Nhìn BIGBANG chia line mà “câm nín”: Main rapper “đè bẹp” main vocal, người hát nhiều gấp… 7 lần thành viên khác, kẻ mãi mãi “bét bảng”
Người hâm mộ không khỏi bất ngờ và thấy bất công khi nhìn vào sơ đồ chia line của BIGBANG.
Vấn đề chia line chưa bao giờ thôi gây tranh cãi giữa các idol Kpop. Nguyên nhân người hâm mộ vô cùng quan tâm với vấn đề này là bởi phân chia thời lượng cất giọng có thể coi là một trong những cách để đánh giá idol có được đối xử công bằng hay không, có chịu nhiều thua thiệt trong các ca khúc của nhóm hay không.
BIGBANG cũng không tránh khỏi việc gây tranh cãi về line hát
Từ boygroup đến girlgroup đều không tránh khỏi những tranh cãi về việc phân chia thời lượng hát, BIGBANG cũng không phải ngoại lệ. Dù là nhóm nhạc “lão làng” của nền âm nhạc xứ sở kim chi, fandom V.I.P cũng nối tiếng là “anh cả” trong các fandom, nhưng các “công thần YG” vẫn khiến fan phải “đau đầu” khi nhìn vào BXH chia line giữa các thành viên vì tình trạng “kẻ ăn không hết người lần chẳng ra”.
“La La La”
Ở ca khúc “La La La” thuộc album vol.1 của BIGBANG, thành viên Seungri nhận được line hát ít nhất với 7.6%, trong khi các thành viên còn lại vẫn được phân chia đồng đều. G-Dragon, T.O.P dù là rapper nhưng vẫn về thời lượng cất giọng đủ nhiều. Main vocal Taeyang được hát nhiều nhất đúng với vị trí của mình với 27%. Daesung về nhì với 24% tổng thời lượng bài hát.
BIGBANG trình diễn sân khấu debut “La La La”
“ Lies”
Sang đến “Lies”, bắt đầu xuất hiện sự chênh lệch nhiều giữa các thành viên. 2 rapper của nhóm là G-Dragon và T.O.P bất ngờ có thời lượng vượt hơn hẳn so với 3 thành viên còn lại. Taeyang, Seungri và Daesung chia nhau thời gian hát không mấy khác biệt, trong đó main vocal Taeyang hát… ít nhất với xấp xỉ 1/10 thời lượng bài hát.
BIGBANG – “Lies”
Dù có sự cải thiện hơn, nhưng nhìn chung “Last Farewell” vẫn có thứ tự thời lượng cất giọng quen thuộc giữa các thành viên: G-Dragon hát nhiều nhất, Taeyang về nhì, Daesung, T.O.P và Seungri chia nhau 3 vị trí còn lại.
“Last Farewell” (MV) – Big Bang
“ Haru Haru”
Trưởng nhóm G-Dragon không chỉ có spotlight trong MV mà còn “hốt” gần một nửa line hát trong bản hit huyền thoại “Haru Haru”. Điều này vốn đã không còn gì bất ngờ khi anh chàng toàn tài G-Dragon là người sáng tác chính trong nhóm, lại có thể diễn xuất tốt. Không thể phủ nhận thành công của ca khúc có sự đóng góp lớn của G-Dragon, song người hâm mộ vẫn thấy bất công cho những thành viên khác khi xứng đáng được giao nhiều đất diễn hơn.
MV “Haru Haru” – BIGBANG.
“ Tonight”
Taeyang bị “thất sủng” trong những ca khúc trước là thế, sang đến “Tonight” bất ngờ “lội ngược dòng” trở thành người hát nhiều nhất nhóm, thậm chí anh chàng còn được giao tới… 45% thời lượng bài hát, suýt soát một nửa ca khúc. Thời lượng này gấp 7 lần người hát ít nhất là Daesung với vỏn vẹn 6,3%. “Gương mặt thân quen” G-Dragon cũng chỉ được hát bằng một nửa so với Taeyang trong ca khúc này.
“Tonight” – Big Bang
“ Love Song”
Daesung trở thành người nhận về thời lượng hát ít nhất trong “Love Song”. Taeyang vững vàng vị trí đầu tiên, theo sau là G-Dragon, Seungri và T.O.P. Anh chàng Daesung khiến người hâm mộ không khỏi đau lòng vì luôn chịu thiệt thòi giữa các thành viên. Từ việc nhận được sự chú ý ít nhất nhóm vì không có ngoại hình nổi bật cho đến line hát cũng không nhiều… Đây cũng là vấn đề gây nhức nhối trong cộng đồng V.I.P cho đến tận bây giờ, dù nhóm đã trải qua hơn 1 thập kỷ cùng nhau.
