị đang chờ đợi Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ - người luôn biết tạo hấp dẫn bằng những cảnh rùng rợn trong những tác phẩm của mình. Tuy vậy, một mình Victor Vũ không thể xây dựng một con đường nên dòng phim kinh vị Việt chắc phải cần thời gian dài lắm mới mong thành công.
Anh Dương
Theo Tri Thức
Phim Việt: Kinh dị 'át vía' tâm lý Gần đây, các tác phẩm thuộc dòng phim kinh dị Việt ngày một "cứng tay" và trở nên "hot" hơn bao giờ hết. Khi yêu đừng quay đầu lại - một bộ phim được trình làng hai năm trước, mang tiếng kinh dị nhưng xem xong, không khán giả nào giật mình trước những cảnh hãi hùng của phim. Tiếp đó, bộ phim...