Nhiếp ảnh gia Vinh Quốc nói về bức ảnh đoạt giải môi trường 2017
“Đôi mắt hút hồn và vẻ mặt vô tư, tự nhiên không e thẹn của cô bé đã hấp dẫn tôi liên tục bấm máy”, nhiếp ảnh gia Vinh Quốc nói về khoảnh khắc chụp bức ảnh đoạt giải Nhiếp ảnh gia môi trường năm 2017 của Cơ quan quản lý, phát triển nguồn tài nguyên nước và môi trường bền vững của Vương quốc Anh.
Trong cuộc thi ảnh quốc tế “ Nhiếp ảnh gia môi trường 2017 – Environment Photographer of the Year 2017″ do CIWEM (Cơ quan chuyên quản lý, phát triển nguồn tài nguyên nước và môi trường bền vững của Vương quốc Anh tổ chức), tác phẩm The hoppeful eyes of the girl making a living by rubbish (tạm dịch: Đôi mắt đầy hy vọng của bé gái mưu sinh trên bãi rác) của nhiếp ảnh gia Nguyễn Linh Vinh Quốc ( Gia Lai, Việt Nam) đã dành giải thưởng chung cuộc cao nhất, vượt lên 6.000 tấm ảnh khác về môi trường.
Bức ảnh “Đôi mắt đầy hy vọng của bé gái mưu sinh trên bãi rác”.
Nhiếp ảnh gia Vinh Quốc cho biết, cuộc thi có 4 giải nhất về các chủ đề: Biến đổi khí hậu, Môi trường xây dựng, Clip về môi trường và Nhiếp ảnh trẻ, không có các giải phụ. Trong đó tác phẩm của anh đạt giải thưởng chung cuộc, giải cao nhất trong cuộc thi với danh hiệu “Nhiếp ảnh gia của năm” và tác phẩm được chọn là ảnh biểu tượng môi trường của năm. Nhiều năm qua, anh có nhiều tác phẩm đạt giải ở trong nước và quốc tế nhưng đây là giải thưởng lớn nhất mà anh nhận được.
Bức ảnh “Đôi mắt đầy hy vọng của bé gái mưu sinh trên bãi rác” được nhiếp ảnh gia Vinh Quốc chụp tại một bãi rác ở TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vào 5 giờ chiều ngày 23.6.2017. Nhân vật trong ảnh là 2 mẹ con người dân tộc Ba Na, ảnh ghi lại cảnh người mẹ đang cúi nhặt rác, còn bé gái nhìn lên trời với đôi mắt sáng là điểm nhấn. Phía sau lưng họ là lửa, khói đen nghi ngút và bầu trời mây giăng bắt đầu chuyển mưa.
Video đang HOT
“Tôi chụp bức ảnh chỉ là lúc tình cờ, tên tuổi của hai mẹ con thì tôi không biết. Lúc đó, nhìn thấy ánh mắt cô bé chăm chú nhìn lên trời khiến tôi rất thích. Đôi mắt hút hồn và vẻ mặt vô tư, tự nhiên không e thẹn của cô bé đã hấp dẫn tôi liên tục bấm máy trong khoảnh khắc ấy. Bức ảnh đạt giải là tấm tôi ưng ý nhất được chọn ra trong số đó”, nhiếp ảnh gia Vinh Quốc nói.
Nhiếp ảnh Vinh Quốc (ảnh tác giả cung cấp)
Theo anh Quốc, sau khi chụp tấm ảnh về nhà anh vẫn còn “ám ảnh” vì môi trường lúc đó quá ô nhiễm nhưng cô bé vẫn không đeo găng tay hay khẩu trang gì. Hai ngày sau chụp tấm ảnh, trên người anh vẫn còn nặng mùi rác. Thông qua tác phẩm này, anh muốn truyền tải thông điệp rằng: “Mọi người hãy yêu lấy môi trường mình đang sống, hãy giữ gìn nó và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”. Sống gần với rừng nên hàng ngày anh Vinh cảm nhận được ô nhiễm môi trường đang tăng lên và rừng một ít đi.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Linh Vinh Quốc (SN 1971), anh đến với nhiếp ảnh đã 25 năm. Hiện anh đang sống tại thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai) và mở một tiệm ảnh nhỏ mang tên Quốc Dũng. Nhiếp ảnh là đam mê và nghề kiếm sống hàng ngày của anh.
Theo Danviet
Số phận bi thảm của nữ nhiếp ảnh gia thiên tài người Mỹ
Francesca Woodman là nhiếp ảnh gia người Mỹ, cô rất nổi tiếng với những bức hình đen trắng chụp chính mình và những người mẫu nữ. Tuy cực tài giỏi nhưng cô có một cuộc đời bi kịch khi tài năng không được công nhận.
Francesca Woodman (1958-1981) là nhiếp ảnh gia người Mỹ, cô rất nổi tiếng với những bức hình đen trắng chụp chính mình và những người mẫu nữ. Những bức ảnh phụ nữ khỏa thân của cô thường được che mặt, làm nhòe nhờ chuyển động máy và nhờ thời gian phơi sáng lâu, với hiệu ứng này khiến cho hình ảnh người mẫu như hòa nhập vào khung cảnh xung quanh.
Sau này khi truyền thông viết về Francesca Woodman đều đề cập đến khối lượng các tác phẩm khổng lồ và ấn tượng của cô, gồm hơn 800 bức ảnh đầy ám ảnh và dường như được tái hiện lại bối cảnh câu chuyện cuộc đời bi thảm của nữ nhiếp ảnh gia này. Tuy nhiên, những tác phẩm này chỉ được nhắc đến sau khi cô đã qua đời vào năm 22 tuổi.