MV “Love Song” – Big Bang
“ Blue”
Bản hit “Blue” là cơ hội để vocal-line của BIGBANG khoe giọng thay vì tập trung vào rap-line như những sản phẩm trước đó. G-Dragon vẫn sở hữu thời lượng cất giọng nhiều nhất nhóm, nhưng anh chàng cũng đã có dịp cho thấy một khía cạnh rất khác trong giọng hát của mình, không còn một G-Dragon với giọng rap “thét ra lửa”. Seungri và Taeyang cũng có nhiều đất diễn thể hiện giọng hát cảm xúc của mình. T.O.P và Daesung là hai thành viên về cuối trong thời lượng hát của “Blue”.
MV “Blue” – Big Bang
Siêu hit một thời của gen 2 “Fantastic Baby” lại chứng kiến spotlight thuộc về G-Dragon và T.O.P. Anh chàng leader được hát tới… 44% tổng thời lượng bài hát, trong khi T.O.P về nhì lại chỉ nhận được thời lượng bằng xấp xỉ một nửa G-Dragon với 25.7%. Seungri gây sốc khi chỉ được hát chưa đến… 1/10 bài hát. Đây là thiệt thòi lớn cho anh chàng vì “Fantastic Baby” là bản hit lớn nhất nhì sự nghiệp của BIGBANG.
MV “FANTASTIC BABY” – BIGBANG
“ Loser”
BIGBANG mở đầu kỷ nguyên “MADE” đình đám bằng ca khúc “Loser”. Lần đầu tiên trong các ca khúc của nhóm, Seungri vươn lên vị trí dẫn đầu với 27% tổng thời lượng ca khúc. Taeyang, G-Dragon và T.O.P chia nhau 3 vị trí ở giữa với thời lượng cất giọng khoảnh 21% chênh lệch nhau không đáng kể. Daesung lại trở thành vai phụ mờ nhạt dù “Loser” có nhiều đất diễn cho vocal, khiến fan không khỏi tức giận.
“Loser” MV – Big Bang
“Bae Bae”
“Bae Bae” có thời lượng chia line khá đồng đều, thứ tự thời lượng cất giọng lại trở về như thường thấy: G-Dragon dẫn đầu, T.O.P về thứ hai, 3 thành viên còn lại chia nhau 3 vị trí với sự chênh lệch không đáng kể, mỗi thành viên xấp xỉ 17% tổng thời lượng ca khúc. Với việc tập trung vào rap do thể loại hip hop đặc trưng, không có gì bất ngờ “Bae Bae” dành spotlight cho 2 rapper của nhóm.
MV “BAE BAE” – BIGBANG
“Bang Bang Bang”
Tương tự với “Fantastic Baby”, siêu hit “Bang Bang Bang” cũng dồn toàn bộ spotlight về anh chàng trưởng nhóm kiêm main rapper G-Dragon với thời lượng cất giọng “áp đảo” lên tới 37,6%. T.O.P tiếp tục về nhì, theo sau là Taeyang, Daesung và Seungri.
MV “Bang Bang Bang” – BIGBANG
“Let’s Not Fall In Love”
Một trong những ca khúc nhẹ nhàng hiếm hoi của BIGBANG lại có thời lượng chia line gây bất ngờ. Taeyang quay trở lại vị trí dẫn đầu với 31%, bám sát phía sau là G-Dragon viows 28% và T.O.P với 26%. Daesung và Seungri ít line đếm… thảm thương khi chỉ nhận về 7% và 6% mỗi người – con số quá thấp do với 3 thành viên còn lại. Người hâm mộ không khỏi thắc mắc tại sao một ca khúc nhiều đất diễn cho vocal lại không cho Seungri và Daesung được thể hiện nhiều hơn?
“Let’s Not Fall In Love” MV – BIGBANG
“Flower Road”
Ca khúc cuối cùng mà BIGBANG phát hành trước thềm các thành viên nhập ngũ “Flower Road” lại có thống kê line hát khá đồng đều. G-Dragon, Taeyang, T.O.P chia nhau 3 vị trí đầu tiên. Seungri đứng thứ 4, về cuối (lại) là Daesung trong sự ngán ngẩm của fan vì YG liên tục để anh chàng chịu thua thiệt trong mọi hoạt động cho đến cả line hát.
“Flower Road” – Big Bang
Tổng:
Sau khi tổng hợp lại toàn bộ thời lượng cất giọng của các thành viên trong những ca khúc kể trên, kết quả thu được…. không mấy bất ngờ: G-Dragon dẫn đầu dù đảm nhận vị trí main rapper, main vocal Taeyang lại chỉ về nhì, vị trí thứ 3 thuộc về T.O.P. Hai thành viên Daesung và Seungri chia nhau 2 vị trí cuối cùng với khoảng cách khác biệt với các thành viên khác.
MV đẹp và hay nhưng soi đến giá tiền thì choáng: BIGBANG đi lại loanh quanh cũng 'ngốn' 4 tỷ, chưa bằng T-ARA chi gấp 10 lần cho bản siêu hit
Những con số khiến người hâm mộ không khỏi choáng ngợp khi "bóc giá" các MV Kpop thế hệ thứ 2.
Các MV Kpop luôn khiến người hâm mộ choáng ngợp bởi từ trang phục cho tới bối cảnh, màu sắc đều vô cùng hoành tráng. Những MV hoàn hảo, được chú trọng tới từng chi tiết nhỏ nhất luôn là đặc sản của nền âm nhạc xứ sở kim chi. Ngay từ thời Kpop thế hệ thứ 2, các công ty giải trí đã sớm "rót" rất nhiều kinh phí vào việc làm MV, nhằm tạo nên thương hiệu cho "gà" của mình và giúp các thần tượng tạo được tiếng vang với công chúng.
Nhân dịp ở nhà tránh dịch, sao không cùng nhau ôn lại một thời Kpop thế hệ thứ 2 đình đám với những MV được đầu tư "khủng", nhìn thôi đã thấy... "rót" cả đống tiền!
Love Song (BIGBANG): Hơn 4 tỷ đồng
MV "Love Song" của các "ông hoàng Kpop" BIGBANG gây sốc khi tiết lộ chi phí thực hiện lên tới 4 tỷ đồng. Nguyên nhân con số này gây sốc là bởi trong MV, 5 thành viên chẳng làm gì ngoài việc... đi đi lại lại giữa một bãi đất trống. MV lại có tông màu đen trắng, không đầu tư cầu kỳ nhiều về trang phục hay bối cảnh.
MV "ngốn" 4 tỷ đồng của BIGBANG có bối cảnh và tông màu đơn giản
Tuy nhiên, khi nghe kê khai rõ ràng ra từng khoản thực hiện cho MV mới thấy đẳng cấp "ông hoàng" của BIGBANG không phải ngẫu nhiên, khi boygroup nhà YG đầu tư kỹ lưỡng từ những chi tiết nhỏ nhất. Nhóm đã đầu tư 2 đường băng sân bay ở một địa điểm hoang vắng để làm bối cảnh quay phim. Chưa dừng lại ở đó, BIGBANG còn rất "chịu chơi" khi sử dụng những thiết bị quay phim hiện đại nhất lúc bấy giờ cho ca khúc. Vì vậy, con số hơn 4 tỷ đồng tuy có vẻ gây choáng nhưng tính ra cũng là dễ hiểu.
"Love Song" MV - Big Bang
Devil (Super Junior): Gần 7 tỷ đồng
MV với concept hành động của Super Junior là ví dụ tiêu biểu cho những MV nhìn thôi đã thấy... nhức đầu vì không dám ước tính con số chi phí. SM Entertainment đã đầu tư vô cùng công phu cho MV "Devil", khi thực hiện quay trên nhiều phân cảnh khác nhau, sử dụng loạt đạo cụ hoành tráng như xe phân khối lớn, súng ống,... Cùng với đó là những phân cảnh thực hiện động tác khiêu vũ sang trọng cần bối cảnh lộng lẫy phù hợp.
Xe phân khối lớn...
...bối cảnh hoành tráng
...dàn dựng công phu là những yếu tố khiến MV của Super Junior thuộc hàng đắt đỏ
Với chi phí lên tới 300.000 USD (gần 7 tỷ đồng), SM Entertainment cho thấy sự chỉn chu hết mức có thể khi đầu tư vào mặt hình ảnh cho "gà nhà". Bảo sao loạt idol dưới trướng SM từ gen 2 cho tới gen 3 đều được "thay concept như thay áo".