Được phát hiện và nổi tiếng từ năm 1986, 5 năm sau khi tự sát, Woodman đã trở thành một biểu tượng, một "ngôi sao băng" của nhiếp ảnh đương đại. Những câu chuyện huyền thoại xung quanh cô chắc chắn được thêu dệt từ tiểu sử và cái chết đầy ám ảnh từ lúc còn quá trẻ của cô.
Francesca Woodman sinh ngày 3/4/1958 tại Denver, Colorado, cha mẹ của cô là hai nhà điêu khắc và họa sĩ nổi tiếng George Woodman và Betty Woodman. Anh trai cô cũng là một nghệ sĩ khá thành công. Trong một gia đình chuyên làm công việc về nghệ thuật và nghệ thuật luôn được ưu tiên hàng đầu, không có gì đáng kinh ngạc khi Francesca cũng được truyền cảm hứng và đam mê nghệ thuật từ rất sớm.
Bắt đầu chụp ảnh khi lên 14 và từ đó trở đi, Francesca không ngừng nghiên cứu về nghệ thuật nhiếp ảnh. Cô đã có hướng tìm kiếm sự nghiệp cho mình. Bạn bè và gia đình miêu tả cô là người cực kỳ có ý chí, đầy tham vọng và ý thức về những hình ảnh mà cô tạo dựng từ chính bản thân mình. Nhẹ nhàng và dễ bị tổn thương nhưng đồng thời có năng khiếu và đầy thuyết phục về tài năng của mình, Woodman rất say mê công việc nhiếp ảnh. Cô luôn muốn được công nhận với một khao khát gần như điên cuồng và bị đốt cháy bởi chính khát vọng của mình.
Sau khi lấy bằng nhiếp ảnh danh dự ở Rome, Ý trong 2 năm 1977 và 1978, do nói thông thạo tiếng Ý nên Francesca dễ dàng kết thân với giới trí thức và nghệ sĩ nước này. Năm 1979, Woodman chuyển đến New York và quyết định lập nghiệp trong nghành nhiếp ảnh. Cô gửi các tác phẩm của mình tới những nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng khi đó. Tiếc thay, nguyện vọng của cô, lời cầu xin được công nhận của Francesca trở nên vô vọng khi cô không nhận được bất kỳ sự hồi âm nào.
Năm 1980, Woodman bị trầm uất do áp lực công việc và quan hệ tình cảm bị rạn vỡ. Ngày 19/1/1981, cô tự kết liễu đời mình bằng cú nhảy ra khỏi cửa sổ gác mái ngôi nhà ở New York. Bạn bè cô chia sẻ, quãng thời gian đó, tâm lý của Francesca thật sự không ổn định. Bị áp lực bởi sự khát khao thành công chưa được đáp ứng, tình cảm đổ vỡ đã khiến cô bị trầm cảm nặng. Mặc dù gia đình đã đưa Francesca đi trị liệu nhiều lần và cũng đã có tiến triển nhưng trong một vài phút lơ là, thảm kịch đã xảy ra. Khi đó Francesca mới tròn 22 tuổi.
Sau cái chết của Francesca, giới chuyên môn mới bắt đầu chú ý và đề cập tới khoảng 120 bức ảnh của cô từng được xuất bản và triển lãm. Tất cả các bức ảnh của Francesca đều là ảnh đen trắng, mặc dù vậy người ta vẫn có thể nhận ra được những tông màu trắng và đen rất phong phú. Người xem cảm nhận được độ rực rỡ của nắng, hay những bối cảnh u ám phần lớn xuất hiện trong các tác phẩm của cô. George Woodman (cha của Francesca) mô tả các tác phẩm của con gái mình là "bộ phim truyền hình được sắp xếp một cách có ý nghĩa". Hình ảnh những người phụ nữ trong các bức ảnh của Woodman mang ý nghĩa khám phá cơ thể người, nhưng luôn liên quan đến môi trường xung quanh. Cô kết hợp các yếu tố của sân khấu với hiệu ứng ánh sáng khiến các bức ảnh trở nên siêu thực.
Đa số những bức ảnh của Woodman tạo ấn tượng đầu tiên là sự trống rỗng, nhưng khi xem kỹ hơn, độ sắc nét của chúng cho thấy các chi tiết đặc sắc trong quần áo, đồ đạc, tường và các vật liệu khác nhau: vải, đá, đất, gỗ hoặc thậm chí là tóc, được thể hiện với đến từng chi tiết cụ thể. Những bức ảnh của Woodman dường như phản ánh nội tâm của cô và người xem có thể thấy được sự ám ảnh, có vẻ như đang đọc cuốn nhật ký của một phụ nữ trẻ trầm cảm. Cho tới nay, những tác phẩm của cô vẫn tiếp tục được mổ xẻ và gây chú ý, tiếc là chúng chỉ nổi tiếng và thu hút đông đảo công chúng sau khi Francesca đã qua đời với khát vọng chưa được thực hiện.
Theo Danviet
Vừa bị Thu Hoài tố 'thả thính' trai, Minh Béo 'sấp mặt' khi nhiếp ảnh hotboy tung tin nhắn sốc Vừa bị Hoa hậu Thu Hoài tung tin nhắn thả thính trai trẻ, Minh Béo tiếp tục bị nhiếp ảnh đẹp trai phơi bày hàng loạt tin nhắn 'bổn cũ soạn lại'. Cộng đồng mạng đang khá phẫn nộ khi Minh Béo tiếp tục bị bóc mẽ có những tin nhắn thả thính với trai trẻ sau khi bị điều tra về tội...