MV "Devil" - Super Junior
Come Back Home (2NE1): Gần 11 tỷ đồng
Không ngoa khi nói rằng "Come Back Home" là một trong những MV hoành tráng nhất sự nghiệp 2NE1. MV gây ấn tượng với người xem nhờ concept khoa học viễn tưởng mới lạ so với thời điểm lúc bấy giờ. Trong MV, thành viên Dara vào vai cô gái trẻ có mối quan hệ u ám với một người đàn ông. CL bước đi trên phố với vẻ nổi loạn xen lẫn cô đơn. Hai thành viên Minzy và Park Bom xuất hiện như những nhân viên nghiên cứu trong phòng thí nghiệm giống phim viễn tưởng.
Kỹ xảo choáng ngợp từ những giây đầu tiên của "Come Back Home"
Chiếc xe ấn tượng của Minzy
Kỹ xảo mãn nhãn của "Come Back Home"
Chi phí thực hiện mà YG Entertainment đã đầu tư cho "Come Back Home" là 470.000 USD (gần 11 tỷ đồng), phần lớn được đổ vào yếu tố kỹ xảo, giúp MV trông như một bộ phim "bom tấn" thực thụ, nổi bật hơn hẳn so với những MV Kpop cùng thời.
MV "Come Back Home" - 2NE1
Destiny (INFINITE): gần 21 tỷ đồng
Các chàng trai INFINITE nổi tiếng với vũ đạo "bọ cạp", cũng gây choáng khi tiết lộ kinh phí quay MV cho ca khúc "Destiny". MV này được thực hiện quanh Los Angeles và Universal Studios ở California. Không chỉ được chú trọng vào bối cảnh, tạo hình của các chàng trai INFINITE cũng được đầu tư hết mức với loạt outfit sành điệu, cool ngầu. Bảo sao mà MV này "ngốn" hết gần 900.000 USD (gần 21 tỷ đồng) để thực hiện!
Bối cảnh hoành tráng của "Destiny"
MV "Destiny" - INFINITE
"Cry Cry" - "Lovey Dovey" (T-ARA): khoảng 46 tỷ đồng
"Cry Cry" và "Lovey Dovey" đều là hai siêu hit đình đám của T-ARA, được đông đảo người hâm mộ yêu thích nhờ giai điệu bắt tai gây "nghiện". Đây không chỉ là hai bản hit xuất sắc trong sự nghiệp của các cô gái T-ARA mà còn là hai trong số những ca khúc huyền thoại làm nên Kpop thế hệ thứ 2 thành công rực rỡ.
MV "Cry Cry" - T-ARA
Về phần MV, "Cry Cry" và "Lovey Dovey" thực chất chính là 2 phần của một câu chuyện. T-ARA đã xây dựng một bộ phim ngắn với 2 phần, mỗi phần dài 15-20 phút. Đầu tư kỹ lưỡng từ bối cảnh, trang phục cho tới diễn xuất của các thành viên và nội dung MV "drama đến từng giây", mỗi một MV tiêu tốn hết khoảng 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng). Như vậy, để thực hiện chuỗi MV này, các cô gái cần chi ngót nghét 45-46 tỷ đồng để có được một siêu phẩm không khác gì "bom tấn" truyền hình gay cấn nghẹt thở!
MV "Lovey Dovey" - T-ARA
Tạm kết
Liệu có mấy khi chúng ta có dịp ngồi lại và cùng nhìn xem một thời Kpop đã từng có những MV được đầu tư hoành tráng đến nhường nào!? Chỉ có thể là khoảng thời gian giữa mùa dịch, khi tất cả mọi người cần sống chậm lại một nhịp, để nhìn lại những điều đã qua, và "nạp lại năng lượng" cho bản thân.
Giữa thời điểm toàn thế giới chống dịch, mỗi người đều có một cách khác nhau để đóng góp vào công cuộc này, dù gián tiếp hay trực tiếp. Các nghệ sĩ đang đóng góp chính tiếng hát của mình qua những buổi trò chuyện và biểu diễn qua livestream, nỗ lực mang tới những cách giải trí, thư giãn khác nhau dù là miễn phí, hay có thu phí. Nghệ sĩ và toàn giới giải trí đều đang lan toả đi những điều tích cực, những hành động đúng đắn để tất cả chúng ta cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Khánh Tùng
Quá là đa tài: Các bài hát chủ đề Kpop "hot hit" được viết lời hoàn toàn bởi các thành viên trong nhóm nhạc Việc idol tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, sáng tác bài hát luôn được đánh giá cao ở Kpop. Mặc dù vậy, do những tiêu chuẩn của các công ty quản lý, không nhiều các bài hát do idol tự sáng tác được lựa chọn làm ca khúc chủ đề của album. Dưới đây là một số những bài hát...